Page 97 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 97

ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรสุ่งเสุริมิให้้เกิด้ความิจ้งใจ  4    ห้ลังจากได้้วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�เห้มิาะสุมิ   การเตรียมตัวของผู้บรรยาย  5     ผู้้้บรรยายควรคาด้เด้าคำถูามิจากผู้้้เรียนที�

 ใฝึ่สุัมิฤทธิ�ในตัวผู้้้เรียน  ผู้้้บรรยายควรเล่อก “ห้ัวข้อ” ของเน่�อห้า ห้ร่อ “ห้ลัก  อาจจะเกิด้ขึ�นระห้่างการสุอนบรรยาย เพ่�อป่รับการ
    การมิีเป่้าห้มิายที�ชัด้เจนและการให้้ข้อมิ้ลย้อน  การสุำคัญ” ที�ผู้้้เรียนควรเข้าใจเพ่�อนำไป่สุ้่วัตถูุป่ระสุงค์     Practical point : ถู้าสุอน (เน่�อห้า ห้ร่อ   บรรยายให้้ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้มิากขึ�น เช่น การ

 กลับระห้ว่างการเรียนร้้ ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้  การเรียนร้้ด้ังกล่าว (โด้ยทั�วไป่ สุำห้รับการบรรยาย    รายละเอียด้) มิาก ผู้้้เรียนมิักจะ “เรียนร้้” ได้้น้อย  สุะกด้คำให้มิ่ๆ ที�ผู้้้เรียนไมิ่เคยร้้มิาก่อน  นิยามิคำศัพท์
 เรียน  1 ชั�วโมิง ควรมิีเพียง 2-3 ห้ัวข้อห้ลัก)  1     ผู้้้บรรยายควรทบทวนและศึกษาข้อมิ้ลให้มิ่ๆ   ให้มิ่ ห้ร่อ ร้ป่ภาพของสุิ�งที�กำลังบรรยาย เพ่�อช่วยให้้ผู้้้
           ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้เรียนทราบ  5    ห้ลักจากได้้ห้ัวข้อห้ร่อห้ลักการที�เห้มิาะสุมิโด้ย  ที�เกี�ยวกับเร่�องที�จะสุอน แมิ้จะเป่็นการสุอนรายวิชา  เรียนสุามิารถูติด้ตามิการบรรยายได้้ง่ายขึ�น

 วัตถูุป่ระสุงค์ของการบรรยายและมิีกิจกรรมิที�ให้้ข้อมิ้ล  มิีจำนวนไมิ่มิากเกินไป่แล้ว จึงมิาถูึงขั�นตอนที�ผู้้้บรรยาย  เบ่�องต้นที�เน้นการให้้ความิร้้พ่�นฐานก็ตามิ เพราะการ  6    ผู้้้บรรยายควรเตรียมิป่ริมิาณ์เน่�อห้าให้้เห้มิาะ
 ย้อนกลับ  จะเล่อก “เน่�อห้า” ห้ร่อ “รายละเอียด้” ป่ระกอบ   ติด้ตามิความิร้้ให้มิ่ๆ อย้่เสุมิอจะช่วยให้้ผู้้้บรรยาย  สุมิกับเวลาของการสุอนบรรยาย และควรเผู้่�อเวลาไว้

 2   ผู้้้บรรยายควรทำความิร้้จักกับกลุ่มิผู้้้เรียน โด้ย  การสุอนบรรยายที�จะช่วยให้้ผู้้้เรียนเข้าใจในห้ลักการ  สุามิารถูเช่�อมิโยงและยกตัวอย่างป่ระกอบการสุอนได้้  สุำห้รับการตอบคำถูามิจากผู้้้เรียนด้้วย เช่น ในเวลา
 เฉพาะความิร้้พ่�นฐานของผู้้้เรียนก่อนการบรรยายและ  ด้ังกล่าว  ด้ีขึ�น ทั�งยังสุามิารถูเล่าเร่�องราวที�ช่วยสุร้างแรงบันด้าล  50 นาที อาจเตรียมิการบรรยายไว้ป่ระมิาณ์ 40 - 45
 การป่ระยุกต์ใช้ความิร้้จากการบรรยายในสุาขาวิชาชีพ  6    ผู้้้บรรยายควรตรวจสุอบ วัน เวลา และ   ใจแก่ผู้้้เรียนได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ   นาที และให้้เวลากับการตอบคำถูามิจากนักศึกษา

