Page 21 - SHEE Journal 3_2022
P. 21

ปััญห�ของก�รูจัดัก�รูเรูียุนก�รูสอน
                      แบับั PBL


      คณ์ะแพที่ยืศาสูตร์  มีหาวิิที่ยืาลััยืสูงขึ้ลัาน้คริน้ที่ร์  ได้
      เริ�มีจััดการเร่ยืน้การสูอน้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้ตั�งแต�ปี

      การศ้กษา  2533    แลัะน้ำมีาใชิ้เต็มีรูปแบบใน้
      ปีการศ้กษา 2542 แลัะได้มี่การพัฒน้าอยื�างต�อเน้ื�อง

      เพื�อให้เหมีาะสูมีกับสูถาน้การณ์์แลัะบริบที่ที่่�เป็น้ปัจัจั่บัน้

      ตัวิอยื�างขึ้้อมีูลัป้อน้กลัับขึ้องน้ักศ้กษาต�อการจััดการ
      เร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL ที่่�แสูดงให้เห็น้วิ�าต้องมี่การ
   “              เน่�อหากว�างมัาก ตั�องอ่านมัาก ไมั่มั้ขอบเขตั
      พัฒน้าอยื�างต�อเน้ื�อง





                  อาจารย์ประจำากลุ้่มัไมั่พืู่ดั้อะไรเล้ย นั�งเงียบ ในขณะที่้�อาจารย์ประจำาอ้กกลุ้่มัแนะนำาค่อนข�างมัาก

                  อาจารย์ประจำากลุ้่มัจากชั�นคล้ินิกจะเน�นเน่�อหาเรื�องคล้ินิกมัาก


                  อาจารย์น่าจะแจกสรุปวัตัถุประสงค์ของการเรียนร้�ของแตั่ล้ะบที่เรียนให�เหมั่อนกันทีุ่กคน
                  นักศึึกษาไมั่สนใจเน่�อหาพื่่�นฐานในชั�นปรีคล้ินิก สนใจเฉพื่าะเน่�อหาคล้ินิก
                  กระบวนการกลุ้่มัในกิจกรรมัที่้�สอง เป็นการอ่านเน่�อหาที่้�เตัรียมัมัาไมั่ไดั้�บ้รณาการความัร้�
                                                                               ”
                  อาจารย์ประจำากลุ้่มัควรเป็นผู้้�เช้�ยวชาญในดั้�านนั�นๆ
                  คนนำาเสนอแล้ะพืู่ดั้มัากๆ จะไดั้�คะแนนมัากกว่าคนไมั่พืู่ดั้

                  ชอบเรื�องบ้รณาการกับที่างคล้ินิกที่ำาให�จำาไดั้�แมั่นข้�น
                  เรียนแล้�วตั่�นเตั�นดั้้ ไดั้�เข�าใจว่าเรียนแล้�วเอาไปใช�ตัอนเป็นหมัออย่างไร





      สรูุปั

      การเร่ยืน้รู้โดยืใชิ้ปัญหาเป็น้ฐาน้น้ับวิ�าเป็น้รูปแบบหน้้�งขึ้องการเร่ยืน้การสูอน้ที่่�สู�งเสูริมีให้ผู่้เร่ยืน้มี่บที่บาที่สูำคัญ

      ใน้กระบวิน้การเร่ยืน้รู้ขึ้องตน้เอง (student-centered) แลัะมี่สูิ�งที่่�มีากกวิ�าคือ การสู�งเสูริมีที่ักษะการคิดวิิเคราะห์
      การสูังเคราะห์ควิามีรู้ที่่�เชิื�อมีโยืงไปสูู�พฤติกรรมีการเร่ยืน้รู้ที่่�สูามีารถพัฒน้าผู่้เร่ยืน้ให้มี่สูมีรรถน้ะการเร่ยืน้รู้ด้วิยื

      ตัวิเองอยื�างต�อเน้ื�องตลัอดชิ่วิิต (life-long learning skills) ซึ่้�งแพที่ยื์เป็น้กลั่�มีที่่�ต้องพัฒน้าองค์ควิามีรู้ใน้วิิชิาชิ่พ
      อยืู�ตลัอดเวิลัา ดังน้ั�น้ที่ักษะการเร่ยืน้รู้ด้วิยืตน้เองจั้งมี่ควิามีสูำคัญใน้การปฏิิบัติงาน้ อยื�างไรก็ตามีใน้การจััดการ

      เร่ยืน้การสูอน้แบบ PBL จัำเป็น้ต้องมี่การวิางแผ่น้ แลัะเตร่ยืมีการอยื�างเป็น้ขึ้ั�น้ตอน้ เพื�อให้บรรลั่วิัตถ่ประสูงค์ที่่�

      กำหน้ดไวิ้

                                                  18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26