Page 99 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 99

การเตรียมสื่อประกอบการสอนบรรยาย  ช่วยเน้นย�ำเน่�อห้าและห้ลักการที�สุำคัญ สุไลด้์จึงไมิ่  2  เอกสารประกอบ  สุำคัญด้ังกล่าว ผู้้้นิพนธ์ขอแนะนำว่าไมิ่ควรให้้ผู้้้เรียน
 จำเป่็นต้องมิีรายละเอียด้ทุกอย่างตรงตามิทุกคำที�ผู้้้   ระหว่างการสอนบรรยาย (handout)  จด้ทุกอย่างด้้วยตนเองมิากเกินไป่เพราะอาจทำให้้ไมิ่
    Practical point : สุ่�อการสุอนที�ด้ี มิาจาก  สุอนบรรยายทั�งห้มิด้  สุามิารถูจด้จ่อและทำความิเข้าใจกับการบรรยายได้้

 การออกแบบที�ด้ี ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในผู้้้เรียน   2  สุไลด้์ที�มิีจำนวนตัวห้นังสุ่อมิากเกินไป่ จะ     เอกสุารป่ระกอบระห้ว่างการสุอนบรรยาย มิี  อย่างเต็มิที�
 ระห้ว่างการบรรยาย(อย่างไรก็ตามิ สุ่�อที�เตรียมิมิาอย่าง  ทำให้้ผู้้้เรียนจด้จ่อกับการอ่านข้อความิบนสุไลด้์  จุด้ป่ระสุงค์เพ่�อเป่็นเคร่�องมิ่อที�ช่วยให้้ผู้้้เรียนติด้ตามิ

 ด้ีเพียงใด้ ก็ไมิ่สุามิารถูทด้แทนทักษะการสุอนบรรยาย  มิากกว่าการฟัังและการทำความิเข้าใจในบทเรียน  การบรรยายได้้ง่ายขึ�น โด้ยไมิ่ต้องกังวลกับการจด้  3   เอกสารเนื้อหาการสอนบรรยาย
 ที�มิีป่ระสุิทธิภาพได้้)  ระห้ว่างการบรรยาย  บันทึก เอกสุารนี�จึงไมิ่จำเป่็นต้องมิีทุกรายละเอียด้ของ  (lecture note)
    การสุอนบรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพ ขึ�นอย้่กับ    3  สุไลด้์อาจมิีเพียงร้ป่ มิีคำห้ร่อวลี ที�ช่วยเต่อน  เน่�อห้าที�บรรยาย แต่ควรมิีข้อมิ้ลเกี�ยวกับ วัตถูุป่ระสุงค์      เอกสุารเน่�อห้าการสุอนบรรยาย เป่็นเอกสุาร

 ลำด้ับและวิธีการนำเสุนอข้อมิ้ล ร่วมิกับ การสุ่�อสุาร  ผู้้้เรียนว่ากำลังบรรยายเร่�องใด้ ห้ร่อสุ่วนใด้ของเน่�อห้า  ภาพรวมิของเน่�อห้า ลำด้ับห้ัวข้อการบรรยาย คำศัพท์   ที�ให้้ข้อมิ้ลรายละเอียด้ของการสุอนบรรยาย โด้ยอาจ
 ระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้เรียน การสุอนบรรยายที�ด้ีอาจ  ทั�งห้มิด้  ห้ลักการสุำคัญ แผู้นภาพ ที�เรียงลำด้ับสุอด้คล้องกับ  รวมิถูึงข้อมิ้ลเพิ�มิเติมิที�ไมิ่สุามิารถูนำเสุนอได้้ในเวลา

