Page 20 - SHEE Journal 3_2022
P. 20
ควิามีรู้สู�วิน้ใดรู้แลั้วิสู�วิน้ใด ต้องกลัับไปที่บที่วิน้ สู�วิน้ ประสูิที่ธิิผ่ลัขึ้องการจััดการเร่ยืน้รู้แบบ PBL ขึ้้�น้กับ
ใดยืังไมี�รู้หรือจัำเป็น้ต้องไปค้น้ควิ้าเพิ�มีเติมี 1 น้โยืบายืแลัะการสูน้ับสูน้่น้ขึ้องผู่้บริหาร
ขั�นตั้อนที่้� 6 ผู่้เร่ยืน้ค้น้ควิ้ารวิบรวิมีขึ้้อมีูลัหรือ ระดับสููง
สูารสูน้เที่ศจัากสูื�อแลัะแหลั�งการเร่ยืน้รู้ต�างๆ เพื�อ 2 อาจัารยื์เขึ้้าใจัใน้แน้วิคิด หลัักการ วิิธิ่การ
พัฒน้าที่ักษะการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง จััดการเร่ยืน้การสูอน้ แลัะมี่�งมีั�น้ไปใน้ที่ิศที่างเด่ยืวิกัน้
ขั�นตั้อนที่้� 7 จัากรายืงาน้ขึ้้อมีูลัหรือสูารสูน้เที่ศใหมี� 3 การพัฒน้าอาจัารยื์ เรื�องการจััดที่ำหลัักสููตร
ที่่�ได้มีา กลั่�มีผู่้เร่ยืน้น้ำมีาอภิปรายื วิิเคราะห์ การสูร้างบที่เร่ยืน้ที่่�ใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ บที่บาที่การ
สูังเคราะห์ตามีสูมีมีติฐาน้ที่่�ตั�งไวิ้ แลั้วิน้ำมีาสูร่ปเป็น้ เป็น้อาจัารยื์ประจัำกลั่�มี การติดตามีควิามีก้าวิหน้้า การ
หลัักการแลัะแน้วิที่างเพื�อน้ำไปใชิ้ใน้โอกาสูต�อไป เตร่ยืมีสูื�อการเร่ยืน้รู้เพื�อการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง การจััด
ที่ำคู�มีืออาจัารยื์ประจัำกลั่�มี คู�มีือขึ้องน้ักศ้กษา การวิัด
แลัะประเมีิน้ผ่ลั
4 การพัฒน้าน้ักศ้กษา ให้เขึ้้าใจัแน้วิคิด
หลัักการ วิิธิ่การเร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL ตลัอดจัน้
ควิามีมี่�งมีั�น้ใน้การเร่ยืน้ด้วิยืวิิธิ่ดังกลั�าวิ การเร่ยืน้รู้ด้วิยื
ตน้เอง การค้น้ควิ้าขึ้้อมีูลัแลัะวิิเคราะห์ขึ้้อมีูลั
อน้้�ง ขึ้ั�น้ตอน้กระบวิน้การเร่ยืน้รู้แบบ PBL กระบวิน้การกลั่�มีแลัะบที่บาที่น้ักศ้กษาใน้กระบวิน้การ
อาจัมี่ควิามีแตกต�างกัน้ใน้แต�ลัะสูถาบัน้ แต�โดยื กลั่�มี 5
หลัักการจัะเหมีือน้กัน้ กล้่าวค่อ ผู้้�เรียนไมั่ไดั้�ที่ำาหน�าที่้� 6 สูื�อการเร่ยืน้รู้ (มี่มีาตรฐาน้ อ�าน้เขึ้้าใจั
รอรับ (passive) ความัร้�หรือข�อมั้ล้จากผู้้�สอนแตั่ตั�อง ง�ายื) รวิมีที่ั�งจััดสูถาน้ที่่�เพื�อการเร่ยืน้รู้ อยื�างเพ่ยืงพอ
มั้ความัสนใจเรียนร้�ร่วมักันโดั้ยใช�จุดั้เน�นค่อโจที่ย์ปัญหา 7 การบริหารจััดการเรื�องการจััดประสูบการณ์์
(scenario) นำาไปส้่กระบวนการเรียนร้� การเร่ยืน้รู้ การจััดตารางเร่ยืน้ที่่�ประกอบด้วิยื กิจักรรมี
กระบวิน้การกลั่�มีครั�งที่่� 1-2 ต้องมี่เวิลัาระยืะห�างที่่�
ก�รูนำ�ก�รูเรูียุนก�รูสอนแบับั PBL เหมีาะสูมี การบรรยืายื ที่่�ไมี�มีากจัน้เกิน้ไป (เชิ�น้ กำหน้ด
มื่�ปัรูับัใช้ในหลัักสูตั้รู
ร้อยืลัะ 15-20/สูัปดาห์) การปฏิิบัติงาน้ใน้ห้องปฏิิบัติ
การน้ำการเร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL มีาปรับ การ การฝ่ึกปฏิิบัติที่างคลัิน้ิก (ตามีรายืวิิชิาที่่�เก่�ยืวิขึ้้อง
ใชิ้ใน้หลัักสููตร ที่ั�งอาจัารยื์แลัะน้ักศ้กษาต้องเขึ้้าใจั สูัปดาห์ลัะ 3 ชิั�วิโมีง) ระยืะเวิลัาที่่�เหมีาะสูมีเพื�อการ
แน้วิคิด หลัักการ แลัะวิิธิ่การเป็น้อยื�างด่ จั้งจัะที่ำให้ เร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง
การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ประสูบผ่ลัสูำเร็จั ดังน้ั�น้ต้อง
มี่การพัฒน้าอาจัารยื์ แลัะน้ักศ้กษาให้เขึ้้าใจักระบวิน้การ
เร่ยืน้รู้แบบ PBL อยื�างชิัดเจัน้
17