Page 101 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 101

การนำาเสนอ (การบรรยาย)   8  ถู้าเป่็นการสุอนบรรยายครั�งแรกให้้กับกลุ่มิ
      ผู้้้เรียนนั�นๆ ผู้้้สุอนบรรยายควรเริ�มิการบรรยายด้้วย
    Practical point : การบรรยายเป่็น  ให้้ข้อมิ้ลย้อนกลับเข้าร่วมิฟัังด้้วย การเป่ิด้ใจรับฟััง  การทักทายและสุร้างความิเช่�อมิโยงระห้ว่างผู้้้บรรยาย

 ป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้ฟััง ขณ์ะสุอน  ข้อมิ้ลย้อนกลับที�ห้ลากห้ลายมิีความิสุำคัญต่อการ  กับผู้้้เรียน เช่น ผู้้้บรรยายอาจเคยเป่็นผู้้้ฟัังในห้้อง
 บรรยายจึงควรสุังเกตป่ฏิิกิริยาของผู้้้เรียนเพ่�อป่รับการ  พัฒนาตนเองในฐานะผู้้้บรรยาย  บรรยายนี�มิาก่อน  ห้ร่อ  ล้กของผู้้้บรรยายก็เป่็น

 บรรยายให้้เห้มิาะสุมิกับการเรียนร้้ของผู้้้เรียนสุ่วนให้ญ่    4  ผู้้้บรรยายควรห้าข้อมิ้ลเกี�ยวกับสุถูานที�  นักศึกษาเห้มิ่อนกับกลุ่มิผู้้้เรียน เมิ่�อผู้้้เรียนร้้สุึกเช่�อมิ
 เช่น เมิ่�อผู้้้เรียนเริ�มิพ้ด้คุยกันมิากขึ�น ผู้้้บรรยายอาจควร  บรรยาย โด้ยเฉพาะกรณ์ีที�ไมิ่เคยไป่ที�ห้้องบรรยายนั�น  โยงกับผู้้้บรรยาย ผู้้้เรียนจะพยายามิตั�งใจฟัังการสุอน

 สุอบถูามิสุาเห้ตุและป่รับการบรรยายให้้เห้มิาะสุมิกับ  มิาก่อน ถู้าเป่็นไป่ได้้ควรมิีโอกาสุได้้สุำรวจสุถูานที�  บรรยายมิากขึ�น ด้ังนั�น การสุร้างความิเช่�อมิโยง
 สุถูานการณ์์เฉพาะห้น้า  บรรยายจริง เพ่�อด้้ลักษณ์ะของห้้อง ตำแห้น่งของ  ระห้ว่างกันและกันนี�ถู่อเป่็นห้น้าที�ของผู้้้สุอนบรรยาย
    ห้ลังจากที�ผู้้้บรรยายได้้เตรียมิตนเอง เตรียมิ  แท่นบรรยาย ในกรณ์ีที�ต้องการมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่าง  ที�จะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในผู้้้เรียน

 เน่�อห้า และเตรียมิสุ่�อป่ระกอบการบรรยายได้้ระด้ับ  การบรรยายกับผู้้้เรียน ผู้้้บรรยายควรลองเด้ินด้้รอบ   9  ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิ
 ห้นึ�งแล้ว ขั�นตอนต่อมิา ค่อ การซึ่้อมินำเสุนอ และการ  ห้้องบรรยายว่าสุามิารถูทำได้้สุะด้วกห้ร่อไมิ่ สุามิารถู  กระต่อร่อร้นต่อเร่�องราวที�กำลังบรรยาย ผู้่านสุีห้น้า

 บรรยายในวันจริง  เด้ินเข้าไป่ไกล้ผู้้้ฟัังได้้มิากน้อยเพียงใด้  ท่าทาง การใช้น�ำเสุียง ห้ร่อการเล่าเร่�องสุั�นๆ ของ
  1  ผู้้้สุอนบรรยายควรซึ่้อมิการนำเสุนอก่อนการ   5  ผู้้้บรรยายควรมิีข้อมิ้ลทางเทคนิคต่างๆ ของ  ตนเอง เช่น แรงบันด้าลใจที�มิีต่อห้ัวข้อที�กำลังบรรยาย
 บรรยายจริง โด้ยเฉพาะถู้าเป่็นการสุอนครั�งแรกใน  ห้้องบรรยาย เช่น ในห้้องมิีสุัญญาณ์ Wi-Fi ห้ร่อไมิ่   ความิกระต่อร่อร้นที�สุ่งไป่ถูึงผู้้้เรียนนอกจากจะช่วย

