Page 66 - SHEE Journal 4_2022
P. 66
1 สับ Work-Based
1 Learning (WBL)
สรรพั ฐาน มีีการทำงานเสิมีือนเป็นบุคลากรจัริง เป็นการผู้สิมี
ห้มีายถึง การเรียนร้้โดยการใช่้การทำงานเป็น
ผู้สิานระห้ว่างภาคทฤษฎีีและภาคปฏิิบัต้ิเข้าด้วยกัน
โดยการเรียนและการปฏิิบัต้ิงานควรอย้่ในช่่วงเวลา
ศัพัท์ TEST
เดียวกัน
ต้ัวอย่าง
การจััดให้้มีีการปฏิิบัต้ิงานจัริงของนักศัึกษาแพทย์ที�เรียน
รายวิช่าศััลยศัาสิต้ร์ทางเดินปัสิสิาวะ ให้้ขึ�นปฏิิบัต้ิงานใน
พญ.พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์ ห้อผู้้้ป่วยทางศััลยศัาสิต้ร์เดินปัสิสิาวะ มีีการเรียนร้้โดยการ
เเพทย์ใช้ทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ใช่้การทำงานเป็นฐาน กำห้นดให้้นักศัึกษาต้้องใสิ่สิายสิวน
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มห�วิทย�ลัยมหิดล
ปัสิสิาวะในผู้้้ป่วยที�ต้นเองรับผู้ิดช่อบ
Situated learning
คือ การเรียนร้้อย่างมีีบริบท เป็นทฤษฎีีการ
เรียนร้้ที�ให้้ผู้้้เรียนได้เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีห้รือมีีปฏิิสิัมีพันธิ์
(active engagement) ในบริบทของการทำงานใน
วิช่าช่ีพของต้นเพื�อสิร้างประสิบการณ์เรียนร้้และเรียน
ร้้การเป็นสิ่วนห้นึ�งของชุ่มีช่นวิช่าช่ีพ (community of
practice) โดยวิธิีนี�เป็นวิธิีการเรียนร้้ที�มีีมีาช่้านาน ซึ่ึ�ง
เริ�มีต้้นจัากเข้าไปต้ิดต้ามีเรียนร้้จัากผู้้้ที�อย้่ในสิายงาน
นั�นๆมีาก่อนต้ามี “apprenticeship model”
TEST
ต้ัวอย่าง
การให้้นักศัึกษาแพทย์ได้เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีในทีมีที�ด้แลรักษา
คนไข้ร่วมีกับแพทย์ประจัำบ้านและอาจัารย์แพทย์
63