Page 29 - Journal 11
P. 29
อยากให้เปั็นแบับันั�นค�ะ ที่่�บัอกว�าการเร่ยนร่้ขั�นส่งๆ น่�ไม�อยากให้คิด้ถึงแติ�
cognitive นะคะ มองรวมไปัที่่� affective และ psychomotor ด้้วยนะ
วัติถุปัระสงค์ที่่�ด้่ในการเร่ยนการสอนแบับัน่� อาจจะเปั็นการระบัุไปัว�า พิอเร่ยน อาจัารย์น่่น
เสร็จแล้ว ผู้่้เร่ยนจะสามารถดูแลผูู้้ป็่วยที่ี�มีภาวะหัวใจัหย่ดเติ้นได้ติาม
algorithm ติัวอย�างอันน่�จะเปั็นการ apply เนื�อหาที่่�เร่ยนมา มาใช้้จริงแล้ว
ไม�ใช้�แค�วัด้ความร่้ว�าผู้่้เร่ยนอ�าน ECG ออกไหมหรือที่�องจำาอะไรมา จะรวมหลาย
เนื�อหาไว้ในการกระที่ำาที่่�เค้าแสด้งออกเลยที่่เด้่ยว แล้วก็เหมือนที่่�บัอกเลยว�า
เหติุการณ์์แบับัน่�เจอไม�บั�อยแติ�ถ้าเจอแล้ว คุณ์ติ้องที่ำาได้้แบับัน่�นะ หรือ อาจ
จะเปั็นการระบัุว�าพิอเร่ยนเสร็จแล้ว ผูู้้เรียนจัะสามารถจััดลำาดับคิวามสำาคิัญ
ในการบริหารที่รัพื่ยากรเพื่่�อดูแลคินไขึ้้ได้อย่างเหมาะสม อันน่�จะเปั็นระด้ับั
ส่งไปัอ่กแบับัคือการ synthesis และ analyze ข้อม่ลที่่�ม่ในสถานการณ์์จำาลอง
เพิื�อนำามาสร้างแผู้นในการจัด้ลำาด้ับัการด้่แลผู้่้ปั่วยว�าจะรักษาใครก�อน จะรักษา
โรคอะไรก�อน ที่ำาอะไรก�อนหลัง อะไรแบับัน่� แล้วเราก็ได้้เห็นการสื�อสารในที่่ม
ของผู้่้เร่ยนเพิื�อให้ได้้มาซึ่ึ�งการที่ำางานติามลำาด้ับัความสำาคัญด้้วย ซึ่ึ�งของพิวกน่�
เราสร้างสถานการณ์์เพิื�อช้วนผู้่้เร่ยนที่ำาแล้ว debrief ไปัติามวัติถุปัระสงค์ได้้
สุด้ที่้ายน่� อยากจะให้อาจารย์ที่ิ�งที่้ายถึงผู้่้อ�านเก่�ยวกับัการออกแบับัวัติถุปัระสงค์
การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองสักหน�อยครับั
SHEE
ค�ะ คงจะฝึากถึงผู้่้อ�านทีุ่กที่�านว�า อยากให้พิิจารณ์าก�อนว�าเราติ้องการผู้ลลัพิธิ์
อะไรในการสอนเรื�องนั�นๆ จากผู้่้เร่ยนเมื�อสิ�นสุด้การเร่ยนการสอนค�ะ จากนั�น อาจัารย์น่่น
มาด้่ว�าการไปัให้ถึงจุด้หมายนั�นๆ ติ้องใช้้วิธิ่ไหนในการสอนบั้าง จำาเปั็นติ้อง
เปั็น simulation ไหม หรือม่วิธิ่อื�นแที่นได้้ ถ้าเรื�องนั�น ติ้องสอนด้้วย
simulation ก็มาใช้้ simulation ในการสอน
ซึ่ึ�งการติอบัคำาถามที่่�ถามมาเบัื�องติ้นที่ั�งหมด้น่�แหละ จะเปั็นติัวบัอก
ว�าเวลาเราจะสอน simulation เปั้าหมายที่่�เราติ้องการไปัถึง จะเปั็น
กระบัวนการที่่�ใช้้ higher order thinking ที่่�กล�าวมาข้างหน้าที่ั�งหมด้
เพิราะว�าเรื�องที่่�อย่�ในระด้ับัล�างๆ กว�านั�น สามารถใช้้วิธิ่อื�นในการเร่ยน
การสอนแที่นได้้
ถ้าไม�แน�ใจว�าจะเข่ยนวัติถุปัระสงค์การเร่ยนการสอนแบับัไหน หรือ
อยากได้้ความเห็นจากผู้่้ม่ปัระสบัการณ์์ สามารถปัรึกษาที่่� SiMSET
consult ได้้นะคะ^^
29