Page 59 - Journal 4_2021
P. 59
การจััดสอบแลัะการบริหารจััดการ
สนามสอบด�วิยระบบคำอมพิวิเตอร์
Simulation and simulators
การใช่�สถึานการณ์์จัำาลัองแลัะหุ่นจัำาลัอง เข�ามามีบทบาททั�ง
การจััดเรียนการสอนแลัะการประเมินผู้ลัในโรงเรียน
วิิทยาศึาสตร์สุขภาพ เน้�องจัากสามารถึทำาให�เกิดสภาพ
แวิดลั�อมที�ใกลั�เคำียงช่ีวิิตจัริง แต่นักศึึกษายังสามารถึเรียนร้�
แลัะถึ้กประเมินในพ้�นที�ที�ปลัอดภัย สามารถึลัองผู้ิดถึ้กได�
คำวิามผู้ิดพลัาดที�เกิดขึ�นนั�นไม่เป็นอันตรายต่อผู้้�ป่วิยจัริง
การนำาเทคำโนโลัยีมาช่่วิยเสริมในการวิัดผู้ลัทำาให�สามารถึ การประเมินทักษะการตัดสินใจัของทีม
ประเมินทักษะหร้อสมรรถึนะของนักศึึกษาได�กวิ�างขึ�น เช่่น ด�วิยสถึานการณ์์จัำาลัอง
การใช่�หุ่นจัำาลัองการเจัาะหลัอดเลั้อดดำาร่วิมกับผู้้�ป่วิย
มาตรฐาน ทำาให�สามารถึประเมินทักษะทางหัตถึการคำวิบคำ้่
กับทักษะการส้�อสารกับผู้้�ป่วิยขณ์ะทำาหัตถึการได� สามารถึ
ประเมินทักษะสำาคำัญที�ประเมินได�ยาก เช่่น ประเมินทักษะ
การตัดสินใจัของทีมในสภาวิะวิิกฤติขณ์ะผู้้�ป่วิยหัวิใจั
หยุดเต�นโดยใช่�หุ่นจัำาลัองแลัะสถึานการณ์์จัำาลัอง ทดแทน
การประเมินในสถึานการณ์์จัริงที�เกิดขึ�นไม่บ่อย คำวิบคำุมได�
ยาก แลัะมีคำวิามอันตราย
การประเมินทักษะหัตถึการด�วิยหุ่นจัำาลัอง
Management of assessment process
การนำาเทคำโนโลัยีมาช่่วิยในการบริหารจััดการการวิัดผู้ลั
เป็นกระบวินการที�สำาคำัญอย่างยิ�งเพ้�อพัฒนาคำุณ์ภาพของ
การวิัดผู้ลั แต่มักถึ้กมองข�ามโดยอาจัารย์ผู้้�สอนเน้�องจัาก
เป็นกระบวินการที�ไม่ได�เกี�ยวิข�องกับผู้้�เรียนหร้อผู้้�สอน
โดยตรง ตัวิอย่างของเทคำโนโลัยีที�นำามาใช่�แลัะเกี�ยวิข�องกับ
กระบวินการนี� เช่่น การใช่�ระบบบริหารจััดการคำลัังข�อสอบ
(item banking) โปรแกรมวิิเคำราะห์คำุณ์ภาพของข�อสอบ
การตรวิจัสอบการคำัดลัอกผู้ลังาน (plagiarism detection)
ระบบรายงานผู้ลัแลัะติดตามผู้ลัการสอบ เป็นต�น ตัวิอย่างโปรแกรม plagscan
ตรวิจัสอบการคำัดลัอกผู้ลังาน 56