Page 17 - SHEE Journal 3_2022
P. 17

ไปั                          สรู้�ง                           รูู






             3      ไปัเปั็นนักศูึกษ�       4  สรู้�งบัรูรูยุ�ก�ศู         5  รููบัรูิคส่�อกลั�ง
      อ้กครูั�ง                      ที่้�ปัลัอดัภัยุ               ก�รูปัรูะเมื่ิน
             สูิ�งที่่�เราอยืากสูอน้        น้ักศ้กษาใน้มีหาวิิที่ยืาลััยื     เน้ื�องจัากน้ักศ้กษามี่

      น้ักศ้กษาวิัน้น้่� อ่กไมี�น้าน้ก็เป็น้  ถือวิ�าเป็น้ผู่้ใหญ� ผู่้ใหญ�ที่่�เร่ยืน้รู้  ควิามีรู้แลัะประสูบการณ์์ใน้
      ควิามีรู้เก�าแลั้วิ จัะด่กวิ�าไหมีถ้าเรา  ได้ด่จัะต้องมี่การแลักเปลั่�ยืน้  การประเมีิน้น้้อยืกวิ�าอาจัารยื์ การ
      ให้น้ักศ้กษาเร่ยืน้รู้ใน้โลักควิามีเป็น้  ประสูบการณ์์ขึ้องตน้กับสูังคมี  ที่ำควิามีเขึ้้าใจักัน้ถ้งเกณ์ฑิ์แลัะวิิธิ่

      จัริง โดยือาจัารยื์ที่้าที่ายืให้น้ักศ้กษา  น้ักศ้กษาจัะกลั้าแสูดงควิามีคิดเห็น้  การประเมีิน้ระหวิ�างอาจัารยื์แลัะ
      ค้น้ควิ้าสูารสูน้เที่ศมีาสูร่ปควิามีรู้  ก็ต�อเมีื�อรู้สู้กวิ�าตน้เองปลัอดภัยื  น้ักศ้กษาจั้งมี่สู�วิน้สูำคัญ วิ�าเราจัะ
      เพื�อมีาสูอน้อาจัารยื์แลัะเพื�อน้  ตอบผ่ิดได้ไมี�ถูกตำหน้ิ อาจัารยื์  ประเมีิน้อะไร แลัะแต�ลัะสู�วิน้มี่น้�ำ

      น้ักศ้กษาแที่น้โดยืที่่�อาจัารยื์ได้  รับฟััง แยื้งได้ถ้ามี่เหต่ผ่ลัรองรับ  หน้ักเที่�าไรบ้าง มี่หลัายืงาน้วิิจััยื
      เสูน้อแหลั�งที่รัพยืากรที่่�เขึ้้าถ้งได้  อาจัารยื์เห็น้ค่ณ์ค�าควิามีเป็น้ตัวิตน้  สูน้ับสูน้่น้การประเมีิน้ระหวิ�างเร่ยืน้

      ขึ้้อด่ขึ้องการที่่�อาจัารยื์ที่ำเหมีือน้  ขึ้องที่่กคน้เที่�าเที่่ยืมีกัน้  ด้วิยืเกณ์ฑิ์การให้คะแน้น้แบบรูบริค
      ไมี�มี่ควิามีรู้น้่� ที่ำให้น้ักศ้กษาได้            เรูิ�มื่ตั้้นอยุ่�งไรู : การสูร้าง  เพื�อประเมีิน้ระหวิ�างการที่ำงาน้กับ
      เขึ้้าใจัเน้ื�อหามีากขึ้้�น้แลัะเป็น้การ  บรรยืากาศเริ�มีต้น้ที่่�ตัวิอาจัารยื์  เพื�อน้แลัะประเมีิน้ตน้เอง ที่ำให้

