Page 12 - SHEE Journal 3_2022
P. 12

แผนภ�พแสดังรููปัแบับัรูะดัับัก�รูจัดัก�รูเรูียุนก�รูสอนหลัังปัรูับั



       Student-centered <----------------------------------------------------------------------> Teacher-centered
       Problem-based <----------------------------------------------------------------------> Information gathering
       Integrated <----------------------------------------------------------------------------------> Disciplined-based
       Community-based <---------------------------------------------------------------------------> Hospital-based
       Electives <------------------------------------------------------------------------------------> Standard program
       Systematic <--------------------------------------------------------------------------------------> Opportunistic





























               เห็น้ได้วิ�าการใชิ้ SPICES Model สูามีารถน้ำมีาใชิ้ได้ที่ั�งใน้การวิางแผ่น้หลัักสููตรหรือการวิางแผ่น้

        การจััดการเร่ยืน้รู้ใน้รายืวิิชิาหน้้�งก็ได้ ซึ่้�งอาจัารยื์ผู่้ออกแบบหลัักสููตรหรือผู่้ออกแบบการเร่ยืน้การสูอน้
        สูามีารถที่่�จัะเลัือกใชิ้ SPICES Model ใน้การพัฒน้าหรือปรับปร่งหลัักสููตรให้มี่ควิามีเหมีาะสูมีแลัะบรรลั่
        วิัตถ่ประสูงค์ที่่�อาจัารยื์ตั�งไวิ้ แน้วิคิดน้่�ไมี�ได้ตั�งขึ้้�น้เพื�อสู�งเสูริมีให้ใชิ้รูปแบบการเร่ยืน้การสูอน้ใน้รูปแบบใหมี�

        ที่ั�งหมีด เพราะจัะพบได้วิ�าอาจัจัะมี่บางเน้ื�อหาควิามีรู้บางอยื�างที่่�การเร่ยืน้การสูอน้รูปแบบดั�งเดิมี
        ก็มี่ควิามีเหมีาะสูมีมีากกวิ�า สูำหรับรายืลัะเอ่ยืดใน้แต�ลัะหัวิขึ้้อขึ้องการพัฒน้าหลัักสููตรตามี SPICES

        Model ผู่้อ�าน้สูามีารถติดตามีได้ใน้บที่ควิามีถัดไป



              ”        จากตััวอย่างน้� ผู้้�อ่านจะเห็นไดั้�ว่า เมั่�อมั้ SPICES model แล้�ว อาจารย์สามัารถเล้่อก
                                                                                        ”
         ที่้�จะปรับร้ปแบบการจัดั้การเรียนการสอนบางดั้�านจากแบบดั้ั�งเดั้ิมั (ดั้�านขวา) มัาเป็นแบบสมััยใหมั่
         (ดั้�านซ้�าย)ไดั้� เพื่่�อให�บที่เรียนมั้ความัเหมัาะสมักับผู้้�เรียนแล้ะเน่�อหาในการเรียนเพื่่�มัข้�น







                                                 9
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17