Page 15 - SHEE Journal 3_2022
P. 15
คำำ�ถ�ม/ตััวเลืือก ก. ข. คำ.
อาจัารยื์ปรับมีาจัาก น้ักศ้กษาผ่ลัักดัน้แลัะ
1. หลืักสููตัร/ร�ยวิช� ควิามีสูน้ใจัหรือเสู่ยืง อาจัารยื์แลัะน้ักศ้กษา ร�างขึ้้�น้มีาโดยืมี่อาจัารยื์
มีที่ี�ม�อย่�งไร ร�วิมีกัน้ร�างขึ้้�น้มีา
น้ักศ้กษา แน้ะน้ำ
อาจัารยื์ให้โอกาสู น้ักศ้กษากำหน้ด
2. กิจกรรม อาจัารยื์ออกแบบ
น้ักศ้กษาออกแบบ
ก�รเรียนรู�เกิดข้�นได� กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ ให้ กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ด้วิยื กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ขึ้อง
ตน้เอง มี่อาจัารยื์
อย่�งไร น้ักศ้กษามี่สู�วิน้ร�วิมี
ตน้เอง สูน้ับสูน้่น้
อาจัารยื์เร่ยืน้แลัะ
3. อ�จ�รย์มีบที่บ�ที่ อาจัารยื์เป็น้ผู่้สูอน้ อาจัารยื์เป็น้ผู่้อำน้วิยื ออกแบบการเร่ยืน้รู้ไป
เป็็นอย่�งไร แน้ะน้ำ ควิามีสูะดวิกการเร่ยืน้รู้
พร้อมีๆ กับน้ักศ้กษา
4. ใคำรเป็็นผูู้�ตััดสูินใจ อาจัารยื์ฟัังควิามีเห็น้ อาจัารยื์แลัะน้ักศ้กษา น้ักศ้กษาตัดสูิน้ใจัแลัะ
ในหลืักสููตัร/ร�ยวิช� น้ักศ้กษาก�อน้ตัดสูิน้ใจั ตัดสูิน้ใจัร�วิมีกัน้ รับฟัังเสู่ยืงขึ้องอาจัารยื์
น้ักศ้กษาน้ำเสูน้อผ่ลั
อาจัารยื์ออกแบบแลัะ น้ักศ้กษามี่สู�วิน้กำหน้ด การเร่ยืน้รู้ผ่�าน้ผ่ลังาน้
5. ก�รป็ระเมินผู้ลืที่ำ� ประเมีิน้ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ วิิธิ่การประเมีิน้แลัะ หรือผ่ลัการปฏิิบัติงาน้
อย่�งไร
ขึ้องน้ักศ้กษา เกณ์ฑิ์การตัดสูิน้ ใน้ชิ่วิิตจัริงเพื�อให้
อาจัารยื์ประเมีิน้ผ่ลั
ถ้าคำตอบได้ตัวิเลัือก ค. มีากกวิ�า 3 ขึ้้อ แสูดงวิ�า หลัักสููตรหรือรายืวิิชิาเน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้ศูน้ยื์กลัาง
จัริง แลัะอยืู�ใน้ระดับมีาก ยืิน้ด่ด้วิยืน้ะครับ แต�ถ้าที่�าน้ได้ตัวิเลัือก ก. จัำน้วิน้มีากก็ถือเป็น้โอกาสูพัฒน้าให้
พัฒน้าหลัักสููตรต�อไปน้ะครับ
วิัน้น้่�ผ่มีจัะมีาแน้ะน้ำวิิธิ่การวิ�า ถ้าหลัักสููตรที่่�ยืังเป็น้หลัักสููตรที่่�เน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้ศูน้ยื์กลัางเที่่ยืมีอยืู�
ที่ำอยื�างไร จั้งจัะที่ำให้กลัายืเป็น้ขึ้องจัริง ผ่มีขึ้อแน้ะน้ำเคลั็ดัลัับั 5 วิธี้ ได้แก�
ปัรูับั เปัลั้�ยุน ไปั สรู้�ง รูู
12