Page 71 - SHEE Journal 4_2022
P. 71
1 Time
แนวโน้มสิ�งที่่�จะเกิด้ข้ึ�นคิ่อในอนาคิต
ที่่�เก่�ย์วข้้องกับเวลุ่า ม่ 3 ส่วนห้ลุ่ัก ๆ คิ่อ เวลุ่า
ถึ้กจำากัด้ให้้สั�นลุ่ง (work time restriction) เวลุ่า
การเร่ย์นร้้ที่่�ใช้้เพ่�อบรรลุ่่สมรรถึนะที่่�แตกต่างกัน
(time needed for mastery) แลุ่ะการปกป้องเวลุ่า
การเร่ย์นร้้ (protection of learning time)
Work time restriction
เวลาในการปฏิิบัต้ิงานจัึงถ้กควบคุมีมีากขึ�นใน
อนาคต้ การเรียนร้้จัะมีีต้้องวางแผู้นอย่างเป็นระบบ
และมีีประสิิทธิิภาพสิ้งสิุด เลือกประเด็นการเรียนร้้ที�
สิำคัญและเป็น practical point ที� เน้นการใช่้ความีร้้
ในระดับการประยุกต้์ความีร้้ (application of
knowledge) ประยุกต้์ร้ปแบบการเรียนร้้ที�พัฒินา
ทักษะขั�นสิ้ง เช่่น active learning กระตุ้้นให้้เกิดการ
คิดและกระตุ้้นผู้้้เรียนให้้ต้ั�งคำถามี (inquiry-based
learning) ให้้ความีสิำคัญกับทักษะด้าน
non-technical skills และทักษะการต้ัดสิินใจัทาง รวมีถึงเต้รียมีความีพร้อมีสิำห้รับลักษณะการ
คลินิก (decision making) เป็นต้้น ห้รือปรับการเรียน ปฏิิบัต้ิงานบางร้ปแบบ เช่่น ลักษณะเวรแบบ day off
บางเนื�อห้าเป็น online ซึ่ึ�งผู้้้เรียนอาจัขาดความีต้่อเนื�องของการด้แลผู้้้ป่วย
“ ช่่วงกลางวัน ลักษณะนี�ผู้้้สิอนและห้ลักสิ้ต้รจัำเป็นต้้อง
และเสิียโอกาสิในการเข้าร่วมีกิจักรรมีทางวิช่าการใน
วางแนวทางอย่างช่ัดเจันถึงเป้าห้มีายของการเรียนร้้
นอกเวลาและบทบาทของผู้้้เรียนผู้้้สิอน เน้นการฝึึก
เลือกป่ระเดุ็นการเรียนร้� บริห้ารจััดการและให้้การรักษาภายใต้้ข้อจัำกัดบาง
ท่�สำาคืัญและเป่็น practical ประการ เช่่น การด้แลรักษาไมี่สิามีารถ consult ห้น่วย
point ท่�เน�นการใช�คืวามร้� ได้นอกเวลา เน้นการ management เบื�องต้้น ห้รือ
เน้นการสิื�อสิารเพื�อสิ่งต้่อคนไข้ ควรจััดให้้มีีการ
ในระดุับการป่ระยุกติ์คืวามร้� reflection และ feedback ในต้อนเช่้าห้รือก่อนขึ�น
เวรถัดไป มีีการบันทึกการเรียนร้้ที�สิำคัญที�เกิดขึ�นใน
เวลาเพื�อให้้ผู้้้เรียนที�พักจัากการอย้่เวรได้ทบทวนด้วย
ต้นเองเป็นต้้น
68
“