Page 48 - Journal 8
P. 48

SHEE SHARING


                            Laboratory teaching during

                            a physical distancing situation




                                                                        นพ.ชิินภัทร ชิัยวิัฒินธิีรากร
                                                    ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ



                การเรียุนการสอนท์างห้้องปฏิิบ้ต์ิการ  เป็นกิจกรรมการเรียุนร้้ท์ี�มีความสำาค้ญแลิะขาดไม่ได้

         ในโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ  การเรียุนการสอนท์างห้้องปฏิิบ้ต์ิการจะช้่วยุส่งเสริมผู้้้เรียุนให้้เกิด
         ความร้้แลิะความเข้าใจเพิ�มเต์ิมจากการเรียุนภาคท์ฤษฎีี ได้ฝึึกท์้กษะการใช้้เคร่�องม่อต์่าง ๆ ท์างห้้อง
         ปฏิิบ้ต์ิการ ได้ฝึึกท์้กษะกระบวนการท์างวิท์ยุาศัาสต์ร์ผู้่านการส้งเกต์แลิะการท์ดลิอง แลิะเป็นโอกาส
         ท์ี�ผู้้้เรียุนจะได้ลิงม่อฝึึกปฏิิบ้ต์ิจริงภายุใต์้สภาวะแวดลิ้อมท์ี�มีความปลิอดภ้ยุโดยุได้ร้บการด้แลิแลิะให้้

         คำาแนะนำาจากอาจารยุ์ผู้้้เช้ี�ยุวช้าญอยุ่างใกลิ้ช้ิด
                ในช้่วงสถึานการณ์การแพื่ร่ระบาดข้องโรค  COVID-19  ส่งผิลีกระทบตั่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
         เป็็นอย่างมาก   ร้ป็แบบข้องการเรียนการสอนถึ้กป็รับเป็ลีี�ยนให้ดำาเนินไป็ภายใตั้มาตัรการตั่าง ๆ เพื่่�อลีดการแพื่ร่ระบาด
         ข้องโรค เช้่น การป็รับเป็ลีี�ยนการเรียนการสอนผิ่านร้ป็แบบออนไลีน์ การจำากัดจำานวนคนแลีะมาตัรการเว้นระยะห่างทาง
         กายภาพื่  (physical  distancing)  เพื่่�อลีดความหนาแน่นในสถึานศึึกษา  จึงเป็็นที�มาข้องโจทย์แลีะความท้าทายสำาคัญ
         สำาหรับการจัดการเรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการ ใน SHEE sharing ฉบับนี� ผิ้้เข้ียนจึงได้รวบรวมแนวทางการจัดการ
         เรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการที�เกิดข้ึ�นภายใตั้ข้้อจำากัด physical distancing ให้ผิ้้อ่านทุกท่านสามารถึนำาไป็ป็รับใช้้ใน

         บริบทข้องตันเองได้ครับ


        1. Online learning approach


                การจัดการเรียนการสอนในร้ป็แบบ   online  learning)  ทำาให้ไม่มีข้้อจำากัดในเร่�องข้องเวลีา  สถึานที�
         เป็็นแนวทางที�ถึ้กนำามาใช้้จัดกิจกรรมการเรียนร้้อย่างกว้าง  แลีะสามารถึดำาเนินการเรียนการสอนภายใตั้มาตัรการเพื่่�อ
         ข้วางแลีะมีการพื่ัฒนาอย่างก้าวกระโดดตัามเทคโนโลียี  ลีดการแพื่ร่ระบาดข้องโรคได้
         สารสนเทศึในยุคป็ัจจุบัน  การจัดการเรียนการสอน  online      การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในร้ป็แบบ  online
         สามารถึจัดข้ึ�นให้อาจารย์แลีะผิ้้เรียนทุกคนมาเรียน  เหมาะสำาหรับการสอนที�มีวัตัถึุป็ระสงค์เพื่่�อตั้องการเสริม
         พื่ร้อมกันได้  (synchronous  learning)    ซึ่ึ�งมีความใกลี้  ความเข้้าใจจากการเรียนร้้ภาคทฤษฎีี  ซึ่ึ�งเป็็นวัตัถึุป็ระสงค์
         เคียงกับการสอนแบบป็กตัิในห้องเรียน  สามารถึนำามาใช้้  หลีักข้องการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในโรงเรียน
         ในการจัดกิจกรรมการสอนที�ตั้องอาศึัยป็ฏิิสัมพื่ันธ์ใน  วิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่  โดยอาศึัยเทคโนโลียีสารสนเทศึหร่อ
         ห้องเรียนได้โดยที�ไม่ตั้องอย้่ในสถึานที�เดียวกัน  หร่อ  เป็็น  กิจกรรมตั่าง ๆ ที�ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ด้วยตันเองที�บ้าน
         การสอนที�อาจารย์นำาเสนอบทเรียนให้ผิ้้เรียนเรียนร้้ด้วย  เพื่่�อเสริมการเรียนร้้ เช้่น
         ตันเองแลีะเข้้ามาเรียนคนลีะเวลีากัน   (asynchronous




           46
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53