Page 55 - Journal 4_2021
P. 55
คำาแนะนำาในการใช่้ portfolio ในการเป็นเคร้�องม้อการประเมิน
จัากการทบทวินบทคำวิามทางวิิช่าการเกี�ยวิกับการสร�าง assessment portfolio เพ้�อใช่�ในการประเมินผู้้�เรียน
ผู้มขอสรุปเป็นหลัักที�จัำาง่ายๆ เป็นตัวิย่อภาษาอังกฤษ คำ้อ A-S-S-E มีรายลัะเอียด ดังนี�
A ประเมินผู้ลั portfolio ด�วิย ตัวิอย่างตามที�แสดงในตาราง
A: Aim กี่ำาหนดจุดป็ร้ะสงค์ข้องกี่าร้ป็ร้ะเม่นให้ช่ัดเจน
จัุดประสงคำ์ที�แตกต่างกัน เป็นสิ�งที�กำาหนดข�อม้ลัที�จัะเก็บใน portfolio รวิมทั�งร้ปแบบในการ
S กี่ำาหนดโคร้งสร้้างร้้ป็แบบกี่าร้บันท้กี่ข้้อม้ลที�ให้เป็็นไป็ในท่ศูทางเดีย่วักี่ัน
S: Structure
ในการสร�าง assessment portfolio จัึงคำวิรมีร้ปแบบที�ช่ัดเจัน กำาหนดสิ�งที�ผู้้�เรียนต�องบันทึก แลัะ
มีเกณ์ฑ์์การให�คำะแนนของสิ�งที�ถึ้กบันทึกอย่างช่ัดเจัน เน้�องจัากคำวิามหลัากหลัายในการเลั้อกผู้ลังานมาบรรจัุ
ลังใน portfolio นี� จัะทำาให� portfolio นั�นไม่เหมาะที�จัะใช่�ในการประเมินผู้้�เรียน เน้�องจัากมีคำวิามเป็น
subjective ที�ส้งมากขึ�น
นอกเหน้อจัากการทำา assessment portfolio ที�ได�กลั่าวิถึึงในบทคำวิามนี� ผู้้�อ่านอาจัเคำยได�พบเห็น
การจััดทำา portfolio ในร้ปแบบอ้�นๆ ที�ไม่ได�มีจัุดประสงคำ์ในการประเมินผู้้�เรียน เช่่น showcase portfolio
ที�เปิดโอกาสให�ผู้้�เรียนเลั้อกนำาเสนอผู้ลังานด�วิยตนเอง โดยนักเรียนมักเลั้อกนำาเสนอผู้ลังานเฉพาะที�โดดเด่น
แลัะหลัีกเลัี�ยงการนำาเสนองานบางร้ปแบบที�ไม่ถึนัดหร้อไม่สนใจั หร้อ growth portfolio ที�กำาหนดให�นักเรียน
นำาผู้ลังานตั�งแต่ช่่วิงต�นของการเรียนมานำาเสนอเปรียบเทียบกับช่่วิงสุดท�ายของการเรียน
อย่างไรก็ตามในการทำา portfolio คำรึ�งหนึ�งอาจัไม่ได�มีจัุดประสงคำ์เพ้�อการประเมินเพียงอย่างเดียวิ
ดังนั�นผู้้�สอนต�องพยายามสร�างสมดุลัของ portfolio ที�สร�างขึ�น กำาหนดให�ช่ัดเจันวิ่าส่วินใดใช่�เพ้�อการประเมิน
แลัะส่วินใดใช่�เพ้�อจัุดประสงคำ์อ้�นรวิมทั�งมีการปรับเกณ์ฑ์์การให�คำะแนนให�เหมาะสมกับportfolio นั�นๆ
52