Page 5 - 3_2023_journal
P. 5

เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการเรียนการ

        สอนในรูปแบบ  TBL ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
        ทางทีมงาน  SHEE  journal  จึงได้นำาเสนอประเด็น
        ต่าง  ๆ  ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน  TBL  โดยเริ่ม

        ตั้งแต่การปูพื้นฐานว่า  TBL  มีประโยชน์อย่างไร
        หลังจากนั้นก็จะมีการกล่าวถึงกระบวนการสร้างทีม
        ให้กับนักศึกษา   ทักษะการสอนที่สำาคัญในการเรียน   สำาหรับ SHEE sharing ในฉบับนี้ ทางทีมแพทย์ใช้ทุน
        TBL  นี้คือการ  facilitation  ซึ่งก็จะมีการกล่าวถึง  ของศูนย์  SHEE  ได้คัดเลือกบทความ  Team-based
        แนวทางการทำา facilitation ในห้องเรียน TBL ด้วย   learning:  Each  phase  matters:  An  empirical

        กระบวนการอีกสามกระบวนการที่สำาคัญมากได้แก่   study  to  explore  the  importance  of  each
        การสร้างโจทย์ปัญหา การประเมินผลการเรียนรู้ และ   phase  of  TBL  มานำาเสนอ  ซึ่งน่าจะช่วยให้อาจารย์
        การบริหารจัดการ  ซึ่งทางทีมงาน  SHEE  journal   ผู้อยากจะเริ่มต้นสอนแบบ  TBL  ได้ตระหนักถึงความ

        ก็ได้รวบรวมสาระสำาคัญในประเด็นเหล่านี้มานำา  สำาคัญของกิจกรรมแต่ละขั้นตอนใน  TBL  ส่วน  col-
        เสนอในวารสารฉบับนี้ด้วย                     umn SHEE research ดร.เกียรติยศ กุลเดชชัยชาญ ได้
               นอกจากเนื้อหาเกี่ยวกับ  TBL  ในวารสาร  มาเล่าแนวทางในการเก็บข้อมูลจากการสังเกตในงาน
        ฉบับนี้ยังมี column ประจำาที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง   วิจัยเชิงคุณภาพ  ซึ่งเป็นทักษะที่สำาคัญในการทำาวิจัย
        ได้แก่ Students’ voice ในฉบับนี้ เป็นการสำารวจ  การเรียนการสอนในห้องเรียน  และที่ขาดไม่ได้เลยใน

        ความเห็นของนักศึกษาต่อประสบการณ์เรียนรู้แบบ   วารสารทุกฉบับคือ Click&Go with technology ซึ่ง
        TBL  ส่วน column เชิด ชู ทางทีมงานได้มีโอกาส  ในวารสารฉบับนี้  ผศ.  ดร.วรวรรณ  วาณิชย์เจริญชัย
        สัมภาษณ์ รศ. พญ.พรพรรณ กู้มานะชัย ซึ่งได้รับการ  ได้นำาเสนอเรื่องการใช้ Google Form ในการทำาสร้าง

        คัดเลือกให้ได้รับรางวัลครูแพทย์ดีเด่น  ประจำาปี  แบบทดสอบ รวมถึงการสอบ iRAT และ gRAT ด้วย
        การศึกษา  2565 จากภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะ           ทางทีมงานหวังว่าเนื้อหาที่นำาเสนอใน
        แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ซึ่งอาจารย์มีแนวคิดที่  วารสาร SHEE journal ฉบับนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจ
        น่าสนใจในการทำาหน้าที่ครูแพทย์  โดยครูแพทย์ทุก  ในการจัดกิจกรรม TBL ให้กับอาจารย์ได้ดีพอควร ทำาให้
        ท่านน่าจะได้อ่านครับ สำาหรับบทความ Education   มีการเพิ่มขึ้นของการสอนรูปแบบนี้ และสำาหรับอาจารย์

        movement  ผมก็นำาเสนอแนวปฏิบัติสี่ประการใน  ที่ทำา  TBL  อยู่แล้วก็สามารถทำาให้มีประสิทธิภาพได้
        การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้แบบ  TBL  ให้  มากขึ้น มีการใช้ tool ต่าง ๆ มาช่วยให้การสอน TBL
        มีประสิทธิภาพในบริบทของโรงเรียนวิทยาศาสตร์  น่าสนใจมากขึ้น  รวมถึงอาจนำาไปสู่การทำาวิจัยการ

        สุขภาพประเทศไทย                             จัดการเรียนการสอนด้วย  TBL  ได้อีกด้วย  และเช่น
                                                    เคยครับ หากผู้อ่านท่านใดที่ลองทำา TBL แล้วพบปัญหา

                                                    อยากขอคำาปรึกษา  สามารถติดต่อเข้ารับคำาแนะนำา
                                                    จากผู้เชี่ยวชาญของศูนย์  SHEE  ผ่านทางกระบวนการ
                                                    SHEE consult หรือสามารถเรียนในหลักสูตร Team-
                                                    based learning ที่ศูนย์ SHEE จัดก็ได้เช่นกันครับ






                                                  2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10