Page 19 - SHEE Journal 3_2022
P. 19

ที่่�เน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้สูำคัญ ที่ั�งน้่�เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้มี่สู�วิน้ร�วิมี   ขั�นตั้อนก�รูจัดัก�รูเรูียุนรูู้

      ใน้การฝ่ึกฝ่น้ที่ักษะแลัะที่ัศน้คติใน้การที่ำงาน้ร�วิมีกัน้  โดัยุใช้ปััญห�เปั็นฐ�น

      เป็น้ที่่มี มี่การวิางแผ่น้งาน้ ตลัอดจัน้เป็น้การสู�งเสูริมี     การเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ เป็น้กระบวิน้
      ให้ผู่้เร่ยืน้มี่ประสูบการณ์์ใน้กระบวิน้การกลั่�มี น้อกจัาก  การแก้ปัญหาอยื�างเป็น้ระบบแลัะมี่หลัักการเพื�อให้เกิด

      น้่�การเร่ยืน้แบบกลั่�มียื�อยืน้่�เป็น้การให้โอกาสู  ซึ่ักถามี  การเร่ยืน้รู้ตามีวิัตถ่ประสูงค์ที่่�กำหน้ด

      โต้ตอบแลัะอภิปรายืระหวิ�างผู่้เร่ยืน้ด้วิยืกัน้เอง  หรือ     ขึ้ั�น้ตอน้การจััดการเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้
      กับผู่้สูอน้ให้มีากขึ้้�น้                     ฐาน้ประกอบด้วิยื 7 ขึ้ั�น้ตอน้ดังน้่�

                                                     ขั�นตั้อนที่้� 1 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ที่ำควิามีเขึ้้าใจัคำศัพที่์

                                                     ขึ้้อควิามี  ที่่�ปรากฏิอยืู�ใน้ปัญหาให้ชิัดเจัน้  โดยือาศัยื
                                                     ควิามีรู้พื�น้ฐาน้ขึ้องสูมีาชิิกใน้กลั่�มี  หรือการศ้กษา

                                                     ค้น้ควิ้าจัากเอกสูารตำราหรือสูื�ออื�น้ๆ

                                                     ขั�นตั้อนที่้�  2    กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ระบ่ปัญหาหรือขึ้้อมีูลัสูำคัญ
                                                     ร�วิมีกัน้ โดยืที่่กคน้ใน้กลั่�มีเขึ้้าใจัปัญหา เหต่การณ์์หรือ

                                                     ปรากฏิการณ์์ใดที่่�กลั�าวิถ้งใน้ปัญหาน้ั�น้
      3. ศูึกษ�ดั้วยุตั้นเอง (Self-directed learning)

      เป็น้การเร่ยืน้รู้ที่่�ให้เสูร่ภาพแก�ผู่้เร่ยืน้ใน้การแสูวิงหา

      ควิามีรู้ด้วิยืตน้เอง มี่อิสูระใน้การริเริ�มีการเร่ยืน้รู้ด้วิยื
      ตน้เอง  กำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้รู้  คัดเลัือก

      ประสูบการณ์์แลัะแหลั�งค้น้ควิ้า ตลัอดจัน้สูามีารถ
      ตรวิจัสูอบแลัะประเมีิน้ควิามีก้าวิหน้้าใน้การเร่ยืน้รู้

      ขึ้องตน้เองได้                                 ขั�นตั้อนที่้� 3  กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ระดมีสูมีองเพื�อวิิเคราะห์

      4. บัูรูณ�ก�รูเน่�อห�คว�มื่รูู้หลั�ยุส�ข�วิช�   ปัญหาต�างๆ อธิิบายืควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องขึ้้อมีูลัหรือ
      (Integration) เพื�อเชิื�อมีโยืงควิามีรู้แลัะประสูบการณ์์  ปัญหา

      หลัายืสูาขึ้าวิิชิามีาใชิ้ใน้การแก้ปัญหาตรงตามีสูภาพ  ขั�นตั้อนที่้�  4    กลั่�มีผู่้เร่ยืน้กำหน้ดแลัะจััดลัำดับควิามี

      จัริง  โดยืการเชิื�อมีโยืงเน้ื�อหาควิามีรู้ใน้แน้วิน้อน้ รวิมี  สูำคัญขึ้องสูมีมีติฐาน้  พยืายืามีหาเหต่ผ่ลัที่่�จัะอธิิบายื
      ที่ั�งใน้แน้วิตั�งเพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ได้มีองเห็น้ภาพรวิมีขึ้อง  ปัญหาหรือขึ้้อมีูลัที่่�พบ  โดยืใชิ้พื�น้ฐาน้ควิามีรู้เดิมีขึ้อง

      ควิามีรู้  การเร่ยืน้แบบแยืกเป็น้รายืวิิชิาอาจัที่ำให้ผู่้  ผู่้เร่ยืน้  การแสูดงควิามีคิดอยื�างมี่เหต่ผ่ลั  ตั�งสูมีมีติฐาน้

      เร่ยืน้ขึ้าดการเชิื�อมีโยืงควิามีรู้ที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกัน้ เป็น้การ  ที่่�สูมีเหต่สูมีผ่ลัสูำหรับปัญหาน้ั�น้
      ชิักน้ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่องค์ควิามีรู้ใน้แน้วิลั้กแลัะเชิ่�ยืวิชิาญ  ขั�นตั้อนที่้� 5  กลั่�มีผู่้เร่ยืน้กำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การ

      ใน้แต�ลัะสูาขึ้า แต�ไมี�สูามีารถน้ำไปประยื่กต์ใชิ้ได้เที่�าที่่�  เร่ยืน้รู้  เพื�อค้น้หาขึ้้อมีูลัหรือควิามีรู้ที่่�จัะอธิิบายืหรือ
      ควิร                                           ที่ดสูอบสูมีมีติฐาน้ที่่�ตั�งไวิ้  ผู่้เร่ยืน้สูามีารถบอกได้วิ�า
                                                  16
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24