 ไมิ่ต้องใช้สุ่�อป่ระกอบการบรรยายที�ซึ่ับซึ่้อน (เช่น การ   4  สุไลด้์ที�ด้ี ค่อ สุไลด้์ที�เรียบง่าย ออกแบบโด้ย  ลำด้ับการนำเสุนอของการสุอนบรรยาย และควรมิี  ของการสุอนบรรยายแต่เป่็นข้อมิ้ลที�มิีป่ระโยชน์ต่อ
 บรรยายในร้ป่แบบของ TED talk ที�มิีเพียงผู้้้บรรยาย  คำนึงถูึงการเรียนร้้ของผู้้้เรียน เช่น มิีขนาด้ตัวห้นังสุ่อ  พ่�นที�ว่างให้้ผู้้้เรียนได้้จด้บันทึกสุั�นๆ ห้ร่อจด้คำถูามิ  การเรียนร้้ของผู้้้เรียน อาจรวมิถูึงโจทย์คำถูามิที�
 กับภาพห้ร่อข้อความิสุั�นๆ ห้ร่อ การสุอนบรรยายที�มิี  ที�เห้มิาะสุมิและอ่านได้้จากห้ลังห้้องบรรยาย มิีการใช้  ระห้ว่างฟัังการบรรยาย สุ่วนรายละเอียด้ของการ  เกี�ยวข้องกับเน่�อห้าของการสุอนบรรยาย โด้ยอาจเป่็น

 เพียงชอล์กและกระด้านด้ำ) อย่างไรก็ตามิ การสุอน  สุีที�ช่วยให้้ตัวห้นังสุ่อไมิ่กล่นไป่กับพ่�นห้ลัง มิีป่ริมิาณ์ตัว  บรรยายห้ร่อเน่�อห้าเพิ�มิเติมิที�เกี�ยวข้องนั�น ผู้้้บรรยาย  เอกสุารที�ผู้้้บรรยายสุร้างขึ�นมิาโด้ยเฉพาะห้ร่อเป่็น
 บรรยายทางวิชาการมิักมิีเน่�อห้าที�ซึ่ับซึ่้อน  การ  ห้นังสุ่อที�ไมิ่มิากเกินไป่ มิีการใช้ร้ป่ที�ชัด้เจนและสุัมิพันธ์  สุามิารถูจัด้ทำเป่็นเอกสุารเน่�อห้าการสุอนบรรยาย   บทความิจากห้นังสุ่อห้ร่อวารสุารวิชาการก็ได้้

 ออกแบบและสุร้างสุ่�อป่ระกอบการบรรยายที�เห้มิาะ  กับการบรรยาย มิีองค์ป่ระกอบบนสุไลด้์ที�ไมิ่แน่นเกิน  (lecture note) โด้ยอาจแจกให้้ผู้้้ฟัังก่อนห้ร่อห้ลังการ
 สุมิจึงยังเป่็นสุ่วนสุำคัญที�ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้  ไป่ ไมิ่มิีองค์ป่ระกอบที�ด้ึงความิสุนใจของผู้้้เรียนไป่จาก  บรรยายก็ได้้
 เรียน ในบทความินี�จะกล่าวถูึงสุ่�อ 3 ชนิด้ ค่อ สุไลด้์  ข้อมิ้ลที�สุำคัญ      ข้อแนะที�สุำคัญค่อ ไมิ่ควรสุร้าง handout

 ป่ระกอบการสุอนบรรยาย เอกสุารป่ระกอบระห้ว่าง   5  สุไลด้์ที�ด้ีไมิ่ใช่สุไลด้์ที�เต็มิไป่ด้้วยองค์ป่ระกอบ  จากไฟัล์ของสุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอป่ระกอบการสุอน
 การสุอนบรรยาย (handout) และ เอกสุารเน่�อห้าการ  ต่างๆ มิากมิายห้ร่อแต่งเติมิจนไมิ่มิีพ่�นที�ว่าง แต่เป่็น  บรรยายโด้ยตรง แต่ควรด้ัด้แป่ลงให้้เห้มิาะสุมิกับจุด้

