Page 54 - Journal 4_2021
P. 54
Assessment Portfolio
: One method in assessment
อ. นิพ.วุฒิิภัที่ร เอี�ยมมีชัย
ภาควิชาจิติเวชศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
“สมุด้สะสมประสบัการณ์ (Portfolio)” ม้การนำามาใช่้ในการเร้ยนการสอนทางแพทยศาสติร์แลิะ
สาธารณสุขอย่างยาวันาน ส่วันให้ญ่มักให้้ผู้้้เร้ยนได้้เก็บับัันทึกข้อม้ลิติ่างๆ อาทิ ผู้้้ป่วัยท้�เคยได้้รับัด้้แลิ กิจกรรม
วัิช่าการท้�ได้้เข้าร่วัม ติลิอด้จนไปถึึงห้ัติถึการท้�ได้้เคยปฏิิบััติิ จนนักศึกษาแพทย์ติั�งช่้�อเร้ยกเลิ่นๆวั่า “สมุด้เด้็กด้้”
ติามสมุด้บัันทึกควัามด้้ในสมัยอนุบัาลิ ห้ลิังจากเสร็จสิ�นการปฏิิบััติิงาน rotation นั�นๆ ก็จะม้การนำา portfolio
เห้ลิ่าน้�มาคิด้เป็นคะแนนของผู้้้เร้ยน จึงทำาให้้ portfolio มักถึ้กใช่้เป็นเคร้�องม้อประเมินผู้้้เร้ยนช่ิ�นห้นึ�ง แติ่การ
ประเมินผู้้้เร้ยนด้้วัย portfolio นั�น ม้ควัามแติกติ่างจากเคร้�องม้อประเมินช่ิ�นอ้�นๆ ท้�ผู้้้สอนคุ้นเคยกัน เช่่น
การสอบัข้อเข้ยน การสอบั OSCE ในบัทควัามน้� ผู้มขอนำาเสนอแนวัคิด้พ้�นฐาน แลิะแนวัทางในการใช่้ portfolio
เป็นเคร้�องม้อประเมินครับั
แนวัคิด้ในการใช่้ portfolio เป็นเคร้�องม้อในการประเมิน
Portfolio เป็นเคำร้�องม้อการประเมินที�มักเก็บรวิบรวิมข�อม้ลัจัากการปฏิิบัติงานจัริง จัึงสามารถึประเมินได�วิ่าผู้้�เรียน
สามารถึแสดงหร้อทำาในสิ�งที�เป็นเป้าหมายของการเรียนร้�นั�นได�จัริง ดังนั�น portfolio นับเป็นเคำร้�องม้อการประเมินผู้ลัใน
ระดับตั�งแต่ show how หร้อ dose ตามหลัักการประเมินของ Miller pyramid นอกจัากนี� portfolio เป็นเคำร้�องม้อที�
ติดตามนักเรียนได�ตั�งแต่ช่่วิงเริ�มต�นการเรียนจันถึึงช่่วิงสุดท�ายของการเรียน (longitudinal monitoring) จัึงสามารถึเป็นได�
ทั�งเคำร้�องม้อประเมินผู้ลัแบบ formative แลัะ summative
อย่างไรก็ตามใน portfolio มักมีการรวิบรวิมข�อม้ลัในหลัากหลัายร้ปแบบแตกต่างกันตามจัุดประสงคำ์การเรียนร้�
อาจัทั�งมีข�อม้ลัเช่ิงปริมาณ์ เช่่น คำะแนนสอบย่อย จัำานวินหัตถึการที�ได�ทำา แลัะ ข�อม้ลัเช่ิงคำุณ์ภาพ เช่่น reflection ต่างๆ
ในการประเมินผู้้�เรียน โดยใช่� portfolio จัึงไม่เหมาะกับการเป็นการประเมินในระดับ high-stakes evaluation เน้�องจัากมี
ข�อจัำากัดในด�านคำวิามถึ้กต�อง (validity) แลัะคำวิามเที�ยง (reliability) ซึ่ึ�งหากเข�าใจัข�อจัำากัดเหลั่านี� แลัะมีการออกแบบอย่าง
ที�ดี portfolio ยังสามารถึเป็นเคำร้�องม้อในประเมินผู้้�เรียนอย่างเหมาะสม
ร้ปภาพแสดงระบบ
Siriraj Mobile Portfolio
for Learning Excellence
ระบบรวิบรวิมข�อม้ลัการปฏิิบัติงาน
ของนักศึึกษาแพทย์เวิช่ปฏิิบัติ
51