Page 48 - Journal 8
P. 48
SHEE SHARING
Laboratory teaching during
a physical distancing situation
นพ.ชิินภัทร ชิัยวิัฒินธิีรากร
ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ
การเรียุนการสอนท์างห้้องปฏิิบ้ต์ิการ เป็นกิจกรรมการเรียุนร้้ท์ี�มีความสำาค้ญแลิะขาดไม่ได้
ในโรงเรียุนวิท์ยุาศัาสต์ร์สุขภาพ การเรียุนการสอนท์างห้้องปฏิิบ้ต์ิการจะช้่วยุส่งเสริมผู้้้เรียุนให้้เกิด
ความร้้แลิะความเข้าใจเพิ�มเต์ิมจากการเรียุนภาคท์ฤษฎีี ได้ฝึึกท์้กษะการใช้้เคร่�องม่อต์่าง ๆ ท์างห้้อง
ปฏิิบ้ต์ิการ ได้ฝึึกท์้กษะกระบวนการท์างวิท์ยุาศัาสต์ร์ผู้่านการส้งเกต์แลิะการท์ดลิอง แลิะเป็นโอกาส
ท์ี�ผู้้้เรียุนจะได้ลิงม่อฝึึกปฏิิบ้ต์ิจริงภายุใต์้สภาวะแวดลิ้อมท์ี�มีความปลิอดภ้ยุโดยุได้ร้บการด้แลิแลิะให้้
คำาแนะนำาจากอาจารยุ์ผู้้้เช้ี�ยุวช้าญอยุ่างใกลิ้ช้ิด
ในช้่วงสถึานการณ์การแพื่ร่ระบาดข้องโรค COVID-19 ส่งผิลีกระทบตั่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เป็็นอย่างมาก ร้ป็แบบข้องการเรียนการสอนถึ้กป็รับเป็ลีี�ยนให้ดำาเนินไป็ภายใตั้มาตัรการตั่าง ๆ เพื่่�อลีดการแพื่ร่ระบาด
ข้องโรค เช้่น การป็รับเป็ลีี�ยนการเรียนการสอนผิ่านร้ป็แบบออนไลีน์ การจำากัดจำานวนคนแลีะมาตัรการเว้นระยะห่างทาง
กายภาพื่ (physical distancing) เพื่่�อลีดความหนาแน่นในสถึานศึึกษา จึงเป็็นที�มาข้องโจทย์แลีะความท้าทายสำาคัญ
สำาหรับการจัดการเรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการ ใน SHEE sharing ฉบับนี� ผิ้้เข้ียนจึงได้รวบรวมแนวทางการจัดการ
เรียนการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการที�เกิดข้ึ�นภายใตั้ข้้อจำากัด physical distancing ให้ผิ้้อ่านทุกท่านสามารถึนำาไป็ป็รับใช้้ใน
บริบทข้องตันเองได้ครับ
1. Online learning approach
การจัดการเรียนการสอนในร้ป็แบบ online learning) ทำาให้ไม่มีข้้อจำากัดในเร่�องข้องเวลีา สถึานที�
เป็็นแนวทางที�ถึ้กนำามาใช้้จัดกิจกรรมการเรียนร้้อย่างกว้าง แลีะสามารถึดำาเนินการเรียนการสอนภายใตั้มาตัรการเพื่่�อ
ข้วางแลีะมีการพื่ัฒนาอย่างก้าวกระโดดตัามเทคโนโลียี ลีดการแพื่ร่ระบาดข้องโรคได้
สารสนเทศึในยุคป็ัจจุบัน การจัดการเรียนการสอน online การสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในร้ป็แบบ online
สามารถึจัดข้ึ�นให้อาจารย์แลีะผิ้้เรียนทุกคนมาเรียน เหมาะสำาหรับการสอนที�มีวัตัถึุป็ระสงค์เพื่่�อตั้องการเสริม
พื่ร้อมกันได้ (synchronous learning) ซึ่ึ�งมีความใกลี้ ความเข้้าใจจากการเรียนร้้ภาคทฤษฎีี ซึ่ึ�งเป็็นวัตัถึุป็ระสงค์
เคียงกับการสอนแบบป็กตัิในห้องเรียน สามารถึนำามาใช้้ หลีักข้องการสอนทางห้องป็ฏิิบัตัิการในโรงเรียน
ในการจัดกิจกรรมการสอนที�ตั้องอาศึัยป็ฏิิสัมพื่ันธ์ใน วิทยาศึาสตัร์สุข้ภาพื่ โดยอาศึัยเทคโนโลียีสารสนเทศึหร่อ
ห้องเรียนได้โดยที�ไม่ตั้องอย้่ในสถึานที�เดียวกัน หร่อ เป็็น กิจกรรมตั่าง ๆ ที�ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ด้วยตันเองที�บ้าน
การสอนที�อาจารย์นำาเสนอบทเรียนให้ผิ้้เรียนเรียนร้้ด้วย เพื่่�อเสริมการเรียนร้้ เช้่น
ตันเองแลีะเข้้ามาเรียนคนลีะเวลีากัน (asynchronous
46