Page 21 - SHEE Journal 3_2022
P. 21
ปััญห�ของก�รูจัดัก�รูเรูียุนก�รูสอน
แบับั PBL
คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์ มีหาวิิที่ยืาลััยืสูงขึ้ลัาน้คริน้ที่ร์ ได้
เริ�มีจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ตั�งแต�ปี
การศ้กษา 2533 แลัะน้ำมีาใชิ้เต็มีรูปแบบใน้
ปีการศ้กษา 2542 แลัะได้มี่การพัฒน้าอยื�างต�อเน้ื�อง
เพื�อให้เหมีาะสูมีกับสูถาน้การณ์์แลัะบริบที่ที่่�เป็น้ปัจัจั่บัน้
ตัวิอยื�างขึ้้อมีูลัป้อน้กลัับขึ้องน้ักศ้กษาต�อการจััดการ
เร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL ที่่�แสูดงให้เห็น้วิ�าต้องมี่การ
“ เน่�อหากว�างมัาก ตั�องอ่านมัาก ไมั่มั้ขอบเขตั
พัฒน้าอยื�างต�อเน้ื�อง
อาจารย์ประจำากลุ้่มัไมั่พืู่ดั้อะไรเล้ย นั�งเงียบ ในขณะที่้�อาจารย์ประจำาอ้กกลุ้่มัแนะนำาค่อนข�างมัาก
อาจารย์ประจำากลุ้่มัจากชั�นคล้ินิกจะเน�นเน่�อหาเรื�องคล้ินิกมัาก
อาจารย์น่าจะแจกสรุปวัตัถุประสงค์ของการเรียนร้�ของแตั่ล้ะบที่เรียนให�เหมั่อนกันทีุ่กคน
นักศึึกษาไมั่สนใจเน่�อหาพื่่�นฐานในชั�นปรีคล้ินิก สนใจเฉพื่าะเน่�อหาคล้ินิก
กระบวนการกลุ้่มัในกิจกรรมัที่้�สอง เป็นการอ่านเน่�อหาที่้�เตัรียมัมัาไมั่ไดั้�บ้รณาการความัร้�
”
อาจารย์ประจำากลุ้่มัควรเป็นผู้้�เช้�ยวชาญในดั้�านนั�นๆ
คนนำาเสนอแล้ะพืู่ดั้มัากๆ จะไดั้�คะแนนมัากกว่าคนไมั่พืู่ดั้
ชอบเรื�องบ้รณาการกับที่างคล้ินิกที่ำาให�จำาไดั้�แมั่นข้�น
เรียนแล้�วตั่�นเตั�นดั้้ ไดั้�เข�าใจว่าเรียนแล้�วเอาไปใช�ตัอนเป็นหมัออย่างไร
สรูุปั
การเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้น้ับวิ�าเป็น้รูปแบบหน้้�งขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�สู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้มี่บที่บาที่สูำคัญ
ใน้กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ขึ้องตน้เอง (student-centered) แลัะมี่สูิ�งที่่�มีากกวิ�าคือ การสู�งเสูริมีที่ักษะการคิดวิิเคราะห์
การสูังเคราะห์ควิามีรู้ที่่�เชิื�อมีโยืงไปสูู�พฤติกรรมีการเร่ยืน้รู้ที่่�สูามีารถพัฒน้าผู่้เร่ยืน้ให้มี่สูมีรรถน้ะการเร่ยืน้รู้ด้วิยื
ตัวิเองอยื�างต�อเน้ื�องตลัอดชิ่วิิต (life-long learning skills) ซึ่้�งแพที่ยื์เป็น้กลั่�มีที่่�ต้องพัฒน้าองค์ควิามีรู้ใน้วิิชิาชิ่พ
อยืู�ตลัอดเวิลัา ดังน้ั�น้ที่ักษะการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เองจั้งมี่ควิามีสูำคัญใน้การปฏิิบัติงาน้ อยื�างไรก็ตามีใน้การจััดการ
เร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL จัำเป็น้ต้องมี่การวิางแผ่น้ แลัะเตร่ยืมีการอยื�างเป็น้ขึ้ั�น้ตอน้ เพื�อให้บรรลั่วิัตถ่ประสูงค์ที่่�
กำหน้ดไวิ้
18