Page 62 - Journal 4_2021
P. 62

โดยทั�วิไปการสอบโดยใช่�คำอมพิวิเตอร์ประกอบ

        ด�วิยกิจักรรมดังต่อไปนี�                         ประเภทของการทด้สอบัโด้ยใช่้คอมพิวัเติอร์
        1.  การนำาข�อสอบที�ผู้่านการตรวิจัสอบคำุณ์ภาพรายข�อ
            รายฉบับเข�าโปรแกรมการทดสอบซึ่ึ�งการเขียน        การทดสอบโดยใช่�คำอมพิวิเตอร์แบ่งเป็น  2  ประเภท
            โปรแกรมทดสอบที�มีประสิทธิิภาพทำาให�สามารถึนำา  คำ้อ  กี่าร้ทดสอบเช่่งเส้น  (Linear)  แลัะ  กี่าร้ทดสอบแบบ
            เข�าข�อสอบได�หลัากหลัายช่นิด รวิมถึึงอาจัมีการเช่้�อม  ป็ร้ับเหมาะ (adaptive)
            ต่อกับระบบบริหารจััดการการเรียนร้� (LMS) ได�
        2.  การจััดส่งจัดหมายอิเลั็กทรอนิกส์เพ้�อเช่ิญผู้้�เข�าสอบ  กี่าร้ทดสอบเช่่งเส้น
        3.  การจััดการสิทธิิ�แลัะระดับการเข�าถึึงข�อม้ลัของ       คำ้อการทดสอบที�โปรแกรมจัะคำัดเลั้อกข�อสอบ
            ผู้้�จััดการสอบ                            โดยไม่คำำานึงถึึงระดับคำวิามสามารถึของผู้้�สอบ  โดยภายใน

        4.  การรายงานผู้ลัสอบทันทีหลัังการจััดสอบรวิมถึึงการ  โปรแกรมทดสอบจัะประกอบด�วิยข�อสอบที�ง่ายที�สุดไป
            ให�ข�อม้ลัย�อนกลัับแก่ผู้้�เรียนในลัักษณ์ะต่าง ๆ    จันถึึงยากที�สุด  โดยไม่มีการเรียงตามลัำาดับคำวิามยากง่าย
        5.  การวิิเคำราะห์คำะแนนสอบรายบุคำคำลั/รายกลัุ่ม    ผู้้�สอบทุกคำนได�ทำาข�อสอบชุ่ดเดียวิกัน  การทดสอบเช่ิงเส�น
            การสร�างรายงานในร้ปแบบ HTML หร้อ PDF
                                                       จัึงใช่�วิิธิีการให�คำะแนนเช่่นเดียวิกับการทดสอบแบบ
                                                       กระดาษที�อ�างอิงตามแนวิคำิดของทฤษฎีีการทดสอบแบบ
              การทดสอบในลัักษณ์ะนี�ช่่วิยกระตุ�นการเรียนร้�ของ   ดั�งเดิม (Classical test theory)
        ผู้้�เรียน แลัะขยายขอบเขตในการประเมินคำวิามร้� ตลัอดจัน

        วิิธิีการประเมิน  สามารถึให�ข�อม้ลัย�อนกลัับแก่ผู้้�เรียนแลัะ
        ผู้้�สอน  เพิ�มคำวิามเป็นปรนัย  ช่่วิยลัดภาระงานการบริหาร  กี่าร้ทดสอบแบบป็ร้ับเหมาะ
        จััดการสำาหรับการตรวิจัให�คำะแนนแลัะการรายงานผู้ลั
        วิิธิีการนี�สามารถึนำาไปใช่�ในการสอบคำัดเลั้อกเพ้�อเข�าเรียน       โปรแกรมทดสอบจัะคำัดเลั้อกข�อสอบจัากคำลััง
        การสอบเพ้�อรับประกาศึนียบัตรทางวิิช่าช่ีพ   การสอบ   ข�อสอบที�เหมาะสมกับระดับคำวิามสามารถึของผู้้�สอบบน
        เพ้�อเลั้�อนขั�น หร้อเพ้�อประเมินสรุปรวิบยอดในกลัุ่มผู้้�เรียน  พ้�นฐานของทฤษฎีีการตอบสนองข�อสอบ (Item response
        ขนาดใหญ่ทำาได�ในเวิลัาอันรวิดเร็วิ            theory)  ที�ได�รับการเขียนคำำาสั�งภายในโปรแกรมทดสอบ
                                                      ภายในคำลัังข�อสอบขนาดใหญ่ประกอบด�วิยระดับข�อคำำาถึาม

                                                      ที�คำรอบคำลัุมเน้�อหาแลัะระดับคำวิามยากต่างๆ  ผู้้�สอบจัะได�
                                                      ทำาข�อสอบที�แตกต่างกันตามระดับคำวิามสามารถึจัริง  การ
                                                      ตอบข�อคำำาถึามข�อแรกถึ้กต�องข�อคำำาถึามต่อไปจัะมีระดับ
                                                      คำวิามยากเพิ�มขึ�น  แต่ถึ�าตอบคำำาถึามผู้ิดข�อคำำาถึามต่อไปจัะ
                                                      ง่ายลัง การทดสอบจัะยุติเม้�อโปรแกรมทดสอบวิิเคำราะห์คำ่า
                                                      คำวิามคำลัาดเคำลั้�อนได�น�อยที�สุดตามเกณ์ฑ์์ที�โปรแกรม
                                                      กำาหนดไวิ�  ดังนั�นแบบทดสอบที�ใช่�ในการทดสอบแบบปรับ
                                                      เหมาะจัึงเป็นแบบทดสอบที�ประกอบไปด�วิยชุ่ดของข�อสอบ
                                                      ที�แตกต่างกันซึ่ึ�งเป็นลัักษณ์ะที�ตรงกันข�ามกับแบบทดสอบ

                                                      แบบดั�งเดิม



      59
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67