Page 101 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 101
การนำาเสนอ (การบรรยาย) 8 ถู้าเป่็นการสุอนบรรยายครั�งแรกให้้กับกลุ่มิ
ผู้้้เรียนนั�นๆ ผู้้้สุอนบรรยายควรเริ�มิการบรรยายด้้วย
Practical point : การบรรยายเป่็น ให้้ข้อมิ้ลย้อนกลับเข้าร่วมิฟัังด้้วย การเป่ิด้ใจรับฟััง การทักทายและสุร้างความิเช่�อมิโยงระห้ว่างผู้้้บรรยาย
ป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้ฟััง ขณ์ะสุอน ข้อมิ้ลย้อนกลับที�ห้ลากห้ลายมิีความิสุำคัญต่อการ กับผู้้้เรียน เช่น ผู้้้บรรยายอาจเคยเป่็นผู้้้ฟัังในห้้อง
บรรยายจึงควรสุังเกตป่ฏิิกิริยาของผู้้้เรียนเพ่�อป่รับการ พัฒนาตนเองในฐานะผู้้้บรรยาย บรรยายนี�มิาก่อน ห้ร่อ ล้กของผู้้้บรรยายก็เป่็น
บรรยายให้้เห้มิาะสุมิกับการเรียนร้้ของผู้้้เรียนสุ่วนให้ญ่ 4 ผู้้้บรรยายควรห้าข้อมิ้ลเกี�ยวกับสุถูานที� นักศึกษาเห้มิ่อนกับกลุ่มิผู้้้เรียน เมิ่�อผู้้้เรียนร้้สุึกเช่�อมิ
เช่น เมิ่�อผู้้้เรียนเริ�มิพ้ด้คุยกันมิากขึ�น ผู้้้บรรยายอาจควร บรรยาย โด้ยเฉพาะกรณ์ีที�ไมิ่เคยไป่ที�ห้้องบรรยายนั�น โยงกับผู้้้บรรยาย ผู้้้เรียนจะพยายามิตั�งใจฟัังการสุอน
สุอบถูามิสุาเห้ตุและป่รับการบรรยายให้้เห้มิาะสุมิกับ มิาก่อน ถู้าเป่็นไป่ได้้ควรมิีโอกาสุได้้สุำรวจสุถูานที� บรรยายมิากขึ�น ด้ังนั�น การสุร้างความิเช่�อมิโยง
สุถูานการณ์์เฉพาะห้น้า บรรยายจริง เพ่�อด้้ลักษณ์ะของห้้อง ตำแห้น่งของ ระห้ว่างกันและกันนี�ถู่อเป่็นห้น้าที�ของผู้้้สุอนบรรยาย
ห้ลังจากที�ผู้้้บรรยายได้้เตรียมิตนเอง เตรียมิ แท่นบรรยาย ในกรณ์ีที�ต้องการมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ระห้ว่าง ที�จะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในผู้้้เรียน
เน่�อห้า และเตรียมิสุ่�อป่ระกอบการบรรยายได้้ระด้ับ การบรรยายกับผู้้้เรียน ผู้้้บรรยายควรลองเด้ินด้้รอบ 9 ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิ
ห้นึ�งแล้ว ขั�นตอนต่อมิา ค่อ การซึ่้อมินำเสุนอ และการ ห้้องบรรยายว่าสุามิารถูทำได้้สุะด้วกห้ร่อไมิ่ สุามิารถู กระต่อร่อร้นต่อเร่�องราวที�กำลังบรรยาย ผู้่านสุีห้น้า
บรรยายในวันจริง เด้ินเข้าไป่ไกล้ผู้้้ฟัังได้้มิากน้อยเพียงใด้ ท่าทาง การใช้น�ำเสุียง ห้ร่อการเล่าเร่�องสุั�นๆ ของ
