Page 26 - Journal 10
P. 26

: Relationship (ความส่ัมพันธ์์)              : Accomplishment (ริับริ้้ความส่ำาเริ็จ)
               การสร้างความสัมพันธิ์ระหว่างผู้้้เรียน รวมถึงความสัมพันธิ์  เม้�อผู้้้เรียนรับร้้ถึงความสำาเร็จของตนเอง  ไม่ว่าจะ
        ระหว่างผู้้้เรียนและผู้้้สอน จะสามารถสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ เป็นความสำาเร็จที�ยิ�งใหญ่หร้อเป็นเร้�องเล็กน้อย ส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนมี
        เชี่ิงบวกในการเรียนการสอนได้้               ความมั�นใจและเชี่้�อมั�นในตนเอง  (self-efficacy)  มีความพร้อม
                                                    ในการรับม้อกับปัญหาที�ซึ่ับซึ่้อนมากยิ�งขึ�น กระบวนการนี�เป็นสิ�ง
               การจำาจด้ผู้้้เรียนได้้:  การจด้จำาผู้้้เรียน  กล่าวชี่้�นชี่ม

        หร้อแสด้งออกซึ่ึ�งการจด้จำาผู้้้เรียนในด้้านบวก  เป็นการแสด้งให้  กระตุ้นให้ผู้้้เรียนเกิด้แรงจ้งใจในการเรียนร้้และการพัฒนาตนเอง
        เห็นว่าผู้้้สอนจด้จำาผู้้้เรียนได้้  เป็นร้ปแบบหนึ�งในการสร้างความ  ต่อไป
        สัมพันธิ์เชี่ิงบวกระหว่างผู้้้เรียนและคร้ผู้้้สอน  ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้
                                                           การสรุปการเรียนร้้เม้�อสิ�นสุด้บทเรียน: การกระตุ้นให้
               กิจกรรมแบบกลุ่มกระตุ้นให้เกิด้การทำางานเป็นทีม:
        นอกจากกิจกรรมกลุ่มสามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียน  ผู้้้เรียนสะท้อนคิด้ว่าตนเองเปลี�ยนแปลงไปอย่างไร  มีความร้้หร้อ
        แล้ว  การทำากิจกรรมกลุ่มยังกระตุ้นให้นักเรียนเกิด้ความสัมพันธิ์  ทักษะที�เพิ�มเติมมาจากการเรียนร้้ครั�งนี� มีส่วนชี่่วยให้ผู้้้เรียนรับร้้
        กัน ทั�งนี�ผู้้้สอนควรสร้างกระบวนการให้นักเรียนเห็นความสำาคัญ  ความสำาเร็จจากการเรียนร้้ครั�งนี�  หร้ออาจสรุปการเรียนร้้โด้ยใชี่้
        ของการทำางานเป็นทีม  มีการตั�งเป้าหมายร่วมกัน  การเคารพ  milestone ชี่่วยให้ผู้้้เรียนมองเห็นถึงการพัฒนาตนเองก็ได้้
        ความเห็นของบุคคลอ้�น  การชี่่วยเหล้อและแบ่งปันซึ่ึ�งกันและกัน     ให้คุณค่ากับความสำาเร็จระหว่างทาง: ผู้้้เรียนอาจคุ้นเคย
        ตลอด้จนถึงการให้อภัยซึ่ึ�งกันเม้�อเกิด้ความผู้ิด้พลาด้ในการ กับการให้คุณค่ากับความสำาเร็จในเชี่ิงร้ปธิรรมเท่านั�น  เชี่่น  ต้อง

