Page 104 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 104
1 การนำา Feedback มาประยุกต์ใช้ 2 การนำา Activity มาประยุกต์ใช้
กับการสอนบรรยาย ผู้้้บรรยายควรอธิบายให้้ผู้้้เรียนเข้าใจใน กับการสอนบรรยาย
กระบวนการและให้้ผู้้้เรียนตอบคำถูามิด้้วยตนอง ผู้ล
การให้้ข้อมิ้ลย้อนกลับ (feedback) ช่วยให้้ สุัมิฤทธิ�ของกิจกรรมินี�จะขึ�นกับการตั�งคำถูามิและ การนำกิจกรรมิร้ป่แบบอ่�นๆ นอกเห้น่อจากการนั�งฟัังบรรยายมิาใช้ระห้ว่างการสุอนบรรยายช่วยให้้
ผู้้้เรียนได้้ป่ระเมิินความิร้้ของตนเองจากการฟัังบรรยาย ความิตั�งใจในการตอบคำถูามิของผู้้้เรียน นอกจากนี� สุิ�ง นักศึกษาร้้สุึกมิีสุ่วนร่วมิกับกิจกรรมิการเรียนร้้มิากขึ�น โด้ยความิสุำคัญของกิจกรรมิในบริบทนี�อาจไมิ่ได้้อย้่ที�
เพ่�อนำไป่สุ้่การวางแผู้นการเรียนร้้ของผู้้้เรียนเองต่อไป่ สุำคัญในการใช้คำถูามิระห้ว่างการบรรยาย ค่อ การรอ กิจกรรมิการเคล่�อนไห้วร่างกาย (physical activity) แต่เป่็นกิจกรรมิที�สุ่งเสุริมิให้้ผู้้้เรียนมิีกิจกรรมิทางความิคิด้
การป่ระยุกต์ใช้ feedback ที�ง่ายที�สุุด้ระห้ว่างการ คำตอบโด้ยไมิ่เร่งรัด้ห้ร่อรีบเฉลยคำตอบ และต้อง (mental activity) กับเน่�อห้าการบรรยาย ตัวอย่างร้ป่แบบกิจกรรมิที�ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ระห้ว่างคาบบรรยาย
บรรยายที�มิีผู้้้เรียนเป่็นจำนวนมิาก ค่อ การใช้คำถูามิที� วางแผู้นการตอบที�เป่ิด้โอกาสุให้้ผู้้้เรียนทุกคนมิีโอกาสุ ได้้แก่
สุัมิพันธ์กับเน่�อห้าที�บรรยาย โด้ยผู้้้บรรยายสุามิารถู ได้้คิด้ห้าคำตอบด้้วยตนเองก่อนที�จะเฉลยคำตอบ
เล่อกระด้ับความิยากง่ายของคำถูามิ ให้้ผู้้้ฟัังตอบ ตัวอย่างวิธีการที�ทำให้้ผู้้้เรียนแต่ละคนมิีโอกาสุคิด้ด้้วย
คำถูามิ จากนั�นผู้้้บรรยายเฉลยคำถูามิตามิด้้วยการให้้ ตนเอง ได้้แก่ การให้้ผู้้้เรียนเขียนคำตอบลงบนกระด้าษ
ข้อมิ้ลย้อนกลับเกี�ยวกับระด้ับการเรียนร้้ของผู้้้เรียน การใช้ audience response system การสุุ่มิถูามิผู้้้
จากผู้ลการตอบคำถูามิ เรียนอย่างน้อยสุองถูึงสุามิคนโด้ยที�ไมิ่รีบบอกว่าเป่็น
คำถูามิที�ใช้เพ่�อจุด้ป่ระสุงค์นี�มิักเป่็นคำถูามิ คำตอบที�ถู้กต้องห้ร่อไมิ่
แบบมิีตัวเล่อก ซึ่ึ�งแต่ละตัวเล่อกได้้ผู้่านการออกแบบ ในกรณ์ีที�ผู้้้สุอนบรรยายมิีคาบบรรยายต่อ
มิาเพ่�อแยกแยะผู้้้เรียนที�มิีความิเข้าใจในระด้ับต่างๆ กัน เน่�องมิากกว่า 1 ครั�ง อาจใช้คำถูามิป่ิด้ท้ายคาบ
เมิ่�อผู้้้เรียนได้้ตอบคำถูามิด้้วยตนเองแล้ว ผู้้้บรรยาย บรรยายครั�งก่อนห้น้า จากนั�นตรวจด้้คำตอบของ
สุามิารถูให้้คำแนะนำได้้ว่าการเล่อกตอบแต่ละตัวเล่อก นักศึกษา เพ่�อนำผู้ลการตอบคำถูามิมิาให้้เป่็นข้อมิ้ล
1
3