 สุอนบรรยาย (lecture note)
 สุไลด้์ที�ไมิ่สุามิารถูจะตัด้องค์ป่ระกอบใด้ออกไป่ได้้อีก   ป่ระสุงค์ของ handout เช่น กรณ์ีสุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอมิี
 เพราะทุกองค์ป่ระกอบล้วนผู้่านการกลั�นกรองว่าสุำคัญ  พ่�นห้ลังสุีเข้มิก็ควรป่รับพ่�นห้ลังเป่็นสุีขาว ห้ร่อ ถู้า

 1  สไลด์ประกอบการสอนบรรยาย  ต่อการเรียนร้้ของผู้้้เรียน  สุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอมิีร้ป่สุีมิากมิาย อาจให้้ผู้้้เรียนเข้าถูึง
      ไฟัล์ร้ป่สุีด้ังกล่าวผู้่าน internet นอกจากนี�ผู้้้บรรยาย
 เมิ่�อได้้สุไลด้์ทั�งห้มิด้ที�ต้องการ ควรตรวจด้้ว่า
  6
    ในป่ัจจุบัน การจัด้ทำสุไลด้์ป่ระกอบการ  มิีความิซึ่�ำซึ่้อนของเน่�อห้าห้ร่อไมิ่ สุามิารถูเป่ลี�ยนตัว  ควรตรวจสุอบด้้วยว่า ตัวห้นังสุ่อใน handout ที�ทำ
 บรรยายสุามิารถูทำได้้บนโป่รแกรมิสุำเร็จร้ป่ เช่น  ห้นังสุ่อเป่็นร้ป่ภาพ ห้ร่อแผู้นภ้มิิได้้ห้ร่อไมิ่ ลำด้ับของ  ออกมิานั�นสุามิารถูอ่านได้้อย่างชัด้เจนห้ร่อไมิ่

 PowerPoint ห้ร่อ Keynote นอกจากนี�ยังสุามิารถูทำ  สุไลด้์ช่วยสุ่งเสุริมิความิเข้าใจของผู้้้เรียนห้ร่อไมิ่ ในกรณ์ี     ในกรณ์ีที�ผู้้้สุอนบรรยายต้องการเพิ�มิการมิี
 สุไลด้์ผู้่านเว็ป่ไซึ่ต์ เช่น Prezi และ Google Slide แต่  ที�พบว่าสุไลด้์บางแผู้่นเป่็นเน่�อห้าที�มิีรายละเอียด้มิาก  สุ่วนร่วมิของผู้้้เรียน ก็สุามิารถูจัด้ทำ handout ที�เรียก

 ไมิ่ว่าจะใช้เคร่�องมิ่อใด้ในการทำสุไลด้์ป่ระกอบการ  เกินไป่ห้ร่อสุามิารถูให้้ผู้้้เรียนอ่านเองได้้ ก็สุามิารถูป่รับ  ว่า interactive handout ห้ร่อ incomplete hand-
 สุอน ต่างก็มิีข้อแนะนำอย้่บนห้ลักการพ่�นฐานเด้ียวกัน  ซึ่่อนสุไลด้์แผู้่นนั�น ห้ร่อจัด้ทำเป่็นเอกสุารเน่�อห้าการ  out โด้ยเว้นที�ว่างใน handout เป่็นระยะๆ โด้ยเฉพาะ
 ได้้แก่  สุอนบรรยาย (lecture note) แจกให้้ผู้้้เรียนอ่านเพิ�มิ  ในสุ่วนที�มิีความิสุำคัญห้ร่อต้องการให้้ผู้้้เรียนสุนใจเป่็น

   1  สุไลด้์ช่วย “เสุริมิ” ป่ระสุิทธิภาพการสุอน  เติมิได้้  พิเศษ อย่างไรก็ตามิผู้้้สุอนบรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้
 บรรยาย ช่วยให้้ผู้้้สุอนบรรยายสุ่�อสุารกับผู้้้เรียนได้้ด้ีขึ�น   เรียนทราบเพ่�อเตรียมิตัวที�จะเขียนเติมิข้อความิในสุ่วน



 95                                               96
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104