1 ผู้้้สุอนบรรยายควรซึ่้อมิการนำเสุนอก่อนการ 5 ผู้้้บรรยายควรมิีข้อมิ้ลทางเทคนิคต่างๆ ของ ตนเอง เช่น แรงบันด้าลใจที�มิีต่อห้ัวข้อที�กำลังบรรยาย
บรรยายจริง โด้ยเฉพาะถู้าเป่็นการสุอนครั�งแรกใน ห้้องบรรยาย เช่น ในห้้องมิีสุัญญาณ์ Wi-Fi ห้ร่อไมิ่ ความิกระต่อร่อร้นที�สุ่งไป่ถูึงผู้้้เรียนนอกจากจะช่วย
ห้ัวข้อที�จะบรรยาย โด้ยอาจไมิ่ต้องรอให้้ได้้เน่�อห้าห้ร่อ อุป่กรณ์์ในห้้องรองรับระบบป่ฏิิบัติการคอมิพิวเตอร์ ตรึงความิสุนใจของผู้้้เรียนให้้อย้่กับการบรรยายแล้ว 12 ระห้ว่างการสุอนบรรยาย ผู้้้บรรยายควรให้้
จัด้ทำสุ่�อต่างๆ จนครบถู้วนสุมิบ้รณ์์ก็สุามิารถูเริ�มิซึ่้อมิ ที�ใช้ห้ร่อไมิ่ (Windows ห้ร่อ Mac) สุามิารถูใช้ au- ยังสุามิารถูสุร้างแรงบันด้าลใจให้้กับผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย สุัญญาณ์ (signpost) แก่ผู้้้เรียนเป่็นระยะๆ เช่น เมิ่�อ
ได้้ การซึ่้อมิบรรยายนอกจากจะช่วยให้้ผู้้้บรรยายเห้็น dience response system เช่น clicker ห้ร่อ 10 ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิใสุ่ใจต่อ เป่ลี�ยนผู้่านระห้ว่างการบรรยายแต่ละห้ัวข้อย่อย เมิ่�อ
ภาพรวมิและความิเช่�อมิโยงของการนำเสุนอเน่�อห้า voter ได้้ห้ร่อไมิ่ การเรียนร้้ของผู้้้เรียน เช่น ให้้เวลาผู้้้เรียนได้้คิด้และจด้ สุอนได้้ตามิแต่ละวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ เมิ่�อถูึงห้ัวข้อ
ทั�งห้มิด้ รวมิทั�งป่ระเมิินเวลาที�ใช้จริงในการนำเสุนอ 6 ควรทด้ลองฉายสุไลด้์ป่ระกอบการบรรยาย บันทึกเมิ่�อพ้ด้ถูึงป่ระเด้็นที�เข้าใจยาก ให้้โอกาสุผู้้้เรียน ที�เข้าใจยากอาจต้องตั�งใจฟัังเป่็นพิเศษ โด้ยการสุรุป่
เน่�อห้ายังช่วยในการป่รับลำด้ับของการนำเสุนอและ ขึ�นบนจอของห้้องบรรยายเพ่�อด้้คุณ์ภาพของสุไลด้์บน ได้้ถูามิระห้ว่างการบรรยาย ห้ร่อ การถูามิผู้้้เรียนใน เป่็นระยะๆ ว่าได้้บรรยายเร่�องราวใด้ห้ร่อห้ลักการใด้
การคัด้เล่อกเน่�อห้าบางสุ่วนออกจากการนำเสุนอห้ร่อ จอให้ญ่ เช่น ตัวห้นังสุ่อที�ใช้สุามิารถูอ่านได้้สุะด้วก กรณ์ีที�มิีเสุียงต่างๆ เกิด้ขึ�นระห้ว่างการบรรยาย เมิ่�อผู้้้ ไป่แล้วบ้างจะช่วยให้้ผู้้้เรียนทราบว่ากำลังเรียนอย้่ใน
การเพิ�มิเน่�อห้าสุำคัญที�อาจไมิ่ได้้รวบรวมิไว้ระห้ว่าง จากห้ลังห้้องบรรยายห้ร่อไมิ่ ร้ป่ภาพที�ใช้คมิชัด้ห้ร่อ เรียนสุัมิผู้ัสุได้้ถูึงความิใสุ่ใจของผู้้้สุอนบรรยาย จะสุ่ง ห้ัวข้อใด้ของการบรรยาย ซึ่ึ�งจะช่วยตรึงความิสุนใจ
