วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
อบรมผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM
หลักการและเหตุผล
ความเป็นอาจารย์มืออาชีพเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นมานานแล้วโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและในประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรได้จัดทำ UK Professional Standard Framework (UKPSF) ซึ่งกำหนดว่าอาจารย์มืออาชีพจะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ ๓ ด้าน คือ Areas Activity, Knowledge และ Professional Value และมีระดับของมาตรฐานอาจารย์ ๔ ระดับ คือ Associate Fellow, Fellow, Senior Fellow และPrincipal Fellow ซึ่งสอดคล้องและใกล้เคียงกับ Australian Professional Standard for Teachers ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพไว้ ๓ ด้าน คือ Professional Knowledge, Professional Practice และ Profession Engagement และมีระดับมาตรฐานอาจารย์ ๔ ระดับ คือ Graduate, Proficient, Highly Accomplished และ Lead โดยประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานอาจารย์ มืออาชีพไว้ ๓ ด้าน คือ องค์ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ซึ่งมีระดับมาตรฐานอาจารย์ ๔ ระดับ คือ ระดับที่ ๑ ระดับที่ ๒ ระดับที่ ๓ และระดับที่ ๔
การพัฒนาอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพทั้งด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน และเป็นความต้องการของคณาจารย์ที่ต้องการพัฒนาตนเองทางด้านการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการพลิกบทบาทของคณาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตโดยใช้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติเป็นเครื่องมือ การพัฒนาและการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย ๔.๐ การปฏิรูปการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล และกรอบการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพของต่างประเทศ โดยได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งในการเข้าร่วมประชุมหารือและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคณาจารย์ทางด้านการเรียนการสอนเป็นระยะ ๆ ซึ่งจะสามารถทำให้เห็นพัฒนาการของอาจารย์ได้อย่างต่อเนื่อง
ในการนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง “Getting ready for teacher professional standard (SI-PSF and MU-PSF)” ให้แก่อาจารย์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินระดับมาตรฐานอาจารย์ด้านการศึกษาต่อไป
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพ (Profession standard framework)
- เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการบูรณาการทักษะ Non-technical skills ที่ตอบโจทย์ PSF
เนื้อหาโดยสังเขป
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพ (Profession standard framework) และการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการบูรณาการทักษะ Non-technical skills ที่ตอบโจทย์ PSF
กิจกรรมในการดำเนินงาน
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการ 1 วัน โดยวิทยากรเป็นคณาจารย์จากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท
- อบรมผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM (สำหรับบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล บุคลากรภายในคณะฯ เท่านั้น)
- SHEE streaming ฟังบรรยายถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ สามารถเลือกลงทะเบียนได้ตามความเหมาะสม
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์ ทั้งบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และภายนอกคณะฯ จำนวน 40 ท่าน