Page 58 - Journal 4_2021
P. 58

Technology-Enhanced


                                                                     Assessment


                                             นิพ. ชินิภัที่ร ชัยวัฒินิธีรากร

                                             ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
                                             คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ





                                                       Technology-Enhanced Assessment
                                                       in Health Profession Education

                                                                  เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิในบัริบัท
            เทคโนโลิย้  ค้อ  สิ�งท้�มนุษย์คิด้ค้นขึ�นโด้ยนำาเอา
                                                                      การศึกษาวัิทยาศาสติร์สุขภาพ
     องค์ควัามร้้  ทักษะ  แลิะทรัพยากรมาสร้างสิ�งของห้ร้อ
                                                            ในการประชุ่มวิิช่าการด�านการวิัดแลัะประเมินผู้ลั
     วัิธ้การเพ้�อช่่วัยในการแก้ปัญห้าแลิะติอบัสนองควัาม
                                                     ระดับนานาช่าติ  Ottawa  conference  ปี  2010
     ติ้องการในด้้านติ่าง ๆ  เทคโนโลิย้เข้ามาม้บัทบัาทสำาคัญ
                                                     Zubair  Amin  แลัะคำณ์ะ  ได�นำาเสนอการพัฒนาเทคำโนโลัยี
     ทั�งการติิด้ติ่อส้�อสาร การใช่้ช่้วัิติประจำาวััน การแพทย์
                                                     ที�เสริมการวิัดผู้ลัในบริบทการศึึกษาวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ
     รวัมไปถึึงบัริบัทด้้านการศึกษาทั�งในแง่ของการจัด้การ
                                                     ซึ่ึ�งกำาลัังเติบโตอย่างมากเอาไวิ� 3 ด�านด�วิยกัน ได�แก่
     เร้ยนการสอน แลิะการวััด้ประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้
            Technology-Enhanced  Assessment          Computer-based assessment
                                                     การสอบด�วิยระบบคำอมพิวิเตอร์เข�ามามีบทบาทในหลัาย
     (TEA)  ห้ร้อ เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิ เป็นคำาท้�ม้
                                                     ขั�นตอนของการจััดสอบ ตั�งแต่การสร�างข�อสอบ การกระจัาย
     ควัามห้มายกวั้าง  ครอบัคลิุมถึึงการนำาเทคโนโลิย้แลิะ
                                                     ข�อสอบ  รวิมไปถึึงการคำำานวินคำะแนน  เน้�องด�วิยข�อดี
     สารสนเทศมาใช่้ควับัค้่ไปกับักระบัวันการวััด้แลิะ
                                                     หลัายประการ  เช่่น  สามารถึแสดงตารางวิิเคำราะห์เน้�อหา
     ประเมินผู้ลิในขั�นติอนติ่าง ๆ   ติั�งแติ่การใช่้เป็นเคร้�องม้อ
                                                     ของข�อสอบ (table of specification) ได�โดยง่าย สามารถึ
     วััด้ประเมินไปจนถึึงการบัริห้ารจัด้การสนามสอบั การใช่้
                                                     กระจัายข�อสอบไปยังผู้้�เข�าสอบจัำานวินมากได�ในคำราวิ
     เทคโนโลิย้เพ้�อส่งเสริมการวััด้แลิะประเมินผู้ลินั�นไม่ได้้
                                                     เดียวิกัน  มีคำวิามปลัอดภัยในการเข�าถึึงข�อม้ลัส้ง  สามารถึ
     นำามาเพ้�อทด้แทนห้ร้อเปลิ้�ยนแปลิงวััติถึุประสงค์ของ
                                                     คำำานวินคำะแนนหร้อผู้ลัสอบได�อย่างรวิดเร็วิแลัะแม่นยำา แลัะ
     การวััด้ประเมินผู้ลิท้�ม้อย้่เด้ิม แติ่เป็นการนำาเทคโนโลิย้  ยังสามารถึให�ข�อม้ลัป้อนกลัับให�กับผู้้�เรียนได�ในทันที

     มาช่่วัยปรับัปรุง พัฒนา แลิะเพิ�มประสิทธิภาพของระบับั  จัึงทำาให�การสอบด�วิยระบบคำอมพิวิเตอร์เข�ามาทดแทนการ
     แลิะวัิธ้การวััด้ผู้ลิทางการศึกษาให้้ด้้แลิะม้คุณภาพยิ�งขึ�น  สอบบนกระดาษแบบดั�งเดิม
















      55
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63