Page 3 - Journal 10
P. 3

TABLE OF CONTENTS   Executive talk



        รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
        ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
        คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ

               กัาริจัด้กัาริเริียนกัาริส่อนในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพ
        เป็็นบริิบทักัาริเริียนริ้้และกัาริทัำางานทัี�หนักั กัาริบริิหาริจัด้กัาริหลักัส่้ติริ
        จะส่นใจเฉพาะกัารินำาเส่นอเน่�อหาวิชากัาริอย่างเด้ียวไม่ได้้ ผู้้้อ่านทัุกัทั่าน
        คงได้้มีป็ริะส่บกัาริณ์์พบเห็นผู้้้เริียนทัี�มีป็ัญหาในกัาริเริียนหริ่อกัาริทัำางาน
        จนเริียนไม่จบ ซึ่่�งไม่ได้้มีติ้นเหติุมาจากัความบกัพริ่องในด้้านวิชากัาริ แติ่เป็็นเพริาะป็ัญหา
        ทัางจิติใจ ความเคริียด้ เป็็นโริคทัางจิติเวช หริ่อหมด้ไฟ   ด้ังนั�นในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพ ผู้้้ส่อนพ่งใส่่ใจใน
        เริ่�องความอย้่ด้ีมีสุ่ขของผู้้้เริียนและบุคลากัริทัุกัริะด้ับ ทัั�งด้้านริ่างกัายและจิติใจด้้วย ในวาริส่าริฉบับนี�ทัางทัีมงานจ่ง
        ได้้ริวบริวมป็ริะเด้็นทัี�เกัี�ยวข้องกัับความอย้่ด้ีมีสุ่ขในโริงเริียนแพทัย์มาจัด้เป็็น theme “Well-being in medical
        schools”   โด้ยหวังว่าจะช่วยให้แนวทัางในกัาริพัฒนาริะบบกัาริด้้แลกัายใจ  และส่ภาพแวด้ล้อมในกัาริเริียนริ้้
 Effective mentoring systems   ในโริงเริียนแพทัย์ ทัี�จะช่วยให้ผู้้้เกัี�ยวข้องทัุกัคนมีความสุ่ขในกัาริเริียนและกัาริทัำางานในโริงเริียนแพทัย์
 to enhance students’ well-being
                ทางทีมงานได้้พยายามรวบรวมบทความจากผู้้้     นอกจากเน้�อหาเกี�ยวกับการด้้แลสุขภาวะอันคับคั�ง
        เชี่ี�ยวชี่าญหลายท่าน จากหลายสถาบันการศึึกษา ที�นำาเสนอ  ข้างต้นแล้ว  วารสาร  SHEE  journal  ในฉบับนี�ยังคงนำาเสนอ
        ประเด้็นที�น่าสนใจเกี�ยวกับการด้้แลความอย้่ด้ีมีสุขใน  column ประจำาต่างๆ เชี่่นเคย ได้้แก่ Education movement
        โรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพ  มีการให้แนวคิด้และหลักการ  มีการเสนอแนวทางการปรับเปลี�ยนในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์
        พ้�นฐานในการด้้แลสุขภาวะ  ตั�งแต่การทำาความเข้าใจความ  สุขภาพที�จะชี่่วยส่งเสริมความอย้่ด้ีมีสุขของคร้และนักเรียน
        หมายของ  ความอย้่ด้ีมีสุข  (Well-being),    การวางระบบ   เกร็ด้ความร้้ในการทำาวิจัยทางการศึึกษานำาเสนอประเด้็นเกี�ยว
        ชี่่วยส่งเสริมการปรับตัวของนักศึึกษาแพทย์เข้าส้่บทบาท   กับมาตรวัด้ที�ใชี่้ในการเก็บข้อม้ล  เน้�อหาทางเทคโนโลยีการ
