Page 95 - Journal 11
P. 95
การป็ระย่กติ์ใช้้
ด้านขึ้องผูู้้ดูแลหลักสูติร
จากงานวิจัยน่�ที่ำาให้เห็นได้้ช้ัด้ว�า ผู้่้บัริหารหรือผู้่้จัด้วางหลักส่ติรม่ส�วนสำาคัญในการที่่�จะช้�วย
ผู้ลักด้ันให้ม่การพิัฒนาของการเร่นยการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองได้้ โด้ยจะพิบัว�าปััญหาหลักที่่�
พิบัมากที่่�สุด้ในการพิัฒนาการเร่ยนการสอนโด้ยใช้้สถานการณ์จำาลอง คือ เรื�องของที่รัพิยากรที่ั�งด้้าน
งบัปัระมาณ์ บัุคลากร อุปักรณ์์และสถานที่่� ซึ่ึ�งหากผู้่้บัริหารเห็นความสำาคัญและเห็นถึงปัระโยช้น์ของ
การจัด้การเร่ยนการสอนร่ปัแบับัน่�ที่่�สามารถช้�วยพิัฒนานักศึึกษาได้้ที่ั�งที่ักษะที่างวิช้าช้่พิและที่ักษะ
รอบัด้้านก็จะที่ำาให้ม่การจัด้สรรงบัปัระมาณ์ในการที่่�จะช้�วยพิัฒนาการเร่ยนการสอนด้้านน่�ได้้อย�างยั�งยืน
มากยิ�งขึ�น
ด้านอาจัารย์ผูู้้สอน
จากงานวิจัยพิบัว�าจำานวนนักศึึกษาแพิที่ย์ติ�อกลุ�มในการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
ที่่�นักศึึกษาติ้องการไม�ติรงกับัที่่�อาจารย์สอน ซึ่ึ�งจากข้อม่ลติรงน่�ที่ำาให้อาจารย์ผู้่้สอนสามารถที่่�จะนำาไปั
ปัรับัการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองของตินเองให้ติรงกับัความติ้องการของผู้่้เร่ยนมากขึ�น เช้�น
จำานวนนักเร่ยนติ�อกลุ�มปัระมาณ์ 6 คน อ่กที่ั�งอาจารย์ยังสามารถที่่�จะปัรับัเพิิ�มจำานวนการเร่ยนการสอน
ร่ปัแบับันั�นที่ั�งกับัการเร่ยนในช้ั�นคลินิกและพิร่คลินิกอ่กด้้วย
การใช้้สถานการณ์์จัำาลองในการเรียนการสอนใน
โรงเรียนแพื่ที่ย์ถ่อว่าเป็็นวิธีีการที่ี�มีป็ระโยช้น์และสามารถ
พื่ัฒนาที่ักษะขึ้องผูู้้เรียนได้ในหลากหลายด้าน ซึ่้�งจัากการ
ที่ี�เราได้ที่ราบถ้งสถานการณ์์การเรียนการสอนในป็ัจัจั่บัน
สิ�งที่ี�เป็็นอ่ป็สรรคิติ่อการเรียนการสอนในป็ัจัจั่บันและคิวาม
ติ้องการขึ้องที่ั�งด้านผูู้้ออกแบบหลักสูติร อาจัารย์ผูู้้สอนและ
นักศ้กษา จัะที่ำาให้เราสามารถที่ี�จัะวางแผู้นในการที่ี�จัะ
พื่ัฒนาการเรียนการสอนนี�ให้ติอบโจัที่ย์กับที่ั�งผูู้้เรียนและผูู้้
สอน และที่ำาให้การพื่ัฒนาการเรียนการสอนนี�เป็็นไป็ได้
อย่างยั�งย่น เพื่่�อที่ี�จัะสร้างระบบการศ้กษาแพื่ที่ย์ได้อย่างมี
คิ่ณ์ภาพื่ติ่อไป็ในอนาคิติ
95