Page 103 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 103

14  สุาเห้ตุที�ทำให้้ความิน่าสุนใจของการบรรยาย  การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียน

 ลด้ลง ทั�งๆ ที�เป่็นป่ัจจัยที�สุามิารถูห้ลีกเลี�ยงได้้ง่าย ค่อ
 การที�ผู้้้สุอนบรรยายอ่านข้อความิตามิที�เขียนบนสุไลด้์     ผู้้้สุอนบรรยายสุามิารถูสุ่งเสุริมิการมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ของผู้้้เรียนได้้ห้ลายวิธี เพ่�อความิสุะด้วกและเช่�อมิโยงกับ

 ติด้ต่อกันห้ลายๆ สุไลด้์ ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายไมิ่ควรอ่าน  เน่�อห้าในบทที� 6 ผู้้้นิพนธ์ขอแนะนำการจัด้การสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) ผู้่านการ
 สุไลด้์แบบคำต่อคำให้้ผู้้้เรียนฟััง  ป่ระยุกต์ใช้องค์ป่ระกอบของ active learning ได้้แก่ feedback (F), activity (A), individualization (I) และ

   15  วิธีที�ช่วยป่้องกันไมิ่ให้้ผู้้้บรรยายอ่านสุไลด้์ ค่อ   relevance (R) ห้ร่อ ‘FAIR’ ด้้วยการผู้นวก ‘FAIR’ เข้าไป่ในขั�นตอนของการเตรียมิการบรรยายแบบ
 การทำสุไลด้์โด้ยใช้ตัวอักษรให้้น้อยที�สุุด้ (ใช้เพียงร้ป่   traditional lecture
 คำศัพท์ ห้ร่อ วลีสุั�นๆ)      การเตรียมิสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture) สุามิารถูเริ�มิได้้จากการแบ่ง

  16  ผู้้้สุอนบรรยายควรพัฒนาร้ป่แบบการบรรยาย   traditional lecture ออกเป่็นการบรรยายย่อย (mini-lecture) ที�มิีความิยาวป่ระมิาณ์ 10-15 นาที แต่ละการ
 ของตนเอง มิีความิมิั�นใจระห้ว่างการสุอนบรรยายและ  บรรยายย่อยจะครอบคลุมิห้ลักการสุำคัญห้ร่อวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้เพียง 1-2 ข้อ โด้ยระห้ว่างแต่ละการบรรยาย
 สุนุกกับการบรรยาย ผู้้้นิพนธ์พบจากป่ระสุบการณ์์  ย่อยจะคั�นด้้วย “กิจกรรมิ” เพ่�อสุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียนได้้คิด้ทบทวนเน่�อห้าจากการบรรยาย เช่น ตอบคำถูามิที�

 ว่าการบรรยายที�มิีป่ระสุิทธิภาพจะเกิด้ขึ�นนับตั�งแต่  น่าสุนใจห้ร่อร่วมิสุนทนากับผู้้้เรียนที�นั�งอย้่ในบริเวณ์เด้ียวกัน นอกจากกิจกรรมิด้ังกล่าวจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียน
 วินาทีที�ผู้้้ฟัังสุามิารถูเช่�อมิโยงกับผู้้้บรรยายผู้่านความิ  ร้้ของผู้้้เรียน ยังเป่็นการช่วย ‘reset’ ความิจด้จ่อต่อการบรรยายของผู้้้เรียนสุำห้รับการบรรยายย่อยถูัด้ไป่อีกด้้วย

 สุนุกของการบรรยาย อย่างไรก็ตามิ ความิสุนุกใน      เน่�อห้าต่อไป่นี�จะเน้นการป่ระยุกต์ใช้ห้ลักการ ‘FAIR’ เพ่�อป่รับการบรรยายแบบ traditional lecture
 บริบทนี� ไมิ่จำเป่็นต้องมิาพร้อมิกับความิตลกขบขัน แต่  ไป่สุ้่ร้ป่แบบการสุอนบรรยายอย่างมิีป่ฏิิสุัมิพันธ์ (interactive lecture)
 เป่็นความิกระต่อร่อร้นของผู้้้บรรยายที�ผู้้้ฟัังสุัมิผู้ัสุได้้

 ระห้ว่างการบรรยายนั�นเอง  Interactive   lecture









































 99                                              100
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108