รุ่นที่ 1 : วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
รุ่นที่ 2 : วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
รุ่นที่ 3 : วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดความมุ่งหมายการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและสติปัญญา ความรู้ คุณธรรม โดยการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญ ฉะนั้นรูปแบบการจัดการการสอนจึงถือว่าเป็นกุญแจสำคัญเพื่อปลดล็อคให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันจึงต้องปรับเปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้น “การท่องจำมากกว่าการคิดวิเคราะห์ การเรียนการสอนที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงเมื่อออกไปทำงาน ไม่ได้มีการฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ตลอดชีวิต และไม่สามารถทำงานเป็นทีมได้” มาเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้มากขึ้น
Active Learning เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ในระดับทักษะการคิดขั้นสูง อันประกอบด้วย การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า ซึ่งลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ สามารถสร้าง องค์ความรู้ และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความรับผิดชอบ การมีวินัยในการทำงานแก่ผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับการฝึกให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะของ 21st Century Skills สำหรับเทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning มีหลายรูปแบบ ซึ่งการเรียนเป็นทีม (Team-Based Learning) เป็นหนึ่งในเทคนิคการสอนแบบ Active learning โดยเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองแก่นักศึกษาซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการร่วมมือกันในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์การทำงานร่วมกันเป็นทีมเล็กตามความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน สมาชิกภายในทีมมีความรับผิดชอบและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน ช่วยในการพัฒนาทักษะการรู้คิด โดยการจัดการเรียนการสอนลักษณะนี้จะประสบความสำเร็จได้นั้น องค์ประกอบที่สำคัญนอกจากผู้เรียนแล้ว คือ “อาจารย์ผู้สอน” มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อาจารย์ผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของการจัดการเรียนการสอน และการประยุกต์ความรู้ รวมถึงมีทักษะการสอนแบบ Team-Based Learning
สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลนั้นเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรก อีกทั้งมีความพร้อมในการจัดอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์ทั้งภายใน และภายนอกคณะฯ ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนแพทย์ ศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิกเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้และประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนแบบ Team-Based Learning ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE) ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “Team-based Learning: A way to energise medical curriculum” เพื่อเพิ่มศักยภาพการสอนของอาจารย์ภายในและภายนอกคณะฯ และพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้มีมาตรฐาน และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียนต่อไป
- มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบ Team-Based Learning
- เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนการสอน และมีทักษะการสอนแบบ Team-Based Learning
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับ Basic concepts of active learning, iRAT&gRAT, How to facilitate class discussion และ Application exercise อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดทักษะความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมอบรม โดยการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ 1 วัน โดยวิทยากรเป็นคณาจารย์จากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งจะจัดทั้งหมด 3 รุ่น ในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566, วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 และวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
อาจารย์แพทย์/อาจารย์ภายในคณะฯ ที่สอนในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต จำนวน 50 ท่าน /รุ่น