Page 11 - SHEE Journal 3_2022
P. 11

Example




               รายืวิิชิาเรื�องการดูแลัผู่้ป่วิยืสููงอายื่ ใน้น้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 5 ขึ้องโรงเร่ยืน้แพที่ยื์ A อาจัารยื์ได้
       จััดการเร่ยืน้การสูอน้ 10 ครั�ง โดยืมี่การแบ�งเป็น้คาบบรรยืายื 3 ครั�ง โดยืบรรยืายืหลัักการพื�น้ฐาน้ขึ้องการ

       ดูแลัผู่้ป่วิยืสููงอายื่ โดยืใชิ้ควิามีรู้ตั�งแต�เรื�องขึ้องกายืวิิภาคศาสูตร์ สูร่รวิิที่ยืาจัน้ถ้งการวิางแผ่น้การดูแลัผู่้ป่วิยื
       หลัังจัากน้ั�น้อ่ก 6 ครั�ง อาจัารยื์ได้ให้น้ักศ้กษาจัับกลั่�มีกัน้เพื�อดูแลัผู่้ป่วิยืใน้หอผู่้ป่วิยืใน้โรงพยืาบาลัแลัะลัง

       ชิ่มีชิน้รอบโรงพยืาบาลัเพื�อที่ำโครงการใน้การดูแลัผู่้ป่วิยืสููงอายื่ใน้ชิ่มีชิน้อยื�างเป็น้องค์รวิมี ใน้คาบสู่ดที่้ายื
       ขึ้องการเร่ยืน้ อาจัารยื์ได้ให้อิสูระใน้การศ้กษาประเด็น้ที่่�น้ักเร่ยืน้สูน้ใจัเก่�ยืวิกับการดูแลัผู่้ป่วิยืสููงอายื่ โดยื
       ตลัอดการเร่ยืน้รายืวิิชิาน้่�ได้มี่การประเมีิน้ผู่้เร่ยืน้โดยืใชิ้ portfolio

               เมื่่�อนำ�มื่�มื่องในมืุ่มื่มื่องของ SPICES Model จะแสดังรููปัแบับัรูะดัับัก�รูจัดัก�รูเรูียุนก�รู
        สอนไดั้เปั็นแผนภ�พ ดัังน้�

      Student-centered <----------------------------------------------------------------------> Teacher-centered
      Problem-based <----------------------------------------------------------------------> Information gathering
      Integrated <----------------------------------------------------------------------------------> Disciplined-based
      Community-based <---------------------------------------------------------------------------> Hospital-based
      Electives <------------------------------------------------------------------------------------> Standard program
      Systematic <--------------------------------------------------------------------------------------> Opportunistic


             หากอาจารย์์ต้้องการปรับให้การเรีย์นการสอนในราย์วิิชานี�ให้มีีควิามีเหมีาะสมีกับผู้้้เรีย์นในย์ุคปัจจุบัน
      สามีารถที่ี�จะปรับการเรีย์นการสอนได้้ด้ังนี�
      - Teacher-centered ในราย์วิิชานี�อาจจะมีีควิามีเหมีาะสมีอย์้�แล้้วิเน่�องจาก เป็นการเรีย์นร้้เน่�อหาใหมี�ของผู้้้

      เรีย์น ซึ่่�งการที่ี�จะให้ผู้้้เรีย์นกำหนด้การเรีย์นร้้เอง อาจจะมีีควิามีย์ากในการจัด้การเรีย์นการสอน
      - Problem-based ปรับให้มีีการเรีย์นร้้ที่ี�เป็นการเรีย์นแบบผู้�านปัญหามีากข่�น อาจให้ผู้้้เรีย์นได้้สำรวิจปัญหาที่ี�

      พบได้้บ�อย์ที่างสุขภาพของผูุ้้้ส้งอาย์ุ แล้้วินำมีาอภิปราย์เพ่�อแก้ไขปัญหา
      - Integrated อาจมีีการปรับเพิ�มีโด้ย์มีีการเรีย์นร้้ที่ี�ผู้สมีผู้สานมีากข่�นต้ั�งแต้�ระด้ับราย์วิิชาที่างปรีคล้ิินิกจนถ่ง
      คล้ินิก เช�น ให้อาจารย์์ที่างด้้านเวิชศาสต้ร์ฟื้้�นฟื้้มีาสอนร�วิมีกับอาจารย์์ที่างด้้านกาย์วิิภาคศาสต้ร์แล้ะสรีรวิิที่ย์า

      เพ่�อให้ผู้้้เรีย์นเช่�อมีโย์งควิามีได้้ที่ั�งในที่างปรีคล้ินิกแล้ะคล้ินิก
      - Community-based  สามีารถเพิ�มีเต้ิมีได้้โด้ย์อาจมีีการเพิ�มีคาบการเรีย์นที่ี�ผู้้้เรีย์นได้้เรีย์นออกชุมีชน เย์ี�ย์มี

      บ้านผู้้้ป่วิย์เพ่�อให้เข้าใจปัญหาหร่อบริบที่ของการที่ำงานในพ่�นที่ี�จริงมีากย์ิ�งข่�น
      - Standard program ในราย์วิิชานี�อาจจะมีีควิามีเหมีาะสมีอย์้�เน่�องจาก เน่�อหาที่ี�เรีย์นเป็นสิ�งที่ี�ผู้้้สอนต้้องการ
      ที่ี�จะป้พ่�นฐานให้กับผู้้้เรีย์นเพ่�อให้มีีควิามีร้้ที่ี�เหมีาะสมีที่ี�จะสามีารถออกไปด้้แล้ผู้้้ป่วิย์ได้้อย์�างมีีประสิที่ธิิภาพ

      - Systematic ในราย์วิิชานี� อาจจะมีีควิามีเหมีาะสมีอย์้�แล้้วิ เน่�องจากมีีการวิางแผู้นที่ี�เป็นระบบอย์้�แล้้วิ ซึ่่�งที่ำให้
      ผู้้้เรีย์นสามีารถได้้รับการเรีย์นร้้ที่ี�ครบถ้วินแล้ะเป็นระบบ

             เมี่�อปรับการเรีย์นการสอนต้ามีที่ี�กล้�าวิมีาข้างต้้นแล้้วิ สามีารถที่ี�จะเขีย์นเป็นแผู้นภาพใหมี�ได้้ ด้ังนี�



                                                  8
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16