 ห้ัวข้อที�จะบรรยาย โด้ยอาจไมิ่ต้องรอให้้ได้้เน่�อห้าห้ร่อ  อุป่กรณ์์ในห้้องรองรับระบบป่ฏิิบัติการคอมิพิวเตอร์  ตรึงความิสุนใจของผู้้้เรียนให้้อย้่กับการบรรยายแล้ว    12  ระห้ว่างการสุอนบรรยาย ผู้้้บรรยายควรให้้
 จัด้ทำสุ่�อต่างๆ จนครบถู้วนสุมิบ้รณ์์ก็สุามิารถูเริ�มิซึ่้อมิ  ที�ใช้ห้ร่อไมิ่ (Windows ห้ร่อ Mac) สุามิารถูใช้ au-  ยังสุามิารถูสุร้างแรงบันด้าลใจให้้กับผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย  สุัญญาณ์ (signpost) แก่ผู้้้เรียนเป่็นระยะๆ เช่น เมิ่�อ

 ได้้ การซึ่้อมิบรรยายนอกจากจะช่วยให้้ผู้้้บรรยายเห้็น  dience response system เช่น clicker ห้ร่อ     10  ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิใสุ่ใจต่อ  เป่ลี�ยนผู้่านระห้ว่างการบรรยายแต่ละห้ัวข้อย่อย เมิ่�อ
 ภาพรวมิและความิเช่�อมิโยงของการนำเสุนอเน่�อห้า  voter ได้้ห้ร่อไมิ่  การเรียนร้้ของผู้้้เรียน เช่น ให้้เวลาผู้้้เรียนได้้คิด้และจด้  สุอนได้้ตามิแต่ละวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ เมิ่�อถูึงห้ัวข้อ
 ทั�งห้มิด้ รวมิทั�งป่ระเมิินเวลาที�ใช้จริงในการนำเสุนอ    6  ควรทด้ลองฉายสุไลด้์ป่ระกอบการบรรยาย  บันทึกเมิ่�อพ้ด้ถูึงป่ระเด้็นที�เข้าใจยาก ให้้โอกาสุผู้้้เรียน  ที�เข้าใจยากอาจต้องตั�งใจฟัังเป่็นพิเศษ โด้ยการสุรุป่

 เน่�อห้ายังช่วยในการป่รับลำด้ับของการนำเสุนอและ  ขึ�นบนจอของห้้องบรรยายเพ่�อด้้คุณ์ภาพของสุไลด้์บน  ได้้ถูามิระห้ว่างการบรรยาย ห้ร่อ การถูามิผู้้้เรียนใน  เป่็นระยะๆ ว่าได้้บรรยายเร่�องราวใด้ห้ร่อห้ลักการใด้
 การคัด้เล่อกเน่�อห้าบางสุ่วนออกจากการนำเสุนอห้ร่อ  จอให้ญ่ เช่น ตัวห้นังสุ่อที�ใช้สุามิารถูอ่านได้้สุะด้วก  กรณ์ีที�มิีเสุียงต่างๆ เกิด้ขึ�นระห้ว่างการบรรยาย เมิ่�อผู้้้  ไป่แล้วบ้างจะช่วยให้้ผู้้้เรียนทราบว่ากำลังเรียนอย้่ใน

