Page 64 - Journal 4_2021
P. 64

Barrier and facilitating factors


                        to pass national licensing exam

                           of foreign medical graduates



                                           อ. พญ.ชนิัญญา ห่�อเกียรติิ
                                   กลิุ�มงานิศัลิยกรรม   โรงพยาบาลินิพรัตินิราชธานิี



                             เส้นทางห้นึ�งท้�สรรสร้างแพทย์ท้�ปฏิิบััติิงานในประเทศไทย  ค้อ  บััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิ

       ซึ่ึ�งเป็นคนไทยท้�ได้้รับัปริญญาบััติรห้ลิักส้ติรแพทยศาสติรบััณฑิิติจากติ่างประเทศ  ห้ลิังจากได้้ปริญญาบััติรแลิ้วั
       บััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิติ้องมาปฏิิบััติิงานทางคลิินิกในโรงพยาบัาลิไทยท้�ได้้รับัการรองรับัจากแพทยสภาอ้ก 1  ปี
       ร่วัมกับัการสอบัเพ้�อรับัใบัอนุญาติเป็นผู้้้ประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรม (National license examination, NL) อ้ก 3
       ขั�นติอน ประกอบัด้้วัย NL1 ข้อสอบั MCQ เก้�ยวักับั basic science, NL2 ข้อสอบั MCQ เก้�ยวักับั clinical
       science แลิะ NL3 ข้อสอบัปฏิิบััติิ แสด้งทักษะการปฏิิบััติิทางคลิินิก ประกอบัด้้วัย long case examinations,

       multiple essay questions, objective-selective clinical examinations ซึ่ึ�งบััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิ
       เห้ลิ่าน้�ม้อัติราการสอบัผู้่านเพ้�อรับัใบัอนุญาติเป็นผู้้้ประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรมเพ้ยง 10.7 %
               หลัังจัากผู้้�เขียนดำาเนินการวิิจััยเช่ิงคำุณ์ภาพเพ้�อระบุปัจัจััยที�เป็นปัญหาแลัะอุปสรรคำในคำวิามเห็นของบัณ์ฑ์ิตแพทย์
       นานาช่าติ  โดยทำาการสัมภาษณ์์รายบุคำคำลัแลัะสัมภาษณ์์กลัุ่ม  ในบัณ์ฑ์ิตแพทย์นานาช่าติที�จับจัากต่างประเทศึแลัะผู้่านการ
       ปฏิิบัติงานในโรงพยาบาลัในประเทศึคำรบ 1 ปีไปแลั�วิ พบวิ่าปัญหาที�บัณ์ฑ์ิตแพทย์เหลั่านี�กลั่าวิถึึงส่วินใหญ่มาจัากวิิธิีการเรียน
       การสอนในหลัักส้ตรต่างประเทศึที�ตนเข�าเรียนมา ที�กลั่าวิถึึงน�อยกวิ่าคำ้อปัจัจััยส่วินบุคำคำลั



             ปัญห้าในห้ลิักส้ติร                     ในโรงพยาบาลัเท่านั�น  ส่วินเน้�อหาที�เรียนไม่มีการเรียนแบบ
                                                     backward  reasoning  ไม่มีการเรียนอาการวิิทยา  เม้�อมา
               ปัญหาเร้�องวิิธิีการเรียนการสอนในหลัักส้ตรนั�น  ปฏิิบัติงานที�โรงพยาบาลัในประเทศึหลัังจับการศึึกษาจัึง
       บัณ์ฑ์ิตแพทย์นานาช่าติที�ได�รับการสัมภาษณ์์ต่างลังคำวิาม เหม้อนต�องมาเรียนร้�ใหม่ทั�งหมด
       เห็นวิ่าในการเรียนพรีคำลัินิกมีวิิธิีการสอนเพียงการสอนแบบ     ในระหวิ่างการเรียนที�ต่างประเทศึนั�นมีหลัายคำนที�
       บรรยาย (conventional lecture) ในห�องเรียนแบบนักเรียน  ไม่ได�รับคำวิามสนใจัจัากอาจัารย์ผู้้�สอน บางคำนใช่�คำำาวิ่า อาจัารย์
       ไม่มีส่วินร่วิม  ส่วินใหญ่อาจัารย์มาอ่าน  slide  ให�ฟััง  มีการ   เมินพวิกเขา  ไม่รับฟัังที�พวิกเขาถึามหลัังจับการสอนบรรยาย
       ให�เข�า  Lab  แต่ก็มีจัำานวินอาจัารย์ที�มาช่ี�แนะน�อยทำาให�ไม่   ไม่มีอาจัารย์มาสอนการทำาหัตถึการ บางคำรั�งมีแพทย์ประจัำาบ�าน
       ส่งเสริมให�เกิดขบวินการคำิดแบบต่างๆ           มาด้แลั   ไม่มีใคำรมาแนะนำาการปฏิิบัติงานวิ่าให�ทำาอย่างไร

               ในช่ั�นคำลัินิกกลัุ่มที�ไปเรียนที�ประเทศึฟัิลัิปปินส์ได� รวิมถึึงเลั้อกปฏิิบัติโดยให�นักศึึกษาแพทย์ในประเทศึมีโอกาส
       ขึ�นวิอร์ดปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิยแต่ไม่มีอาจัารย์มาแนะนำาหร้อ ได�ทำาก่อนนักศึึกษาแพทย์นานาช่าติในหลัักส้ตรเดียวิกัน
       คำวิบคำุมการปฏิิบัติงาน  ไม่มีการประเมินการปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิย     นอกจัากนี�ยังมีอุปสรรคำด�านภาษา แม�วิ่าที�เรียนเป็น
       ทำาให�บัณ์ฑ์ิตแพทย์ไม่ทราบวิ่าสิ�งที�ตรวิจัพบหร้อทำาไปนั�นถึ้ก  หลัักส้ตรนานาช่าติแต่การใช่�ภาษาอังกฤษของอาจัารย์ผู้้�สอน
       หร้อผู้ิด ส่วินบัณ์ฑ์ิตแพทย์ที�ไปเรียนที�จัีนกลัับไม่คำ่อยได�โอกาส  ยังมีปัญหา หร้อระหวิ่างสอนใช่�ภาษาท�องถึิ�นปนมากจันทำาให�

       ในการปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิย  พวิกเขากลั่าวิวิ่าการขึ�นเรียนคำลัินิก  ไม่เข�าใจัเน้�อหา  เม้�อปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิยในช่ั�นคำลัินิกมักมีปัญหา
       นั�นมีเพียงส่วินน�อยที�มีการบ้รณ์าการการเรียนการสอนในช่ั�น  ด�านการส้�อสารกับผู้้�ป่วิยซึ่ึ�งส่วินใหญ่ใช่�ภาษาท�องถึิ�น  หร้อใน
       คำลัินิกแลัะพรีคำลัินิก ส่วินใหญ่เป็นเพียงการสอนแบบบรรยาย  บางคำรั�งเม้�อผู้้�ป่วิยเห็นวิ่าเป็นนักศึึกษาแพทย์ช่าวิต่างช่าติที�พ้ด
      61
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69