Page 66 - SHEE Journal 4_2022
P. 66

1        สับ                                    Work-Based



     1                                               Learning (WBL)



              สรรพั                                    ฐาน มีีการทำงานเสิมีือนเป็นบุคลากรจัริง เป็นการผู้สิมี
                                                            ห้มีายถึง การเรียนร้้โดยการใช่้การทำงานเป็น



                                                     ผู้สิานระห้ว่างภาคทฤษฎีีและภาคปฏิิบัต้ิเข้าด้วยกัน
                                                     โดยการเรียนและการปฏิิบัต้ิงานควรอย้่ในช่่วงเวลา
              ศัพัท์                                 TEST
                                                     เดียวกัน





                                                     ต้ัวอย่าง
                                                     การจััดให้้มีีการปฏิิบัต้ิงานจัริงของนักศัึกษาแพทย์ที�เรียน
                                                     รายวิช่าศััลยศัาสิต้ร์ทางเดินปัสิสิาวะ ให้้ขึ�นปฏิิบัต้ิงานใน
    พญ.พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์                         ห้อผู้้้ป่วยทางศััลยศัาสิต้ร์เดินปัสิสิาวะ มีีการเรียนร้้โดยการ

    เเพทย์ใช้ทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ใช่้การทำงานเป็นฐาน กำห้นดให้้นักศัึกษาต้้องใสิ่สิายสิวน
    คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มห�วิทย�ลัยมหิดล
                                                     ปัสิสิาวะในผู้้้ป่วยที�ต้นเองรับผู้ิดช่อบ


                                                     Situated learning



                                                            คือ การเรียนร้้อย่างมีีบริบท เป็นทฤษฎีีการ

                                                     เรียนร้้ที�ให้้ผู้้้เรียนได้เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีห้รือมีีปฏิิสิัมีพันธิ์
                                                     (active engagement)  ในบริบทของการทำงานใน
                                                     วิช่าช่ีพของต้นเพื�อสิร้างประสิบการณ์เรียนร้้และเรียน

                                                     ร้้การเป็นสิ่วนห้นึ�งของชุ่มีช่นวิช่าช่ีพ (community of
                                                     practice) โดยวิธิีนี�เป็นวิธิีการเรียนร้้ที�มีีมีาช่้านาน ซึ่ึ�ง
                                                     เริ�มีต้้นจัากเข้าไปต้ิดต้ามีเรียนร้้จัากผู้้้ที�อย้่ในสิายงาน

                                                     นั�นๆมีาก่อนต้ามี “apprenticeship model”


                                                     TEST
                                                     ต้ัวอย่าง

                                                     การให้้นักศัึกษาแพทย์ได้เข้าไปมีีสิ่วนร่วมีในทีมีที�ด้แลรักษา
                                                     คนไข้ร่วมีกับแพทย์ประจัำบ้านและอาจัารย์แพทย์




                                                  63
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71