จากการวางเป้าหมายและพันธกิจด้านการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อผลิตบัณฑิตและบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำการวิจัย และสร้างบรรยากาศทางวิชาการ โดยฝ่ายการศึกษาได้รับมอบหมายและมีหน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และกำกับสนับสนุน ภาควิชา สถาน และโรงเรียนที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับปริญญาตรีและต่ำกว่าปริญญาตรี การวัดและประเมินผล การให้บริการทางการศึกษา การติดตามผลบัณฑิตแพทย์ และการผลิตงานวิจัยทางการศึกษา ตลอดจนจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่ อาจารย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรสายสนับสนุน
การวิจัยทางการศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่มุ่งเน้นให้มีการบูรณาการกระบวนการวิจัยในกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องนอกจากจะเป็นอาจารย์สายวิชาการที่ทำหน้าที่สอนแล้วนั้น บุคลากรสายสนับสนุนก็ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการวิจัยทางการศึกษา สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีบุคลากรสายสนับสนุนจำนวนมาก ทั้งสังกัดฝ่ายการศึกษา ภาควิชา สถาน และโรงเรียนต่างๆ ซึ่งหากบุคลากรสายสนับสนุนของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางด้านการวิจัยทางการศึกษา ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งเสริมให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลบรรลุเป้าหมายการศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้ และมีความแข็งแกร่งทางด้านแพทยศาสตรศึกษาเหมาะสมกับการเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของประเทศไทย
จากความสำคัญดังกล่าว ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงเห็นสมควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้” ในวันที่ 12 มกราคม 2566 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รู้จักวิธีการวิจัยอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ โดยจะให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ หลักการ แนวคิด กระบวนการและวิธีการออกแบบการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ ให้แก่อาจารย์และผู้ที่สนใจ ทั้งภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีวิจัย “การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้”
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการในการทำวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความสำคัญของการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ หลักการ แนวคิด กระบวนการและวิธีการออกแบบการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ จำนวน 0.5 วัน โดยวิทยากรเป็นบุคลากรจากภายในและภายนอกคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น. ผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาภายในคณะฯ จำนวน 100 ท่าน