Page 71 - SHEE Journal 4_2022
P. 71

1      Time




             แนวโน้มสิ�งที่่�จะเกิด้ข้ึ�นคิ่อในอนาคิต

      ที่่�เก่�ย์วข้้องกับเวลุ่า  ม่  3  ส่วนห้ลุ่ัก  ๆ  คิ่อ  เวลุ่า
      ถึ้กจำากัด้ให้้สั�นลุ่ง  (work  time  restriction)  เวลุ่า

      การเร่ย์นร้้ที่่�ใช้้เพ่�อบรรลุ่่สมรรถึนะที่่�แตกต่างกัน
      (time needed for mastery) แลุ่ะการปกป้องเวลุ่า
      การเร่ย์นร้้ (protection of learning time)

      Work time restriction

             เวลาในการปฏิิบัต้ิงานจัึงถ้กควบคุมีมีากขึ�นใน

      อนาคต้ การเรียนร้้จัะมีีต้้องวางแผู้นอย่างเป็นระบบ
      และมีีประสิิทธิิภาพสิ้งสิุด เลือกประเด็นการเรียนร้้ที�

      สิำคัญและเป็น practical point ที� เน้นการใช่้ความีร้้
      ในระดับการประยุกต้์ความีร้้  (application  of
      knowledge) ประยุกต้์ร้ปแบบการเรียนร้้ที�พัฒินา

      ทักษะขั�นสิ้ง เช่่น active learning กระตุ้้นให้้เกิดการ
      คิดและกระตุ้้นผู้้้เรียนให้้ต้ั�งคำถามี (inquiry-based
      learning)  ให้้ความีสิำคัญกับทักษะด้าน

      non-technical skills และทักษะการต้ัดสิินใจัทาง         รวมีถึงเต้รียมีความีพร้อมีสิำห้รับลักษณะการ
      คลินิก (decision making) เป็นต้้น ห้รือปรับการเรียน  ปฏิิบัต้ิงานบางร้ปแบบ เช่่น ลักษณะเวรแบบ day off
      บางเนื�อห้าเป็น online                          ซึ่ึ�งผู้้้เรียนอาจัขาดความีต้่อเนื�องของการด้แลผู้้้ป่วย
                      “                               ช่่วงกลางวัน ลักษณะนี�ผู้้้สิอนและห้ลักสิ้ต้รจัำเป็นต้้อง
                                                      และเสิียโอกาสิในการเข้าร่วมีกิจักรรมีทางวิช่าการใน



                                                      วางแนวทางอย่างช่ัดเจันถึงเป้าห้มีายของการเรียนร้้
                                                      นอกเวลาและบทบาทของผู้้้เรียนผู้้้สิอน เน้นการฝึึก
             เลือกป่ระเดุ็นการเรียนร้�                บริห้ารจััดการและให้้การรักษาภายใต้้ข้อจัำกัดบาง

            ท่�สำาคืัญและเป่็น practical              ประการ เช่่น การด้แลรักษาไมี่สิามีารถ consult ห้น่วย

            point ท่�เน�นการใช�คืวามร้�               ได้นอกเวลา เน้นการ management เบื�องต้้น  ห้รือ
                                                      เน้นการสิื�อสิารเพื�อสิ่งต้่อคนไข้  ควรจััดให้้มีีการ
           ในระดุับการป่ระยุกติ์คืวามร้�              reflection และ feedback ในต้อนเช่้าห้รือก่อนขึ�น

                                                      เวรถัดไป มีีการบันทึกการเรียนร้้ที�สิำคัญที�เกิดขึ�นใน

                                                      เวลาเพื�อให้้ผู้้้เรียนที�พักจัากการอย้่เวรได้ทบทวนด้วย
                                                      ต้นเองเป็นต้้น


                                                  68
                                 “
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76