Page 3 - Journal 10
P. 3
TABLE OF CONTENTS Executive talk
รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
กัาริจัด้กัาริเริียนกัาริส่อนในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพ
เป็็นบริิบทักัาริเริียนริ้้และกัาริทัำางานทัี�หนักั กัาริบริิหาริจัด้กัาริหลักัส่้ติริ
จะส่นใจเฉพาะกัารินำาเส่นอเน่�อหาวิชากัาริอย่างเด้ียวไม่ได้้ ผู้้้อ่านทัุกัทั่าน
คงได้้มีป็ริะส่บกัาริณ์์พบเห็นผู้้้เริียนทัี�มีป็ัญหาในกัาริเริียนหริ่อกัาริทัำางาน
จนเริียนไม่จบ ซึ่่�งไม่ได้้มีติ้นเหติุมาจากัความบกัพริ่องในด้้านวิชากัาริ แติ่เป็็นเพริาะป็ัญหา
ทัางจิติใจ ความเคริียด้ เป็็นโริคทัางจิติเวช หริ่อหมด้ไฟ ด้ังนั�นในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพ ผู้้้ส่อนพ่งใส่่ใจใน
เริ่�องความอย้่ด้ีมีสุ่ขของผู้้้เริียนและบุคลากัริทัุกัริะด้ับ ทัั�งด้้านริ่างกัายและจิติใจด้้วย ในวาริส่าริฉบับนี�ทัางทัีมงานจ่ง
ได้้ริวบริวมป็ริะเด้็นทัี�เกัี�ยวข้องกัับความอย้่ด้ีมีสุ่ขในโริงเริียนแพทัย์มาจัด้เป็็น theme “Well-being in medical
schools” โด้ยหวังว่าจะช่วยให้แนวทัางในกัาริพัฒนาริะบบกัาริด้้แลกัายใจ และส่ภาพแวด้ล้อมในกัาริเริียนริ้้
Effective mentoring systems ในโริงเริียนแพทัย์ ทัี�จะช่วยให้ผู้้้เกัี�ยวข้องทัุกัคนมีความสุ่ขในกัาริเริียนและกัาริทัำางานในโริงเริียนแพทัย์
to enhance students’ well-being
ทางทีมงานได้้พยายามรวบรวมบทความจากผู้้้ นอกจากเน้�อหาเกี�ยวกับการด้้แลสุขภาวะอันคับคั�ง
เชี่ี�ยวชี่าญหลายท่าน จากหลายสถาบันการศึึกษา ที�นำาเสนอ ข้างต้นแล้ว วารสาร SHEE journal ในฉบับนี�ยังคงนำาเสนอ
ประเด้็นที�น่าสนใจเกี�ยวกับการด้้แลความอย้่ด้ีมีสุขใน column ประจำาต่างๆ เชี่่นเคย ได้้แก่ Education movement
โรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพ มีการให้แนวคิด้และหลักการ มีการเสนอแนวทางการปรับเปลี�ยนในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์
พ้�นฐานในการด้้แลสุขภาวะ ตั�งแต่การทำาความเข้าใจความ สุขภาพที�จะชี่่วยส่งเสริมความอย้่ด้ีมีสุขของคร้และนักเรียน
หมายของ ความอย้่ด้ีมีสุข (Well-being), การวางระบบ เกร็ด้ความร้้ในการทำาวิจัยทางการศึึกษานำาเสนอประเด้็นเกี�ยว
ชี่่วยส่งเสริมการปรับตัวของนักศึึกษาแพทย์เข้าส้่บทบาท กับมาตรวัด้ที�ใชี่้ในการเก็บข้อม้ล เน้�อหาทางเทคโนโลยีการ
ของแพทย์, การสร้าง resilience (ความสามารถในการ ศึึกษา (Click & Go with technology) ฉบับนี�นำาเสนอ
ปรับตัวตอบสนองต่อความเครียด้), มุมมองในเร้�องความอย้่ด้ี Application Daylio Journal ซึ่ึ�งสามารถใชี่้ติด้ตามอารมณ์
มีสุขของผู้้้เรียนในยุค Gen Z, การปฏิิบัติต่อนักศึึกษาอย่าง ของผู้้้ใชี่้งาน
ไม่เหมาะสม (student mistreatment), ภาวะหมด้ไฟ วารสารฉบับนี�ทางทีมงานนำาเสนอบทความวิชี่าการ
(Burnout), ชี่ั�วโมงการทำางาน (duty hour) กับความอย้่ด้ี พิเศึษสองเร้�อง ที�น่าจะเป็นประโยชี่น์อย่างยิ�งต่อคร้ในยุคปัจจุบัน
มีสุขของผู้้้รับการฝึึกอบรม, ไปจนถึงหลักการด้้แลสุขภาวะ ค้อเร้�อง ห้องเรียนกลับทาง (flipped classroom) โด้ยอาจารย์
ของผู้้้เรียนที�มีความหลากหลายทางเพศึ พรพรรณ และ การเตรียม Slide สำาหรับการนำาเสนอทาง
ในวารสารฉบับนี�ได้้มีการนำาเสนอแนวทางการ วิชี่าการโด้ยอาจารย์ตรีภพ
สร้างเสริมสุขภาวะให้แก่นักศึึกษาหลายอย่าง อาทิ การใชี่้หลัก ทางทีมงานหวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่าเน้�อหาที�นำาเสนอนี�
positive psychology ในการสอน, การสร้างความเมตตา จะช่่วัย่สร้้างควัามเข้้าใจเกี่ี�ย่วักี่ับกี่าร้ดููแลควัามอยู่่ดูีมีสุข้
กรุณาต่อตนเอง (self-compassion,) การพัฒนาความ (well-being) ในโร้งเร้ีย่นแพทย่์ให้แกี่่ผูู้้อ่านทุกี่ท่าน ทำาให้
มุมานะ (grit) ในตัวผู้้้เรียน, การสร้าง growth mindset, อาจาร้ย่์รู้้จักี่เคร้้�องม้อ หร้้อวั่ธีีกี่าร้ต่่างๆที�จะช่่วัย่สร้้างสภาพ
การสร้างการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในหลักส้ตร (student แวัดูล้อมในกี่าร้เร้ีย่นและกี่าร้ทำางานที�น่าอภ่ร้มย่์ และทำาให้
engagement), การสร้างระบบอาจารย์ที�ปรึกษา (mentoring ทุกี่คนอย่ากี่มาเร้ีย่นและมาทำางานดููแลผูู้้ป็่วัย่กี่ันโดูย่ไม่ถููกี่
system), และการใชี่้ AI มาชี่่วยด้้แลสุขภาวะผู้่าน mobile กี่ดูดูันมากี่เกี่่นควัร้ หากี่ท่านใดูที�ไดู้ลองนำาวั่ธีีกี่าร้ที�มีกี่าร้นำา
application เสนอในวัาร้สาร้ไป็ใช่้แล้วัป็ร้ะสบป็ัญหา ไม่รู้้จะทำาอย่่างไร้ดูี
มีข้้อสงสัย่ป็ร้ะกี่าร้ใดู กี่็สามาร้ถูต่่ดูต่่อสอบถูามกี่ลับมาไดู้ที�
ศููนย่์ SHEE นะคร้ับ ทางทีมงานข้องเร้าย่่นดูีช่่วัย่เหล้อ
ทุกี่ท่านเสมอคร้ับ 1