      สูร้างควิามีรู้ขึ้้�น้จัากตัวิเขึ้าเอง  ที่ำให้น้ักศ้กษาเห็น้ครับ  สูำหรับผ่มี  น้ักศ้กษาได้ขึ้้อมีูลัป้อน้กลัับเพื�อการ
                    เรูิ�มื่ตั้้นอยุ่�งไรู :  คณ์าจัารยื์  คำวิ�า respect หรือการแสูดงออก  พัฒน้าที่ัน้ที่่

      ให้เวิลัาตน้เองลัืมีเน้ื�อหาสูำคัญขึ้อง  วิ�าเราควิามีเคารพซึ่้�งกัน้แลัะกัน้     เรูิ�มื่ตั้้นอยุ่�งไรู :  ใน้วิัน้
      คาบน้ั�น้ แกลั้งเป็น้น้ักศ้กษา  เชิ�น้  สูำคัญ การสูื�อให้เห็น้ตั�งแต�คาบแรก  ปฐมีน้ิเที่ศหลัักสููตรหรือรายืวิิชิาให้
      อยืากจัะสูอน้ที่ักษะเรื�องการสูื�อสูาร  ที่่�เจัอกัน้วิ�า เรา (รวิมีถ้งตัวิอาจัารยื์)  น้ักศ้กษาอภิปรายืกัน้ถ้งเกณ์ฑิ์

      ผู่้ป่วิยืกับแพที่ยื์ เราก็บอกวิ�าวิัน้น้่�  มี่ขึ้้อตกลังรวิมีกัน้วิ�าเราจัะที่ำอะไร  การให้คะแน้น้ แลัะเกณ์ฑิ์การให้
      อาจัารยื์ไมี�สูบายืเป็น้ผู่้ป่วิยื เราจัะ  ไมี�ที่ำอะไรต�อกัน้ เชิ�น้ เราจัะไมี�  คะแน้น้แบบรูบริคหรือรายืการ
      เป็น้ผู่้ป่วิยืไปหาหมีอด้วิยืกัน้ แลั้วิ  ตำหน้ิไมี�ตะโกน้ใสู�กัน้ เราจัะเป็น้  ประเมีิน้วิ�า ยือมีรับใน้เกณ์ฑิ์การ

      อาจัารยื์ถอดหัวิโขึ้น้อาจัารยื์แพที่ยื์  กัลัยืาณ์มีิตรชิมีแลัะเตือน้กัน้  ประเมีิน้ดังกลั�าวิไหมี แลัะอยืาก
      ออก ที่ำตัวิพูดค่ยืปกติเป็น้ผู่้ป่วิยืค่ยื  น้อกจัากน้่�การสูร้างภาระงาน้ที่่�กลั่�มี  ปรับเปลั่�ยืน้ขึ้้อใดให้สูอดคลั้องกับ
      กับน้ักศ้กษาที่่�รับบที่บาที่เป็น้แพที่ยื์  ขึ้องน้ักศ้กษาสูามีารถที่ำสูำเร็จัได้  ผ่ลังาน้หรือผ่ลัการปฏิิบัติงาน้ใน้

      รอจัน้กวิ�าน้ักศ้กษาฝ่ึกที่ักษะครบ  ก็ถือเป็น้สูิ�งสูำคัญ เมีื�อน้ักศ้กษา  ชิ่วิิตจัริงที่่�ที่ั�งอาจัารยื์แลัะน้ักศ้กษา
      ถ้วิน้ จั้งกลัับมีาเป็น้อาจัารยื์อ่กครั�ง  เพ่ยืรพยืายืามีที่ำจัน้งาน้สูำเร็จั ได้  คาดหวิังให้เกิดขึ้้�น้

      เพื�ออภิปรายืสูิ�งที่่�น้ักศ้กษา เพื�อน้  รับคำชิมี เกิดควิามีมีั�น้ใจั รู้สู้ก
      น้ักศ้กษาแลัะตัวิอาจัารยื์ได้รับ   ปลัอดภัยืก็จัะอยืากไปต�อ ไปที่ำ
                                     ภาระงาน้ที่่�ระดับยืากขึ้้�น้ไปได้อ่ก



                                                  14
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22