Page 4 - 3_2023_journal
P. 4
01 Executive talk
T
Team-Based Learningeam-Based Learning
in
in health science education health science education
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้
เรียนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพในปัจจุบันควร
เป็นการเรียนแบบ active learning มากขึ้น เนื่องจาก
เป็นรูปแบบการเรียนที่มีประสิทธิผลสูงกว่า passive
learning การสอน active learning สามารถทำาได้
หลากหลายรูปแบบ แต่หนึ่งในรูปแบบการเรียนรู้ที่
สนุก ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดี และกำาลังได้รับความ
นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ คือการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ
ทำางานเป็นทีม (Team-based learning หรือ TBL)
ในวารสารฉบับนี้ทางทีมงาน SHEE journal จึงนำา รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์
เสนอวารสารใน theme “Team-based learning”
โดยตั้งความหวังไว้ว่าจะส่งเสริมให้อาจารย์ในโรงเรียน ผูอำ�นวยก�รศูนยคว�มเป็นเลิศด�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตรสุขภ�พ
้
์
์
้
์
วิทยาศาสตร์สุขภาพรู้จักการเรียนรูปแบบนี้มากขึ้น คณะเเพทยศ�สตรศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
และนำาไปใช้สอนนักศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ มากขึ้น สามารถสอนและอภิปรายเนื้อหาที่ลึกซึ้งต่อได้โดยไม่
ส่งผลให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา ต้องเสียเวลาพูดถึงความรู้พื้นฐานที่นักศึกษาสามารถ
ที่ดีขึ้น สามารถนำาเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ เรียนรู้ด้วยตนเองได้ หลังสอนเสร็จอาจารย์จะแจก
ปัญหาให้กับผู้ป่วยได้อย่างมั่นใจ โจทย์ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหา (Application
exercise) ให้นักศึกษาทำา แล้วอภิปรายคำาตอบร่วม
ก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�รทำ�ง�นเป็นทีม กันแล้วจึงสรุปบทเรียน การเรียนในลำาดับขั้นตามนี้
(Team-based learning) เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถทำาให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาวิชาที่ซับซ้อนได้ดี
แบบ active learning ที่เริ่มต้นโดยการมอบหมายให้ ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเองก็เริ่มมีการนำา
นักศึกษาไปศึกษาบทเรียนด้วยตนเองก่อนถึงวันเรียน TBL มาใช้ในการสอนนักศึกษาแพทย์ในหลักสูตร
ในวันเรียนจะมีข้อสอบตรวจเช็กความพร้อมก่อนเรียน แพทยศาสตรบัณฑิต ตั้งแต่ พ.ศ. 2556 โดยเริ่มที่ภาค
รายบุคคล (individual Readiness Assurance Test: วิชาศัลยศาสตร์ และมีการขยายผลไปยังภาควิชาอื่น
iRAT) ซึ่งหลังจากทำาเสร็จและส่งกระดาษคำาตอบแล้ว และรายวิชาอื่นบ้าง แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังพบว่ามีการ
ก็จะให้นักศึกษาทำางานเป็นทีม ช่วยกันหาคำาตอบของ ใช้กันในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพในประเทศไทย
ข้อสอบชุดเดิม (group Readiness Assurance Test: ไม่มากเท่าที่ควร และการสอน TBL ในบางบริบทก็ยัง
gRAT) ซึ่งเมื่อผ่านกิจกรรมเหล่านี้แล้วอาจารย์จะ ทำาได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
1