Page 25 - Journal 10
P. 25
ในบทัความส่่วนติ่อไป็ ผู้มจะนำาหลักักัาริทัาง Positive psychology ซึ่่�งเป็็นทัฤษฎีีทัาง
จิติวิทัยาทัี�มีกัารินำามาป็ริับใช้กัาริจัด้กัาริศิ่กัษาเกัิด้เป็็นกัาริเริียนริ้้เชิงบวกั (Positive education) โด้ย
มีหลักัส่ำาคัญ 5 ป็ริะกัาริ มีติัวย่อว่า “PERMA” และยกัติัวอย่างกัาริป็ริะยุกัติ์ใช้หลักักัาริในแติ่ละข้อ ด้ังนี�
: Positive emotion (อาริมณ์์เชิงบวกั) : Engagement (กัาริมีส่่วนริ่วม)
การสร้างอารมณ์เชี่ิงบวกในการเรียนร้้ จัด้กิจกรรม การกระตุ้นให้ผู้้้เรียนได้้มีส่วนร่วมในการเรียนร้้
การเรียนร้้ในบรรยากาศึเป็นมิตร กระตุ้นให้ผู้้้เรียน ความมีส่วนร่วมนี�มีความหมายรวมตั�งแต่มีการส่วน
สนุก มีความคิด้สร้างสรรค์ มีแรงจ้งใจในเชี่ิงบวกต่อการเรียน ร่วมในชี่ั�นเรียนเชี่ิงพฤติกรรมและอารมณ์ ตลอด้จนไปถึง
ในขณะที�ไม่ปฏิิเสธิการเกิด้อารมณ์เชี่ิงลบ แต่หากเกิด้อารมณ์ เจตคติต่อการเรียน หากผู้้้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการ
เชี่ิงลบขึ�น ให้เกิด้การยอมรับ มีการจัด้การและแสด้งออกอย่าง กำาหนด้เป้าหมายของเรียนร้้ของตนเองได้้จะยิ�งทำาให้ผู้้้เรียนมี
เหมาะสม เชี่่น เม้�อความผู้ิด้พลาด้ในการทำางาน ให้ยอมรับ ส่วนร่วมในการเรียนร้้นั�นมากยิ�งขึ�น
ให้อภัย และเรียนร้้จากความผู้ิด้พลาด้ในอด้ีต เป็นต้น
ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้
ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้ กิจกรรมกลุ่มที�นักเรียนมีส่วนร่วมได้้ทุกคน:
เปลี�ยนทัศึนคติต่อการมองผู้้้เรียน: โด้ยธิรรมชี่าติใน กิจกรรมที�มอบหมายนักเรียนทำา ควรอย้่ใน learning zone
ฐานะคร้ที�มีหน้าที�ถ่ายทอด้ความร้้ มักมีความเคยชี่ินในการ ของนักเรียนทุกคน ไม่ยากจนเกินไปที�จะทำาให้ผู้้้เรียนบางคนกลัว
มองหาว่า “นักเรียนยังไม่ร้้อะไร ยังบกพร่องส่วนใด้” ตาม ไม่กล้าแสด้งความเห็น โด้ยผู้้้เรียนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้้
หลักการนี�อาจปรับมุมมองต่อนักเรียนเป็น “นักเรียนร้้อะไรมา แสด้งความเห็นได้้ ใชี่้จุด้แข็งของตนเองให้เกิด้ประโยชี่น์ต่อกลุ่ม
แล้วบ้าง ทำาอะไรมาได้้แล้วบ้าง จะต่อยอด้ไปได้้อย่างไร จะเก่ง การยอมรับความคิด้เห็นของผู้้้เรียน: เม้�อกระตุ้นให้
ขึ�นกว่านี�ได้้อย่างไร” ซึ่ึ�งเป็นมุมมองในเชี่ิงบวก เม้�อผู้้้สอนมอง ผู้้้เรียนมีส่วนร่วมโด้ยการแสด้งความคิด้เห็น เป็นปกติที�ผู้้้เรียน
ผู้้้เรียนในเชี่ิงบวกแล้ว จะทำาให้สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�มี อาจไม่สามารถแสด้งความเห็นได้้ถ้กต้องตามหลักการหร้อ
ความสุขมากขึ�น สิ�งที�ผู้้้สอนตั�งใจ ผู้้้สอนควรยอมรับความคิด้เห็นของผู้้้เรียน
ส่งเสริมจุด้ที�ทำาได้้ด้ีของผู้้้เรียน สร้างแรงจ้งใจในเชี่ิง จากนั�นจึงค่อยอธิิบายความเข้าใจที�ถ้กต้องให้แก่ผู้้้เรียน
บวก: เด้ิมผู้้้เรียนมักถ้กกระตุ้นให้เรียนร้้ผู้่านความกลัวและแรง หลีกเลี�ยงการทำาให้ผู้้้เรียนร้้สึกอับอายหร้อตำาหนิผู้้้เรียนซึ่ึ�งจะ
กด้ด้ันเชี่ิงลบ เชี่่น กลัวจะถ้กอาจารย์ตำาหนิหากตอบไม่ได้้ กลัว ทำาให้ผู้้้เรียนปิด้กั�นความคิด้สร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมใน
ว่าจะเรียนไม่ทันเพ้�อน ทำาให้นักเรียนเองก็เคยชี่ินกับการมอง โอกาสต่อไป
ส่วนด้้อยของตนเอง ตามหลักการนี�ผู้้้สอนอาจพยายามสะท้อน
จุด้เด้่นของผู้้้เรียน กล่าวชี่้�นชี่มในจุด้ที�นักเรียนทำาได้้ด้ีแล้ว และ
กระตุ้นให้นักเรียนพัฒนาศึักยภาพของตนเองต่อไป
23