Page 18 - SHEE Journal 3_2022
P. 18

0      Problem-Based Learning : PBL



    4                                                               “




                                                            การเรียนร้�โดั้ยใช�ปัญหาเป็นฐาน
                                                     เป็นการจัดั้การเรียนร้�ที่้�ใช�ป็ัญห�เป็็น
                                                     ตััวกระตั้�นให�ผูู้�เรียนเกิดคำว�มตั�องก�ร

                                                     ที่ี�จะใฝ่่ห�คำว�มรู�เพื่่�อแก�ป็ัญห�โดั้ยเน�น

                                                     ให�ผู้้�เรียนเป็นผู้้�ตััดั้สินใจในสิ�งที่้�ตั�องการ
                                                     แสวงหาความัร้�  แล้ะร้�จักการที่ำางานร่วมั

                                                     กันเป็นที่้มัภายในกลุ้่มัผู้้�เรียน  โดั้ยผู้้�สอน
                                                                    ”
                                                     มั้ส่วนร่วมัน�อยที่้�สุดั้









                                                              หลัักก�รูจัดัก�รูเรูียุนรูู้
                                                           โดัยุใช้ปััญห�เปั็นฐ�น

      Learning                                         มี่หลัักการที่่�สูำคัญดังน้่�
                                                            การจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้



                                                     1. ใช้ปััญห�เปั็นฐ�นก�รูเรูียุนรูู้ (Problem-Based
      from the                                       Learning : PBL) เป็น้การเร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ใชิ้ “ปัญหา”

                                                     เป็น้ฐาน้ใน้การแสูวิงหาควิามีรู้ด้วิยืกลัวิิธิ่หาขึ้้อมีูลั

                                                     เปิดโอกาสูให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถวิิเคราะห์หาสูาเหต่ขึ้อง
                                                     ปัญหาได้ด้วิยืตน้เอง เป็น้การกระต่้น้ให้คิดเป็น้ ที่ำเป็น้

                                                     ด้วิยืการเร่ยืน้รู้รูปแบบน้่�ผู่้เร่ยืน้จัะสูามีารถพัฒน้า

      problem  ควิามีสูามีารถใน้การแก้ปัญหา การใชิ้เหต่ผ่ลัใน้
                                                     การตัดสูิน้ใจั แลัะที่ั�งมี่ควิามีรู้ควิามีเขึ้้าใจัใน้เน้ื�อหาที่่�
      ก�รเรียนรู�โดยใช�ป็ัญห�เป็็นฐ�น                จัะศ้กษา เพื�อเป็น้พื�น้ฐาน้ใน้การค้น้หาควิามีรู้ต�อๆ ไป

                                                     ด้วิยื
      ผู้ศ.นพื่. สูมชิาย สูุนทั่รโลัหะนะกูลั
                                                     2.เรูียุนแบับักลัุ่มื่ยุ่อยุ (Small group learning)
      ง�นแพทยศู�สตรศูึกษ� คณะแพทยศู�สตร์
      มห�วิทย�ลิัยสงขลิ�นครินทร์                     โดัยุมื่้อ�จ�รูยุ์ปัรูะจำ�กลัุ่มื่ (Facilitator) เป็น้
                                                     ผู่้สูน้ับสูน้่น้การเร่ยืน้รู้ เป็น้แน้วิโน้้มีการเร่ยืน้การสูอน้
                                                 15
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23