เตรียมิตัวก่อนห้น้าการซึ่้อมิ ไมิ่ สุีที�เห้็นบนจอภาพแตกต่างจากสุีที�ด้้ผู้่านห้น้าจอ ผู้ลให้้ผู้้้เรียนใสุ่ใจการเรียนร้้ของตนเองมิากขึ�น ของผู้้้เรียนที�มิีจำกัด้ให้้อย้่กับการบรรยายได้้ด้ีขึ�น
2 การนำเสุนอที�มิีป่ระสุิทธิภาพควรป่ระกอบ คอมิพิวเตอร์ห้ร่อไมิ่ ไฟัล์ที�เตรียมิมิาสุามิารถูใช้ผู้่าน 11 ผู้้้สุอนบรรยายควรแสุด้งออกถูึงความิเคารพ 13 เมิ่�อต้องการให้้ผู้้้เรียนได้้รับข้อมิ้ลห้ร่อห้ลัก
ด้้วย การเกริ�นนำ (introduction) การนำเสุนอเน่�อห้า อุป่กรณ์์ของห้้องบรรยายห้ร่อไมิ่ เช่น ไฟัล์วิด้ีโอ ต่อเวลาของผู้้้เรียน เช่น เริ�มิสุอนตรงเวลาแมิ้ว่าผู้้้เรียน การที�สุำคัญ ผู้้้บรรยายควรพ้ด้ย�ำเป่็นระยะๆ เช่น บอก
ที�เป่็นขั�นตอน (organized presentation) และการ เป่็นต้น บางสุ่วนยังมิาไมิ่ถูึงห้้องบรรยาย ห้ร่อ สุิ�นสุุด้การสุอน ตั�งแต่เริ�มิต้นว่าอะไรสุำคัญ บอกในช่วงที�กำลังบรรยาย
สุรุป่ใจความิสุำคัญ (conclusion) โด้ยผู้้้บรรยายควร 7 ในวันที�สุอนบรรยาย ผู้้้บรรยายควรไป่ถูึงห้้อง บรรยายภายในเวลาที�กำห้นด้ สุิ�งเห้ล่านี�เป่็นการสุร้าง สุิ�งที�สุำคัญนั�นๆ และบอกสุิ�งสุำคัญอีกครั�งในช่วงสุรุป่
ช่วยให้้ผู้้้เรียนทราบเป่็นระยะๆ ว่ากำลังบรรยายใน บรรยายก่อนเวลา การได้้พ้ด้คุยเล็กน้อยกับผู้้้เรียน ความิเคารพซึ่ึ�งกันและกันระห้ว่างผู้้้บรรยายและผู้้้ การบรรยาย เทคนิคของการพ้ด้ย�ำที�ไมิ่ทำให้้น่าเบ่�อ
ห้ัวข้อใด้ห้ร่อพ้ด้ถูึงสุ่วนใด้ของเน่�อห้าภาพให้ญ่ทั�งห้มิด้ ก่อนเริ�มิการสุอนบรรยายห้ร่อการได้้สุังเกตกลุ่มิผู้้้ เรียน เป่็นการสุร้างความิสุัมิพันธ์แบบมิ่ออาชีพ เกินไป่ ค่อ การย�ำห้ลักการสุำคัญโด้ยใช้ตัวอย่างห้ร่อ
3 ห้ลังจากการซึ่้อมิบรรยายและการป่รับป่รุง เรียนในคาบเรียนก่อนห้น้าจะช่วยในการป่รับวิธีการ (professional relationship) ให้้ผู้้้เรียนเคารพการ เร่�องราวที�แตกต่างกันแต่ยังนำไป่สุ้่ห้ลักการสุำคัญ
การนำเสุนอให้้ด้ีขึ�นระด้ับห้นึ�งแล้ว ผู้้้สุอนบรรยายควร บรรยายเพ่�อช่วยกระตุ้นให้้เกิด้การเรียนร้้ได้้ด้ีขึ�น เรียนร้้ของตนเองและผู้้้อ่�นในห้้องบรรยาย เด้ียวกัน
ห้าโอกาสุซึ่้อมินำเสุนอโด้ยมิีเพ่�อนร่วมิงานที�สุามิารถู
97 98