6 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR) ชั้น 12
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
กำหนดการ (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)
การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยทั่วไปจะดำเนินการวัดและประเมิน 3 องค์ประกอบคือ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) และเจตคติ (Attitude) ซึ่งวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตนั้นมีหลายวิธี เช่น การสอบแบบ Multiple Choice Question (MCQ), Modified Essay Question (MEQ), การสอบปฏิบัติทางคลินิกรายสั้น/ยาว และการสอบปฏิบัติหลายสถานีทางคลินิก (OSCE) ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพนั้น นอกจากระดับความรู้ของผู้เรียน ประสิทธิภาพการถ่ายทอดความรู้ของผู้สอน และคุณภาพของข้อสอบแล้ว ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ “คุณภาพของการจัดสอบ” โดยอาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนนับได้ว่ามีส่วนสำคัญต่อทุกกระบวนการของการจัดสอบต่างๆ ให้สำเร็จ
ปัจจุบันมีโรงเรียนแพทย์ และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของกระบวนการจัดสอบ พร้อมทั้งมีความรู้พื้นฐานในการจัดสอบรูปแบบต่างๆ สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของประเทศไทยซึ่งมีการจัดสอบหลายรูปแบบ โดยอาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนบางส่วนมีความรู้และประสบการณ์ในจัดสอบมากพอสมควร แต่มีอาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดประสบการณ์การจัดสอบ โดยคณะฯ มีการจัดอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์การจัดการสอบรูปแบบต่างๆ ให้กับอาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน ซึ่งทำให้การจัดการสอบต่างๆ ภายในคณะฯ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการบริการวิชาการของคณะฯ จึงควรขยายผลความรู้และประสบการณ์ในการจัดสอบที่มีให้แก่โรงเรียนแพทย์ และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกอื่นๆ ให้มีการจัดสอบต่างๆ ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพในระดับประเทศต่อไป
ในการนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “ความรู้พื้นฐานของการจัดสอบ OSCE ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ” ให้แก่บุคลากรภายใน และภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสอบในโรงเรียนแพทย์ และการตรวจวิเคราะห์ข้อสอบ การจัดการคลังข้อสอบ ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์หรือปรับปรุงวิธีการจัดสอบ OSCE ที่ตนเกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพ
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม
- มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดสอบ OSCE
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบ OSCE
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์คะแนนสอบ และการตัดสินผลสอบ OSCE
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการสอบ OSCE และบทบาทหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องได้
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดสอบ OSCE โดยเนื้อหาจะครอบคลุมเรื่อง ความสำคัญของการจัดสอบ OSCE , การสร้างข้อสอบ OSCE, การเตรียมการก่อนวันสอบ, การบริหารจัดการในวันสอบ
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ 2 วัน โดยวิทยากรเป็นอาจารย์และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนจากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในระหว่างวันที่ 6 – 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ (SiMR) ชั้น 12 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์ เจ้าหน้าที่สายสนันสนุนภายในคณะฯ และอาจารย์ภายนอก ได้แก่ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลร่วมสอน และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก จำนวน 50 ท่าน