Page 25 - Journal 10
P. 25

ในบทัความส่่วนติ่อไป็  ผู้มจะนำาหลักักัาริทัาง Positive psychology ซึ่่�งเป็็นทัฤษฎีีทัาง
        จิติวิทัยาทัี�มีกัารินำามาป็ริับใช้กัาริจัด้กัาริศิ่กัษาเกัิด้เป็็นกัาริเริียนริ้้เชิงบวกั (Positive education) โด้ย
        มีหลักัส่ำาคัญ 5 ป็ริะกัาริ มีติัวย่อว่า “PERMA” และยกัติัวอย่างกัาริป็ริะยุกัติ์ใช้หลักักัาริในแติ่ละข้อ ด้ังนี�



               : Positive emotion (อาริมณ์์เชิงบวกั)       : Engagement (กัาริมีส่่วนริ่วม)
                การสร้างอารมณ์เชี่ิงบวกในการเรียนร้้  จัด้กิจกรรม   การกระตุ้นให้ผู้้้เรียนได้้มีส่วนร่วมในการเรียนร้้
               การเรียนร้้ในบรรยากาศึเป็นมิตร  กระตุ้นให้ผู้้้เรียน  ความมีส่วนร่วมนี�มีความหมายรวมตั�งแต่มีการส่วน

        สนุก  มีความคิด้สร้างสรรค์  มีแรงจ้งใจในเชี่ิงบวกต่อการเรียน  ร่วมในชี่ั�นเรียนเชี่ิงพฤติกรรมและอารมณ์   ตลอด้จนไปถึง
        ในขณะที�ไม่ปฏิิเสธิการเกิด้อารมณ์เชี่ิงลบ  แต่หากเกิด้อารมณ์ เจตคติต่อการเรียน   หากผู้้้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในการ
        เชี่ิงลบขึ�น ให้เกิด้การยอมรับ มีการจัด้การและแสด้งออกอย่าง กำาหนด้เป้าหมายของเรียนร้้ของตนเองได้้จะยิ�งทำาให้ผู้้้เรียนมี
        เหมาะสม  เชี่่น  เม้�อความผู้ิด้พลาด้ในการทำางาน  ให้ยอมรับ   ส่วนร่วมในการเรียนร้้นั�นมากยิ�งขึ�น
        ให้อภัย และเรียนร้้จากความผู้ิด้พลาด้ในอด้ีต เป็นต้น
                                                    ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้
        ต่ัวัอย่่างกี่าร้ป็ร้ะยุ่กี่ต่์ใช่้ในกี่าร้จัดูกี่าร้เร้ีย่นรู้้     กิจกรรมกลุ่มที�นักเรียนมีส่วนร่วมได้้ทุกคน:
                เปลี�ยนทัศึนคติต่อการมองผู้้้เรียน: โด้ยธิรรมชี่าติใน กิจกรรมที�มอบหมายนักเรียนทำา  ควรอย้่ใน  learning  zone
        ฐานะคร้ที�มีหน้าที�ถ่ายทอด้ความร้้  มักมีความเคยชี่ินในการ ของนักเรียนทุกคน  ไม่ยากจนเกินไปที�จะทำาให้ผู้้้เรียนบางคนกลัว
        มองหาว่า  “นักเรียนยังไม่ร้้อะไร  ยังบกพร่องส่วนใด้”  ตาม ไม่กล้าแสด้งความเห็น โด้ยผู้้้เรียนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้้
        หลักการนี�อาจปรับมุมมองต่อนักเรียนเป็น “นักเรียนร้้อะไรมา แสด้งความเห็นได้้ ใชี่้จุด้แข็งของตนเองให้เกิด้ประโยชี่น์ต่อกลุ่ม

        แล้วบ้าง ทำาอะไรมาได้้แล้วบ้าง จะต่อยอด้ไปได้้อย่างไร จะเก่ง    การยอมรับความคิด้เห็นของผู้้้เรียน: เม้�อกระตุ้นให้
        ขึ�นกว่านี�ได้้อย่างไร” ซึ่ึ�งเป็นมุมมองในเชี่ิงบวก เม้�อผู้้้สอนมอง ผู้้้เรียนมีส่วนร่วมโด้ยการแสด้งความคิด้เห็น เป็นปกติที�ผู้้้เรียน
        ผู้้้เรียนในเชี่ิงบวกแล้ว  จะทำาให้สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�มี อาจไม่สามารถแสด้งความเห็นได้้ถ้กต้องตามหลักการหร้อ
        ความสุขมากขึ�น                              สิ�งที�ผู้้้สอนตั�งใจ  ผู้้้สอนควรยอมรับความคิด้เห็นของผู้้้เรียน
                ส่งเสริมจุด้ที�ทำาได้้ด้ีของผู้้้เรียน  สร้างแรงจ้งใจในเชี่ิง จากนั�นจึงค่อยอธิิบายความเข้าใจที�ถ้กต้องให้แก่ผู้้้เรียน
        บวก:  เด้ิมผู้้้เรียนมักถ้กกระตุ้นให้เรียนร้้ผู้่านความกลัวและแรง หลีกเลี�ยงการทำาให้ผู้้้เรียนร้้สึกอับอายหร้อตำาหนิผู้้้เรียนซึ่ึ�งจะ
        กด้ด้ันเชี่ิงลบ เชี่่น กลัวจะถ้กอาจารย์ตำาหนิหากตอบไม่ได้้ กลัว ทำาให้ผู้้้เรียนปิด้กั�นความคิด้สร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมใน
        ว่าจะเรียนไม่ทันเพ้�อน  ทำาให้นักเรียนเองก็เคยชี่ินกับการมอง โอกาสต่อไป
        ส่วนด้้อยของตนเอง ตามหลักการนี�ผู้้้สอนอาจพยายามสะท้อน
        จุด้เด้่นของผู้้้เรียน กล่าวชี่้�นชี่มในจุด้ที�นักเรียนทำาได้้ด้ีแล้ว และ
        กระตุ้นให้นักเรียนพัฒนาศึักยภาพของตนเองต่อไป




















                                                                                              23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30