Page 37 - Journal 2-2021
P. 37
http://shee.si.mahidol.ac.th
ส้บ สรรพ ศั้พท้์ นพ.ชินภัทร ชัยวัฒนธิีรากร
ศ้นย์ความเปิ็นเลิศดิ�านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Bloom’s taxonomy
เปล่�ยนัมุมมอง Bloom’s taxonomy หมัาย์ถ้ง การจัดประเภที (taxonomy) ทีี�พััฒน้าข้�น้โดย์คำุณ Benjamin Bloom กล่าวถ้งการ
• มัุมัมัองราย์วัน้: 1 หร่อ D จำาแน้กการเรีย์น้ร้้ของมันุ้ษย์์ซึ่้�งแบ่งออกเป็น้ 3 ด้าน้ ได้แก่ ด้าน้สตั้ิปัญญา (cognitive domain), ด้าน้จิตั้ใจ (affective domain)
• มัุมัมัองราย์สัปดาห์: 2 หร่อ W
• มัุมัมัองราย์เด่อน้: 3 หร่อ M และด้าน้การปฏิิบัตั้ิ (psychomotor domain) แน้วคำิดดังกล่าวน้ิย์มัน้ำามัาใช้้ใน้การกำาหน้ดหร่อจำาแน้กวัตั้ถุประสงคำ์การเรีย์น้ร้้
• มัุมัมัองทีี�กำาหน้ดเอง: 4 หร่อ X และการวัดประเมัิน้ผู้ล
• ด้วาระการประชุ้มั: 5 หร่อ A ใน้ ดั้านัสัติปัญญา (cognitive ระดัับ คำวามหมาย
• มัุมัมัองปี: 6 หร่อ Y domain) ได้จำาแน้กระดับของการเรีย์น้ร้้ด้วย์ Evaluation ผู้้้เรีย์น้สามัารถตั้ั�งเกณฑ์์ใน้การประเมัิน้ หร่อตั้ัดสิน้คำุณคำ่า
• ด้ปุ่มัลัดทีั�งหมัด: ? ทีักษะใน้การคำิดระดับตั้ำ�า (lower order thinking) (ประเมัิน้คำ่า) ตั้่าง ๆ ได้ แสดงคำวามัคำิดเห็น้ใน้เร่�องน้ั�น้ ๆ ได้
จน้ถ้งทีักษะใน้การคำิดระดับส้ง (higher order Synthesis ผู้้้เรีย์น้สามัารถคำิดน้วัตั้กรรมั หร่อคำิดวิธิีการใหมั่
thinking) ออกเป็น้ 6 ระดับ ซึ่้�งถ้กเรีย์งลำาดับตั้ามั (สร้างสรรคำ์) ใน้การแก้ไขสถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ได้
ขั�น้จากระดับทีี�ง่าย์ส้่ระดับทีี�ซึ่ับซึ่้อน้ข้�น้ดังน้ี�
Analysis ผู้้้เรีย์น้สามัารถใช้้ทีักษะการคำิดวิเคำราะห์เพั่�อให้ได้มัา
(วิเคำราะห์) ซึ่้�งหลักการ หร่อข้อสรุปทีี�เกี�ย์วข้องกับเน้่�อหาสาระน้ั�น้
Application เป็น้การเรีย์น้ร้้ระดับทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถน้ำาข้อมั้ลคำวามัร้้
(น้ำาไปใช้้) ไปใช้้กับสถาน้การณ์ตั้่าง ๆ ได้
Comprehension เป็น้ระดับการเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้้้เรีย์น้สามัารถอธิิบาย์คำวามัสัมัพััน้ธิ์
(เข้าใจ) ของสาระสำาคำัญน้ั�น้ ๆ กับสิ�งอ่�น้ หร่อสามัารถตั้ีคำวามัได้
Knowledge เป็น้ระดับการเรีย์น้ร้้ทีี�ผู้้้เรีย์น้เพัีย์งแคำ่จำาเน้่�อหาสาระ
(ร้้) สำาคำัญทีี�เรีย์น้ร้้มัาได้
Learning zone model
เป็น้การกำาหน้ดพั่�น้ทีี�ทีี�ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้ ตั้ามัแน้วคำิด The learning zones model
ของคำุณ Noel Tichy ซึ่้�งประกอบไปด้วย์
• Comfort zone เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้โดย์ไมั่ตั้้องอาศัย์
คำวามัพัย์าย์ามัมัากน้ัก แตั้่มัักจะเรีย์น้ร้้ได้ไมั่เตั้็มัทีี�เน้่�องจากสบาย์
เกิน้ไปและมัีแน้วโน้้มัทีี�จะทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เบ่�อหน้่าย์
• Learning zone เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�เหมัาะสมัสำาหรับการเรีย์น้ร้้ ผู้้้เรีย์น้
ถ้กมัอบหมัาย์งาน้ เน้่�อหา หร่อการฝึึกทีักษะทีี�ย์ากกว่าระดับ
Comfort zone
คำวามัสามัารถใน้ปัจจุบัน้ของผู้้้เรีย์น้เล็กน้้อย์ ทีำาให้ผู้้้เรีย์น้ตั้้องใช้้ Comfort zone
คำวามัพัย์าย์ามัทีี�มัากข้�น้ เกิดการเรีย์น้ร้้และพััฒน้าทีักษะทีอย์่างมัี Learning zone
Learning zone
ประสิทีธิิภาพั
Panic zone
• Panic zone เป็น้พั่�น้ทีี�ทีี�ผู้้้เรีย์น้เกิดการเรีย์น้ร้้น้้อย์ เพัราะผู้้้เรีย์น้ Panic zone
ถ้กมัอบหมัาย์งาน้ เน้่�อหา หร่อการฝึึกทีักษะทีี�เกิน้กว่าระดับคำวามั
สามัารถของผู้้้เรีย์น้เป็น้อย์่างมัาก การเรีย์น้ร้้ทีี�เกิดข้�น้ใน้บริเวณน้ี�มััก
สร้างคำวามัลำาบากใจให้ผู้้้เรีย์น้ และอาจทีำาให้ผู้้้เรีย์น้เกิดคำวามัที้อถอย์ สอบถามีคำาศัพท์เพิ่มีเตีิมี 35