Page 104 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 104

1    การนำา Feedback มาประยุกต์ใช้                                                                  2      การนำา Activity มาประยุกต์ใช้

               กับการสอนบรรยาย                              ผู้้้บรรยายควรอธิบายให้้ผู้้้เรียนเข้าใจใน              กับการสอนบรรยาย
                                                     กระบวนการและให้้ผู้้้เรียนตอบคำถูามิด้้วยตนอง ผู้ล
             การให้้ข้อมิ้ลย้อนกลับ (feedback) ช่วยให้้  สุัมิฤทธิ�ของกิจกรรมินี�จะขึ�นกับการตั�งคำถูามิและ      การนำกิจกรรมิร้ป่แบบอ่�นๆ นอกเห้น่อจากการนั�งฟัังบรรยายมิาใช้ระห้ว่างการสุอนบรรยายช่วยให้้

      ผู้้้เรียนได้้ป่ระเมิินความิร้้ของตนเองจากการฟัังบรรยาย  ความิตั�งใจในการตอบคำถูามิของผู้้้เรียน นอกจากนี� สุิ�ง  นักศึกษาร้้สุึกมิีสุ่วนร่วมิกับกิจกรรมิการเรียนร้้มิากขึ�น โด้ยความิสุำคัญของกิจกรรมิในบริบทนี�อาจไมิ่ได้้อย้่ที�
      เพ่�อนำไป่สุ้่การวางแผู้นการเรียนร้้ของผู้้้เรียนเองต่อไป่  สุำคัญในการใช้คำถูามิระห้ว่างการบรรยาย ค่อ การรอ  กิจกรรมิการเคล่�อนไห้วร่างกาย (physical activity) แต่เป่็นกิจกรรมิที�สุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียนมิีกิจกรรมิทางความิคิด้
      การป่ระยุกต์ใช้ feedback ที�ง่ายที�สุุด้ระห้ว่างการ  คำตอบโด้ยไมิ่เร่งรัด้ห้ร่อรีบเฉลยคำตอบ และต้อง  (mental activity) กับเน่�อห้าการบรรยาย ตัวอย่างร้ป่แบบกิจกรรมิที�ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ระห้ว่างคาบบรรยาย

      บรรยายที�มิีผู้้้เรียนเป่็นจำนวนมิาก ค่อ การใช้คำถูามิที�  วางแผู้นการตอบที�เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนทุกคนมิีโอกาสุ  ได้้แก่
      สุัมิพันธ์กับเน่�อห้าที�บรรยาย โด้ยผู้้้บรรยายสุามิารถู  ได้้คิด้ห้าคำตอบด้้วยตนเองก่อนที�จะเฉลยคำตอบ

      เล่อกระด้ับความิยากง่ายของคำถูามิ ให้้ผู้้้ฟัังตอบ  ตัวอย่างวิธีการที�ทำให้้ผู้้้เรียนแต่ละคนมิีโอกาสุคิด้ด้้วย
      คำถูามิ จากนั�นผู้้้บรรยายเฉลยคำถูามิตามิด้้วยการให้้  ตนเอง ได้้แก่ การให้้ผู้้้เรียนเขียนคำตอบลงบนกระด้าษ
      ข้อมิ้ลย้อนกลับเกี�ยวกับระด้ับการเรียนร้้ของผู้้้เรียน  การใช้ audience response system การสุุ่มิถูามิผู้้้

      จากผู้ลการตอบคำถูามิ                           เรียนอย่างน้อยสุองถูึงสุามิคนโด้ยที�ไมิ่รีบบอกว่าเป่็น
             คำถูามิที�ใช้เพ่�อจุด้ป่ระสุงค์นี�มิักเป่็นคำถูามิ  คำตอบที�ถู้กต้องห้ร่อไมิ่

      แบบมิีตัวเล่อก ซึ่ึ�งแต่ละตัวเล่อกได้้ผู้่านการออกแบบ      ในกรณ์ีที�ผู้้้สุอนบรรยายมิีคาบบรรยายต่อ
      มิาเพ่�อแยกแยะผู้้้เรียนที�มิีความิเข้าใจในระด้ับต่างๆ กัน  เน่�องมิากกว่า 1 ครั�ง อาจใช้คำถูามิป่ิด้ท้ายคาบ
      เมิ่�อผู้้้เรียนได้้ตอบคำถูามิด้้วยตนเองแล้ว ผู้้้บรรยาย  บรรยายครั�งก่อนห้น้า จากนั�นตรวจด้้คำตอบของ

