Page 56 - Journal 4_2021
P. 56
S ผ้้เร้ีย่นร้ับร้้้และเข้้าใจกี่าร้ป็ร้ะเม่นด้วัย่ portfolio
S: Student
ตามที�ได�ยกตัวิอย่างก่อนหน�านี� portfolio มีร้ปแบบที�หลัากหลัาย ผู้้�เรียนอาจัคำุ�นเคำย
กับการสร�าง portfolio ในร้ปแบบอ้�นๆ จัึงทำาให�มีคำวิามเข�าใจัใน assessment
portfolio ที�คำลัาดเคำลั้�อนไปจัากจัุดประสงคำ์ที�ตั�งไวิ� ดังนั�นการช่ี�แจังแนวิทางการจััดทำา
portfolio เพ้�อการประเมินผู้ลัจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญ ผู้้�เรียนต�องเข�าใจัจัุดประสงคำ์ของ
การทำา portfolio สิ�งที�ผู้้�สอนต�องการประเมินจัาก portfolio ระยะเวิลัาในการบันทึก
ข�อม้ลั รวิมทั�งวิิธิีการประเมิน portfolio ในแต่ลัะร้ปแบบ โดยให�ผู้้�สอนได�สร�างคำวิาม
เข�าใจัให�แก่ผู้้�เรียนตั�งแต่ช่่วิงต�นของนำา portfolio มาใช่�
E วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นติ้องสอดคล้องกี่ับข้้อม้ลและจุดป็ร้ะสงค์
E: Evaluation method
Portfolio เป็นเคำร้�องม้อทางการศึึกษาที�มีคำวิามหลัากหลัาย แปรเปลัี�ยนตามวิัตถึุประสงคำ์ การประเมินผู้ลั
ด�วิยการให�คำะแนนเหม้อนช่ิ�นงานทั�วิไป อาจัทำาให�คำุณ์คำ่าในการทำา portfolio นั�นลัดลัง ดังนั�นการเลั้อกใช่�วิิธิีประเมิน
ผู้ลัให�เหมาะสมกับจัุดประสงคำ์ แลัะข�อม้ลัที�บันทึกจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญที�จัะทำาให�การประเมินผู้ลัมีประสิทธิิภาพ ในส่วินนี�
ผู้มขอยกตัวิอย่างวิิธิีการประเมินผู้ลับางส่วินให�ท่านผู้้�อ่านเห็นภาพมากยิ�งขึ�น
กี่ำาหนดแบบเกี่ณฑ์์มาติร้ฐาน (minimal requirement) กี่าร้กี่ำาหนดช่่วังคะแนน
เหมาะกับองคำ์คำวิามร้�หร้อทักษะที�เป็นเกณ์ฑ์์มาตรฐาน เหมาะสำาหรับการประเมินข�อม้ลัที�เป็นจัำานวิน เช่่น
โดยกำาหนดการประเมินเป็นแบบผู้่าน-ไม่ผู้่าน ในกรณ์ีที� จัำานวินผู้้�ป่วิย หร้อ หัตถึการ โดยกำาหนดคำะแนนแปรผู้ัน
ผู้้�เรียนสามารถึสะสมประสบการณ์์ได�ตามเกณ์ฑ์์ตัดสินผู้ลั ตามจัำานวินประสบการณ์์เรียนร้�ของผู้้�เรียน เช่่น เย็บแผู้ลั
เป็นผู้่าน เช่่น มีประสบการณ์์ให�การวิินิจัฉัยแลัะสั�ง 1 - 3 คำรั�ง ได� 1 คำะแนน เย็บแผู้ลั 4 - 6 คำรั�ง ได� 2 คำะแนน
การรักษาผู้้�ป่วิยโรคำหวิัดแบบผู้้�ป่วิยนอก ทั�งนี�การใช่�เกณ์ฑ์์ เย็บแผู้ลั 6 – 9 คำรั�ง ให� 3 คำะแนน แลัะเย็บแผู้ลัตั�งแต่ 10
ประเมินในลัักษณ์ะนี� จัะไม่กระตุ�นให�ผู้้�เรียนพัฒนาองคำ์ คำรั�งขึ�นไป ให�คำะแนนส้งสุดที� 4 คำะแนน ในการให�คำะแนน
คำวิามร้�หร้อทักษะในด�านนั�นต่อไปหลัังจัากได�ตามเกณ์ฑ์์ ร้ปแบบนี�จัะกระตุ�นให�ผู้้�เรียนฝ่ึกฝ่นมากขึ�น แต่การกำาหนด
มาตรฐานแลั�วิ จัึงคำวิรใช่�เฉพาะกับสิ�งที�เป็นพ้�นฐานแลัะ คำะแนนส้งสุดเพ้�อให�นักเรียนแบ่งเวิลัาไปฝ่ึกฝ่นทักษะใน
ไม่ได�มีคำวิามซึ่ับซึ่�อนมากนัก ด�านอ้�นๆอย่างเหมาะสม
กี่าร้ป็ร้ะเม่นร้่วัมกี่ับ oral discussion
เหมาะสำาหรับการประเมินทักษะที�เป็นกระบวินการคำิด เช่่น การวิินิจัฉัย การวิินิจัฉัยแยกโรคำ แผู้นการรักษา
โดยให�ผู้้�เรียนนำาเสนอ portfolio แลัะอาจัารย์ผู้้�ประเมินนำาประสบการณ์์ในการด้แลัผู้้�ป่วิยของผู้้�เรียนมาทบทวิน
โดยอาจัเปลัี�ยนแปลังข�อม้ลับางส่วิน แลัะให�ผู้้�เรียนแสดงกระบวินการคำิดที�ได�เรียนร้�มา เป็นต�น การประเมินด�วิยวิิธิีการ
oral discussion นี� จัะสามารถึประเมินทักษะวิิธิีคำิดของผู้้�เรียนได�ใกลั�เคำียงกับสถึานการณ์์จัริง แต่ต�องระวิังคำวิามคำลัาด
เคำลั้�อนของการประเมินจัากอาจัารย์ผู้้�ประเมิน (inter-rater reliability) ดังนั�นจัึงคำวิรกำาหนดให�มีผู้้�ประเมินน�อยราย
หร้อผู้้�ประเมินเป็นกลัุ่ม จัะช่่วิยลัดคำวิามคำลัาดเคำลั้�อนในส่วินนี�ได�
53