ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม พ.ศ. 2567
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR) ชั้น 12
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
โรงเรียนแพทย์มีหน้าที่ผลิตบัณฑิตที่จะเป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ค้นคว้า วิจัย เพื่อสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้ว ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้สร้างบัณฑิตในรุ่นต่อๆ ไป ก็คือครู อาจารย์แพทย์ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่รักษาคนไข้เท่านั้น แต่ยังต้องทำหน้าที่เป็นครู เพื่อสอนนักศึกษาแพทย์ด้วย และในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาครู ผู้ทำหน้าที่สอนนักศึกษาแพทย์
ด้วยเหตุนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่” ให้แก่อาจารย์ทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อสร้างความเป็นครูให้กับอาจารย์แพทย์ รวมทั้งเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล การสอนในชั้นปรีคลินิกและชั้นคลินิก และการสอนด้วยวิธีต่างๆ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
สำหรับการวัดและประเมินผลทางการศึกษาของผู้เรียนในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตมีความแตกต่างจากหลักสูตรอื่นๆ โดยเฉพาะในระดับชั้นคลินิกเนื่องจากมีรูปแบบการวัดและประเมินที่หลากหลาย มีลักษณะเฉพาะ เช่น การสอบปรนัย (multiple-choice question), การสอบอัตนัย (Modified Essay Question), การสอบปากเปล่า, การสอบปฏิบัติทางคลินิกรายสั้นและยาว, การสอบปฏิบัติหลายสถานีทางคลินิก (Objective structured Clinical Examination), การประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรมและการปฏิบัติงาน, การประเมินด้วยการสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม และการประเมินด้วยแฟ้มสะสมงาน เป็นต้น ซึ่งผู้ที่มีส่วนสำคัญในการดำเนินการวัดและประเมินผลนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิกให้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คือ อาจารย์แพทย์ แต่ปัจจุบันยังพบปัญหา คือ อาจารย์แพทย์ในโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลร่วมสอน และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกบางส่วนยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการวัดและประเมินผลนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิก นอกจากนี้ยังพบว่ามาตรฐานในการวัดและประเมินผลของอาจารย์แพทย์แต่ละท่านไม่เท่าเทียมกัน ดังนั้น อาจารย์แพทย์ที่ต้องทำหน้าที่ดังกล่าว จะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการพื้นฐาน วิธีการสร้าง การเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสม สามารถดำเนินการวัดและประเมินผลได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับผู้เรียน สถาบัน รวมไปถึงผู้ใช้บัณฑิตต่อไป
จากความสำคัญดังกล่าว ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงเห็นสมควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “Assessment workshop for clinical teachers” ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2567 เพื่อให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติทักษะการวัดประเมินผลให้แก่อาจารย์ระดับชั้นคลินิก ทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการอบรม
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญของการเรียนการสอน
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล
- มีทักษะในการสอนรูปแบบต่างๆ และการให้ข้อมูลป้อนกลับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม อันจะนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้
เป็นการบรรยายความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 Part คือ Part 1 เนื้อหาเกี่ยวกับ Basic principles and teaching techniques อาทิ What is curriculum?, Educational objectives and lesson plan, Learning psychology, Questioning, Feedback, Reflection, Small group teaching, Teaching a large class Preparing slides for a class, Teaching on the run, Teaching in laboratory, Clinical supervision, Clinical correlation and integration, Ambulatory teaching, Facilitation, Bedside teaching, Simulation, Preceptorship, Professionalism of teachers, How to teach attitudes and ethics, เป็นต้น สำหรับ Part 2 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ Assessment and evaluation อาทิ Basic principles of assessmentม MCQ, MCQ item review, MCQ item analysis, Constructed response item exam, Portfolio, Essential skills for thesis advisors, Long case exam, OSCE, EPA and WPBA, Performance assessment, Standard setting
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ 5 วัน โดยวิทยากรเป็นคณาจารย์จากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันที่ 5-9 สิงหาคม พ.ศ. 2567
ผู้เข้าอบรมเป็นอาจารย์ภายในและภายนอกคณะฯ จำนวน 55 คน
สิ่งที่ท่านจะได้รับ :
สิ่งที่ท่านจะได้รับ | ผู้เข้าอบรม รูปแบบ Face - to - face | ผู้เข้าอบรม รูปแบบ Streaming | ผู้เข้าอบรม รูปแบบ Live training |
---|---|---|---|
ใบประกาศนียบัตร*บุคลากรภายในและภายนอกคณะฯ ที่เข้าอบรมรูปแบบ Streaming
จะไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร | |||
สามารถเก็บชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง | |||
สามารถ ถาม - ตอบ กับวิทยากร และเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้ | |||
สามารถดูบันทึกการอบรมย้อนหลังได้ |