Page 49 - Journal 8
P. 49

Online laboratory demonstration              Interactive e-lessons
              การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้การสาธิตั       การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้ส่�อการเรียนร้้
       การสอนในร้ป็แบบนี�ผิ้้สอนจะเป็็นผิ้้ทำาการทดลีองให้   แบบ interactive ซึ่ึ�งสามารถึแสดงการผิลีข้องเป็ลีี�ยนแป็ลีง

       ผิ้้เรียนด้เพื่่�อเสริมความเข้้าใจ  หร่อให้ผิ้้เรียนสังเกตัการ  ตัามการป็รับแตั่ง  ตัั�งค่า  แลีะทดลีองตัามวัตัถึุป็ระสงค์ข้อง
       เป็ลีี�ยนแป็ลีงที�เกิดข้ึ�นจากการทดลีอง  การสอนทาง  บทเรียนได้   ส่�อการเรียนร้้ดังกลี่าวมีให้เลี่อกใช้้งานอย่าง
       ห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้การสาธิตัเป็็นที�นิยมเน่�องจาก  แพื่ร่หลีายแลีะ สามารถึช้่วยเสริมความร้้ความเข้้าใจได้ แลีะ
       สามารถึทำาได้ง่าย  สามารถึจัดการเรียนการสอนได้ทั�ง  ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ด้วยตันเอง
       แบบ synchronous learning แลีะ asynchronous
       learning  แลีะตัอบวัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้ทางห้อง
       ป็ฏิิบัตัิการในโรงเรียนวิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ที�เน้นเสริม
       ความเข้้าใจเพื่่�อนำาไป็ป็ระยุกตั์ใช้้






                                                              e-lesson  เร้�อง  activity  of  gastrointestinal
                                                    smooth muscle แสดงการทำางานข้องกลี้ามเน่�อเรียบแลีะ
                                                    การเป็ลีี�ยนแป็ลีงข้อง contraction amplitude เม่�อใส่สาร
                                                    กระตัุ้นตั่าง ๆ ลีงไป็

                                                    ภาพื่: https://doi.org/10.1152/advan.00050.2019

            Live-streamed laboratory demonstration  Virtual laboratory
       ผิ้้สอนสาธิตัการทดลีองแบบถึ่ายทอดสด  จากนั�นแบ่งกลีุ่ม       การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการโดยใช้้เทคโนโลียี
       ผิ้้เรียนเพื่่�อทำาการอภิป็รายผิลีการทดลีองแบบกลีุ่มย่อยแลีะ  เพื่่�อเสริมหร่อป็ระกอบบทเรียน   ทำาให้ผิ้้เรียนเสม่อนได้
       สรุป็ผิลีการทดลีอง                            ทำาการทดลีองหร่อใช้้อุป็กรณ์ตั่าง  ๆ  ในห้องป็ฏิิบัตัิการได้
       ภาพื่: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jchemed.0c00695
                                                     เช้่น เทคโนโลียีความจริงเสม่อน  (virtual reality) นำามา
                                                     ใช้้จำาลีองการทดลีองในห้องป็ฏิิบัตัิการ,  เทคโนโลียีกลี้อง

                                                     จุลีทรรศึน์เสม่อน (virtual microscopy) นำามาใช้้ทดแทน
                                                     การด้สไลีด์เน่�อเย่�อผิ่านกลี้องจุลีทรรศึน์ เป็็นตั้น











            Pre-recorded video demonstration
       ผิ้้เรียนศึึกษากายวิภาคศึาสตัร์ข้องสมองจากวิดีโอ
       anatomical dissection ที�ถึ้กบันทึกไว้
                                                         Virtual lab simulation จำาลีองการเพื่าะเช้่�อในห้อง
       ภาพื่: Neuroanatomy Video Lab: Brain Dissections
       by Suzanne S. Stensaas, Department of Neurobiology    ป็ฏิิบัตัิการเสม่อน  ผิ้้เรียนได้ทดลีองเพื่าะเช้่�อ  ใช้้อุป็กรณ์ใน
       and Anatomy, University of Utah School of Medicine  ห้องป็ฏิิบัตัิการ  เรียนร้้เร่�อง  sterile  work  area  แลีะ
                                                    aseptic technique
                                                    ภาพื่: https://doi.org/10.1002/bmb.21482  47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54