 การเพิ�มิเน่�อห้าสุำคัญที�อาจไมิ่ได้้รวบรวมิไว้ระห้ว่าง  จากห้ลังห้้องบรรยายห้ร่อไมิ่ ร้ป่ภาพที�ใช้คมิชัด้ห้ร่อ  เรียนสุัมิผู้ัสุได้้ถูึงความิใสุ่ใจของผู้้้สุอนบรรยาย จะสุ่ง  ห้ัวข้อใด้ของการบรรยาย ซึ่ึ�งจะช่วยตรึงความิสุนใจ
 เตรียมิตัวก่อนห้น้าการซึ่้อมิ    ไมิ่ สุีที�เห้็นบนจอภาพแตกต่างจากสุีที�ด้้ผู้่านห้น้าจอ  ผู้ลให้้ผู้้้เรียนใสุ่ใจการเรียนร้้ของตนเองมิากขึ�น  ของผู้้้เรียนที�มิีจำกัด้ให้้อย้่กับการบรรยายได้้ด้ีขึ�น
  2  การนำเสุนอที�มิีป่ระสุิทธิภาพควรป่ระกอบ  คอมิพิวเตอร์ห้ร่อไมิ่ ไฟัล์ที�เตรียมิมิาสุามิารถูใช้ผู้่าน     11  ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิเคารพ    13  เมิ่�อต้องการให้้ผู้้้เรียนได้้รับข้อมิ้ลห้ร่อห้ลัก

 ด้้วย การเกริ�นนำ (introduction) การนำเสุนอเน่�อห้า  อุป่กรณ์์ของห้้องบรรยายห้ร่อไมิ่ เช่น ไฟัล์วิด้ีโอ   ต่อเวลาของผู้้้เรียน เช่น เริ�มิสุอนตรงเวลาแมิ้ว่าผู้้้เรียน  การที�สุำคัญ ผู้้้บรรยายควรพ้ด้ย�ำเป่็นระยะๆ เช่น บอก
 ที�เป่็นขั�นตอน (organized presentation) และการ  เป่็นต้น  บางสุ่วนยังมิาไมิ่ถูึงห้้องบรรยาย ห้ร่อ สุิ�นสุุด้การสุอน  ตั�งแต่เริ�มิต้นว่าอะไรสุำคัญ บอกในช่วงที�กำลังบรรยาย

 สุรุป่ใจความิสุำคัญ (conclusion) โด้ยผู้้้บรรยายควร   7  ในวันที�สุอนบรรยาย ผู้้้บรรยายควรไป่ถูึงห้้อง  บรรยายภายในเวลาที�กำห้นด้ สุิ�งเห้ล่านี�เป่็นการสุร้าง  สุิ�งที�สุำคัญนั�นๆ และบอกสุิ�งสุำคัญอีกครั�งในช่วงสุรุป่
 ช่วยให้้ผู้้้เรียนทราบเป่็นระยะๆ ว่ากำลังบรรยายใน  บรรยายก่อนเวลา การได้้พ้ด้คุยเล็กน้อยกับผู้้้เรียน  ความิเคารพซึ่ึ�งกันและกันระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้  การบรรยาย เทคนิคของการพ้ด้ย�ำที�ไมิ่ทำให้้น่าเบ่�อ
 ห้ัวข้อใด้ห้ร่อพ้ด้ถูึงสุ่วนใด้ของเน่�อห้าภาพให้ญ่ทั�งห้มิด้  ก่อนเริ�มิการสุอนบรรยายห้ร่อการได้้สุังเกตกลุ่มิผู้้้  เรียน  เป่็นการสุร้างความิสุัมิพันธ์แบบมิ่ออาชีพ    เกินไป่ ค่อ การย�ำห้ลักการสุำคัญโด้ยใช้ตัวอย่างห้ร่อ

   3  ห้ลังจากการซึ่้อมิบรรยายและการป่รับป่รุง  เรียนในคาบเรียนก่อนห้น้าจะช่วยในการป่รับวิธีการ  (professional relationship) ให้้ผู้้้เรียนเคารพการ  เร่�องราวที�แตกต่างกันแต่ยังนำไป่สุ้่ห้ลักการสุำคัญ
 การนำเสุนอให้้ด้ีขึ�นระด้ับห้นึ�งแล้ว ผู้้้สุอนบรรยายควร  บรรยายเพ่�อช่วยกระตุ้นให้้เกิด้การเรียนร้้ได้้ด้ีขึ�น  เรียนร้้ของตนเองและผู้้้อ่�นในห้้องบรรยาย  เด้ียวกัน

 ห้าโอกาสุซึ่้อมินำเสุนอโด้ยมิีเพ่�อนร่วมิงานที�สุามิารถู


 97                                               98
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106