Page 60 - Journal 4_2021
P. 60
Advantages of Challenges of
Technology-Enhanced Assessment
Technology-Enhanced Assessment
ข้อด้้ของการใช่้เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิ ควัามท้าทายของการใช่้เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิ
การใช่�เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลั ช่่วิยให�สามารถึ คำวิามร้� เจัตคำติ ทักษะทางหัตถึการ สิ�งเหลั่านี�คำ้อ
ประเมินทักษะของผู้้�เรียนได�กวิ�างขวิางขึ�น ผู้้�สอนมีเคำร้�องม้อ ตัวิอย่างของสิ�งที�ผู้้�สอนต�องการจัะวิัดในผู้้�เรียน หากผู้้�สอนนำา
ที�หลัากหลัายมากขึ�นในการวิัดประเมิน สามารถึเลั้อก เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลัมาใช่�อย่างเหมาะสมจัะทำาให�ผู้้�สอน
เคำร้�องม้อประเมินให�เหมาะสมกับวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้� สามารถึวิัดผู้ลัได�ตรงกับวิัตถึุประสงคำ์มากขึ�น ในทางกลัับกัน
ได�โดยง่าย แลัะยังสามารถึเข�ามาช่่วิยติดตามแลัะบันทึก หากผู้้�สอนเลั้อกใช่�ไม่เหมาะสมอาจัส่งผู้ลัให�ผู้้�สอนไม่ได�วิัดผู้ลัใน
สมรรถึนะหร้อทักษะของผู้้�เรียนอย่างเป็นระบบ ทำาให� สิ�งที�ต�องการจัะวิัดจัริง หร้อเอนเอียงไปวิัดผู้ลัในสิ�งอ้�นนอกเหน้อ
มองเห็นทิศึทางของการพัฒนาสมรรถึนะนั�น ๆ ได�ง่ายขึ�น วิัตถึุประสงคำ์ที�ตั�งใจัไวิ� เช่่น ต�องการวิัดทักษะการสรุปเวิช่ระเบียน
ในระยะยาวิ ให�ตรงตามหลัักการการให�รหัสโรคำ แต่กลัับไปวิัดคำวิามสามารถึ
การใช่�เทคำโนโลัยีเข�ามาช่่วิยสามารถึลัดภาระ ในการใช่�โปรแกรมบันทึกเวิช่ระเบียนอิเลั็กทรอนิกส์ (Electronics
งานของทั�งผู้้�เรียนแลัะผู้้�สอนได�ในหลัายขั�นตอนของการวิัด Medical Record, EMR) ซึ่ึ�งเป็นทักษะการใช่�เทคำโนโลัยี
ประเมิน เช่่น การจััดการสอบเก็บคำะแนนบน digital สารสนเทศึแทน หร้อ ผู้้�สอนเลั้อกใช่�เคำร้�องม้อวิัดผู้ลัที�ไม่เหมาะ
platform ในทุกคำาบเรียน ผู้้�สอนสร�างคำลัังข�อสอบ สมกับวิัตถึุประสงคำ์ของการเรียนร้� เช่่น ใช่�สถึานการณ์์จัำาลัองที�มี
กำาหนดวิันแลัะช่่วิงเวิลัาสอบ สร�างการแจั�งเต้อนให�ผู้้�เรียน คำวิามสมจัริงส้ง (high fidelity simulation) มาวิัดคำวิามร้�
ลั่วิงหน�า เม้�อถึึงวิันแลัะเวิลัาที�กำาหนด ระบบจัะคำัดเลั้อก (knowledge) ของผู้้�เรียน ซึ่ึ�งเป็นการลังทุนที�มากเกินไป
ข�อสอบจัากคำลัังแลั�วิเปิดให�ผู้้�เรียนเข�ามาทำาการทดสอบ หนึ�งในข�อพึงระวิังของการนำาเทคำโนโลัยีเสริมการ
แลัะตรวิจัคำำาตอบตามที�ผู้้�สอนกำาหนดไวิ�อย่างอัตโนมัติ วิัดผู้ลัมาใช่�อีกประการหนึ�งคำ้อ ต�นทุนแลัะผู้ลัที�ได�รับ เทคำโนโลัยี
ทำาให�ประหยัดทั�งเวิลัาแลัะบุคำลัากรในการจััดสอบ เสริมการวิัดผู้ลับางอย่างมีต�นทุนส้ง ทั�งในแง่ของต�นทุนราคำา
การใช่�เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลั ทำาให�มีเคำร้�องม้อ แลัะเวิลัาในการพัฒนาบุคำลัากรเพ้�อการด้แลัแลัะใช่�งาน
ในการวิัดผู้ลัที�หลัากหลัายแลัะเข�าถึึงได�ง่ายมากขึ�น นอกจัากนี�ยังมีคำวิามเปลัี�ยนแปลังที�รวิดเร็วิ ทำาให�สิ�งที�นำามาใช่�
ผู้้�เรียนในปัจัจัุบันเติบโตในยุคำที�เทคำโนโลัยีเข�าถึึงได�เพียง ในปัจัจัุบันเม้�อผู้่านไปเพียงไม่กี�ปีก็กลัายเป็นเทคำโนโลัยีที�ลั�าสมัย
นิ�วิสัมผู้ัส หากผู้้�สอนสามารถึนำาเทคำโนโลัยีมาใช่�คำวิบคำ้่กับ ดังนั�นจัึงต�องพิจัารณ์าคำวิามคำุ�มคำ่าของการนำาเอาเทคำโนโลัยีนั�นๆ
การวิัดประเมินได�จัะกระตุ�นการมีส่วินร่วิมของผู้้�เรียนได�ดี มาใช่�ให�เกิดประโยช่น์ส้งที�สุด
โดยเฉพาะอย่างยิ�งเม้�อนำาเทคำโนโลัยีมาเสริมการวิัดผู้ลัที�
เป็น formative assessment เช่่น การทำาแบบทดสอบ
ระหวิ่างเรียนบน application ให�ผู้้�เรียนทำาแบบทดสอบ กี่าร้วััดป็ร้ะเม่นผลผ้้เร้ีย่นนั�นย่ังคงเป็็นหน้าที�ที�
บนโทรศึัพท์ม้อถึ้อด�วิยตนเองหร้อแข่งขันกันกับเพ้�อนก็ได� สำาคัญข้องผ้้สอน ผ้้สอนจ้งจำาเป็็นติ้องมีกี่าร้พััฒนาตินเอง
ทำาให�เข�าถึึงได�ง่ายสนุกสนาน แลัะผู้้�เรียนได�ข�อม้ลัป้อนกลัับ ให้กี่้าวัทันเทคโนโลย่ีอย่้่เสมอ และเล้อกี่ใช่้เทคโนโลย่ี
จัากผู้้�สอนได�ทันที อย่่างเหมาะสม เพั้�อให้เกี่่ดป็ร้ะโย่ช่น์ติ่อทั�งผ้้เร้ีย่นและผ้้สอน
มากี่ที�สุด
57