Page 4 - 3_2023_journal
P. 4

01        Executive  talk


                      T
                      Team-Based Learningeam-Based Learning


                                   in
                                   in health science education health science education




               การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้
        เรียนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพในปัจจุบันควร
        เป็นการเรียนแบบ active learning มากขึ้น เนื่องจาก
        เป็นรูปแบบการเรียนที่มีประสิทธิผลสูงกว่า  passive

        learning  การสอน  active  learning  สามารถทำาได้
        หลากหลายรูปแบบ  แต่หนึ่งในรูปแบบการเรียนรู้ที่
        สนุก  ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดี  และกำาลังได้รับความ
        นิยมมากขึ้นเรื่อย  ๆ  คือการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ

        ทำางานเป็นทีม (Team-based learning หรือ TBL)
        ในวารสารฉบับนี้ทางทีมงาน  SHEE  journal  จึงนำา    รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์
        เสนอวารสารใน theme “Team-based learning”
        โดยตั้งความหวังไว้ว่าจะส่งเสริมให้อาจารย์ในโรงเรียน  ผูอำ�นวยก�รศูนยคว�มเป็นเลิศด�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตรสุขภ�พ
                                                                             ้
                                                                    ์
                                                                                             ์
                                                          ้
                                                                        ์
        วิทยาศาสตร์สุขภาพรู้จักการเรียนรูปแบบนี้มากขึ้น     คณะเเพทยศ�สตรศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
        และนำาไปใช้สอนนักศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ มากขึ้น  สามารถสอนและอภิปรายเนื้อหาที่ลึกซึ้งต่อได้โดยไม่
        ส่งผลให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา ต้องเสียเวลาพูดถึงความรู้พื้นฐานที่นักศึกษาสามารถ
        ที่ดีขึ้น  สามารถนำาเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ เรียนรู้ด้วยตนเองได้   หลังสอนเสร็จอาจารย์จะแจก

        ปัญหาให้กับผู้ป่วยได้อย่างมั่นใจ            โจทย์ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหา (Application
                                                    exercise)  ให้นักศึกษาทำา  แล้วอภิปรายคำาตอบร่วม
               ก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�รทำ�ง�นเป็นทีม  กันแล้วจึงสรุปบทเรียน   การเรียนในลำาดับขั้นตามนี้
        (Team-based learning)  เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถทำาให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาวิชาที่ซับซ้อนได้ดี
        แบบ active learning ที่เริ่มต้นโดยการมอบหมายให้ ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเองก็เริ่มมีการนำา

        นักศึกษาไปศึกษาบทเรียนด้วยตนเองก่อนถึงวันเรียน  TBL   มาใช้ในการสอนนักศึกษาแพทย์ในหลักสูตร
        ในวันเรียนจะมีข้อสอบตรวจเช็กความพร้อมก่อนเรียน แพทยศาสตรบัณฑิต ตั้งแต่ พ.ศ. 2556 โดยเริ่มที่ภาค
        รายบุคคล (individual Readiness Assurance Test:  วิชาศัลยศาสตร์  และมีการขยายผลไปยังภาควิชาอื่น

        iRAT)  ซึ่งหลังจากทำาเสร็จและส่งกระดาษคำาตอบแล้ว  และรายวิชาอื่นบ้าง  แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังพบว่ามีการ
        ก็จะให้นักศึกษาทำางานเป็นทีม ช่วยกันหาคำาตอบของ ใช้กันในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพในประเทศไทย
        ข้อสอบชุดเดิม (group Readiness Assurance Test:  ไม่มากเท่าที่ควร และการสอน TBL ในบางบริบทก็ยัง
        gRAT) ซึ่งเมื่อผ่านกิจกรรมเหล่านี้แล้วอาจารย์จะ ทำาได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร




                                                  1
   1   2   3   4   5   6   7   8   9