Page 68 - SHEE Journal 4_2022
P. 68
Reflection
ห้มีายถึง การสิะท้อนคิดห้รือการทบทวนประสิบการณ์เรียนร้้ ซึ่ึ�งเป็นการใช่้ความีสิามีารถระดับ
การร้้คิด (metacognition) ทั�งนี� สิามีารถแบ่งความีลึกของการทำ reflection ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่lec
1 Superficial (descriptive) reflection : บรรยายเห้ตุ้การณ์ที�ได้ประสิบห้รือเนื�อห้าที�ได้เรียนไป
2 Practical reflection : บรรยายถึงความีร้้สิึกห้รือความีเห้็นต้่อสิิ�งที�เรียน
3 deep (critical) reflection : แสิดงการประยุกต้์ใช่้ความีร้้ได้ช่ัดเจัน
TEST
ต้ัวอย่าง
การจััดให้้นักศัึกษาทันต้แพทย์ช่ั�นคลินิกออกไปลงชุ่มีช่น
เพื�อสิ่งเสิริมีการด้แลสิุขภาพฟัันของผู้้้สิ้งอายุในชุ่มีช่น ซึ่ึ�ง
นักศัึกษาทันต้แพทย์อาจัทำ reflection สิะท้อนคิดถึง
เห้ตุ้การณ์ที�ต้นได้สิัมีผู้ัสิในแต้่ละระดับดังนี�
Level of reflection ต้วอย่่าง
Superficial บรรย์าย์ตารางกิจกรรมในแต่ลุ่ะวันว่าม่การที่ำอะไรบ้าง ตั�งแต่การตรวจฟััน การสาธิิตวิธิ่การ 65
(descriptive) ด้้แลุ่ฟัันที่่�ถึ้กต้องแก่ผ้้ส้งอาย์่ เป็นต้น
reflection
Practical บรรย์าย์ถึึงคิวามร้้สึกว่าม่คิวามประที่ับใจที่่�ได้้ที่ำให้้ผ้้ส้งอาย์่ม่คิวามร้้เร่�องการด้้แลุ่ฟััน
reflection มากข้ึ�น
ม่การที่บที่วนประสบการณ์์เร่ย์นร้้ว่าได้้พบเจอกับอะไรบ้าง เช้่น การด้้แลุ่ผ้้ป่วย์
deep (critical) ส้งอาย์่ที่่�ไม่ให้้คิวามร่วมม่อ ม่วิธิ่การจัด้การอย์่างไร แสด้งการประย์่กต์กับคิวาม
reflection ร้้ที่่�เคิย์ได้้เร่ย์นมาแลุ่ะม่การสร่ปว่าจะนำสิ�งที่่�ได้้เร่ย์นร้้จากลุ่งช้่มช้นว่าไปปรับใช้้
กับการด้้แลุ่ผ้้ป่วย์ต่อไปในอนาคิตอย์่างไร
65