Page 26 - Journal 10
P. 26
: Relationship (ความส่ัมพันธ์์) : Accomplishment (ริับริ้้ความส่ำาเริ็จ)
การสร้างความสัมพันธิ์ระหว่างผู้้้เรียน รวมถึงความสัมพันธิ์ เม้�อผู้้้เรียนรับร้้ถึงความสำาเร็จของตนเอง ไม่ว่าจะ
ระหว่างผู้้้เรียนและผู้้้สอน จะสามารถสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ เป็นความสำาเร็จที�ยิ�งใหญ่หร้อเป็นเร้�องเล็กน้อย ส่งผู้ลให้ผู้้้เรียนมี
เชี่ิงบวกในการเรียนการสอนได้้ ความมั�นใจและเชี่้�อมั�นในตนเอง (self-efficacy) มีความพร้อม
ในการรับม้อกับปัญหาที�ซึ่ับซึ่้อนมากยิ�งขึ�น กระบวนการนี�เป็นสิ�ง
การจำาจด้ผู้้้เรียนได้้: การจด้จำาผู้้้เรียน กล่าวชี่้�นชี่ม
หร้อแสด้งออกซึ่ึ�งการจด้จำาผู้้้เรียนในด้้านบวก เป็นการแสด้งให้ กระตุ้นให้ผู้้้เรียนเกิด้แรงจ้งใจในการเรียนร้้และการพัฒนาตนเอง
เห็นว่าผู้้้สอนจด้จำาผู้้้เรียนได้้ เป็นร้ปแบบหนึ�งในการสร้างความ ต่อไป
สัมพันธิ์เชี่ิงบวกระหว่างผู้้้เรียนและคร้ผู้้้สอน ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้
การสรุปการเรียนร้้เม้�อสิ�นสุด้บทเรียน: การกระตุ้นให้
กิจกรรมแบบกลุ่มกระตุ้นให้เกิด้การทำางานเป็นทีม:
นอกจากกิจกรรมกลุ่มสามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียน ผู้้้เรียนสะท้อนคิด้ว่าตนเองเปลี�ยนแปลงไปอย่างไร มีความร้้หร้อ
แล้ว การทำากิจกรรมกลุ่มยังกระตุ้นให้นักเรียนเกิด้ความสัมพันธิ์ ทักษะที�เพิ�มเติมมาจากการเรียนร้้ครั�งนี� มีส่วนชี่่วยให้ผู้้้เรียนรับร้้
กัน ทั�งนี�ผู้้้สอนควรสร้างกระบวนการให้นักเรียนเห็นความสำาคัญ ความสำาเร็จจากการเรียนร้้ครั�งนี� หร้ออาจสรุปการเรียนร้้โด้ยใชี่้
ของการทำางานเป็นทีม มีการตั�งเป้าหมายร่วมกัน การเคารพ milestone ชี่่วยให้ผู้้้เรียนมองเห็นถึงการพัฒนาตนเองก็ได้้
ความเห็นของบุคคลอ้�น การชี่่วยเหล้อและแบ่งปันซึ่ึ�งกันและกัน ให้คุณค่ากับความสำาเร็จระหว่างทาง: ผู้้้เรียนอาจคุ้นเคย
ตลอด้จนถึงการให้อภัยซึ่ึ�งกันเม้�อเกิด้ความผู้ิด้พลาด้ในการ กับการให้คุณค่ากับความสำาเร็จในเชี่ิงร้ปธิรรมเท่านั�น เชี่่น ต้อง
ทำางาน ทำาได้้คะแนนด้ี ต้องทำาออกมาได้้โด้ยไม่มีข้อผู้ิด้พลาด้ เป็นต้น
แม้ว่าเป้าหมายเหล่านี�จะเป็นความสำาเร็จในตอนท้ายของการเรียน
: Meaning (มีคุณ์ค่า มีความหมาย) การสอน แต่ผู้้้สอนควรให้คุณค่ากับความสำาเร็จในการพัฒนา
