Page 68 - SHEE Journal 4_2022
P. 68

Reflection




             ห้มีายถึง การสิะท้อนคิดห้รือการทบทวนประสิบการณ์เรียนร้้ ซึ่ึ�งเป็นการใช่้ความีสิามีารถระดับ

      การร้้คิด (metacognition) ทั�งนี� สิามีารถแบ่งความีลึกของการทำ reflection ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่lec
      1  Superficial (descriptive) reflection : บรรยายเห้ตุ้การณ์ที�ได้ประสิบห้รือเนื�อห้าที�ได้เรียนไป

      2  Practical reflection  : บรรยายถึงความีร้้สิึกห้รือความีเห้็นต้่อสิิ�งที�เรียน
      3  deep (critical) reflection   : แสิดงการประยุกต้์ใช่้ความีร้้ได้ช่ัดเจัน




                              TEST
                             ต้ัวอย่าง
                             การจััดให้้นักศัึกษาทันต้แพทย์ช่ั�นคลินิกออกไปลงชุ่มีช่น

                             เพื�อสิ่งเสิริมีการด้แลสิุขภาพฟัันของผู้้้สิ้งอายุในชุ่มีช่น ซึ่ึ�ง
                             นักศัึกษาทันต้แพทย์อาจัทำ reflection สิะท้อนคิดถึง
                             เห้ตุ้การณ์ที�ต้นได้สิัมีผู้ัสิในแต้่ละระดับดังนี�








         Level of reflection                             ต้วอย่่าง

         Superficial        บรรย์าย์ตารางกิจกรรมในแต่ลุ่ะวันว่าม่การที่ำอะไรบ้าง ตั�งแต่การตรวจฟััน การสาธิิตวิธิ่การ  65

         (descriptive)      ด้้แลุ่ฟัันที่่�ถึ้กต้องแก่ผ้้ส้งอาย์่ เป็นต้น
         reflection


         Practical          บรรย์าย์ถึึงคิวามร้้สึกว่าม่คิวามประที่ับใจที่่�ได้้ที่ำให้้ผ้้ส้งอาย์่ม่คิวามร้้เร่�องการด้้แลุ่ฟััน
         reflection         มากข้ึ�น


                            ม่การที่บที่วนประสบการณ์์เร่ย์นร้้ว่าได้้พบเจอกับอะไรบ้าง เช้่น การด้้แลุ่ผ้้ป่วย์
         deep (critical)  ส้งอาย์่ที่่�ไม่ให้้คิวามร่วมม่อ ม่วิธิ่การจัด้การอย์่างไร แสด้งการประย์่กต์กับคิวาม

         reflection         ร้้ที่่�เคิย์ได้้เร่ย์นมาแลุ่ะม่การสร่ปว่าจะนำสิ�งที่่�ได้้เร่ย์นร้้จากลุ่งช้่มช้นว่าไปปรับใช้้
                            กับการด้้แลุ่ผ้้ป่วย์ต่อไปในอนาคิตอย์่างไร













                                                  65
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73