        ของแพทย์,    การสร้าง  resilience  (ความสามารถในการ  ศึึกษา  (Click  &  Go  with  technology)  ฉบับนี�นำาเสนอ
        ปรับตัวตอบสนองต่อความเครียด้), มุมมองในเร้�องความอย้่ด้ี  Application  Daylio  Journal  ซึ่ึ�งสามารถใชี่้ติด้ตามอารมณ์
        มีสุขของผู้้้เรียนในยุค Gen Z, การปฏิิบัติต่อนักศึึกษาอย่าง   ของผู้้้ใชี่้งาน
        ไม่เหมาะสม  (student  mistreatment),  ภาวะหมด้ไฟ      วารสารฉบับนี�ทางทีมงานนำาเสนอบทความวิชี่าการ
        (Burnout), ชี่ั�วโมงการทำางาน (duty hour) กับความอย้่ด้ี   พิเศึษสองเร้�อง ที�น่าจะเป็นประโยชี่น์อย่างยิ�งต่อคร้ในยุคปัจจุบัน
        มีสุขของผู้้้รับการฝึึกอบรม,  ไปจนถึงหลักการด้้แลสุขภาวะ  ค้อเร้�อง ห้องเรียนกลับทาง (flipped classroom) โด้ยอาจารย์
        ของผู้้้เรียนที�มีความหลากหลายทางเพศึ        พรพรรณ  และ  การเตรียม  Slide  สำาหรับการนำาเสนอทาง
                ในวารสารฉบับนี�ได้้มีการนำาเสนอแนวทางการ  วิชี่าการโด้ยอาจารย์ตรีภพ
        สร้างเสริมสุขภาวะให้แก่นักศึึกษาหลายอย่าง  อาทิ  การใชี่้หลัก      ทางทีมงานหวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่าเน้�อหาที�นำาเสนอนี�
        positive  psychology  ในการสอน,  การสร้างความเมตตา  จะช่่วัย่สร้้างควัามเข้้าใจเกี่ี�ย่วักี่ับกี่าร้ดููแลควัามอยู่่ดูีมีสุข้
        กรุณาต่อตนเอง  (self-compassion,)      การพัฒนาความ  (well-being)  ในโร้งเร้ีย่นแพทย่์ให้แกี่่ผูู้้อ่านทุกี่ท่าน  ทำาให้
        มุมานะ (grit) ในตัวผู้้้เรียน,  การสร้าง growth mindset,    อาจาร้ย่์รู้้จักี่เคร้้�องม้อ หร้้อวั่ธีีกี่าร้ต่่างๆที�จะช่่วัย่สร้้างสภาพ
        การสร้างการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในหลักส้ตร  (student  แวัดูล้อมในกี่าร้เร้ีย่นและกี่าร้ทำางานที�น่าอภ่ร้มย่์  และทำาให้
        engagement), การสร้างระบบอาจารย์ที�ปรึกษา (mentoring   ทุกี่คนอย่ากี่มาเร้ีย่นและมาทำางานดููแลผูู้้ป็่วัย่กี่ันโดูย่ไม่ถููกี่
        system), และการใชี่้ AI มาชี่่วยด้้แลสุขภาวะผู้่าน mobile   กี่ดูดูันมากี่เกี่่นควัร้  หากี่ท่านใดูที�ไดู้ลองนำาวั่ธีีกี่าร้ที�มีกี่าร้นำา
        application                                  เสนอในวัาร้สาร้ไป็ใช่้แล้วัป็ร้ะสบป็ัญหา  ไม่รู้้จะทำาอย่่างไร้ดูี
                                                     มีข้้อสงสัย่ป็ร้ะกี่าร้ใดู  กี่็สามาร้ถูต่่ดูต่่อสอบถูามกี่ลับมาไดู้ที�
                                                     ศููนย่์  SHEE  นะคร้ับ  ทางทีมงานข้องเร้าย่่นดูีช่่วัย่เหล้อ
                                                     ทุกี่ท่านเสมอคร้ับ                       1
   1   2   3   4   5   6   7   8