Page 60 - Journal 4_2021
P. 60

Advantages of                                   Challenges of
                                                       Technology-Enhanced Assessment
       Technology-Enhanced Assessment

              ข้อด้้ของการใช่้เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิ  ควัามท้าทายของการใช่้เทคโนโลิย้เสริมการวััด้ผู้ลิ

              การใช่�เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลั ช่่วิยให�สามารถึ      คำวิามร้�  เจัตคำติ  ทักษะทางหัตถึการ  สิ�งเหลั่านี�คำ้อ
      ประเมินทักษะของผู้้�เรียนได�กวิ�างขวิางขึ�น ผู้้�สอนมีเคำร้�องม้อ  ตัวิอย่างของสิ�งที�ผู้้�สอนต�องการจัะวิัดในผู้้�เรียน  หากผู้้�สอนนำา
      ที�หลัากหลัายมากขึ�นในการวิัดประเมิน  สามารถึเลั้อก  เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลัมาใช่�อย่างเหมาะสมจัะทำาให�ผู้้�สอน
      เคำร้�องม้อประเมินให�เหมาะสมกับวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�  สามารถึวิัดผู้ลัได�ตรงกับวิัตถึุประสงคำ์มากขึ�น  ในทางกลัับกัน
      ได�โดยง่าย  แลัะยังสามารถึเข�ามาช่่วิยติดตามแลัะบันทึก  หากผู้้�สอนเลั้อกใช่�ไม่เหมาะสมอาจัส่งผู้ลัให�ผู้้�สอนไม่ได�วิัดผู้ลัใน

      สมรรถึนะหร้อทักษะของผู้้�เรียนอย่างเป็นระบบ   ทำาให�   สิ�งที�ต�องการจัะวิัดจัริง หร้อเอนเอียงไปวิัดผู้ลัในสิ�งอ้�นนอกเหน้อ
      มองเห็นทิศึทางของการพัฒนาสมรรถึนะนั�น ๆ ได�ง่ายขึ�น  วิัตถึุประสงคำ์ที�ตั�งใจัไวิ� เช่่น ต�องการวิัดทักษะการสรุปเวิช่ระเบียน
      ในระยะยาวิ                                    ให�ตรงตามหลัักการการให�รหัสโรคำ  แต่กลัับไปวิัดคำวิามสามารถึ
              การใช่�เทคำโนโลัยีเข�ามาช่่วิยสามารถึลัดภาระ  ในการใช่�โปรแกรมบันทึกเวิช่ระเบียนอิเลั็กทรอนิกส์ (Electronics
      งานของทั�งผู้้�เรียนแลัะผู้้�สอนได�ในหลัายขั�นตอนของการวิัด  Medical  Record,  EMR)  ซึ่ึ�งเป็นทักษะการใช่�เทคำโนโลัยี
      ประเมิน  เช่่น  การจััดการสอบเก็บคำะแนนบน  digital   สารสนเทศึแทน  หร้อ  ผู้้�สอนเลั้อกใช่�เคำร้�องม้อวิัดผู้ลัที�ไม่เหมาะ
      platform  ในทุกคำาบเรียน  ผู้้�สอนสร�างคำลัังข�อสอบ   สมกับวิัตถึุประสงคำ์ของการเรียนร้� เช่่น ใช่�สถึานการณ์์จัำาลัองที�มี
      กำาหนดวิันแลัะช่่วิงเวิลัาสอบ  สร�างการแจั�งเต้อนให�ผู้้�เรียน  คำวิามสมจัริงส้ง  (high  fidelity  simulation)  มาวิัดคำวิามร้�
      ลั่วิงหน�า  เม้�อถึึงวิันแลัะเวิลัาที�กำาหนด  ระบบจัะคำัดเลั้อก  (knowledge) ของผู้้�เรียน ซึ่ึ�งเป็นการลังทุนที�มากเกินไป
      ข�อสอบจัากคำลัังแลั�วิเปิดให�ผู้้�เรียนเข�ามาทำาการทดสอบ      หนึ�งในข�อพึงระวิังของการนำาเทคำโนโลัยีเสริมการ
      แลัะตรวิจัคำำาตอบตามที�ผู้้�สอนกำาหนดไวิ�อย่างอัตโนมัติ   วิัดผู้ลัมาใช่�อีกประการหนึ�งคำ้อ ต�นทุนแลัะผู้ลัที�ได�รับ เทคำโนโลัยี
      ทำาให�ประหยัดทั�งเวิลัาแลัะบุคำลัากรในการจััดสอบ  เสริมการวิัดผู้ลับางอย่างมีต�นทุนส้ง  ทั�งในแง่ของต�นทุนราคำา

              การใช่�เทคำโนโลัยีเสริมการวิัดผู้ลั ทำาให�มีเคำร้�องม้อ  แลัะเวิลัาในการพัฒนาบุคำลัากรเพ้�อการด้แลัแลัะใช่�งาน
      ในการวิัดผู้ลัที�หลัากหลัายแลัะเข�าถึึงได�ง่ายมากขึ�น    นอกจัากนี�ยังมีคำวิามเปลัี�ยนแปลังที�รวิดเร็วิ  ทำาให�สิ�งที�นำามาใช่�
      ผู้้�เรียนในปัจัจัุบันเติบโตในยุคำที�เทคำโนโลัยีเข�าถึึงได�เพียง  ในปัจัจัุบันเม้�อผู้่านไปเพียงไม่กี�ปีก็กลัายเป็นเทคำโนโลัยีที�ลั�าสมัย
      นิ�วิสัมผู้ัส  หากผู้้�สอนสามารถึนำาเทคำโนโลัยีมาใช่�คำวิบคำ้่กับ  ดังนั�นจัึงต�องพิจัารณ์าคำวิามคำุ�มคำ่าของการนำาเอาเทคำโนโลัยีนั�นๆ
      การวิัดประเมินได�จัะกระตุ�นการมีส่วินร่วิมของผู้้�เรียนได�ดี   มาใช่�ให�เกิดประโยช่น์ส้งที�สุด
      โดยเฉพาะอย่างยิ�งเม้�อนำาเทคำโนโลัยีมาเสริมการวิัดผู้ลัที�
      เป็น formative assessment เช่่น การทำาแบบทดสอบ
      ระหวิ่างเรียนบน  application  ให�ผู้้�เรียนทำาแบบทดสอบ        กี่าร้วััดป็ร้ะเม่นผลผ้้เร้ีย่นนั�นย่ังคงเป็็นหน้าที�ที�

      บนโทรศึัพท์ม้อถึ้อด�วิยตนเองหร้อแข่งขันกันกับเพ้�อนก็ได�   สำาคัญข้องผ้้สอน  ผ้้สอนจ้งจำาเป็็นติ้องมีกี่าร้พััฒนาตินเอง
      ทำาให�เข�าถึึงได�ง่ายสนุกสนาน  แลัะผู้้�เรียนได�ข�อม้ลัป้อนกลัับ  ให้กี่้าวัทันเทคโนโลย่ีอย่้่เสมอ   และเล้อกี่ใช่้เทคโนโลย่ี
      จัากผู้้�สอนได�ทันที                          อย่่างเหมาะสม เพั้�อให้เกี่่ดป็ร้ะโย่ช่น์ติ่อทั�งผ้้เร้ีย่นและผ้้สอน
                                                    มากี่ที�สุด






      57
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65