สุะท้อนว่าผู้้้เรียนยังมิีความิเข้าใจคลาด้เคล่�อนเกี�ยวกับ ย้อนกลับในการบรรยายครั�งถูัด้ไป่ 1) Comparative note-taking ให้้ผู้้้เรียน One-sentence summary ให้้ผู้้้เรียน
เร่�องใด้และควรไป่ศึกษาเพิ�มิเติมิในสุ่วนใด้บ้าง เป่รียบเทียบสุิ�งที�ตนจด้บันทึกกับสุิ�งที�ผู้้้เรียนคนอ่�นจด้ เขียนสุรุป่ห้ลักการสุำคัญของเน่�อห้าการบรรยายใน
ผู้้้บรรยายสุามิารถูแทรกคำถูามิได้้ตลอด้การ บันทึกระห้ว่างการบรรยาย เป่็นกิจกรรมิที�ทำได้้ง่าย ห้นึ�งถูึงสุองป่ระโยค โด้ยอาจเป่็นการสุรุป่จากแต่ละ
บรรยาย ขึ�นอย้่กับจุด้ป่ระสุงค์ของคำถูามิ เช่น โด้ยเฉพาะเมิ่�อผู้้้เรียนได้้รับ interactive handout mini-lecture ห้ร่อ สุรุป่จากทั�งการบรรยาย กิจกรรมิ
1
1) คำถูามิช่วงเริ�มิการบรรยาย มิักถูามิเพ่�อใช้ ห้ร่อ incomplete handout นอกจากจะช่วยตรวจ นี�นอกจากจะช่วยให้้ผู้้้เรียนได้้ทบทวนสุิ�งที�ฟัังจากการ
ป่ระเมิินภาพรวมิเกี�ยวกับพ่�นฐานความิร้้ของผู้้้เรียนที� สุอบความิร้้ของผู้้้เรียนระห้ว่างการบรรยายแล้ว ใน บรรยายแล้ว ยังช่วยฝึึกการสุรุป่ป่ระเด้็นสุำคัญและฝึึก
มิีมิาก่อนการบรรยาย กรณ์ีที�มิีการจด้บันทึกต่างกันยังอาจช่วยจุด้ป่ระกายให้้ การเขียนที�สุั�น กระชับ ตรงป่ระเด้็น
4
2) คำถูามิระห้ว่างการบรรยาย มิักถูามิห้ลัง เกิด้การสุนทนาระห้ว่างผู้้้เรียนห้ร่อนำไป่สุ้่คำถูามิเพิ�มิ 4) Application card ให้้ผู้้้เรียนได้้ฝึึก
2
จากได้้บรรยายเกี�ยวกับห้ลักการใด้ห้ลักการห้นึ�งจบไป่ เติมิที�น่าสุนใจ ป่ระยุกต์ใช้ความิร้้จากการบรรยายในสุถูานการณ์์
2
แล้ว ห้ร่อเป่็นคำถูามิทบทวนห้ลักการก่อนที�จะแสุด้ง 2) Paraphrase ให้้ผู้้้เรียนเขียนสุรุป่จาก จำลอง สุามิารถูใช้เป่็นกิจกรรมิที�ช่วยกระตุ้นความิคิด้
การป่ระยุกต์ใช้ห้ลักการนั�นๆ (เป่็นคำถูามิระห้ว่าง ความิเข้าใจเกี�ยวกับสุิ�งที�ได้้เรียนร้้ระห้ว่างการบรรยาย ของผู้้้เรียนในช่วงเริ�มิต้นของการสุอนบรรยาย ห้ร่อใช้
แต่ละ mini-lecture) โด้ยใช้ภาษาของผู้้้เรียนเอง ห้ร่อ ให้้ผู้้้เรียนอธิบาย เป่็นกิจกรรมิช่วยระด้มิความิคิด้จากผู้้้เรียนเกี�ยวกับ
3) คำถูามิช่วงท้ายการบรรยาย ถูามิเพ่�อ เน่�อห้าของการบรรยายโด้ยไมิ่ใช้คำศัพท์เฉพาะทาง การป่ระยุกต์ความิร้้จากการบรรยายไป่ใช้ในชีวิตจริง
3
ทบทวนห้ลักการสุำคัญที�บรรยายมิาทั�งห้มิด้ห้ร่อเป่็น วิชาการ อาจยกสุถูานการณ์์สุมิมิติ เช่น กรณ์ีอธิบาย 5) Think-Pair-Share ให้้ผู้้้เรียนตอบคำถูามิ
5
คำถูามิให้้ผู้้้เรียนฝึึกการป่ระยุกต์ใช้ความิร้้ที�เรียนจาก ให้้เด้็กเล็กฟััง ห้ร่อ อธิบายให้้ผู้้้ป่่วยที�ไมิ่มิีพ่�นฐานความิ ด้้วยตนเอง (think) อาจให้้เขียนคำตอบลงในกระด้าษ
คาบบรรยาย ร้้ทางชีววิทยาเข้าใจเกี�ยวกับโรคที�เป่็น ห้ร่อ handout จากนั�นให้้แลกเป่ลี�ยนคำตอบกับผู้้้
101 102