Page 64 - Journal 4_2021
P. 64
Barrier and facilitating factors
to pass national licensing exam
of foreign medical graduates
อ. พญ.ชนิัญญา ห่�อเกียรติิ
กลิุ�มงานิศัลิยกรรม โรงพยาบาลินิพรัตินิราชธานิี
เส้นทางห้นึ�งท้�สรรสร้างแพทย์ท้�ปฏิิบััติิงานในประเทศไทย ค้อ บััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิ
ซึ่ึ�งเป็นคนไทยท้�ได้้รับัปริญญาบััติรห้ลิักส้ติรแพทยศาสติรบััณฑิิติจากติ่างประเทศ ห้ลิังจากได้้ปริญญาบััติรแลิ้วั
บััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิติ้องมาปฏิิบััติิงานทางคลิินิกในโรงพยาบัาลิไทยท้�ได้้รับัการรองรับัจากแพทยสภาอ้ก 1 ปี
ร่วัมกับัการสอบัเพ้�อรับัใบัอนุญาติเป็นผู้้้ประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรม (National license examination, NL) อ้ก 3
ขั�นติอน ประกอบัด้้วัย NL1 ข้อสอบั MCQ เก้�ยวักับั basic science, NL2 ข้อสอบั MCQ เก้�ยวักับั clinical
science แลิะ NL3 ข้อสอบัปฏิิบััติิ แสด้งทักษะการปฏิิบััติิทางคลิินิก ประกอบัด้้วัย long case examinations,
multiple essay questions, objective-selective clinical examinations ซึ่ึ�งบััณฑิิติแพทย์นานาช่าติิ
เห้ลิ่าน้�ม้อัติราการสอบัผู้่านเพ้�อรับัใบัอนุญาติเป็นผู้้้ประกอบัวัิช่าช่้พเวัช่กรรมเพ้ยง 10.7 %
หลัังจัากผู้้�เขียนดำาเนินการวิิจััยเช่ิงคำุณ์ภาพเพ้�อระบุปัจัจััยที�เป็นปัญหาแลัะอุปสรรคำในคำวิามเห็นของบัณ์ฑ์ิตแพทย์
นานาช่าติ โดยทำาการสัมภาษณ์์รายบุคำคำลัแลัะสัมภาษณ์์กลัุ่ม ในบัณ์ฑ์ิตแพทย์นานาช่าติที�จับจัากต่างประเทศึแลัะผู้่านการ
ปฏิิบัติงานในโรงพยาบาลัในประเทศึคำรบ 1 ปีไปแลั�วิ พบวิ่าปัญหาที�บัณ์ฑ์ิตแพทย์เหลั่านี�กลั่าวิถึึงส่วินใหญ่มาจัากวิิธิีการเรียน
การสอนในหลัักส้ตรต่างประเทศึที�ตนเข�าเรียนมา ที�กลั่าวิถึึงน�อยกวิ่าคำ้อปัจัจััยส่วินบุคำคำลั
ปัญห้าในห้ลิักส้ติร ในโรงพยาบาลัเท่านั�น ส่วินเน้�อหาที�เรียนไม่มีการเรียนแบบ
backward reasoning ไม่มีการเรียนอาการวิิทยา เม้�อมา
ปัญหาเร้�องวิิธิีการเรียนการสอนในหลัักส้ตรนั�น ปฏิิบัติงานที�โรงพยาบาลัในประเทศึหลัังจับการศึึกษาจัึง
บัณ์ฑ์ิตแพทย์นานาช่าติที�ได�รับการสัมภาษณ์์ต่างลังคำวิาม เหม้อนต�องมาเรียนร้�ใหม่ทั�งหมด
เห็นวิ่าในการเรียนพรีคำลัินิกมีวิิธิีการสอนเพียงการสอนแบบ ในระหวิ่างการเรียนที�ต่างประเทศึนั�นมีหลัายคำนที�
บรรยาย (conventional lecture) ในห�องเรียนแบบนักเรียน ไม่ได�รับคำวิามสนใจัจัากอาจัารย์ผู้้�สอน บางคำนใช่�คำำาวิ่า อาจัารย์
ไม่มีส่วินร่วิม ส่วินใหญ่อาจัารย์มาอ่าน slide ให�ฟััง มีการ เมินพวิกเขา ไม่รับฟัังที�พวิกเขาถึามหลัังจับการสอนบรรยาย
ให�เข�า Lab แต่ก็มีจัำานวินอาจัารย์ที�มาช่ี�แนะน�อยทำาให�ไม่ ไม่มีอาจัารย์มาสอนการทำาหัตถึการ บางคำรั�งมีแพทย์ประจัำาบ�าน
ส่งเสริมให�เกิดขบวินการคำิดแบบต่างๆ มาด้แลั ไม่มีใคำรมาแนะนำาการปฏิิบัติงานวิ่าให�ทำาอย่างไร
ในช่ั�นคำลัินิกกลัุ่มที�ไปเรียนที�ประเทศึฟัิลัิปปินส์ได� รวิมถึึงเลั้อกปฏิิบัติโดยให�นักศึึกษาแพทย์ในประเทศึมีโอกาส
ขึ�นวิอร์ดปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิยแต่ไม่มีอาจัารย์มาแนะนำาหร้อ ได�ทำาก่อนนักศึึกษาแพทย์นานาช่าติในหลัักส้ตรเดียวิกัน
คำวิบคำุมการปฏิิบัติงาน ไม่มีการประเมินการปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิย นอกจัากนี�ยังมีอุปสรรคำด�านภาษา แม�วิ่าที�เรียนเป็น
ทำาให�บัณ์ฑ์ิตแพทย์ไม่ทราบวิ่าสิ�งที�ตรวิจัพบหร้อทำาไปนั�นถึ้ก หลัักส้ตรนานาช่าติแต่การใช่�ภาษาอังกฤษของอาจัารย์ผู้้�สอน
หร้อผู้ิด ส่วินบัณ์ฑ์ิตแพทย์ที�ไปเรียนที�จัีนกลัับไม่คำ่อยได�โอกาส ยังมีปัญหา หร้อระหวิ่างสอนใช่�ภาษาท�องถึิ�นปนมากจันทำาให�
ในการปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิย พวิกเขากลั่าวิวิ่าการขึ�นเรียนคำลัินิก ไม่เข�าใจัเน้�อหา เม้�อปฏิิบัติกับผู้้�ป่วิยในช่ั�นคำลัินิกมักมีปัญหา
นั�นมีเพียงส่วินน�อยที�มีการบ้รณ์าการการเรียนการสอนในช่ั�น ด�านการส้�อสารกับผู้้�ป่วิยซึ่ึ�งส่วินใหญ่ใช่�ภาษาท�องถึิ�น หร้อใน
คำลัินิกแลัะพรีคำลัินิก ส่วินใหญ่เป็นเพียงการสอนแบบบรรยาย บางคำรั�งเม้�อผู้้�ป่วิยเห็นวิ่าเป็นนักศึึกษาแพทย์ช่าวิต่างช่าติที�พ้ด
61