Page 16 - SHEE Journal 3_2022
P. 16

ปัรูับั                       เปัลั้�ยุน                   1   สิ�งที่้�น่าสนใจเรียนร้�
                                                                    เก้�ยวกับหัวข�อ X มัากที่้�สุดั้ค่ออะไร
                                                                            2    วิธี้การสอนแบบใดั้ที่้�

             1   ปัรูับัจ�กของฉัันมื่�       2   เปัลั้�ยุนกิจกรูรูมื่ก�รู  คิดั้ว่าเรียนร้�เก้�ยวกับหัวข�อ X ไดั้�เกิดั้
      เปั็นของเรู�                   เรูียุนรูู้ในห้องให้ตั้รูงกับัช้วิตั้จรูิง   ประโยชน์ตั่อนักศึึกษาแล้ะเพื่่�อนๆ
             ที่ฤษฎี่สูร่ปวิ�าน้ักศ้กษาจัะ     อาจัารยื์ควิรพูดค่ยืกับ  มัากที่้�สุดั้

      เร่ยืน้รู้ได้ด่ ถ้าหลัักสููตรหรือรายืวิิชิา  น้ักศ้กษาเก่�ยืวิกับกระบวิน้การเร่ยืน้     จัากน้ั�น้พิจัารณ์าขึ้้อเสูน้อ
      น้ั�น้เชิื�อมีโยืงกับควิามีรู้เดิมี ควิามี  รู้ให้ใกลั้เค่ยืงกับสูิ�งที่่�น้ักศ้กษา  เพื�อน้ำไปสูู�กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ เชิ�น้
      สูน้ใจัน้ักศ้กษาแลัะน้ำไปใชิ้ได้จัริง  ต้องการแลัะที่ำงาน้จัริงหรือเจัอ  น้ักศ้กษาเขึ้่ยืน้วิ�าเรื�องการฟั้องร้อง

      น้อกจัากน้ั�น้การเชิิญน้ักศ้กษาเขึ้้า  ปัญหาน้ั�น้ใน้ชิ่วิิตจัริง วิิธิ่การน้่�จัะ  ที่างกฏิหมีายืขึ้องบ่คลัากรที่าง
      มีาพูดค่ยืแลัะตัดสูิน้ใจัวิ�าอยืากเร่ยืน้  เป็น้การเปลั่�ยืน้แรงจัูงใจัภายืน้อก  การแพที่ยื์ ไมี�ได้อยืากรู้ขึ้้อกฏิหมีายื
      อะไรแลัะอยื�างไร  ตามีกรอบ     จัากการที่ำเพื�อคะแน้น้เกรดด่เป็น้  แต�อยืากให้อาจัารยื์หรือคน้ที่่�

      มีาตรฐาน้ขึ้องสูภาวิิชิาชิ่พ วิิธิ่น้่�  แรงจัูงใจัภายืใน้ที่่�ที่ำเพื�อการที่ำงาน้  ที่ำงาน้ด้าน้น้่�มีาพูดถ้งคด่ที่่�หมีอถูก
      ที่ำให้น้ักศ้กษาเกิดควิามีผู่กพัน้แลัะ  แลัะพัฒน้าตน้เองตลัอดชิ่วิิต  ฟั้องร้องบ�อยืๆ  เพื�อหาสูาเหต่

      รู้สู้กมี่สู�วิน้เป็น้เจั้าขึ้อง       เรูิ�มื่ตั้้นอยุ่�งไรู : ก�อน้วิัน้  ไมี�ให้ถูกฟั้องตั�งแต�ต้น้  แลั้วิถ้า
             เรูิ�มื่ตั้้นอยุ่�งไรู : อาจัารยื์  ปฐมีน้ิเที่ศหลัักสููตรรายืวิิชิา หรือ  ถูกฟั้องร้องจัะที่ำอยื�างไรบ้าง
      ชิวิน้น้ักศ้กษายืกตัวิอยื�างหัวิขึ้้อ  ก�อน้หมีดเวิลัาสูอน้สูัก 5 น้าที่่  อาจัารยื์ก็ประสูาน้งาน้ฝ่่ายืน้ิติกร

      ที่่�น้ักศ้กษาสูน้ใจัจัะเร่ยืน้  เชิ�น้  ให้น้ักศ้กษาเขึ้่ยืน้ตอบคำถามีสูั�น้ๆ  หรือที่น้ายืควิามีมีาแลักเปลั่�ยืน้
      น้ักศ้กษาเร่ยืน้เก่�ยืวิกับระบบใน้  2 ขึ้้อ คือ               ประสูบการณ์์แที่น้การบรรยืายื

      ร�างกายื ให้น้ักศ้กษาลัองเขึ้่ยืน้ใน้
      กระดาษติดผ่น้ังได้ เขึ้่ยืน้วิ�าอยืาก
      จัะเร่ยืน้หัวิขึ้้อใดบ้าง ที่ำไมีถ้งคิดวิ�า

      หัวิขึ้้อระบบน้่�สูำคัญ คิดวิ�าหัวิขึ้้อ
      ไหน้ควิรเร่ยืน้ก�อน้ แต�ลัะหัวิขึ้้อถ้า
      จัะให้ที่ำเป็น้รายืงาน้มีาน้ำเสูน้อ

      หน้้าห้องอยืากจัะที่ำเรื�องอะไร ด้วิยื
      วิิธิ่การใด เชิ�น้ ถ�ายืคลัิปวิ่ดิโอ เลั�น้
      ลัะคร ร้องเป็น้เพลัง โต้วิาที่่ แลั้วิ

      อาจัารยื์กับน้ักศ้กษามีาชิ�วิยืการจััด
      เร่ยืงกระดาษติดผ่น้ังได้วิ�าหัวิขึ้้อ

      ไหน้มีาก�อน้ กลั่�มีใดรับผ่ิดชิอบ ให้
      น้ักศ้กษาใน้แต�ลัะกลั่�มีไปคิดวิิธิ่การ
      มีาน้ำเสูน้ออาจัารยื์แลัะเพื�อน้ใน้

      ห้องฟััง
                                                 13
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21