      สุามิารถูให้้คำแนะนำได้้ว่าการเล่อกตอบแต่ละตัวเล่อก  นักศึกษา เพ่�อนำผู้ลการตอบคำถูามิมิาให้้เป่็นข้อมิ้ล
                                                                                                                 1
                                                                                                                                                                3
      สุะท้อนว่าผู้้้เรียนยังมิีความิเข้าใจคลาด้เคล่�อนเกี�ยวกับ  ย้อนกลับในการบรรยายครั�งถูัด้ไป่               1) Comparative note-taking ให้้ผู้้้เรียน            One-sentence summary ให้้ผู้้้เรียน
      เร่�องใด้และควรไป่ศึกษาเพิ�มิเติมิในสุ่วนใด้บ้าง                                                    เป่รียบเทียบสุิ�งที�ตนจด้บันทึกกับสุิ�งที�ผู้้้เรียนคนอ่�นจด้  เขียนสุรุป่ห้ลักการสุำคัญของเน่�อห้าการบรรยายใน
             ผู้้้บรรยายสุามิารถูแทรกคำถูามิได้้ตลอด้การ                                                  บันทึกระห้ว่างการบรรยาย เป่็นกิจกรรมิที�ทำได้้ง่าย  ห้นึ�งถูึงสุองป่ระโยค โด้ยอาจเป่็นการสุรุป่จากแต่ละ
      บรรยาย ขึ�นอย้่กับจุด้ป่ระสุงค์ของคำถูามิ เช่น                                                      โด้ยเฉพาะเมิ่�อผู้้้เรียนได้้รับ interactive handout   mini-lecture ห้ร่อ สุรุป่จากทั�งการบรรยาย กิจกรรมิ

             1
             1)  คำถูามิช่วงเริ�มิการบรรยาย มิักถูามิเพ่�อใช้                                             ห้ร่อ incomplete handout นอกจากจะช่วยตรวจ      นี�นอกจากจะช่วยให้้ผู้้้เรียนได้้ทบทวนสุิ�งที�ฟัังจากการ
      ป่ระเมิินภาพรวมิเกี�ยวกับพ่�นฐานความิร้้ของผู้้้เรียนที�                                            สุอบความิร้้ของผู้้้เรียนระห้ว่างการบรรยายแล้ว ใน  บรรยายแล้ว ยังช่วยฝึึกการสุรุป่ป่ระเด้็นสุำคัญและฝึึก

      มิีมิาก่อนการบรรยาย                                                                                 กรณ์ีที�มิีการจด้บันทึกต่างกันยังอาจช่วยจุด้ป่ระกายให้้  การเขียนที�สุั�น กระชับ ตรงป่ระเด้็น
                                                                                                                                                                4
             2)  คำถูามิระห้ว่างการบรรยาย มิักถูามิห้ลัง                                                  เกิด้การสุนทนาระห้ว่างผู้้้เรียนห้ร่อนำไป่สุ้่คำถูามิเพิ�มิ      4) Application  card ให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึก
             2
      จากได้้บรรยายเกี�ยวกับห้ลักการใด้ห้ลักการห้นึ�งจบไป่                                                เติมิที�น่าสุนใจ                               ป่ระยุกต์ใช้ความิร้้จากการบรรยายในสุถูานการณ์์
                                                                                                                 2
      แล้ว ห้ร่อเป่็นคำถูามิทบทวนห้ลักการก่อนที�จะแสุด้ง                                                         2)  Paraphrase ให้้ผู้้้เรียนเขียนสุรุป่จาก  จำลอง สุามิารถูใช้เป่็นกิจกรรมิที�ช่วยกระตุ้นความิคิด้
      การป่ระยุกต์ใช้ห้ลักการนั�นๆ (เป่็นคำถูามิระห้ว่าง                                                  ความิเข้าใจเกี�ยวกับสุิ�งที�ได้้เรียนร้้ระห้ว่างการบรรยาย  ของผู้้้เรียนในช่วงเริ�มิต้นของการสุอนบรรยาย ห้ร่อใช้

      แต่ละ mini-lecture)                                                                                 โด้ยใช้ภาษาของผู้้้เรียนเอง ห้ร่อ ให้้ผู้้้เรียนอธิบาย  เป่็นกิจกรรมิช่วยระด้มิความิคิด้จากผู้้้เรียนเกี�ยวกับ
             3)  คำถูามิช่วงท้ายการบรรยาย ถูามิเพ่�อ                                                      เน่�อห้าของการบรรยายโด้ยไมิ่ใช้คำศัพท์เฉพาะทาง  การป่ระยุกต์ความิร้้จากการบรรยายไป่ใช้ในชีวิตจริง
             3
      ทบทวนห้ลักการสุำคัญที�บรรยายมิาทั�งห้มิด้ห้ร่อเป่็น                                                 วิชาการ อาจยกสุถูานการณ์์สุมิมิติ เช่น กรณ์ีอธิบาย      5)  Think-Pair-Share ให้้ผู้้้เรียนตอบคำถูามิ
                                                                                                                                                                5
      คำถูามิให้้ผู้้้เรียนฝึึกการป่ระยุกต์ใช้ความิร้้ที�เรียนจาก                                         ให้้เด้็กเล็กฟััง ห้ร่อ อธิบายให้้ผู้้้ป่่วยที�ไมิ่มิีพ่�นฐานความิ  ด้้วยตนเอง (think) อาจให้้เขียนคำตอบลงในกระด้าษ
      คาบบรรยาย                                                                                           ร้้ทางชีววิทยาเข้าใจเกี�ยวกับโรคที�เป่็น       ห้ร่อ handout จากนั�นให้้แลกเป่ลี�ยนคำตอบกับผู้้้



                                                 101                                                                                                 102
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109