Page 20 - SHEE Journal 3_2022
P. 20

ควิามีรู้สู�วิน้ใดรู้แลั้วิสู�วิน้ใด ต้องกลัับไปที่บที่วิน้ สู�วิน้  ประสูิที่ธิิผ่ลัขึ้องการจััดการเร่ยืน้รู้แบบ PBL ขึ้้�น้กับ
      ใดยืังไมี�รู้หรือจัำเป็น้ต้องไปค้น้ควิ้าเพิ�มีเติมี     1  น้โยืบายืแลัะการสูน้ับสูน้่น้ขึ้องผู่้บริหาร

      ขั�นตั้อนที่้� 6  ผู่้เร่ยืน้ค้น้ควิ้ารวิบรวิมีขึ้้อมีูลัหรือ  ระดับสููง
      สูารสูน้เที่ศจัากสูื�อแลัะแหลั�งการเร่ยืน้รู้ต�างๆ เพื�อ  2   อาจัารยื์เขึ้้าใจัใน้แน้วิคิด หลัักการ วิิธิ่การ

      พัฒน้าที่ักษะการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง         จััดการเร่ยืน้การสูอน้ แลัะมี่�งมีั�น้ไปใน้ที่ิศที่างเด่ยืวิกัน้

      ขั�นตั้อนที่้�  7   จัากรายืงาน้ขึ้้อมีูลัหรือสูารสูน้เที่ศใหมี�     3   การพัฒน้าอาจัารยื์ เรื�องการจััดที่ำหลัักสููตร
      ที่่�ได้มีา  กลั่�มีผู่้เร่ยืน้น้ำมีาอภิปรายื  วิิเคราะห์   การสูร้างบที่เร่ยืน้ที่่�ใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ บที่บาที่การ

      สูังเคราะห์ตามีสูมีมีติฐาน้ที่่�ตั�งไวิ้  แลั้วิน้ำมีาสูร่ปเป็น้  เป็น้อาจัารยื์ประจัำกลั่�มี การติดตามีควิามีก้าวิหน้้า การ

      หลัักการแลัะแน้วิที่างเพื�อน้ำไปใชิ้ใน้โอกาสูต�อไป  เตร่ยืมีสูื�อการเร่ยืน้รู้เพื�อการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง การจััด
                                                     ที่ำคู�มีืออาจัารยื์ประจัำกลั่�มี คู�มีือขึ้องน้ักศ้กษา การวิัด

                                                     แลัะประเมีิน้ผ่ลั
                                                            4   การพัฒน้าน้ักศ้กษา ให้เขึ้้าใจัแน้วิคิด

                                                     หลัักการ วิิธิ่การเร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL ตลัอดจัน้

                                                     ควิามีมี่�งมีั�น้ใน้การเร่ยืน้ด้วิยืวิิธิ่ดังกลั�าวิ การเร่ยืน้รู้ด้วิยื
                                                     ตน้เอง  การค้น้ควิ้าขึ้้อมีูลัแลัะวิิเคราะห์ขึ้้อมีูลั

             อน้้�ง ขึ้ั�น้ตอน้กระบวิน้การเร่ยืน้รู้แบบ PBL   กระบวิน้การกลั่�มีแลัะบที่บาที่น้ักศ้กษาใน้กระบวิน้การ
      อาจัมี่ควิามีแตกต�างกัน้ใน้แต�ลัะสูถาบัน้ แต�โดยื   กลั่�มี                 5

      หลัักการจัะเหมีือน้กัน้ กล้่าวค่อ ผู้้�เรียนไมั่ไดั้�ที่ำาหน�าที่้�      6       สูื�อการเร่ยืน้รู้ (มี่มีาตรฐาน้ อ�าน้เขึ้้าใจั

      รอรับ (passive) ความัร้�หรือข�อมั้ล้จากผู้้�สอนแตั่ตั�อง  ง�ายื)  รวิมีที่ั�งจััดสูถาน้ที่่�เพื�อการเร่ยืน้รู้ อยื�างเพ่ยืงพอ
      มั้ความัสนใจเรียนร้�ร่วมักันโดั้ยใช�จุดั้เน�นค่อโจที่ย์ปัญหา      7    การบริหารจััดการเรื�องการจััดประสูบการณ์์

      (scenario) นำาไปส้่กระบวนการเรียนร้�           การเร่ยืน้รู้ การจััดตารางเร่ยืน้ที่่�ประกอบด้วิยื กิจักรรมี

                                                     กระบวิน้การกลั่�มีครั�งที่่� 1-2 ต้องมี่เวิลัาระยืะห�างที่่�
        ก�รูนำ�ก�รูเรูียุนก�รูสอนแบับั PBL           เหมีาะสูมี การบรรยืายื ที่่�ไมี�มีากจัน้เกิน้ไป (เชิ�น้ กำหน้ด

                มื่�ปัรูับัใช้ในหลัักสูตั้รู
                                                     ร้อยืลัะ 15-20/สูัปดาห์) การปฏิิบัติงาน้ใน้ห้องปฏิิบัติ

             การน้ำการเร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL มีาปรับ  การ การฝ่ึกปฏิิบัติที่างคลัิน้ิก (ตามีรายืวิิชิาที่่�เก่�ยืวิขึ้้อง
      ใชิ้ใน้หลัักสููตร ที่ั�งอาจัารยื์แลัะน้ักศ้กษาต้องเขึ้้าใจั  สูัปดาห์ลัะ 3 ชิั�วิโมีง) ระยืะเวิลัาที่่�เหมีาะสูมีเพื�อการ

      แน้วิคิด หลัักการ แลัะวิิธิ่การเป็น้อยื�างด่ จั้งจัะที่ำให้  เร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เอง
      การจััดการเร่ยืน้การสูอน้ประสูบผ่ลัสูำเร็จั ดังน้ั�น้ต้อง

      มี่การพัฒน้าอาจัารยื์ แลัะน้ักศ้กษาให้เขึ้้าใจักระบวิน้การ

      เร่ยืน้รู้แบบ PBL อยื�างชิัดเจัน้


                                                 17
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25