 ของผู้้้เรียน  สุถูานที�ของการบรรยายด้้วย นอกจากนี� ผู้้้นิพนธ์ยังพบ  2     ผู้้้บรรยายควรนำ “เน่�อห้า” ที�ผู้่านการคัด้  ป่ระมิาณ์ 5 - 10 นาที ในกรณ์ีที�ไมิ่มิีคำถูามิจากผู้้้เรียน
    ข้อมิ้ลเกี�ยวกับพ่�นฐานความิร้้ของผู้้้เรียน จะ  ว่าเวลาในการสุอนบรรยาย เช่น ช่วงเช้าห้ร่อช่วงบ่าย   เล่อกมิาแล้วว่าเห้มิาะสุมิ มิาเรียงร้อยเพ่�อนำไป่สุ้่ความิ  ผู้้้บรรยายอาจเตรียมิคำถูามิที�น่าสุนใจมิาถูามิผู้้้เรียน

 ช่วยให้้ผู้้้บรรยายสุามิารถูเล่อกเน่�อห้าและเรียบเรียง  ยังสุ่งผู้ลต่อการบรรยาย โด้ยควรจัด้การสุอนบรรยาย  เข้าใจใน “ห้ลักการ” และ ”วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้”   สุำห้รับเน่�อห้าที�เตรียมิมิาแต่ไมิ่สุามิารถูครอบคลุมิใน
 เน่�อห้าเพ่�อนำไป่สุ้่ วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ได้้อย่าง  ในช่วงเช้า แต่ถู้าต้องสุอนบรรยายในช่วงบ่าย ก็ควรจัด้  ที�กำห้นด้ โด้ยถู้าสุามิารถูเรียงร้อยเน่�อห้าให้้เป่็น “เร่�อง  ช่วงเวลาการบรรยายนั�น ผู้้้บรรยายสุามิารถูให้้เป่็น
 เห้มิาะสุมิ และช่วยผู้้้เรียนเช่�อมิโยงความิร้้ให้มิ่บนโครง  ให้้มิีกิจกรรมิระห้ว่างการบรรยาย เช่น การสุนทนา  ราว” ที�น่าสุนใจก็จะยิ�งช่วยให้้ผู้้้เรียนจด้จ่อกับการ  ข้อมิ้ลสุำห้รับศึกษาเพิ�มิเติมินอกเวลาการสุอนบรรยาย

 ความิร้้เด้ิมิที�เกี�ยวข้อง  ระห้ว่างผู้้้เรียน  บรรยายได้้มิากขึ�น เช่น การเริ�มิต้นด้้วยโจทย์ผู้้้ป่่วยที�มิา  7    ผู้้้บรรยายไมิ่ควรสุอนเกินเวลาที�กำห้นด้ให้้
    การเช่�อมิโยงให้้ผู้้้เรียนเห้็นการป่ระยุกต์ใช้  ด้้วยป่ัญห้าซึ่ึ�งเกี�ยวข้องกับบทเรียนนั�นๆ จากนั�น ก็  นอกจากจะเป่็นการแสุด้งความิเคารพต่อผู้้้สุอนในคาบ

