Page 49 - Journal 8
P. 49
Online laboratory demonstration Interactive e-lessons
การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้การสาธิตั การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้ส่�อการเรียนร้้
การสอนในร้ป็แบบนี�ผิ้้สอนจะเป็็นผิ้้ทำาการทดลีองให้ แบบ interactive ซึ่ึ�งสามารถึแสดงการผิลีข้องเป็ลีี�ยนแป็ลีง
ผิ้้เรียนด้เพื่่�อเสริมความเข้้าใจ หร่อให้ผิ้้เรียนสังเกตัการ ตัามการป็รับแตั่ง ตัั�งค่า แลีะทดลีองตัามวัตัถึุป็ระสงค์ข้อง
เป็ลีี�ยนแป็ลีงที�เกิดข้ึ�นจากการทดลีอง การสอนทาง บทเรียนได้ ส่�อการเรียนร้้ดังกลี่าวมีให้เลี่อกใช้้งานอย่าง
ห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้การสาธิตัเป็็นที�นิยมเน่�องจาก แพื่ร่หลีายแลีะ สามารถึช้่วยเสริมความร้้ความเข้้าใจได้ แลีะ
สามารถึทำาได้ง่าย สามารถึจัดการเรียนการสอนได้ทั�ง ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ด้วยตันเอง
แบบ synchronous learning แลีะ asynchronous
learning แลีะตัอบวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ทางห้อง
ป็ฏิิบัตัิการในโรงเรียนวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ที�เน้นเสริม
ความเข้้าใจเพื่่�อนำาไป็ป็ระยุกตั์ใช้้
e-lesson เร้�อง activity of gastrointestinal
smooth muscle แสดงการทำางานข้องกลี้ามเน่�อเรียบแลีะ
การเป็ลีี�ยนแป็ลีงข้อง contraction amplitude เม่�อใส่สาร
กระตัุ้นตั่าง ๆ ลีงไป็
ภาพื่: https://doi.org/10.1152/advan.00050.2019
Live-streamed laboratory demonstration Virtual laboratory
ผิ้้สอนสาธิตัการทดลีองแบบถึ่ายทอดสด จากนั�นแบ่งกลีุ่ม การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้เทคโนโลียี
ผิ้้เรียนเพื่่�อทำาการอภิป็รายผิลีการทดลีองแบบกลีุ่มย่อยแลีะ เพื่่�อเสริมหร่อป็ระกอบบทเรียน ทำาให้ผิ้้เรียนเสม่อนได้
สรุป็ผิลีการทดลีอง ทำาการทดลีองหร่อใช้้อุป็กรณ์ตั่าง ๆ ในห้องป็ฏิิบัตัิการได้
ภาพื่: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jchemed.0c00695
เช้่น เทคโนโลียีความจริงเสม่อน (virtual reality) นำามา
ใช้้จำาลีองการทดลีองในห้องป็ฏิิบัตัิการ, เทคโนโลียีกลี้อง
จุลีทรรศึน์เสม่อน (virtual microscopy) นำามาใช้้ทดแทน
การด้สไลีด์เน่�อเย่�อผิ่านกลี้องจุลีทรรศึน์ เป็็นตั้น
Pre-recorded video demonstration
ผิ้้เรียนศึึกษากายวิภาคศึาสตัร์ข้องสมองจากวิดีโอ
anatomical dissection ที�ถึ้กบันทึกไว้
Virtual lab simulation จำาลีองการเพื่าะเช้่�อในห้อง
ภาพื่: Neuroanatomy Video Lab: Brain Dissections
by Suzanne S. Stensaas, Department of Neurobiology ป็ฏิิบัตัิการเสม่อน ผิ้้เรียนได้ทดลีองเพื่าะเช้่�อ ใช้้อุป็กรณ์ใน
and Anatomy, University of Utah School of Medicine ห้องป็ฏิิบัตัิการ เรียนร้้เร่�อง sterile work area แลีะ
aseptic technique
ภาพื่: https://doi.org/10.1002/bmb.21482 47