Page 99 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 99
การเตรียมสื่อประกอบการสอนบรรยาย ช่วยเน้นย�ำเน่�อห้าและห้ลักการที�สุำคัญ สุไลด้์จึงไมิ่ 2 เอกสารประกอบ สุำคัญด้ังกล่าว ผู้้้นิพนธ์ขอแนะนำว่าไมิ่ควรให้้ผู้้้เรียน
จำเป่็นต้องมิีรายละเอียด้ทุกอย่างตรงตามิทุกคำที�ผู้้้ ระหว่างการสอนบรรยาย (handout) จด้ทุกอย่างด้้วยตนเองมิากเกินไป่เพราะอาจทำให้้ไมิ่
Practical point : สุ่�อการสุอนที�ด้ี มิาจาก สุอนบรรยายทั�งห้มิด้ สุามิารถูจด้จ่อและทำความิเข้าใจกับการบรรยายได้้
การออกแบบที�ด้ี ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในผู้้้เรียน 2 สุไลด้์ที�มิีจำนวนตัวห้นังสุ่อมิากเกินไป่ จะ เอกสุารป่ระกอบระห้ว่างการสุอนบรรยาย มิี อย่างเต็มิที�
ระห้ว่างการบรรยาย(อย่างไรก็ตามิ สุ่�อที�เตรียมิมิาอย่าง ทำให้้ผู้้้เรียนจด้จ่อกับการอ่านข้อความิบนสุไลด้์ จุด้ป่ระสุงค์เพ่�อเป่็นเคร่�องมิ่อที�ช่วยให้้ผู้้้เรียนติด้ตามิ
ด้ีเพียงใด้ ก็ไมิ่สุามิารถูทด้แทนทักษะการสุอนบรรยาย มิากกว่าการฟัังและการทำความิเข้าใจในบทเรียน การบรรยายได้้ง่ายขึ�น โด้ยไมิ่ต้องกังวลกับการจด้ 3 เอกสารเนื้อหาการสอนบรรยาย
ที�มิีป่ระสุิทธิภาพได้้) ระห้ว่างการบรรยาย บันทึก เอกสุารนี�จึงไมิ่จำเป่็นต้องมิีทุกรายละเอียด้ของ (lecture note)
การสุอนบรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพ ขึ�นอย้่กับ 3 สุไลด้์อาจมิีเพียงร้ป่ มิีคำห้ร่อวลี ที�ช่วยเต่อน เน่�อห้าที�บรรยาย แต่ควรมิีข้อมิ้ลเกี�ยวกับ วัตถูุป่ระสุงค์ เอกสุารเน่�อห้าการสุอนบรรยาย เป่็นเอกสุาร
ลำด้ับและวิธีการนำเสุนอข้อมิ้ล ร่วมิกับ การสุ่�อสุาร ผู้้้เรียนว่ากำลังบรรยายเร่�องใด้ ห้ร่อสุ่วนใด้ของเน่�อห้า ภาพรวมิของเน่�อห้า ลำด้ับห้ัวข้อการบรรยาย คำศัพท์ ที�ให้้ข้อมิ้ลรายละเอียด้ของการสุอนบรรยาย โด้ยอาจ
ระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้เรียน การสุอนบรรยายที�ด้ีอาจ ทั�งห้มิด้ ห้ลักการสุำคัญ แผู้นภาพ ที�เรียงลำด้ับสุอด้คล้องกับ รวมิถูึงข้อมิ้ลเพิ�มิเติมิที�ไมิ่สุามิารถูนำเสุนอได้้ในเวลา
