Page 19 - SHEE Journal 3_2022
P. 19
ที่่�เน้้น้ผู่้เร่ยืน้เป็น้สูำคัญ ที่ั�งน้่�เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้มี่สู�วิน้ร�วิมี ขั�นตั้อนก�รูจัดัก�รูเรูียุนรูู้
ใน้การฝ่ึกฝ่น้ที่ักษะแลัะที่ัศน้คติใน้การที่ำงาน้ร�วิมีกัน้ โดัยุใช้ปััญห�เปั็นฐ�น
เป็น้ที่่มี มี่การวิางแผ่น้งาน้ ตลัอดจัน้เป็น้การสู�งเสูริมี การเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ เป็น้กระบวิน้
ให้ผู่้เร่ยืน้มี่ประสูบการณ์์ใน้กระบวิน้การกลั่�มี น้อกจัาก การแก้ปัญหาอยื�างเป็น้ระบบแลัะมี่หลัักการเพื�อให้เกิด
น้่�การเร่ยืน้แบบกลั่�มียื�อยืน้่�เป็น้การให้โอกาสู ซึ่ักถามี การเร่ยืน้รู้ตามีวิัตถ่ประสูงค์ที่่�กำหน้ด
โต้ตอบแลัะอภิปรายืระหวิ�างผู่้เร่ยืน้ด้วิยืกัน้เอง หรือ ขึ้ั�น้ตอน้การจััดการเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้
กับผู่้สูอน้ให้มีากขึ้้�น้ ฐาน้ประกอบด้วิยื 7 ขึ้ั�น้ตอน้ดังน้่�
ขั�นตั้อนที่้� 1 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ที่ำควิามีเขึ้้าใจัคำศัพที่์
ขึ้้อควิามี ที่่�ปรากฏิอยืู�ใน้ปัญหาให้ชิัดเจัน้ โดยือาศัยื
ควิามีรู้พื�น้ฐาน้ขึ้องสูมีาชิิกใน้กลั่�มี หรือการศ้กษา
ค้น้ควิ้าจัากเอกสูารตำราหรือสูื�ออื�น้ๆ
ขั�นตั้อนที่้� 2 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ระบ่ปัญหาหรือขึ้้อมีูลัสูำคัญ
ร�วิมีกัน้ โดยืที่่กคน้ใน้กลั่�มีเขึ้้าใจัปัญหา เหต่การณ์์หรือ
ปรากฏิการณ์์ใดที่่�กลั�าวิถ้งใน้ปัญหาน้ั�น้
3. ศูึกษ�ดั้วยุตั้นเอง (Self-directed learning)
เป็น้การเร่ยืน้รู้ที่่�ให้เสูร่ภาพแก�ผู่้เร่ยืน้ใน้การแสูวิงหา
ควิามีรู้ด้วิยืตน้เอง มี่อิสูระใน้การริเริ�มีการเร่ยืน้รู้ด้วิยื
ตน้เอง กำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การเร่ยืน้รู้ คัดเลัือก
ประสูบการณ์์แลัะแหลั�งค้น้ควิ้า ตลัอดจัน้สูามีารถ
ตรวิจัสูอบแลัะประเมีิน้ควิามีก้าวิหน้้าใน้การเร่ยืน้รู้
ขึ้องตน้เองได้ ขั�นตั้อนที่้� 3 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้ระดมีสูมีองเพื�อวิิเคราะห์
4. บัูรูณ�ก�รูเน่�อห�คว�มื่รูู้หลั�ยุส�ข�วิช� ปัญหาต�างๆ อธิิบายืควิามีเชิื�อมีโยืงขึ้องขึ้้อมีูลัหรือ
(Integration) เพื�อเชิื�อมีโยืงควิามีรู้แลัะประสูบการณ์์ ปัญหา
หลัายืสูาขึ้าวิิชิามีาใชิ้ใน้การแก้ปัญหาตรงตามีสูภาพ ขั�นตั้อนที่้� 4 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้กำหน้ดแลัะจััดลัำดับควิามี
จัริง โดยืการเชิื�อมีโยืงเน้ื�อหาควิามีรู้ใน้แน้วิน้อน้ รวิมี สูำคัญขึ้องสูมีมีติฐาน้ พยืายืามีหาเหต่ผ่ลัที่่�จัะอธิิบายื
ที่ั�งใน้แน้วิตั�งเพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ได้มีองเห็น้ภาพรวิมีขึ้อง ปัญหาหรือขึ้้อมีูลัที่่�พบ โดยืใชิ้พื�น้ฐาน้ควิามีรู้เดิมีขึ้อง
ควิามีรู้ การเร่ยืน้แบบแยืกเป็น้รายืวิิชิาอาจัที่ำให้ผู่้ ผู่้เร่ยืน้ การแสูดงควิามีคิดอยื�างมี่เหต่ผ่ลั ตั�งสูมีมีติฐาน้
เร่ยืน้ขึ้าดการเชิื�อมีโยืงควิามีรู้ที่่�เก่�ยืวิขึ้้องกัน้ เป็น้การ ที่่�สูมีเหต่สูมีผ่ลัสูำหรับปัญหาน้ั�น้
ชิักน้ำให้ผู่้เร่ยืน้มี่องค์ควิามีรู้ใน้แน้วิลั้กแลัะเชิ่�ยืวิชิาญ ขั�นตั้อนที่้� 5 กลั่�มีผู่้เร่ยืน้กำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์การ
ใน้แต�ลัะสูาขึ้า แต�ไมี�สูามีารถน้ำไปประยื่กต์ใชิ้ได้เที่�าที่่� เร่ยืน้รู้ เพื�อค้น้หาขึ้้อมีูลัหรือควิามีรู้ที่่�จัะอธิิบายืหรือ
ควิร ที่ดสูอบสูมีมีติฐาน้ที่่�ตั�งไวิ้ ผู่้เร่ยืน้สูามีารถบอกได้วิ�า
16