ระหว่างวันที่ 12 - 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566
ณ ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
“เรียนจบแล้วไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียนมา” เป็นคำพูดที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งในสังคมไทย จนทำให้เกิดคำถามที่ว่า แล้วเราเรียนไปเพื่ออะไรกันนะ? เพื่อแก้ปัญหานี้ การศึกษาไทยในปัจจุบันกำลังพัฒนาจากการศึกษาอิงมาตรฐาน (Standards-based Education) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นตาม “ตัวชี้วัด” และ “มาตรฐาน” รายวิชา ไปสู่การศึกษาฐานสมรรถนะ (Competency-based Education) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถของตนเองที่แสดงออกทาง “พฤติกรรม” ในการประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างผสมผสาน ให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน การใช้ชีวิต และการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งการศึกษาลักษณะนี้ เน้นเรื่องการศึกษาแบบอิงรายบุคคล (Personalization) ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถและความถนัดของตนเอง รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาตัวตนเพื่อวางเป้าหมายในชีวิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของโลก ประเทศ และเศรษฐกิจ การออกแบบหลักสูตรการศึกษาฐานสมรรถนะจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้จัดทำหลักสูตรในยุคปัจจุบัน
ในการนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติเรื่อง “Developing a Competency-Based Curriculum” ให้แก่อาจารย์ บุคลากรทั้งภายในและภายนอกคณะฯ เพื่อให้ความรู้และฝึกทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่มีประสิทธิภาพต่อไป
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ
- สามารถระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรได้
- สามารถกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้
เป็นการบรรยายความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับภาพรวมของการศึกษาตามสมรรถนะ Stakeholders feedback, Program Learning Outcomes, Course Learning Outcomes, Alignment of Program Learning Outcomes and Course Learning Outcome, Teaching and Learning Strategies, Types of Assessment, Rating scale development และ Constructive Alignment in Curriculum
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ 2 วัน โดยวิทยากรเป็นอาจารย์ จากภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระหว่างวันที่ 12 – 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์ทั้งภายในคณะฯ และอาจารย์ภายนอก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 32 ท่าน