Page 97 - Journal 11
P. 97

ติัวอย่างแบบสัมภาษณ์์แบบมีโคิรงสร้างและแบบไม่มีโคิรงสร้าง


                   แบับัสัมภาษณ์์แบับัม่โครงสร้าง           แบับัสัมภาษณ์์แบับัไม�ม่โครงสร้าง

         ที่�านคิด้ว�า “อาจารย์ในหลักส่ติร” ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจ  ปัระเด้็น: ปัระสบัการณ์์ในด้้านการเร่ยนหรือการที่ำางาน
         ในการเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร  ก�อนที่่�จะเข้ามาเร่ยนในสาขา A เปั็นอย�างไร

         ที่�านคิด้ว�า “เนื�อหาในหลักส่ติร” ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจใน ปัระเด้็น: ปัระสบัการณ์์ระหว�างการเข้ามาเร่ยนในสาขา A
         การเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร    เปั็นอย�างไร
         ที่�านคิด้ว�า “ร่ปัแบับัการเร่ยนการสอน” ส�งผู้ลติ�อการ  ปัระเด้็น: ปััจจัยที่่�ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจเลือกศึึกษาใน
         ติัด้สินใจในการเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร  สาขา A


        3. การเล่อกกล่่มติัวอย่างที่ี�ผูู้้วิจััยสนใจัหร่อผูู้้ที่ี�จัะถูก  5. การเล่อกสถานที่ี�สำาหรับการสัมภาษณ์์

        สัมภาษณ์์                                           5.1 การสัมภาษณ์์แบบมีป็ฏิิสัมพื่ันธี์ติ่อหน้ากัน
                  สำาหรับังานวิจัยเช้ิงคุณ์ภาพิ ผู้่้วิจัยมักจะใช้้การ  (Face-to-face): เลือกสถานที่่�เง่ยบัสงบั ไม�ม่เส่ยงด้ัง
        สุ�มกลุ�มติัวอย�างด้้วยวิธิ่ Purposive sampling (การเลือก  รบักวนระหว�างพิ่ด้คุย
        กลุ�มติัวอย�างแบับัเจาะจง) โด้ยผู้่้วิจัยจะกำาหนด้เกณ์ฑ์์เฉพิาะ     5.2 การสัมภาษณ์์ผู้่านโป็รแกรมออนไลน์ เช้่น
        เจาะจงสำาหรับัการเลือกกลุ�มติัวอย�างที่่�สอด้คล้องกับั  Zoom,  Google  Meet,  Microsoft  Team:
        วัติถุปัระสงค์หรือปััญหาที่่�สนใจของการศึึกษา  การสัมภาษณ์์ร่ปัแบับัน่�เหมาะสำาหรับัช้�วงสถานการณ์์
                  ในด้้านจำานวนของกลุ�มติัวอย�าง สำาหรับังานวิจัย  โควิด้ที่่�ติ้องม่การเว้นระยะห�างที่างสังคม ด้ังนั�นผู้่้สัมภาษณ์์
        ในปัระเภที่น่�ไม�ม่ติัวเลขที่่�แน�ช้ัด้ว�าจะติ้องม่ผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์  และผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ควรเลือกสถานที่่�ที่่�ไม�ม่เส่ยงด้ังเข้ามาใน

        ก่�คน ผู้่้วิจัยจะพิิจารณ์าจากการอิ�มติัวของข้อม่ล (Data  โปัรแกรมออนไลน์หรือม่การติ�อห่ฟังเข้ากับัคอมพิิวเติอร์
        saturation) ซึ่ึ�งคือ จำานวนข้อม่ลที่่�ถ้าผู้่้วิจัยเก็บัข้อม่ลเพิิ�ม     5.3 การสัมภาษณ์์ที่างโที่รศัพื่ที่์: การสัมภาษณ์์
        เติิมไปัมากกว�าน่� ข้อม่ลที่่�เพิิ�มมาไม�ม่ความแติกติ�างจาก  ร่ปัแบับัน่�ที่ำาได้้ง�าย รวด้เร็ว ไม�จำาเปั็นติ้องเด้ินที่างไกลโด้ย
        ข้อม่ลเด้ิมและไม�สามารถสรุปัผู้ลสิ�งใหม�ๆ ได้้  คำาถามที่่�ใช้้ควรเปั็นคำาถามที่่�สั�นกระช้ับัและเข้าใจง�าย
                                                     อย�างไรก็ติามผู้่้สัมภาษณ์์ม่ปัฏิิสัมพิันธิ์กับัผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์
        4. การเล่อกผูู้้สัมภาษณ์์                    ผู้�านที่างเส่ยงอย�างเด้่ยว อาจที่ำาให้ไม�สามารถสังเกติ
                หลังจากที่่�ผู้่้วิจัยได้้กำาหนด้ผู้่้สัมภาษณ์์เร่ยบัร้อย  อวัจนภาษาของผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ได้้ จึงอาจที่ำาให้ความเข้าใจ
        แล้วผู้่้วิจัยควรม่การจัด้ฝึึกอบัรมสำาหรับัผู้่้สัมภาษณ์์เพิื�อให้  สารในระหว�างการสัมภาษณ์์ลด้ลง
        พิวกเขาได้้เข้าใจในกระบัวนการในการศึึกษา วัติถุปัระสงค์
        ของการศึึกษา เข้าใจติัวคำาถามที่่�จะใช้้ และควรอบัรมเที่คนิค
        ติ�าง ๆ ที่่�ใช้้ในการสัมภาษณ์์ เช้�น ที่ักษะในการใช้้คำาถาม
        ที่ักษะการฟัง ที่ักษะการสร้างสัมพิันธิภาพิที่่�ด้่ระหว�าง

        ผู้่้สัมภาษณ์์และผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ เปั็นติ้น






                                                                                              97
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102