วันจันทร์ 18 เมษายน พ.ศ. 2565
อบรมผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM
หลักการและเหตุผล
จากการวางเป้าหมายและพันธกิจด้านการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อผลิตบัณฑิตและบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำการวิจัย และสร้างบรรยากาศทางวิชาการ โดยฝ่ายการศึกษาได้รับมอบหมายและมีหน้าที่หลักในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และกำกับสนับสนุน ภาควิชา สถาน และโรงเรียนที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับปริญญาตรีและต่ำกว่าปริญญาตรี การวัดและประเมินผล การให้บริการทางการศึกษา การติดตามผลบัณฑิตแพทย์ และการผลิตงานวิจัยทางการศึกษา ตลอดจนจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแก่ อาจารย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรสายสนับสนุน
การวิจัยทางการศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่มุ่งเน้นให้มีการบูรณาการกระบวนการวิจัยในกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องนอกจากจะเป็นอาจารย์สายวิชาการที่ทำหน้าที่สอนแล้วนั้น บุคลากรสายสนับสนุนก็ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการวิจัยทางการศึกษา สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีบุคลากรสายสนับสนุนจำนวนมาก ทั้งสังกัดฝ่ายการศึกษา ภาควิชา สถาน และโรงเรียนต่างๆ ซึ่งหากบุคลากรสายสนับสนุนของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางด้านการวิจัยทางการศึกษา ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งเสริมให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลบรรลุเป้าหมายการศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้ และมีความแข็งแกร่งทางด้านแพทยศาสตรศึกษาเหมาะสมกับการเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของประเทศไทย
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE) ฝ่ายการศึกษา จึงเห็นสมควรให้มีการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ “การวิจัยเชิงคุณภาพ” เพื่อเป็นให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ทั้งภายในและภายนอก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยกำหนดจัดโครงการ ในวันที่ 18 เมษายน 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป้าหมายของโครงการฯ มุ่งเน้นถึงการให้ความรู้ ความเข้าใจ และหลักการต่างๆ เกี่ยวกับการทำวิจัยเชิงคุณภาพ ความเหมาะสมของการใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ประเด็นด้านจริยธรรม การออกแบบงานวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพ รู้ว่าข้อมูลแบบไหนควรการวิจัยเชิงคุณภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมทราบถึงประเด็นจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
เนื้อหาโดยสังเขป
เป็นการบรรยายความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับหลักการของการวิจัยเชิงคุณภาพ การออบแบบ การเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
กิจกรรมในการดำเนินงาน
กิจกรรมบรรยายทางวิชาการและฝึกปฏิบัติ จำนวน 1 วัน โดยวิทยากรเป็นบุคลากรจากภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 อบรมผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม ZOOM โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท อบรมออนไลน์ผ่าน SHEE live training via ZOOM และ SHEE streaming ฟังบรรยายถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ สามารถเลือกลงทะเบียนได้ตามความเหมาะสม
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งบุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และภายนอกคณะฯ จำนวน 40 ท่าน