Page 69 - SHEE Journal 4_2022
P. 69
Assessment as/of/for learning
ห้มีายถึง การประเมีินผู้้้เรียนเป็นองค์ประกอบที�สิำคัญที�จัะทำให้้มีั�นใจัได้ว่าผู้้้เรียนบรรลุวัต้ถุประสิงค์
การเรียนได้ดีขึ�นในบริบทการเรียนการสิอนทุกร้ปแบบ ซึ่ึ�งรวมีถึงการเรียนร้้แบบ workplace-based learning
ด้วยเช่่นกัน ซึ่ึ�งในการประเมีินนั�นสิามีารถแบ่งต้ามีเป้าห้มีายของการประเมีินและบุคคลที�ทำการประเมีินได้ดังนี�
Assessment of learning for learning as learning
ประเภทขั้อง summative formative formative
การประเมิิน
ผ้้สอนแลุ่ะเพ่�อนร่วมช้ั�น ผ้้เร่ย์นรับผิด้ช้อบการ
ผ้้สอนเป็นผ้้ประเมิน
วิธีีการ คิวามก้าวห้น้าห้ร่อคิวาม ร่วมกันตรวจสอบคิวาม เร่ย์นร้้ข้องตัวเอง ตั�ง
ก้าวห้น้าเพ่�อช้่วย์ให้้ผ้้ คิำถึามเก่�ย์วกับการเร่ย์นร้้
ประเมิิน ร้้ห้ร่อที่ักษะข้องนักศึึกษา เร่ย์นสามารถึร้้จ่ด้ที่่�คิวร แลุ่ะกระบวนการเร่ย์นร้้
เที่่ย์บกับเกณ์ฑ์์
พัฒนา เพ่�อห้าวิธิ่พัฒนา
ผู้้�ประเมิิน ผ้้สอน ผ้้สอนแลุ่ะเพ่�อนร่วมช้ั�น ผ้้เร่ย์นแลุ่ะเพ่�อนร่วมช้ั�น
65
66 66