การทำาให้ผู้้้เรียนได้้มองเห็นถึงคุณค่าและความ ผู้้้เรียนในระหว่างทาง จากเด้ิมที�ผู้้้เรียนอาจไม่รับร้้ว่าตนเอง
หมายจากการเรียนร้้เป็นสิ�งสำาคัญในการสร้างแรงจ้งใจให้แก่ ผู้ิด้พลาด้เร้�องอะไร (unconsciously incompetent) แต่เม้�อ
ผู้้้เรียน และเกิด้เป้าหมายในการเรียนร้้ร่วมกัน จบการเรียนร้้ผู้้้เรียนรับร้้ว่าตนเองผู้ิด้พลาด้เร้�องใด้ แต่ยังไม่
ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้ สามารถทำาให้สำาเร็จได้้ (consciously incompetent) ก็นับว่า
การตั�งเป้าหมายการเรียนร้้อย่างมีความหมาย: เป็นความสำาเร็จในระหว่างทางร้ปแบบหนึ�ง การที�ผู้้้สอนสะท้อน
ในกำาหนด้เป้าหมายการเรียนการสอน ผู้้้สอนเล้อกเป้าหมาย ความสำาเร็จนี� จะชี่่วยสร้างแรงจ้งใจให้แก่ผู้้้เรียนพัฒนาตนเองต่อ
ในการเรียนการสอนที�ตรงประเด้็นกับผู้้้เรียน (relevance) ไปได้้
ผู้้้เรียนสามารถนำาความร้้หร้อทักษะจากการเรียนร้้ครั�งนี�ไปใชี่้ หลักี่กี่าร้และต่ัวัอย่่างที�ไดู้แบ่งป็ันข้้างต่้นเป็็นเพีย่ง
ได้้จริง เม้�อกำาหนด้เป้าหมายในการเรียนอย่างชี่ัด้เจนแล้วย่อม บางส่วันข้องกี่าร้นำาหลักี่กี่าร้ Positive psychology มา
ทำาให้ผู้้้สอนสร้างกระบวนการเรียนร้้ที�มีความหมายต่อผู้้้เรียนได้้ ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้ กี่าร้สร้้างกี่าร้เร้ีย่นรู้้เช่่งบวักี่
การชี่วนคิด้ถึงคุณค่าจากการเรียน: การตั�งคำาถาม นี�ไม่เพีย่งแต่่สร้้างควัามสุข้ให้แกี่่ผูู้้เร้ีย่น แต่่ย่ังสร้้างควัามสุข้
เกี�ยวกับคุณค่าของการเรียน เชี่่น “เรียนร้้เร้�องไปนี� ได้้ประโยชี่น์ ให้แกี่่ผูู้้สอนอีกี่ดู้วัย่ หวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่าจะเกี่่ดูป็ร้ะโย่ช่น์แกี่่
อย่างไร” “จะนำาความร้้จากคาบเรียนนี�ไปใชี่้ประโยชี่น์อะไร” ผูู้้อ่านและลองนำาไป็จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้เช่่งบวักี่นะคร้ับ
“ทำาไมจึงต้องเรียนคาบนี�” เป็นการกระตุ้นให้ผู้้้เรียนมองเห็นถึง
ประโยชี่น์และความหมายจากการเรียนร้้ รวมทั�งสะท้อนให้ ในโอกาสีนี�ผมขอขอบ้พระค่ณ์ ผศึ.นพ.พนม เกต้่มาน
ผู้้้เรียนเข้าใจถึงการประยุกต์ใชี่้ได้้มากยิ�งขึ�น โด้ยกระบวนการตั�ง ที่ี�ให�คำาแนะนำาแลุ่ะแหลุ่่งข�อม้ลุ่ที่ี�ใชื่�ในการป็ระกอบ้การ
คำาถามนี�อาจเกิด้ขึ�นในชี่่วงต้น ระหว่างกิจกรรม หร้อขณะสรุป เขียนบ้ที่คว่ามในครั�งนี� ขอบ้พระค่ณ์ครับ้
กิจกรรมก็ได้้
24