Page 95 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 95
วิธีการสอนบรรยายอย่างมีปฏิสัมพันธ์
คำาจำากัดความ
การบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) เป่็นการจัด้กิจกรรมิการเรียนร้้ที�มิีผู้้้เรียนเป่็น
การสุอนบรรยาย (lecture) มิีรากศัพท์จาก ผู้้้บรรยายสุามิารถูเพิ�มิป่ระสุิทธิภาพของ ศ้นย์กลาง (learner-centered education) โด้ยผู้้้บรรยายจะออกแบบการบรรยาย ตั�งแต่ การเล่อกเน่�อห้า
ภาษาฝึรั�งเศสุ ห้มิายถูึง การอ่าน (reading) มิีห้ลักฐาน traditional lecture โด้ยการนำห้ลักการของการเรียน ลำด้ับและวิธีการนำเสุนอเน่�อห้า จนถูึงการเตรียมิเอกสุารป่ระกอบการบรรยาย โด้ยมิีการเรียนร้้ของผู้้้เรียนเป่็น
เกี�ยวกับร้ป่แบบการสุอนบรรยายมิาเก่อบห้นึ�งศตวรรษ ร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิ ห้ร่อ active learning มิาป่ระยุกต์ ห้ลักเพ่�อป่ระโยชน์สุ้งสุุด้ในการเรียนร้้ของผู้้้เรียน
โด้ยผู้้้บรรยายจะอ่านห้ร่อพ้ด้ต่อห้น้าผู้้้ฟััง ซึ่ึ�งวิธีการ ใช้ ซึ่ึ�งจะช่วยให้้เกิด้การเรียนร้้ระด้ับที�สุ้งขึ�นด้้วย การนำ เพ่�อความิสุะด้วกและง่ายต่อการนำไป่ป่ฏิิบัติ ผู้้้นิพนธ์ได้้แบ่งขั�นตอนของการบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์
สุอนด้ังกล่าวได้้สุ่บต่อมิาจนถูึงป่ัจจุบันโด้ยแทบจะไมิ่มิี ห้ลักการของ active learning มิาป่ระยุกต์ใช้ระห้ว่าง ออกเป่็น 5 ขั�นตอนห้ลัก ค่อ การเตรียมิตัวของผู้้้บรรยาย การเตรียมิเน่�อห้าของการสุอนบรรยาย การเตรียมิสุ่�อ
การเป่ลี�ยนแป่ลงเลย การบรรยายที�มิีศ้นย์กลางอย้่ที� การบรรยายนั�นจะช่วยเป่ลี�ยน traditional lecture ป่ระกอบการสุอนบรรยาย การนำเสุนอ (การบรรยาย) และการสุ่งเสุริมิป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้เรียน
ผู้้้บรรยายห้ร่อใช้เวลาเก่อบทั�งห้มิด้ของการบรรยายไป่ ให้้เป่็น interactive lecture ห้ร่อ การสุอนบรรยาย
กับการพ้ด้ของผู้้้บรรยาย โด้ยไมิ่เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนมิี อย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของ การเตรียมตัวของผู้บรรยาย
สุ่วนร่วมิ ห้ร่อ เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนมิีสุ่วนร่วมิเพียงเล็ก ผู้้้เรียนให้้มิีป่ระสุิทธิภาพมิากขึ�น Practical point : ไมิ่ควรเริ�มิด้้วย
น้อย เรียกว่า traditional lecture การเล่อกเน่�อห้าที�จะใช้ในการบรรยาย เพราะมิัก
จะได้้เน่�อห้าป่ริมิาณ์มิากเกินไป่ ควรเริ�มิต้นจาก
traditional lecture เป็นวัิธ่การจิัดการ การตั�งวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�ชัด้เจน จากนั�นจึงกลั�น
เร่ยู่นร่้ที่่�ประห็ยู่ัด โด้ยผู้้้บรรยายห้นึ�งคนสุามิารถูให้้ กรองเพ่�อให้้ได้้เน่�อห้าและห้ลักการที�สุำคัญเท่านั�น
ข้อมิ้ลแก่ผู้้้เรียนได้้เป่็นจำนวนมิากในเวลาเด้ียวกัน เป่็น 1 ผู้้้บรรยายควรมิีความิเข้าใจเกี�ยวกับการเรียนร้้
วิธีการที�มิีป่ระสุิทธิภาพสุำห้รับการเรียนร้้ขั�นต้นๆ ตามิ ของมินุษย์ ซึ่ึ�งเป่็นพ่�นฐานสุำคัญในการออกแบบการ
revised Bloom’s taxonomy เช่น ระด้ับของ บรรยายที�สุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้เรียน โด้ยห้ลักการ
remembering และ understanding จึงเห้มิาะกับ สุำคัญค่อความิเข้าใจว่าการเรียนร้้เป่็น “กระบวนการ”
การให้้ภาพรวมิของบทเรียน ห้ร่อ ให้้ความิร้้พ่�นฐาน ที�ต่อเน่�อง ไมิ่ได้้เป่็น “ผู้ลลัพธ์” ห้ร่อจุด้สุิ�นสุุด้ การเรียน
ก่อนการเรียนในห้ัวข้อที�มิีความิซึ่ับซึ่้อนมิาก นอกจาก ร้้เป่็น “การเป่ลี�ยนแป่ลง” ที�เกิด้ขึ�นต่อการรับร้้ของผู้้้
นี� traditional lecture ยังเห้มิาะกับการนำเสุนอข้อ เรียนกับข้อมิ้ลและสุิ�งต่างๆ รอบตัว เป่็นกระบวนการที�
มิ้ลให้มิ่ๆ เช่น ข้อมิ้ลจากงานวิจัยที�ยังไมิ่มิีการตีพิมิพ์ ผู้้้เรียนต้องสุร้างขึ�นเอง ไมิ่ได้้เป่็นผู้ลจากการกระทำห้ร่อ
ห้ร่อ เมิ่�อต้องการสุร้างแรงบันด้าลใจแก่ผู้้้เรียน อย่างไร การป่้อนจากภายนอก ตัวอย่างผู้ลการศึกษาที�ควรนำมิา
ก็ตามิ traditional lecture มิีข้อจำกัด้ในการตรึงความิ ป่ระยุกต์ใช้ในการสุอนบรรยาย ได้้แก่
สุนใจของผู้้้เรียนและมิีข้อจำกัด้ในการสุ่งเสุริมิการเรียน ความิร้้ของผู้้้เรียนที�มิีมิาก่อน สุ่งผู้ลต่อ
ร้้ระด้ับสุ้งขึ�นไป่ตามิ revised Bloom’s taxonomy การเรียนร้้ที�จะตามิมิา
เช่น ระด้ับของ evaluating และ creating (ในกรณ์ีที� ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรทราบความิร้้เด้ิมิของ
ผู้้้บรรยายต้องการให้้เกิด้การเรียนร้้ในระด้ับที�สุ้งขึ�น ผู้้้เรียนเพ่�อเช่�อมิโยงความิร้้ที�มิีมิาก่อนสุ้่วัตถูุป่ระสุงค์ของ
จาก understanding ควรพิจารณ์าจัด้การเรียนร้้ใน การบรรยาย
ร้ป่แบบอ่�นๆ นอกเห้น่อจากร้ป่แบบการบรรยาย) ความิจ้งใจใฝึ่สุัมิฤทธิ�ในการเรียนร้้ของผู้้้เรียน
กำห้นด้วิธีการเรียนร้้และความิทุ่มิเทต่อการเรียนร้้ของ
ผู้้้เรียน
91 92