Page 56 - Journal 4_2021
P. 56

S           ผ้้เร้ีย่นร้ับร้้้และเข้้าใจกี่าร้ป็ร้ะเม่นด้วัย่ portfolio
                                  S: Student




              ตามที�ได�ยกตัวิอย่างก่อนหน�านี� portfolio มีร้ปแบบที�หลัากหลัาย ผู้้�เรียนอาจัคำุ�นเคำย
          กับการสร�าง  portfolio  ในร้ปแบบอ้�นๆ  จัึงทำาให�มีคำวิามเข�าใจัใน  assessment
          portfolio ที�คำลัาดเคำลั้�อนไปจัากจัุดประสงคำ์ที�ตั�งไวิ� ดังนั�นการช่ี�แจังแนวิทางการจััดทำา
          portfolio  เพ้�อการประเมินผู้ลัจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญ  ผู้้�เรียนต�องเข�าใจัจัุดประสงคำ์ของ
          การทำา portfolio สิ�งที�ผู้้�สอนต�องการประเมินจัาก portfolio ระยะเวิลัาในการบันทึก
          ข�อม้ลั รวิมทั�งวิิธิีการประเมิน portfolio ในแต่ลัะร้ปแบบ โดยให�ผู้้�สอนได�สร�างคำวิาม

          เข�าใจัให�แก่ผู้้�เรียนตั�งแต่ช่่วิงต�นของนำา portfolio มาใช่�


            E                 วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นติ้องสอดคล้องกี่ับข้้อม้ลและจุดป็ร้ะสงค์
                                        E: Evaluation method




                 Portfolio เป็นเคำร้�องม้อทางการศึึกษาที�มีคำวิามหลัากหลัาย แปรเปลัี�ยนตามวิัตถึุประสงคำ์ การประเมินผู้ลั
          ด�วิยการให�คำะแนนเหม้อนช่ิ�นงานทั�วิไป อาจัทำาให�คำุณ์คำ่าในการทำา portfolio นั�นลัดลัง ดังนั�นการเลั้อกใช่�วิิธิีประเมิน
          ผู้ลัให�เหมาะสมกับจัุดประสงคำ์ แลัะข�อม้ลัที�บันทึกจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญที�จัะทำาให�การประเมินผู้ลัมีประสิทธิิภาพ ในส่วินนี�
          ผู้มขอยกตัวิอย่างวิิธิีการประเมินผู้ลับางส่วินให�ท่านผู้้�อ่านเห็นภาพมากยิ�งขึ�น



         กี่ำาหนดแบบเกี่ณฑ์์มาติร้ฐาน (minimal requirement)  กี่าร้กี่ำาหนดช่่วังคะแนน
                เหมาะกับองคำ์คำวิามร้�หร้อทักษะที�เป็นเกณ์ฑ์์มาตรฐาน          เหมาะสำาหรับการประเมินข�อม้ลัที�เป็นจัำานวิน เช่่น
         โดยกำาหนดการประเมินเป็นแบบผู้่าน-ไม่ผู้่าน  ในกรณ์ีที�   จัำานวินผู้้�ป่วิย หร้อ หัตถึการ โดยกำาหนดคำะแนนแปรผู้ัน
         ผู้้�เรียนสามารถึสะสมประสบการณ์์ได�ตามเกณ์ฑ์์ตัดสินผู้ลั  ตามจัำานวินประสบการณ์์เรียนร้�ของผู้้�เรียน เช่่น เย็บแผู้ลั
         เป็นผู้่าน   เช่่น   มีประสบการณ์์ให�การวิินิจัฉัยแลัะสั�ง   1 - 3 คำรั�ง ได� 1 คำะแนน เย็บแผู้ลั 4 - 6 คำรั�ง ได� 2 คำะแนน

         การรักษาผู้้�ป่วิยโรคำหวิัดแบบผู้้�ป่วิยนอก  ทั�งนี�การใช่�เกณ์ฑ์์  เย็บแผู้ลั 6 – 9 คำรั�ง ให� 3 คำะแนน แลัะเย็บแผู้ลัตั�งแต่ 10
         ประเมินในลัักษณ์ะนี�   จัะไม่กระตุ�นให�ผู้้�เรียนพัฒนาองคำ์  คำรั�งขึ�นไป ให�คำะแนนส้งสุดที� 4 คำะแนน ในการให�คำะแนน
         คำวิามร้�หร้อทักษะในด�านนั�นต่อไปหลัังจัากได�ตามเกณ์ฑ์์  ร้ปแบบนี�จัะกระตุ�นให�ผู้้�เรียนฝ่ึกฝ่นมากขึ�น แต่การกำาหนด
         มาตรฐานแลั�วิ   จัึงคำวิรใช่�เฉพาะกับสิ�งที�เป็นพ้�นฐานแลัะ   คำะแนนส้งสุดเพ้�อให�นักเรียนแบ่งเวิลัาไปฝ่ึกฝ่นทักษะใน
         ไม่ได�มีคำวิามซึ่ับซึ่�อนมากนัก               ด�านอ้�นๆอย่างเหมาะสม


          กี่าร้ป็ร้ะเม่นร้่วัมกี่ับ oral discussion
                เหมาะสำาหรับการประเมินทักษะที�เป็นกระบวินการคำิด เช่่น การวิินิจัฉัย การวิินิจัฉัยแยกโรคำ แผู้นการรักษา
          โดยให�ผู้้�เรียนนำาเสนอ  portfolio  แลัะอาจัารย์ผู้้�ประเมินนำาประสบการณ์์ในการด้แลัผู้้�ป่วิยของผู้้�เรียนมาทบทวิน
          โดยอาจัเปลัี�ยนแปลังข�อม้ลับางส่วิน แลัะให�ผู้้�เรียนแสดงกระบวินการคำิดที�ได�เรียนร้�มา เป็นต�น การประเมินด�วิยวิิธิีการ

          oral discussion นี� จัะสามารถึประเมินทักษะวิิธิีคำิดของผู้้�เรียนได�ใกลั�เคำียงกับสถึานการณ์์จัริง แต่ต�องระวิังคำวิามคำลัาด
          เคำลั้�อนของการประเมินจัากอาจัารย์ผู้้�ประเมิน  (inter-rater  reliability)  ดังนั�นจัึงคำวิรกำาหนดให�มีผู้้�ประเมินน�อยราย
          หร้อผู้้�ประเมินเป็นกลัุ่ม จัะช่่วิยลัดคำวิามคำลัาดเคำลั้�อนในส่วินนี�ได�
      53
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61