Page 97 - Journal 11
P. 97
ติัวอย่างแบบสัมภาษณ์์แบบมีโคิรงสร้างและแบบไม่มีโคิรงสร้าง
แบับัสัมภาษณ์์แบับัม่โครงสร้าง แบับัสัมภาษณ์์แบับัไม�ม่โครงสร้าง
ที่�านคิด้ว�า “อาจารย์ในหลักส่ติร” ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจ ปัระเด้็น: ปัระสบัการณ์์ในด้้านการเร่ยนหรือการที่ำางาน
ในการเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร ก�อนที่่�จะเข้ามาเร่ยนในสาขา A เปั็นอย�างไร
ที่�านคิด้ว�า “เนื�อหาในหลักส่ติร” ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจใน ปัระเด้็น: ปัระสบัการณ์์ระหว�างการเข้ามาเร่ยนในสาขา A
การเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร เปั็นอย�างไร
ที่�านคิด้ว�า “ร่ปัแบับัการเร่ยนการสอน” ส�งผู้ลติ�อการ ปัระเด้็น: ปััจจัยที่่�ส�งผู้ลติ�อการติัด้สินใจเลือกศึึกษาใน
ติัด้สินใจในการเลือกเร่ยนในหลักส่ติรหรือไม� อย�างไร สาขา A
3. การเล่อกกล่่มติัวอย่างที่ี�ผูู้้วิจััยสนใจัหร่อผูู้้ที่ี�จัะถูก 5. การเล่อกสถานที่ี�สำาหรับการสัมภาษณ์์
สัมภาษณ์์ 5.1 การสัมภาษณ์์แบบมีป็ฏิิสัมพื่ันธี์ติ่อหน้ากัน
สำาหรับังานวิจัยเช้ิงคุณ์ภาพิ ผู้่้วิจัยมักจะใช้้การ (Face-to-face): เลือกสถานที่่�เง่ยบัสงบั ไม�ม่เส่ยงด้ัง
สุ�มกลุ�มติัวอย�างด้้วยวิธิ่ Purposive sampling (การเลือก รบักวนระหว�างพิ่ด้คุย
กลุ�มติัวอย�างแบับัเจาะจง) โด้ยผู้่้วิจัยจะกำาหนด้เกณ์ฑ์์เฉพิาะ 5.2 การสัมภาษณ์์ผู้่านโป็รแกรมออนไลน์ เช้่น
เจาะจงสำาหรับัการเลือกกลุ�มติัวอย�างที่่�สอด้คล้องกับั Zoom, Google Meet, Microsoft Team:
วัติถุปัระสงค์หรือปััญหาที่่�สนใจของการศึึกษา การสัมภาษณ์์ร่ปัแบับัน่�เหมาะสำาหรับัช้�วงสถานการณ์์
ในด้้านจำานวนของกลุ�มติัวอย�าง สำาหรับังานวิจัย โควิด้ที่่�ติ้องม่การเว้นระยะห�างที่างสังคม ด้ังนั�นผู้่้สัมภาษณ์์
ในปัระเภที่น่�ไม�ม่ติัวเลขที่่�แน�ช้ัด้ว�าจะติ้องม่ผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ และผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ควรเลือกสถานที่่�ที่่�ไม�ม่เส่ยงด้ังเข้ามาใน
ก่�คน ผู้่้วิจัยจะพิิจารณ์าจากการอิ�มติัวของข้อม่ล (Data โปัรแกรมออนไลน์หรือม่การติ�อห่ฟังเข้ากับัคอมพิิวเติอร์
saturation) ซึ่ึ�งคือ จำานวนข้อม่ลที่่�ถ้าผู้่้วิจัยเก็บัข้อม่ลเพิิ�ม 5.3 การสัมภาษณ์์ที่างโที่รศัพื่ที่์: การสัมภาษณ์์
เติิมไปัมากกว�าน่� ข้อม่ลที่่�เพิิ�มมาไม�ม่ความแติกติ�างจาก ร่ปัแบับัน่�ที่ำาได้้ง�าย รวด้เร็ว ไม�จำาเปั็นติ้องเด้ินที่างไกลโด้ย
ข้อม่ลเด้ิมและไม�สามารถสรุปัผู้ลสิ�งใหม�ๆ ได้้ คำาถามที่่�ใช้้ควรเปั็นคำาถามที่่�สั�นกระช้ับัและเข้าใจง�าย
อย�างไรก็ติามผู้่้สัมภาษณ์์ม่ปัฏิิสัมพิันธิ์กับัผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์
4. การเล่อกผูู้้สัมภาษณ์์ ผู้�านที่างเส่ยงอย�างเด้่ยว อาจที่ำาให้ไม�สามารถสังเกติ
หลังจากที่่�ผู้่้วิจัยได้้กำาหนด้ผู้่้สัมภาษณ์์เร่ยบัร้อย อวัจนภาษาของผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ได้้ จึงอาจที่ำาให้ความเข้าใจ
แล้วผู้่้วิจัยควรม่การจัด้ฝึึกอบัรมสำาหรับัผู้่้สัมภาษณ์์เพิื�อให้ สารในระหว�างการสัมภาษณ์์ลด้ลง
พิวกเขาได้้เข้าใจในกระบัวนการในการศึึกษา วัติถุปัระสงค์
ของการศึึกษา เข้าใจติัวคำาถามที่่�จะใช้้ และควรอบัรมเที่คนิค
ติ�าง ๆ ที่่�ใช้้ในการสัมภาษณ์์ เช้�น ที่ักษะในการใช้้คำาถาม
ที่ักษะการฟัง ที่ักษะการสร้างสัมพิันธิภาพิที่่�ด้่ระหว�าง
ผู้่้สัมภาษณ์์และผู้่้ถ่กสัมภาษณ์์ เปั็นติ้น
97