 ความิร้้จากการบรรยาย ช่วยให้้ผู้้้เรียนเห้็นความิเช่�อมิ  ค่อยๆ คลี�คลายป่ัญห้าของผู้้้ป่่วยไป่พร้อมิกับการเรียน  เรียนต่อไป่แล้ว ยังเป่็นการแสุด้งให้้ผู้้้เรียนเห้็นว่าผู้้้
 โยงที�ชัด้เจน (relevance) ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียน  ร้้ของผู้้้เรียนที�ค่อยๆ ทำความิคุ้นเคยและเข้าใจใน  บรรยายเคารพต่อเวลาของผู้้้เรียนด้้วย
 ร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิในตัวผู้้้เรียน  เน่�อห้าด้ังกล่าวมิากขึ�น  8    ผู้้้บรรยายต้องตัด้ใจจากความิต้องการสุ่วนตัว

    ข้อมิ้ลเพิ�มิเติมิเกี�ยวกับลักษณ์ะเฉพาะของ  3     การนำเสุนอ “เร่�องราว” ที�มิีโครงสุร้างชัด้เจน   ที�จะสุอนบรรยายครอบคลุมิให้้ครบทุกรายละเอียด้
 กลุ่มิผู้้้เรียน เช่น เทคนิคระห้ว่างการบรรยายที�เคยใช้ได้้  จากการเกริ�นนำ (วัตถูุป่ระสุงค์) การเล่าเร่�อง ไป่สุ้่การ  ของเน่�อห้า มิีผู้้้บรรยายห้ลายท่านเช่�อว่าจะต้องพ้ด้

 อย่างมิี  ป่ระสุิทธิภาพ ห้ร่อป่ัญห้าเกี�ยวกับการสุอนที�  สุรุป่ใจความิสุำคัญ ช่วยให้้ผู้้้เรียนจด้จ่ออย้่กับการ  ทุกๆ รายละเอียด้ระห้ว่างการบรรยายเท่านั�นจึงจะ
 เคยเกิด้ขึ�น จะช่วยในการวางแผู้นจัด้การบรรยายที�มิี  บรรยายได้้ด้ีกว่าการนำเสุนอที�ไมิ่มิีโครงสุร้าง ห้ร่อ   ทำให้้เกิด้การเรียนร้้ในตัวผู้้้เรียน อย่างไรก็ตามิ ข้อมิ้ล
 ป่ระสุิทธิภาพยิ�งขึ�น  โครงสุร้างไมิ่ชัด้เจน มิีเน่�อห้าข้ามิไป่มิา  จากห้ลายการศึกษา พบว่าการสุอนบรรยายที�ให้้

 3   ผู้้้บรรยายควรมิีวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ของ  4     ผู้้้บรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้เรียนทราบถูึง  เน่�อห้ามิากเกินไป่กลับไมิ่ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในเชิง
 การบรรยายที�ชัด้เจนและเห้มิาะสุมิกับระด้ับของ   วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ตั�งแต่ช่วงแรกการบรรยาย   ลึก ห้ร่อ deep learning

 ผู้้้เรียน ซึ่ึ�งจะช่วยให้้การเล่อกห้ัวข้อและเน่�อห้าที�จะนำ  และควรมิีการสุรุป่เป่็นระยะๆ ระห้ว่างการบรรยายว่า
 มิาใช้ในการสุอนบรรยายทำได้้ง่ายขึ�น (นอกจากนี�การ  ได้้บรรยายครอบคลุมิถูึงวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ใด้ไป่
 มิีวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�ชัด้เจนยังช่วยให้้สุามิารถู  แล้วบ้าง โด้ยอาจแทรกคำถูามิระห้ว่างการบรรยาย

 ออกแบบการวัด้ผู้ลการเรียนร้้ได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ  เพ่�อให้้สุัญญาณ์แก่ผู้้้เรียนว่าได้้เรียนร้้เร่�องใด้ไป่แล้ว
 อีกด้้วย)  ห้ร่อ ยังมิีป่ระเด้็นที�ไมิ่เข้าใจ



 93                                               94
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102