ห้อง 101 ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR)
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ความเป็นอาจารย์มืออาชีพเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นมานานแล้วโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและในประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรได้จัดทำ UK Professional Standard Framework (UKPSF) ซึ่งกำหนดว่าอาจารย์มืออาชีพจะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 ด้าน คือ Areas Activity, Knowledge และ Professional Value และมีระดับของมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ Associate Fellow, Fellow, Senior Fellow และPrincipal Fellow ซึ่งสอดคล้องและใกล้เคียงกับ Australian Professional Standard for Teachers ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพไว้ 3 ด้าน คือ Professional Knowledge, Professional Practice และ Profession Engagement และมีระดับมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ Graduate, Proficient, Highly Accomplished และ Lead โดยประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานอาจารย์ มืออาชีพไว้ 3 ด้าน คือ องค์ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ซึ่งมีระดับมาตรฐานอาจารย์ 4 ระดับ คือ ระดับที่ 1 ระดับที่ 2 ระดับที่ 3 และระดับที่ 4
การพัฒนาอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพทั้งด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน และเป็นความต้องการของคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนาตนเองทางด้านการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการพลิกบทบาทของคณาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตโดยใช้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติเป็นเครื่องมือ การพัฒนาและการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย ๔.๐ การปฏิรูปการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล และกรอบการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพของต่างประเทศ โดยได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งในการเข้าร่วมประชุมหารือและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคณาจารย์ทางด้านการเรียนการสอนเป็นระยะๆ ซึ่งจะสามารถทำให้เห็นพัฒนาการของอาจารย์ได้อย่างต่อเนื่อง
ในการนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง Getting ready for professional standard framework (MUPSF) ให้แก่อาจารย์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินระดับมาตรฐานอาจารย์ด้านการศึกษาต่อไป
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม
- เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพ (Profession standard framework)
- เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการบูรณาการทักษะ Non-technical skills ที่ตอบโจทย์ PSF
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับ Getting ready for teacher professional standard (MUPSF) โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 เนื้อหาเกี่ยวกับ Principles of Professional Standard Framework: PSF, แนวทางการประเมินตามเกณฑ์ MUPSF, Teaching and learning strategies: Active learning, Integration, Teaching and learning strategies: Questioning, Feedback, Reflection, Assessment strategies: Formative and summative assessment Workshop: การเขียนแผนการสอน การเขียน Teaching Portfolio Summary เป็นต้น สำหรับกิจกรรมที่ 2 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ นำเสนอแผนการสอน และรับฟังข้อเสนอแนะ รวมทั้ง แนวทางการกรอกเอกสารตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล (MUPSF Form 02) และรับฟังข้อเสนอแนะ
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ โดยวิทยากรเป็นบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กิจกรรมแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้
- กิจกรรมที่ 1 วันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2567 ณ ห้องประชุมสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น G คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
- กิจกรรมที่ 2 สำหรับกลุ่มที่ขอ MUPSF Level 2 (ครั้งที่ 1 วันที่ 9 ธันวาคม 2567 ครั้งที่ 2 วันที่ 9 มกราคม 2568 ครั้งที่ 3 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568) สำหรับกลุ่มที่ขอ MUPSF Level 3-4 (ครั้งที่ 1 วันที่ 20 ธันวาคม 2567 ครั้งที่ 2 วันที่ 20 มกราคม 2568)
ผู้เข้าอบรมเป็นอาจารย์ภายในคณะฯ จำนวน 40 คน