Page 54 - Journal 4_2021
P. 54

Assessment Portfolio

                                       : One method in assessment



                                                        อ. นิพ.วุฒิิภัที่ร  เอี�ยมมีชัย
                                            ภาควิชาจิติเวชศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ





               “สมุด้สะสมประสบัการณ์  (Portfolio)”  ม้การนำามาใช่้ในการเร้ยนการสอนทางแพทยศาสติร์แลิะ
        สาธารณสุขอย่างยาวันาน  ส่วันให้ญ่มักให้้ผู้้้เร้ยนได้้เก็บับัันทึกข้อม้ลิติ่างๆ  อาทิ  ผู้้้ป่วัยท้�เคยได้้รับัด้้แลิ  กิจกรรม
        วัิช่าการท้�ได้้เข้าร่วัม  ติลิอด้จนไปถึึงห้ัติถึการท้�ได้้เคยปฏิิบััติิ จนนักศึกษาแพทย์ติั�งช่้�อเร้ยกเลิ่นๆวั่า “สมุด้เด้็กด้้”

        ติามสมุด้บัันทึกควัามด้้ในสมัยอนุบัาลิ ห้ลิังจากเสร็จสิ�นการปฏิิบััติิงาน rotation นั�นๆ ก็จะม้การนำา portfolio
        เห้ลิ่าน้�มาคิด้เป็นคะแนนของผู้้้เร้ยน  จึงทำาให้้ portfolio  มักถึ้กใช่้เป็นเคร้�องม้อประเมินผู้้้เร้ยนช่ิ�นห้นึ�ง แติ่การ
        ประเมินผู้้้เร้ยนด้้วัย portfolio  นั�น  ม้ควัามแติกติ่างจากเคร้�องม้อประเมินช่ิ�นอ้�นๆ  ท้�ผู้้้สอนคุ้นเคยกัน เช่่น
        การสอบัข้อเข้ยน การสอบั OSCE ในบัทควัามน้� ผู้มขอนำาเสนอแนวัคิด้พ้�นฐาน แลิะแนวัทางในการใช่้ portfolio

        เป็นเคร้�องม้อประเมินครับั

        แนวัคิด้ในการใช่้ portfolio เป็นเคร้�องม้อในการประเมิน

               Portfolio เป็นเคำร้�องม้อการประเมินที�มักเก็บรวิบรวิมข�อม้ลัจัากการปฏิิบัติงานจัริง จัึงสามารถึประเมินได�วิ่าผู้้�เรียน

        สามารถึแสดงหร้อทำาในสิ�งที�เป็นเป้าหมายของการเรียนร้�นั�นได�จัริง  ดังนั�น  portfolio  นับเป็นเคำร้�องม้อการประเมินผู้ลัใน
        ระดับตั�งแต่ show how หร้อ dose ตามหลัักการประเมินของ Miller pyramid นอกจัากนี� portfolio เป็นเคำร้�องม้อที�
        ติดตามนักเรียนได�ตั�งแต่ช่่วิงเริ�มต�นการเรียนจันถึึงช่่วิงสุดท�ายของการเรียน  (longitudinal  monitoring)  จัึงสามารถึเป็นได�
        ทั�งเคำร้�องม้อประเมินผู้ลัแบบ formative แลัะ summative
               อย่างไรก็ตามใน  portfolio  มักมีการรวิบรวิมข�อม้ลัในหลัากหลัายร้ปแบบแตกต่างกันตามจัุดประสงคำ์การเรียนร้�
        อาจัทั�งมีข�อม้ลัเช่ิงปริมาณ์  เช่่น  คำะแนนสอบย่อย  จัำานวินหัตถึการที�ได�ทำา  แลัะ  ข�อม้ลัเช่ิงคำุณ์ภาพ  เช่่น  reflection  ต่างๆ
        ในการประเมินผู้้�เรียน โดยใช่� portfolio จัึงไม่เหมาะกับการเป็นการประเมินในระดับ high-stakes evaluation เน้�องจัากมี
        ข�อจัำากัดในด�านคำวิามถึ้กต�อง (validity) แลัะคำวิามเที�ยง (reliability) ซึ่ึ�งหากเข�าใจัข�อจัำากัดเหลั่านี� แลัะมีการออกแบบอย่าง
        ที�ดี portfolio ยังสามารถึเป็นเคำร้�องม้อในประเมินผู้้�เรียนอย่างเหมาะสม








                                                                          ร้ปภาพแสดงระบบ
                                                                          Siriraj Mobile Portfolio
                                                                          for Learning Excellence
                                                                          ระบบรวิบรวิมข�อม้ลัการปฏิิบัติงาน
                                                                          ของนักศึึกษาแพทย์เวิช่ปฏิิบัติ




      51
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59