ไมิ่ต้องใช้สุ่�อป่ระกอบการบรรยายที�ซึ่ับซึ่้อน (เช่น การ 4 สุไลด้์ที�ด้ี ค่อ สุไลด้์ที�เรียบง่าย ออกแบบโด้ย ลำด้ับการนำเสุนอของการสุอนบรรยาย และควรมิี ของการสุอนบรรยายแต่เป่็นข้อมิ้ลที�มิีป่ระโยชน์ต่อ
บรรยายในร้ป่แบบของ TED talk ที�มิีเพียงผู้้้บรรยาย คำนึงถูึงการเรียนร้้ของผู้้้เรียน เช่น มิีขนาด้ตัวห้นังสุ่อ พ่�นที�ว่างให้้ผู้้้เรียนได้้จด้บันทึกสุั�นๆ ห้ร่อจด้คำถูามิ การเรียนร้้ของผู้้้เรียน อาจรวมิถูึงโจทย์คำถูามิที�
กับภาพห้ร่อข้อความิสุั�นๆ ห้ร่อ การสุอนบรรยายที�มิี ที�เห้มิาะสุมิและอ่านได้้จากห้ลังห้้องบรรยาย มิีการใช้ ระห้ว่างฟัังการบรรยาย สุ่วนรายละเอียด้ของการ เกี�ยวข้องกับเน่�อห้าของการสุอนบรรยาย โด้ยอาจเป่็น
เพียงชอล์กและกระด้านด้ำ) อย่างไรก็ตามิ การสุอน สุีที�ช่วยให้้ตัวห้นังสุ่อไมิ่กล่นไป่กับพ่�นห้ลัง มิีป่ริมิาณ์ตัว บรรยายห้ร่อเน่�อห้าเพิ�มิเติมิที�เกี�ยวข้องนั�น ผู้้้บรรยาย เอกสุารที�ผู้้้บรรยายสุร้างขึ�นมิาโด้ยเฉพาะห้ร่อเป่็น
บรรยายทางวิชาการมิักมิีเน่�อห้าที�ซึ่ับซึ่้อน การ ห้นังสุ่อที�ไมิ่มิากเกินไป่ มิีการใช้ร้ป่ที�ชัด้เจนและสุัมิพันธ์ สุามิารถูจัด้ทำเป่็นเอกสุารเน่�อห้าการสุอนบรรยาย บทความิจากห้นังสุ่อห้ร่อวารสุารวิชาการก็ได้้
ออกแบบและสุร้างสุ่�อป่ระกอบการบรรยายที�เห้มิาะ กับการบรรยาย มิีองค์ป่ระกอบบนสุไลด้์ที�ไมิ่แน่นเกิน (lecture note) โด้ยอาจแจกให้้ผู้้้ฟัังก่อนห้ร่อห้ลังการ
สุมิจึงยังเป่็นสุ่วนสุำคัญที�ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้ ไป่ ไมิ่มิีองค์ป่ระกอบที�ด้ึงความิสุนใจของผู้้้เรียนไป่จาก บรรยายก็ได้้
เรียน ในบทความินี�จะกล่าวถูึงสุ่�อ 3 ชนิด้ ค่อ สุไลด้์ ข้อมิ้ลที�สุำคัญ ข้อแนะที�สุำคัญค่อ ไมิ่ควรสุร้าง handout
ป่ระกอบการสุอนบรรยาย เอกสุารป่ระกอบระห้ว่าง 5 สุไลด้์ที�ด้ีไมิ่ใช่สุไลด้์ที�เต็มิไป่ด้้วยองค์ป่ระกอบ จากไฟัล์ของสุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอป่ระกอบการสุอน
การสุอนบรรยาย (handout) และ เอกสุารเน่�อห้าการ ต่างๆ มิากมิายห้ร่อแต่งเติมิจนไมิ่มิีพ่�นที�ว่าง แต่เป่็น บรรยายโด้ยตรง แต่ควรด้ัด้แป่ลงให้้เห้มิาะสุมิกับจุด้
สุอนบรรยาย (lecture note)
