Page 37 - Journal 2-2021
P. 37

http://shee.si.mahidol.ac.th


      ส้บ สรรพ ศั้พท้์                       นพ.ชินภัทร ชัยวัฒนธิีรากร

                                             ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
      Bloom’s taxonomy
 เปล่�ยนัมุมมอง      Bloom’s taxonomy หมัาย์ถ้ง การจัดประเภที (taxonomy) ทีี�พััฒน้าข้�น้โดย์คำุณ Benjamin Bloom กล่าวถ้งการ
 • มัุมัมัองราย์วัน้: 1 หร่อ D  จำาแน้กการเรีย์น้ร้้ของมันุ้ษย์์ซึ่้�งแบ่งออกเป็น้ 3 ด้าน้ ได้แก่ ด้าน้สตั้ิปัญญา (cognitive domain), ด้าน้จิตั้ใจ (affective domain)
 • มัุมัมัองราย์สัปดาห์: 2 หร่อ W
 • มัุมัมัองราย์เด่อน้: 3 หร่อ M  และด้าน้การปฏิิบัตั้ิ  (psychomotor  domain)  แน้วคำิดดังกล่าวน้ิย์มัน้ำามัาใช้้ใน้การกำาหน้ดหร่อจำาแน้กวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้
 • มัุมัมัองทีี�กำาหน้ดเอง: 4 หร่อ X  และการวัดประเมัิน้ผู้ล
 • ด้วาระการประชุ้มั: 5 หร่อ A      ใน้   ดั้านัสัติปัญญา   (cognitive    ระดัับ  คำวามหมาย
 • มัุมัมัองปี: 6 หร่อ Y  domain)   ได้จำาแน้กระดับของการเรีย์น้ร้้ด้วย์  Evaluation  ผู้้้เรีย์น้สามัารถตั้ั�งเกณฑ์์ใน้การประเมัิน้ หร่อตั้ัดสิน้คำุณคำ่า
 • ด้ปุ่มัลัดทีั�งหมัด: ?  ทีักษะใน้การคำิดระดับตั้ำ�า (lower order thinking)   (ประเมัิน้คำ่า)  ตั้่าง ๆ ได้ แสดงคำวามัคำิดเห็น้ใน้เร่�องน้ั�น้ ๆ ได้

     จน้ถ้งทีักษะใน้การคำิดระดับส้ง  (higher  order   Synthesis  ผู้้้เรีย์น้สามัารถคำิดน้วัตั้กรรมั หร่อคำิดวิธิีการใหมั่
     thinking) ออกเป็น้ 6 ระดับ ซึ่้�งถ้กเรีย์งลำาดับตั้ามั  (สร้างสรรคำ์)  ใน้การแก้ไขสถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ได้
     ขั�น้จากระดับทีี�ง่าย์ส้่ระดับทีี�ซึ่ับซึ่้อน้ข้�น้ดังน้ี�
                                                Analysis    ผู้้้เรีย์น้สามัารถใช้้ทีักษะการคำิดวิเคำราะห์เพั่�อให้ได้มัา
                                                (วิเคำราะห์)  ซึ่้�งหลักการ หร่อข้อสรุปทีี�เกี�ย์วข้องกับเน้่�อหาสาระน้ั�น้

                                               Application  เป็น้การเรีย์น้ร้้ระดับทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถน้ำาข้อมั้ลคำวามัร้้
                                                (น้ำาไปใช้้)  ไปใช้้กับสถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ได้
                                             Comprehension เป็น้ระดับการเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถอธิิบาย์คำวามัสัมัพััน้ธิ์
                                                 (เข้าใจ)   ของสาระสำาคำัญน้ั�น้ ๆ กับสิ�งอ่�น้ หร่อสามัารถตั้ีคำวามัได้

                                               Knowledge    เป็น้ระดับการเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้้้เรีย์น้เพัีย์งแคำ่จำาเน้่�อหาสาระ
                                                  (ร้้)     สำาคำัญทีี�เรีย์น้ร้้มัาได้


       Learning zone model
              เป็น้การกำาหน้ดพั่�น้ทีี�ทีี�ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้ ตั้ามัแน้วคำิด The learning zones model
       ของคำุณ Noel Tichy ซึ่้�งประกอบไปด้วย์
       •  Comfort zone เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้โดย์ไมั่ตั้้องอาศัย์

          คำวามัพัย์าย์ามัมัากน้ัก  แตั้่มัักจะเรีย์น้ร้้ได้ไมั่เตั้็มัทีี�เน้่�องจากสบาย์
          เกิน้ไปและมัีแน้วโน้้มัทีี�จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เบ่�อหน้่าย์
       •  Learning  zone  เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�เหมัาะสมัสำาหรับการเรีย์น้ร้้  ผู้้้เรีย์น้
          ถ้กมัอบหมัาย์งาน้  เน้่�อหา  หร่อการฝึึกทีักษะทีี�ย์ากกว่าระดับ
                                                                      Comfort zone
          คำวามัสามัารถใน้ปัจจุบัน้ของผู้้้เรีย์น้เล็กน้้อย์   ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ตั้้องใช้้  Comfort zone
          คำวามัพัย์าย์ามัทีี�มัากข้�น้  เกิดการเรีย์น้ร้้และพััฒน้าทีักษะทีอย์่างมัี  Learning zone
                                                                       Learning zone
          ประสิทีธิิภาพั
                                                                        Panic zone
       •  Panic  zone  เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้น้้อย์  เพัราะผู้้้เรีย์น้   Panic zone
          ถ้กมัอบหมัาย์งาน้  เน้่�อหา  หร่อการฝึึกทีักษะทีี�เกิน้กว่าระดับคำวามั

          สามัารถของผู้้้เรีย์น้เป็น้อย์่างมัาก การเรีย์น้ร้้ทีี�เกิดข้�น้ใน้บริเวณน้ี�มััก
          สร้างคำวามัลำาบากใจให้ผู้้้เรีย์น้ และอาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เกิดคำวามัที้อถอย์  สอบถามีคำาศัพท์เพิ่มีเตีิมี  35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42