Page 5 - 3_2023_journal
P. 5
เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการเรียนการ
สอนในรูปแบบ TBL ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ทางทีมงาน SHEE journal จึงได้นำาเสนอประเด็น
ต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน TBL โดยเริ่ม
ตั้งแต่การปูพื้นฐานว่า TBL มีประโยชน์อย่างไร
หลังจากนั้นก็จะมีการกล่าวถึงกระบวนการสร้างทีม
ให้กับนักศึกษา ทักษะการสอนที่สำาคัญในการเรียน สำาหรับ SHEE sharing ในฉบับนี้ ทางทีมแพทย์ใช้ทุน
TBL นี้คือการ facilitation ซึ่งก็จะมีการกล่าวถึง ของศูนย์ SHEE ได้คัดเลือกบทความ Team-based
แนวทางการทำา facilitation ในห้องเรียน TBL ด้วย learning: Each phase matters: An empirical
กระบวนการอีกสามกระบวนการที่สำาคัญมากได้แก่ study to explore the importance of each
การสร้างโจทย์ปัญหา การประเมินผลการเรียนรู้ และ phase of TBL มานำาเสนอ ซึ่งน่าจะช่วยให้อาจารย์
การบริหารจัดการ ซึ่งทางทีมงาน SHEE journal ผู้อยากจะเริ่มต้นสอนแบบ TBL ได้ตระหนักถึงความ
ก็ได้รวบรวมสาระสำาคัญในประเด็นเหล่านี้มานำา สำาคัญของกิจกรรมแต่ละขั้นตอนใน TBL ส่วน col-
เสนอในวารสารฉบับนี้ด้วย umn SHEE research ดร.เกียรติยศ กุลเดชชัยชาญ ได้
นอกจากเนื้อหาเกี่ยวกับ TBL ในวารสาร มาเล่าแนวทางในการเก็บข้อมูลจากการสังเกตในงาน
ฉบับนี้ยังมี column ประจำาที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง วิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นทักษะที่สำาคัญในการทำาวิจัย
ได้แก่ Students’ voice ในฉบับนี้ เป็นการสำารวจ การเรียนการสอนในห้องเรียน และที่ขาดไม่ได้เลยใน
ความเห็นของนักศึกษาต่อประสบการณ์เรียนรู้แบบ วารสารทุกฉบับคือ Click&Go with technology ซึ่ง
TBL ส่วน column เชิด ชู ทางทีมงานได้มีโอกาส ในวารสารฉบับนี้ ผศ. ดร.วรวรรณ วาณิชย์เจริญชัย
สัมภาษณ์ รศ. พญ.พรพรรณ กู้มานะชัย ซึ่งได้รับการ ได้นำาเสนอเรื่องการใช้ Google Form ในการทำาสร้าง
คัดเลือกให้ได้รับรางวัลครูแพทย์ดีเด่น ประจำาปี แบบทดสอบ รวมถึงการสอบ iRAT และ gRAT ด้วย
การศึกษา 2565 จากภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะ ทางทีมงานหวังว่าเนื้อหาที่นำาเสนอใน
แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งอาจารย์มีแนวคิดที่ วารสาร SHEE journal ฉบับนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจ
น่าสนใจในการทำาหน้าที่ครูแพทย์ โดยครูแพทย์ทุก ในการจัดกิจกรรม TBL ให้กับอาจารย์ได้ดีพอควร ทำาให้
ท่านน่าจะได้อ่านครับ สำาหรับบทความ Education มีการเพิ่มขึ้นของการสอนรูปแบบนี้ และสำาหรับอาจารย์
movement ผมก็นำาเสนอแนวปฏิบัติสี่ประการใน ที่ทำา TBL อยู่แล้วก็สามารถทำาให้มีประสิทธิภาพได้
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้แบบ TBL ให้ มากขึ้น มีการใช้ tool ต่าง ๆ มาช่วยให้การสอน TBL
มีประสิทธิภาพในบริบทของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ น่าสนใจมากขึ้น รวมถึงอาจนำาไปสู่การทำาวิจัยการ
สุขภาพประเทศไทย จัดการเรียนการสอนด้วย TBL ได้อีกด้วย และเช่น
เคยครับ หากผู้อ่านท่านใดที่ลองทำา TBL แล้วพบปัญหา
อยากขอคำาปรึกษา สามารถติดต่อเข้ารับคำาแนะนำา
จากผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ SHEE ผ่านทางกระบวนการ
SHEE consult หรือสามารถเรียนในหลักสูตร Team-
based learning ที่ศูนย์ SHEE จัดก็ได้เช่นกันครับ
2