สุไลด้์ที�ไมิ่สุามิารถูจะตัด้องค์ป่ระกอบใด้ออกไป่ได้้อีก ป่ระสุงค์ของ handout เช่น กรณ์ีสุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอมิี
เพราะทุกองค์ป่ระกอบล้วนผู้่านการกลั�นกรองว่าสุำคัญ พ่�นห้ลังสุีเข้มิก็ควรป่รับพ่�นห้ลังเป่็นสุีขาว ห้ร่อ ถู้า
1 สไลด์ประกอบการสอนบรรยาย ต่อการเรียนร้้ของผู้้้เรียน สุไลด้์ที�ใช้นำเสุนอมิีร้ป่สุีมิากมิาย อาจให้้ผู้้้เรียนเข้าถูึง
ไฟัล์ร้ป่สุีด้ังกล่าวผู้่าน internet นอกจากนี�ผู้้้บรรยาย
เมิ่�อได้้สุไลด้์ทั�งห้มิด้ที�ต้องการ ควรตรวจด้้ว่า
6
ในป่ัจจุบัน การจัด้ทำสุไลด้์ป่ระกอบการ มิีความิซึ่�ำซึ่้อนของเน่�อห้าห้ร่อไมิ่ สุามิารถูเป่ลี�ยนตัว ควรตรวจสุอบด้้วยว่า ตัวห้นังสุ่อใน handout ที�ทำ
บรรยายสุามิารถูทำได้้บนโป่รแกรมิสุำเร็จร้ป่ เช่น ห้นังสุ่อเป่็นร้ป่ภาพ ห้ร่อแผู้นภ้มิิได้้ห้ร่อไมิ่ ลำด้ับของ ออกมิานั�นสุามิารถูอ่านได้้อย่างชัด้เจนห้ร่อไมิ่
PowerPoint ห้ร่อ Keynote นอกจากนี�ยังสุามิารถูทำ สุไลด้์ช่วยสุ่งเสุริมิความิเข้าใจของผู้้้เรียนห้ร่อไมิ่ ในกรณ์ี ในกรณ์ีที�ผู้้้สุอนบรรยายต้องการเพิ�มิการมิี
สุไลด้์ผู้่านเว็ป่ไซึ่ต์ เช่น Prezi และ Google Slide แต่ ที�พบว่าสุไลด้์บางแผู้่นเป่็นเน่�อห้าที�มิีรายละเอียด้มิาก สุ่วนร่วมิของผู้้้เรียน ก็สุามิารถูจัด้ทำ handout ที�เรียก
ไมิ่ว่าจะใช้เคร่�องมิ่อใด้ในการทำสุไลด้์ป่ระกอบการ เกินไป่ห้ร่อสุามิารถูให้้ผู้้้เรียนอ่านเองได้้ ก็สุามิารถูป่รับ ว่า interactive handout ห้ร่อ incomplete hand-
สุอน ต่างก็มิีข้อแนะนำอย้่บนห้ลักการพ่�นฐานเด้ียวกัน ซึ่่อนสุไลด้์แผู้่นนั�น ห้ร่อจัด้ทำเป่็นเอกสุารเน่�อห้าการ out โด้ยเว้นที�ว่างใน handout เป่็นระยะๆ โด้ยเฉพาะ
ได้้แก่ สุอนบรรยาย (lecture note) แจกให้้ผู้้้เรียนอ่านเพิ�มิ ในสุ่วนที�มิีความิสุำคัญห้ร่อต้องการให้้ผู้้้เรียนสุนใจเป่็น
1 สุไลด้์ช่วย “เสุริมิ” ป่ระสุิทธิภาพการสุอน เติมิได้้ พิเศษ อย่างไรก็ตามิผู้้้สุอนบรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้
บรรยาย ช่วยให้้ผู้้้สุอนบรรยายสุ่�อสุารกับผู้้้เรียนได้้ด้ีขึ�น เรียนทราบเพ่�อเตรียมิตัวที�จะเขียนเติมิข้อความิในสุ่วน
95 96