Page 7 - 3_2023_journal
P. 7
ประมาณ 110 ปีก่อนได้เริ่มมีการรณรงค์ให้นักศึกษาแพทย์มีความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานอย่าง
เพียงพอก่อนที่จะเรียนรู้ผ่านการดูแลผู้ป่วย และต่อมาได้มีการส่งเสริมให้จัดการสอนที่เน้นการเรียนรู้
ของผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมากขึ้น ผลของปรากฏการณ์ดังกล่าวที่สำาคัญ คือ การเรียนการสอนรูปแบบ
problem - based learning (PBL) ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 50 ปี อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำากัดของ
PBL ที่ต้องการ facilitator จำานวนมากในขณะหนึ่ง ๆ ทำาให้เกิดปัญหา facilitator ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะ
ในหลักสูตรที่มีนักศึกษาจำานวนมาก วิธีการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ active อีกรูปแบบจึงเริ่ม
เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ และกำาลังเป็นที่นิยมในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ได้แก่
team-based learning (TBL)
เหตุใด
team-based learning
จึงเป็นที่นิยมมากขึ้น? จากโครงสร้างการจัดประสบการณ์
ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ TBL เป็นที่ เรียนรู้ของ TBL ที่สอดคล้องกับ flipped
นิยมทั้งในหลักสูตรที่มีนักศึกษามากและ learning ผู้เรียนจะต้องมีความรับผิดชอบต่อ
หลักสูตรที่จำานวนนักศึกษาไม่มากนัก การศึกษาหาความรู้ใหม่นี้ด้วยตนเองก่อนมา
คือ TBL เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่: ร่วมกิจกรรม โดยคาบเรียน TBL จะเริ่มด้วย
individual readiness assurance test ที่มี
การให้คะแนนรายบุคคลเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน
1. ส่งเสริม accountability ต่อการเรียนรู้ของ
ผู้เรียนแต่ละคนและของทีม ทุกคนมี accountability ต่อการเรียนรู้ของ
2. ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ต่อเนื่องเป็น ตนเอง จากนั้นเป็นกิจกรรม team readiness
ขั้นตอน พร้อมกับได้รับ immediate feedback assurance test ที่คะแนนจะเป็นผลจากการ
3. ส่งเสริม transferable skills ที่สำาคัญ โดย ช่วยกันแก้ปัญหาของทีม เป็นการส่งเสริมให้เกิด
เฉพาะการทำางานเป็นทีม และการสื่อสารที่มี accountability ต่อทีม ซึ่ง accountability
ประสิทธิภาพ ทั้งสองส่วนมีความสำาคัญมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
แต่ละคน ถ้าขาดทั้งสองขั้นตอนนี้ไป ผู้เรียนอาจมา
เข้าเรียนโดยไม่ได้เตรียมตัวและไม่เกิดการเรียนรู้
ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมได้
4