Page 63 - Journal 4_2021
P. 63

การทดสอบแบบปรับเหมาะโดยทั�วิไปผู้้�สอบจัะใช่�เวิลัา  ข้อจำากัด้ของการทด้สอบัโด้ยใช่้คอมพิวัเติอร์
      ในการสอบลัดลังคำรึ�งหนึ�งเม้�อเทียบกับการสอบแบบเช่ิงเส�น

      แต่พบวิ่าข�อสอบบางข�ออาจัได�รับการคำัดเลั้อกจัาก  1.  การทดสอบด�วิยคำำาถึามแบบเลั้อกตอบ มีคำวิามเหมาะสม
      โปรแกรมทดสอบแลัะเปิดเผู้ยต่อผู้้�สอบหลัายคำรั�ง  ในขณ์ะ   กับการวิัดคำวิามร้� ซึ่ึ�งไม่สะท�อนถึึงทักษะทางปัญญาขั�นส้ง
      ที�ข�อสอบบางข�ออาจัไม่ได�รับการคำัดเลั้อกเพ้�อใช่�ทดสอบ   เช่่น คำวิามเข�าใจั การสังเคำราะห์ หร้อการตัดสินใจั
      รวิมถึึงผู้้�สอบไม่สามารถึกลัับไปทบทวินเพ้�อเปลัี�ยนคำำาตอบ  2.  คำุณ์ภาพของการสอบจัำากัด เน้�องจัากการใช่�คำำาถึาม
      ได�  ซึ่ึ�งเป็นบริบทการทดสอบที�ยังพบได�น�อยสำาหรับผู้้�เรียน  อัตโนมัติเป็นขั�นตอนที�อาจัไม่มีคำุณ์คำ่าพอสำาหรับการ
      สาขาทางวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ  ผู้้�เขียนจัึงขอกลั่าวิถึึงข�อดี  ศึึกษาระดับส้ง
      แลัะข�อจัำากัดสำาหรับการทดสอบโดยใช่�คำอมพิวิเตอร์แบบ  3.  ผู้้�สอบที�ไม่มีทักษะทางด�านคำอมพิวิเตอร์อาจัเสียเปรียบใน
      เช่ิงเส�นดังต่อไปนี�                               การเข�ารับการทดสอบ
                                                      4.  ผู้้�สอบอาจัร้�สึกเหน้�อยลั�าทางด�านสายตา เม้�อรับการ

                                                         ทดสอบเป็นเวิลัานาน
                                                      5.  อาจัเกิดการโกง การทุจัริต หร้อการเข�าถึึงฐานข�อม้ลั
                                                         ข�อสอบ ส่งผู้ลัให�มีคำวิามเสี�ยงต่อการส้ญเสียข�อม้ลัใน
        ข้อด้้ของการทด้สอบัโด้ยใช่้คอมพิวัเติอร์
                                                         การสอบ หร้อการรักษาคำวิามปลัอดภัยที�ไม่เพียงพอต่อ
      1.  สารสนเทศึที�ได�จัากการทดสอบเช่้�อถึ้อได�แลัะมีคำวิาม  ข�อม้ลัส่วินบุคำคำลัได�
          แม่นยำาในการให�คำะแนน
      2.  ช่่วิยลัดข�อผู้ิดพลัาดจัากมนุษย์ในการให�คำะแนนคำอมพิวิเตอร์
          ให�การตีคำวิามที�เป็นกลัางแลัะมีคำวิามลัำาเอียงน�อยลัง
      3.  ใช่�ทรัพยากรที�จัำากัดเม้�อเปรียบเทียบกับการทดสอบแบบ
          ดั�งเดิม เกี�ยวิกับระยะเวิลัา แลัะคำ่าใช่�จั่ายในการดำาเนินการ         กี่าร้วั่จัย่และพััฒนาในด้านกี่าร้ทดสอบ
          เกี�ยวิกับการพิมพ์ การขนส่ง การบริหารจััดการ การตรวิจั   โดย่ใช่้คอมพั่วัเติอร้์เพั้�อสอดร้ับกี่ับสถานกี่าร้ณ์ใน

          แลัะการประมวิลัผู้ลั เป็นต�น                   ป็ัจจุบัน  ถ้อเป็็นโอกี่าสในกี่าร้พััฒนางานร้่วัมกี่ัน
      4.  การให�เกรดง่ายสำาหรับการทดสอบผู้้�เรียนกลัุ่มขนาดเลั็ก  แบบสหสาข้าวั่ช่าช่ีพัทั�งกี่าร้พััฒนาซึ่อฟติ์แวัร้์
          จันถึึงกลัุ่มขนาดใหญ่                          ฮาร้์ดแวัร้์  หร้้อ  Machine  learning  เพั้�อเพั่�ม
      5.  ตอบสนองการจััดการทดสอบหลัายคำรั�งได�อย่างเท่าเทียม  ป็ร้ะส่ทธี่ภาพักี่าร้จัดกี่าร้สอบออนไลน์และแกี่้ไข้
      6.  รายงานผู้ลัคำะแนนอัตโนมัติจัากการทดสอบแลัะให�ข�อม้ลั  ป็ัญหาในกี่าร้ทดสอบโดย่ใช่้คอมพั่วัเติอร้์ที�พับได้
          ย�อนกลัับต่อผู้ลัการกระทำา                     ในป็ัจจุบัน  และเพั้�อให้มีควัามเหมาะสมกี่ับบร้่บท
      7.  ข�อม้ลัจัากการวิิเคำราะห์แลัะรายงาน สามารถึนำามาใช่�ใน  ข้องสถานศู้กี่ษาติลอดจนผ้้สอบทั�วัไป็และแวัดวัง
          การตัดสินใจั เพ้�อสามารถึระบุวิ่ามีปัญหาใดที�สามารถึ  วั่ทย่าศูาสติร้์สุข้ภาพัในลำาดับติ่อไป็
          พัฒนาได�หลัังการทดสอบ











                                                                                              60
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68