Page 62 - Journal 4_2021
P. 62
โดยทั�วิไปการสอบโดยใช่�คำอมพิวิเตอร์ประกอบ
ด�วิยกิจักรรมดังต่อไปนี� ประเภทของการทด้สอบัโด้ยใช่้คอมพิวัเติอร์
1. การนำาข�อสอบที�ผู้่านการตรวิจัสอบคำุณ์ภาพรายข�อ
รายฉบับเข�าโปรแกรมการทดสอบซึ่ึ�งการเขียน การทดสอบโดยใช่�คำอมพิวิเตอร์แบ่งเป็น 2 ประเภท
โปรแกรมทดสอบที�มีประสิทธิิภาพทำาให�สามารถึนำา คำ้อ กี่าร้ทดสอบเช่่งเส้น (Linear) แลัะ กี่าร้ทดสอบแบบ
เข�าข�อสอบได�หลัากหลัายช่นิด รวิมถึึงอาจัมีการเช่้�อม ป็ร้ับเหมาะ (adaptive)
ต่อกับระบบบริหารจััดการการเรียนร้� (LMS) ได�
2. การจััดส่งจัดหมายอิเลั็กทรอนิกส์เพ้�อเช่ิญผู้้�เข�าสอบ กี่าร้ทดสอบเช่่งเส้น
3. การจััดการสิทธิิ�แลัะระดับการเข�าถึึงข�อม้ลัของ คำ้อการทดสอบที�โปรแกรมจัะคำัดเลั้อกข�อสอบ
ผู้้�จััดการสอบ โดยไม่คำำานึงถึึงระดับคำวิามสามารถึของผู้้�สอบ โดยภายใน
4. การรายงานผู้ลัสอบทันทีหลัังการจััดสอบรวิมถึึงการ โปรแกรมทดสอบจัะประกอบด�วิยข�อสอบที�ง่ายที�สุดไป
ให�ข�อม้ลัย�อนกลัับแก่ผู้้�เรียนในลัักษณ์ะต่าง ๆ จันถึึงยากที�สุด โดยไม่มีการเรียงตามลัำาดับคำวิามยากง่าย
5. การวิิเคำราะห์คำะแนนสอบรายบุคำคำลั/รายกลัุ่ม ผู้้�สอบทุกคำนได�ทำาข�อสอบชุ่ดเดียวิกัน การทดสอบเช่ิงเส�น
การสร�างรายงานในร้ปแบบ HTML หร้อ PDF
จัึงใช่�วิิธิีการให�คำะแนนเช่่นเดียวิกับการทดสอบแบบ
กระดาษที�อ�างอิงตามแนวิคำิดของทฤษฎีีการทดสอบแบบ
การทดสอบในลัักษณ์ะนี�ช่่วิยกระตุ�นการเรียนร้�ของ ดั�งเดิม (Classical test theory)
ผู้้�เรียน แลัะขยายขอบเขตในการประเมินคำวิามร้� ตลัอดจัน
วิิธิีการประเมิน สามารถึให�ข�อม้ลัย�อนกลัับแก่ผู้้�เรียนแลัะ
ผู้้�สอน เพิ�มคำวิามเป็นปรนัย ช่่วิยลัดภาระงานการบริหาร กี่าร้ทดสอบแบบป็ร้ับเหมาะ
จััดการสำาหรับการตรวิจัให�คำะแนนแลัะการรายงานผู้ลั
วิิธิีการนี�สามารถึนำาไปใช่�ในการสอบคำัดเลั้อกเพ้�อเข�าเรียน โปรแกรมทดสอบจัะคำัดเลั้อกข�อสอบจัากคำลััง
การสอบเพ้�อรับประกาศึนียบัตรทางวิิช่าช่ีพ การสอบ ข�อสอบที�เหมาะสมกับระดับคำวิามสามารถึของผู้้�สอบบน
เพ้�อเลั้�อนขั�น หร้อเพ้�อประเมินสรุปรวิบยอดในกลัุ่มผู้้�เรียน พ้�นฐานของทฤษฎีีการตอบสนองข�อสอบ (Item response
ขนาดใหญ่ทำาได�ในเวิลัาอันรวิดเร็วิ theory) ที�ได�รับการเขียนคำำาสั�งภายในโปรแกรมทดสอบ
ภายในคำลัังข�อสอบขนาดใหญ่ประกอบด�วิยระดับข�อคำำาถึาม
ที�คำรอบคำลัุมเน้�อหาแลัะระดับคำวิามยากต่างๆ ผู้้�สอบจัะได�
ทำาข�อสอบที�แตกต่างกันตามระดับคำวิามสามารถึจัริง การ
ตอบข�อคำำาถึามข�อแรกถึ้กต�องข�อคำำาถึามต่อไปจัะมีระดับ
คำวิามยากเพิ�มขึ�น แต่ถึ�าตอบคำำาถึามผู้ิดข�อคำำาถึามต่อไปจัะ
ง่ายลัง การทดสอบจัะยุติเม้�อโปรแกรมทดสอบวิิเคำราะห์คำ่า
คำวิามคำลัาดเคำลั้�อนได�น�อยที�สุดตามเกณ์ฑ์์ที�โปรแกรม
กำาหนดไวิ� ดังนั�นแบบทดสอบที�ใช่�ในการทดสอบแบบปรับ
เหมาะจัึงเป็นแบบทดสอบที�ประกอบไปด�วิยชุ่ดของข�อสอบ
ที�แตกต่างกันซึ่ึ�งเป็นลัักษณ์ะที�ตรงกันข�ามกับแบบทดสอบ
แบบดั�งเดิม
59