Page 12 - SHEE Journal 3_2022
P. 12
แผนภ�พแสดังรููปัแบับัรูะดัับัก�รูจัดัก�รูเรูียุนก�รูสอนหลัังปัรูับั
Student-centered <----------------------------------------------------------------------> Teacher-centered
Problem-based <----------------------------------------------------------------------> Information gathering
Integrated <----------------------------------------------------------------------------------> Disciplined-based
Community-based <---------------------------------------------------------------------------> Hospital-based
Electives <------------------------------------------------------------------------------------> Standard program
Systematic <--------------------------------------------------------------------------------------> Opportunistic
เห็น้ได้วิ�าการใชิ้ SPICES Model สูามีารถน้ำมีาใชิ้ได้ที่ั�งใน้การวิางแผ่น้หลัักสููตรหรือการวิางแผ่น้
การจััดการเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิาหน้้�งก็ได้ ซึ่้�งอาจัารยื์ผู่้ออกแบบหลัักสููตรหรือผู่้ออกแบบการเร่ยืน้การสูอน้
สูามีารถที่่�จัะเลัือกใชิ้ SPICES Model ใน้การพัฒน้าหรือปรับปร่งหลัักสููตรให้มี่ควิามีเหมีาะสูมีแลัะบรรลั่
วิัตถ่ประสูงค์ที่่�อาจัารยื์ตั�งไวิ้ แน้วิคิดน้่�ไมี�ได้ตั�งขึ้้�น้เพื�อสู�งเสูริมีให้ใชิ้รูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ใน้รูปแบบใหมี�
ที่ั�งหมีด เพราะจัะพบได้วิ�าอาจัจัะมี่บางเน้ื�อหาควิามีรู้บางอยื�างที่่�การเร่ยืน้การสูอน้รูปแบบดั�งเดิมี
ก็มี่ควิามีเหมีาะสูมีมีากกวิ�า สูำหรับรายืลัะเอ่ยืดใน้แต�ลัะหัวิขึ้้อขึ้องการพัฒน้าหลัักสููตรตามี SPICES
Model ผู่้อ�าน้สูามีารถติดตามีได้ใน้บที่ควิามีถัดไป
” จากตััวอย่างน้� ผู้้�อ่านจะเห็นไดั้�ว่า เมั่�อมั้ SPICES model แล้�ว อาจารย์สามัารถเล้่อก
”
ที่้�จะปรับร้ปแบบการจัดั้การเรียนการสอนบางดั้�านจากแบบดั้ั�งเดั้ิมั (ดั้�านขวา) มัาเป็นแบบสมััยใหมั่
(ดั้�านซ้�าย)ไดั้� เพื่่�อให�บที่เรียนมั้ความัเหมัาะสมักับผู้้�เรียนแล้ะเน่�อหาในการเรียนเพื่่�มัข้�น
9