        ทำางาน                                      ทำาได้้คะแนนด้ี  ต้องทำาออกมาได้้โด้ยไม่มีข้อผู้ิด้พลาด้  เป็นต้น
                                                    แม้ว่าเป้าหมายเหล่านี�จะเป็นความสำาเร็จในตอนท้ายของการเรียน
                  : Meaning (มีคุณ์ค่า มีความหมาย)  การสอน  แต่ผู้้้สอนควรให้คุณค่ากับความสำาเร็จในการพัฒนา
                  การทำาให้ผู้้้เรียนได้้มองเห็นถึงคุณค่าและความ  ผู้้้เรียนในระหว่างทาง  จากเด้ิมที�ผู้้้เรียนอาจไม่รับร้้ว่าตนเอง
        หมายจากการเรียนร้้เป็นสิ�งสำาคัญในการสร้างแรงจ้งใจให้แก่  ผู้ิด้พลาด้เร้�องอะไร  (unconsciously  incompetent)  แต่เม้�อ
        ผู้้้เรียน และเกิด้เป้าหมายในการเรียนร้้ร่วมกัน  จบการเรียนร้้ผู้้้เรียนรับร้้ว่าตนเองผู้ิด้พลาด้เร้�องใด้   แต่ยังไม่

        ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้  สามารถทำาให้สำาเร็จได้้ (consciously incompetent) ก็นับว่า
               การตั�งเป้าหมายการเรียนร้้อย่างมีความหมาย:    เป็นความสำาเร็จในระหว่างทางร้ปแบบหนึ�ง  การที�ผู้้้สอนสะท้อน

        ในกำาหนด้เป้าหมายการเรียนการสอน  ผู้้้สอนเล้อกเป้าหมาย  ความสำาเร็จนี� จะชี่่วยสร้างแรงจ้งใจให้แก่ผู้้้เรียนพัฒนาตนเองต่อ
        ในการเรียนการสอนที�ตรงประเด้็นกับผู้้้เรียน  (relevance)    ไปได้้
        ผู้้้เรียนสามารถนำาความร้้หร้อทักษะจากการเรียนร้้ครั�งนี�ไปใชี่้      หลักี่กี่าร้และต่ัวัอย่่างที�ไดู้แบ่งป็ันข้้างต่้นเป็็นเพีย่ง
        ได้้จริง เม้�อกำาหนด้เป้าหมายในการเรียนอย่างชี่ัด้เจนแล้วย่อม  บางส่วันข้องกี่าร้นำาหลักี่กี่าร้  Positive  psychology  มา
        ทำาให้ผู้้้สอนสร้างกระบวนการเรียนร้้ที�มีความหมายต่อผู้้้เรียนได้้  ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้  กี่าร้สร้้างกี่าร้เร้ีย่นรู้้เช่่งบวักี่

               การชี่วนคิด้ถึงคุณค่าจากการเรียน:  การตั�งคำาถาม  นี�ไม่เพีย่งแต่่สร้้างควัามสุข้ให้แกี่่ผูู้้เร้ีย่น  แต่่ย่ังสร้้างควัามสุข้
        เกี�ยวกับคุณค่าของการเรียน เชี่่น “เรียนร้้เร้�องไปนี� ได้้ประโยชี่น์  ให้แกี่่ผูู้้สอนอีกี่ดู้วัย่  หวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่าจะเกี่่ดูป็ร้ะโย่ช่น์แกี่่
        อย่างไร”  “จะนำาความร้้จากคาบเรียนนี�ไปใชี่้ประโยชี่น์อะไร”   ผูู้้อ่านและลองนำาไป็จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้เช่่งบวักี่นะคร้ับ
        “ทำาไมจึงต้องเรียนคาบนี�”  เป็นการกระตุ้นให้ผู้้้เรียนมองเห็นถึง
        ประโยชี่น์และความหมายจากการเรียนร้้   รวมทั�งสะท้อนให้      ในโอกาสีนี�ผมขอขอบ้พระค่ณ์ ผศึ.นพ.พนม เกต้่มาน

        ผู้้้เรียนเข้าใจถึงการประยุกต์ใชี่้ได้้มากยิ�งขึ�น  โด้ยกระบวนการตั�ง  ที่ี�ให�คำาแนะนำาแลุ่ะแหลุ่่งข�อม้ลุ่ที่ี�ใชื่�ในการป็ระกอบ้การ
        คำาถามนี�อาจเกิด้ขึ�นในชี่่วงต้น  ระหว่างกิจกรรม  หร้อขณะสรุป  เขียนบ้ที่คว่ามในครั�งนี� ขอบ้พระค่ณ์ครับ้
        กิจกรรมก็ได้้

      24
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31