Page 18 - SHEE Journal 3_2022
P. 18
0 Problem-Based Learning : PBL
4 “
การเรียนร้�โดั้ยใช�ปัญหาเป็นฐาน
เป็นการจัดั้การเรียนร้�ที่้�ใช�ป็ัญห�เป็็น
ตััวกระตั้�นให�ผูู้�เรียนเกิดคำว�มตั�องก�ร
ที่ี�จะใฝ่่ห�คำว�มรู�เพื่่�อแก�ป็ัญห�โดั้ยเน�น
ให�ผู้้�เรียนเป็นผู้้�ตััดั้สินใจในสิ�งที่้�ตั�องการ
แสวงหาความัร้� แล้ะร้�จักการที่ำางานร่วมั
กันเป็นที่้มัภายในกลุ้่มัผู้้�เรียน โดั้ยผู้้�สอน
”
มั้ส่วนร่วมัน�อยที่้�สุดั้
หลัักก�รูจัดัก�รูเรูียุนรูู้
โดัยุใช้ปััญห�เปั็นฐ�น
Learning มี่หลัักการที่่�สูำคัญดังน้่�
การจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้
1. ใช้ปััญห�เปั็นฐ�นก�รูเรูียุนรูู้ (Problem-Based
from the Learning : PBL) เป็น้การเร่ยืน้ที่่�ผู่้เร่ยืน้ใชิ้ “ปัญหา”
เป็น้ฐาน้ใน้การแสูวิงหาควิามีรู้ด้วิยืกลัวิิธิ่หาขึ้้อมีูลั
เปิดโอกาสูให้ผู่้เร่ยืน้สูามีารถวิิเคราะห์หาสูาเหต่ขึ้อง
ปัญหาได้ด้วิยืตน้เอง เป็น้การกระต่้น้ให้คิดเป็น้ ที่ำเป็น้
ด้วิยืการเร่ยืน้รู้รูปแบบน้่�ผู่้เร่ยืน้จัะสูามีารถพัฒน้า
problem ควิามีสูามีารถใน้การแก้ปัญหา การใชิ้เหต่ผ่ลัใน้
การตัดสูิน้ใจั แลัะที่ั�งมี่ควิามีรู้ควิามีเขึ้้าใจัใน้เน้ื�อหาที่่�
ก�รเรียนรู�โดยใช�ป็ัญห�เป็็นฐ�น จัะศ้กษา เพื�อเป็น้พื�น้ฐาน้ใน้การค้น้หาควิามีรู้ต�อๆ ไป
ด้วิยื
ผู้ศ.นพื่. สูมชิาย สูุนทั่รโลัหะนะกูลั
2.เรูียุนแบับักลัุ่มื่ยุ่อยุ (Small group learning)
ง�นแพทยศู�สตรศูึกษ� คณะแพทยศู�สตร์
มห�วิทย�ลิัยสงขลิ�นครินทร์ โดัยุมื่้อ�จ�รูยุ์ปัรูะจำ�กลัุ่มื่ (Facilitator) เป็น้
ผู่้สูน้ับสูน้่น้การเร่ยืน้รู้ เป็น้แน้วิโน้้มีการเร่ยืน้การสูอน้
15