Page 52 - Journal 11
P. 52

The art of make-up dressing
                             in medical simulation


                                                พันเอกหญิง ยุพ�ภรณี์ กรินชิัย
                                 ที�ป็รึกษ�ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์อำ�นวยก�รแพทย์พระมงกุฎเกลิ��




               การเร่ยนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง บั�อยครั�ง จะ นักเร่ยนพิยาบัาลกองที่ัพิบัก มาเกือบั 10 ปัี จากแบับัสอบัถาม
        ติ้องใช้้สถานการณ์์ที่่�ผู้่้ปั่วยม่ความผู้ิด้ปักติิที่างกายภาพิที่่� และจากการสัมภาษณ์์ผู้่้เข้ารับัการฝึึก การใช้้ Moulage kit
        มองเห็นด้้วยติาเปัล�า เช้�น ม่ผู้ื�น ม่แผู้ล ม่ส่ผู้ิวที่่�เปัล่�ยนแปัลง ไม�ม่ความเสมือนจริง ที่ำาให้การฝึึกไม�น�าสนใจ แติ�การติกแติ�ง
        ไปั หรือม่อุปักรณ์์ที่างการแพิที่ย์บัางอย�างติิด้อย่� การใช้้ บัาด้แผู้ลสมมติิจากเนื�อเที่่ยม ม่ความเสมือนแผู้ลจริงมาก
        ศึิลปัะในการจัด้ที่ำาความผู้ิด้ปักติิเหล�าน่�ให้ม่ลักษณ์ะเหมือน ที่ำาให้การฝึึกน�าสนใจมาก  ให้ความร่้สึกเสมือนอย่�ใน
        จริงที่่�สุด้จะม่ผู้ลที่ำาให้สถานการณ์์สมมติิที่่�จัด้ขึ�นม่ความ สถานการณ์์จริง  บัาด้แผู้ลกับัอาการผู้่้ปั่วยสมมติิสัมพิันธิ์กัน

        สมจริง                                     ที่ำาให้ผู้่้เข้ารับัการฝึึกม่การติื�นติัวอย่�ติลอด้เวลา สนุกกับั
               การฝึึกสถานการณ์์จำาลองที่่�ติ้องม่ผู้่้ปั่วยสมมติิ ใน บัที่เร่ยน ปัระที่ับัใจกับัปัระสบัการณ์์ที่่�ได้้รับั สร้างความมั�นใจ
        ระยะเริ�มแรก เราใช้้ Moulage Set  เปั็นอุปักรณ์์การ ได้้มาก
        ติกแติ�งบัาด้แผู้ลจากติ�างปัระเที่ศึที่ั�งสิ�น ซึ่ึ�งราคาแพิงสิ�น    แนวคิด้ในการติกแติ�งบัาด้แผู้ลสมมติิคือติ้องการ
        เปัลืองงบัปัระมาณ์อย�างมาก Moulage kit ที่่�ใช้้ ม่ความ พิัฒนาสื�อการเร่ยนการสอนให้เสมือนจริงให้มากที่่�สุด้ โด้ยใช้้
        ซึ่ำ�าซึ่าก เปัล่�ยนโจที่ย์การบัาด้เจ็บัไม�ได้้  โจที่ย์การฝึึกขึ�นกับั  วัสดุ้ทีุ่กอย�างที่่�ม่ในปัระเที่ศึ เพิื�อปัระหยัด้งบัปัระมาณ์ แติ�ให้
        Moulage kit ที่่�ม่อย่�  ที่่มงานได้้น้อมนำาหลักปัรัช้ญา เกิด้ปัระโยช้น์ส่งสุด้ หลักการคือการหาวัสดุ้ที่ด้แที่นสิ�งที่่�นำา
        เศึรษฐกิจพิอเพิ่ยงของพิระบัาที่สมเด้็จพิระเจ้าอย่�หัวฯ  เข้าจากติ�างปัระเที่ศึเพิื�อสามารถติกแติ�งบัาด้แผู้ลสมมติิได้้
        รัช้กาลที่่� 9 มาปัฏิิบััติิในการที่ำางาน กล�าวคือ  เราควรนำา โด้ยได้้คิด้ค้นเนื�อเที่่ยมติกแติ�งบัาด้แผู้ลสมมติิขึ�นมาที่ด้แที่น

        สิ�งที่่�ม่อย่�ในปัระเที่ศึมาใช้้ให้เกิด้ปัระโยช้น์ ปัระหยัด้ และ วิธิ่ที่ำาเนื�อเที่่ยมส�วนผู้สมหลักคือแปั้งเค้ก นำามาละลายในนำ�า
        ยั�งยืนติลอด้ไปั จึงเปั็นที่่�มาของนวัติกรรมเนื�อเที่่ยมติกแติ�ง และใส�ส่นำ�าติาลส่โปัสเติอร์ลงไปัในนำ�าจำานวนเล็กน้อยคนให้
        บัาด้แผู้ลสมมติิเพิื�อฝึึกการปัฐมพิยาบัาลและการช้�วยช้่วิติ เข้ากันจนแปั้งและนำ�าละลายเปั็นเนื�อเด้่ยวกัน นำามาติั�งไฟ
        เบัื�องติ้น โด้ยยึด้หลักปัรัช้ญาเศึรษฐกิจพิอเพิ่ยง การใช้้เนื�อ ขนาด้ปัานกลาง ผู้สมรวมกับักาวลาเที่็ก กวนจนแปั้งรวมกัน
        เที่่ยมที่่�ผู้ลิติเองนำามาติกแติ�งบัาด้แผู้ลผู้่้ปั่วยสมมติิ โจที่ย์ที่่� เปั็นก้อนเด้่ยวกัน นำามาแบั�งเปั็นก้อนเล็กๆห�อพิลาสติิกแล้ว
        ใช้้ในการฝึึก ขึ�นอย่�กับัวัติถุปัระสงค์  ร่ปัแบับัในการฝึึก  แช้�ช้�องแช้�แข็งไว้ เก็บัไว้ได้้หลายเด้ือน นำามาแบั�งใช้้ติามที่่�
        สามารถปัรับัเปัล่�ยนติำาแหน�ง ขนาด้ ลักษณ์ะ ความรุนแรง ติ้องการ
        ของบัาด้แผู้ลได้้อย�างไม�ม่ข้อจำากัด้  และบัที่บัาที่
        (role-play) ของผู้่้ปั่วยสมมติิแสด้งอาการได้้ติรงกับั
        บัาด้แผู้ลที่่�ได้้รับั จะยิ�งที่ำาให้การฝึึกสมบั่รณ์์แบับัมากที่่�สุด้
        ได้้นำาไปัใช้้ในการฝึึกภาคสนามของนักเร่ยนแพิที่ย์ที่หาร

        วิที่ยาลัยแพิที่ยศึาสติร์พิระมงกุฎีเกล้า มาเกือบั 20 ปัี  และ


    52
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57