Page 29 - Journal 11
P. 29

อยากให้เปั็นแบับันั�นค�ะ ที่่�บัอกว�าการเร่ยนร่้ขั�นส่งๆ น่�ไม�อยากให้คิด้ถึงแติ�
                         cognitive นะคะ มองรวมไปัที่่� affective และ psychomotor ด้้วยนะ
                         วัติถุปัระสงค์ที่่�ด้่ในการเร่ยนการสอนแบับัน่� อาจจะเปั็นการระบัุไปัว�า พิอเร่ยน  อาจัารย์น่่น
                         เสร็จแล้ว ผู้่้เร่ยนจะสามารถดูแลผูู้้ป็่วยที่ี�มีภาวะหัวใจัหย่ดเติ้นได้ติาม
                         algorithm ติัวอย�างอันน่�จะเปั็นการ apply เนื�อหาที่่�เร่ยนมา มาใช้้จริงแล้ว
                         ไม�ใช้�แค�วัด้ความร่้ว�าผู้่้เร่ยนอ�าน ECG ออกไหมหรือที่�องจำาอะไรมา จะรวมหลาย
                         เนื�อหาไว้ในการกระที่ำาที่่�เค้าแสด้งออกเลยที่่เด้่ยว แล้วก็เหมือนที่่�บัอกเลยว�า
                         เหติุการณ์์แบับัน่�เจอไม�บั�อยแติ�ถ้าเจอแล้ว คุณ์ติ้องที่ำาได้้แบับัน่�นะ หรือ อาจ

                         จะเปั็นการระบัุว�าพิอเร่ยนเสร็จแล้ว ผูู้้เรียนจัะสามารถจััดลำาดับคิวามสำาคิัญ
                         ในการบริหารที่รัพื่ยากรเพื่่�อดูแลคินไขึ้้ได้อย่างเหมาะสม อันน่�จะเปั็นระด้ับั
                         ส่งไปัอ่กแบับัคือการ synthesis และ analyze  ข้อม่ลที่่�ม่ในสถานการณ์์จำาลอง
                         เพิื�อนำามาสร้างแผู้นในการจัด้ลำาด้ับัการด้่แลผู้่้ปั่วยว�าจะรักษาใครก�อน จะรักษา
                         โรคอะไรก�อน ที่ำาอะไรก�อนหลัง อะไรแบับัน่� แล้วเราก็ได้้เห็นการสื�อสารในที่่ม
                         ของผู้่้เร่ยนเพิื�อให้ได้้มาซึ่ึ�งการที่ำางานติามลำาด้ับัความสำาคัญด้้วย ซึ่ึ�งของพิวกน่�
                         เราสร้างสถานการณ์์เพิื�อช้วนผู้่้เร่ยนที่ำาแล้ว debrief ไปัติามวัติถุปัระสงค์ได้้





                    สุด้ที่้ายน่� อยากจะให้อาจารย์ที่ิ�งที่้ายถึงผู้่้อ�านเก่�ยวกับัการออกแบับัวัติถุปัระสงค์
                    การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองสักหน�อยครับั
           SHEE



                        ค�ะ คงจะฝึากถึงผู้่้อ�านทีุ่กที่�านว�า อยากให้พิิจารณ์าก�อนว�าเราติ้องการผู้ลลัพิธิ์
                        อะไรในการสอนเรื�องนั�นๆ จากผู้่้เร่ยนเมื�อสิ�นสุด้การเร่ยนการสอนค�ะ จากนั�น  อาจัารย์น่่น
                        มาด้่ว�าการไปัให้ถึงจุด้หมายนั�นๆ ติ้องใช้้วิธิ่ไหนในการสอนบั้าง จำาเปั็นติ้อง
                        เปั็น simulation ไหม หรือม่วิธิ่อื�นแที่นได้้ ถ้าเรื�องนั�น ติ้องสอนด้้วย
                        simulation ก็มาใช้้ simulation ในการสอน



                              ซึ่ึ�งการติอบัคำาถามที่่�ถามมาเบัื�องติ้นที่ั�งหมด้น่�แหละ จะเปั็นติัวบัอก
                              ว�าเวลาเราจะสอน simulation เปั้าหมายที่่�เราติ้องการไปัถึง จะเปั็น

                              กระบัวนการที่่�ใช้้ higher order thinking ที่่�กล�าวมาข้างหน้าที่ั�งหมด้
                              เพิราะว�าเรื�องที่่�อย่�ในระด้ับัล�างๆ กว�านั�น สามารถใช้้วิธิ่อื�นในการเร่ยน
                              การสอนแที่นได้้


                              ถ้าไม�แน�ใจว�าจะเข่ยนวัติถุปัระสงค์การเร่ยนการสอนแบับัไหน  หรือ
                              อยากได้้ความเห็นจากผู้่้ม่ปัระสบัการณ์์  สามารถปัรึกษาที่่�  SiMSET

                              consult ได้้นะคะ^^
                                                                                              29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34