Page 67 - SHEE Journal 4_2022
P. 67

Experiential learning





             ห้มีายถึง การเรียนร้้จัากประสิบการณ์ ซึ่ึ�งเป็นวิธิีการเรียนที�เช่ื�อว่าผู้้้เรียนสิามีารถเกิดกระบวนการเรียน
      ร้้และสิร้างความีเข้าใจัด้วยต้นเองจัากประสิบการณ์ของต้นเองผู้่านประสิบการณ์ที�ได้ลงมีือปฏิิบัต้ิห้รือฝึึกฝึนจัริง
      ซึ่ึ�งมีีผู้ลลัพธิ์ให้้สิามีารถนำไปประยุกต้์ใช่้เพื�อการรับมีือกับสิถานการณ์ในลักษณะเดิมีห้รือคล้ายคลึงกับเดิมี โดยมีี

      4 ขั�นต้อน ต้ามีแนวคิดเรื�อง learning cycle model ของ David Kolb ได้นำเสินอมีาในปีค.ศั. 1984 โดยแต้่ละ
      ขั�นต้อนมีีรายละเอียดและต้ัวอย่างดังนี�

      1   Concrete experience
      ขั�นต้อนที�ผู้้้เรียนได้ลงมีือปฏิิบัต้ิ ได้เข้าร่วมีในการทำกิจักรรมีบางอย่างโดยเป็นประสิบการณ์ต้รงของผู้้้เรียนเอง
      2   Reflective Observation

      การสิะท้อนคิดถึงสิิ�งที�ต้นเองได้ปฏิิบัต้ิไปว่ามีีความีร้้สิึกอย่างไรกับประสิบการณ์ให้มี่ที�ได้รับ คิดว่าการกระทำของ
      ต้นนั�นมีีจัุดที�ดีห้รือจัุดที�ควรพัฒินาอย่างไรบ้าง
      3   Abstract Conceptualization

      ขั�นต้อนที�ผู้้้เรียนต้กผู้ลึกถึงสิิ�งที�ได้เรียนร้้จัากประสิบการณ์นี� จัับห้ลักขององค์ความีร้้เพื�อให้้ได้เเนวทางปฏิิบัต้ิที�
      ต้นเองจัะสิามีารถนำไปปรับใช่้ได้ในอนาคต้

      4   Active experimentation
      นำสิิ�งที�ได้เรียนร้้มีาลงมีือปฏิิบัต้ิจัริงห้รือทดลองกระทำต้ามีความีคิดของผู้้้เรียน



              ขั้้�นตอนใน

            Experiential                                 ต้วอย่่าง
           learning cycle
                             การที่่�อาจารย์์แพที่ย์์ได้้เข้้าร่วม workshop เร่�อง Teaching non-technical skills with
         Concrete            facilitation ได้้เร่ย์นร้้ ได้้ม่ประสบการณ์์ตรงในการฝึึกการใช้้ที่ักษะการเป็น facilitator ใน

         experiment
                             การสอนเพ่�อนๆในกลุ่่่ม

         Reflective          เปิด้โอกาสให้้อาจารย์์ได้้สะที่้อนคิิด้ถึึงการลุ่องสอนแบบ facilitation ว่าม่คิวามร้้สึกอย์่างไร

         Observation         คิิด้ว่าคิวรเปลุ่่�ย์นแปลุ่งห้ร่อแก้ไข้อย์่างไรบ้าง



         Abstract            อาจารย์์ตกผลุ่ึกสิ�งที่่�ได้้เร่ย์นร้้แลุ่ะสร่ปห้ลุ่ักจากองคิ์คิวามร้้ที่่�ได้้รับ เพ่�อที่่�จะนำ
         Conceptualization ไปใช้้กับการสอนในบริบที่ข้องตนเอง


                             อาจัารย์แพทย์นำไปประยุกต้์ปฏิิบัต้ิจัริง ใช่้ทักษะ facilitation ไปสิอน
         Active              communication skills ให้้นักศัึกษาแพทย์ในรายวิช่าเต้รียมีความีพร้อมีก่อน

         experimentation
                             ขึ�นช่ั�นคลินิก


                                                  64
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72