Page 97 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 97
ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรสุ่งเสุริมิให้้เกิด้ความิจ้งใจ 4 ห้ลังจากได้้วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�เห้มิาะสุมิ การเตรียมตัวของผู้บรรยาย 5 ผู้้้บรรยายควรคาด้เด้าคำถูามิจากผู้้้เรียนที�
ใฝึ่สุัมิฤทธิ�ในตัวผู้้้เรียน ผู้้้บรรยายควรเล่อก “ห้ัวข้อ” ของเน่�อห้า ห้ร่อ “ห้ลัก อาจจะเกิด้ขึ�นระห้่างการสุอนบรรยาย เพ่�อป่รับการ
การมิีเป่้าห้มิายที�ชัด้เจนและการให้้ข้อมิ้ลย้อน การสุำคัญ” ที�ผู้้้เรียนควรเข้าใจเพ่�อนำไป่สุ้่วัตถูุป่ระสุงค์ Practical point : ถู้าสุอน (เน่�อห้า ห้ร่อ บรรยายให้้ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้มิากขึ�น เช่น การ
กลับระห้ว่างการเรียนร้้ ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ของผู้้้ การเรียนร้้ด้ังกล่าว (โด้ยทั�วไป่ สุำห้รับการบรรยาย รายละเอียด้) มิาก ผู้้้เรียนมิักจะ “เรียนร้้” ได้้น้อย สุะกด้คำให้มิ่ๆ ที�ผู้้้เรียนไมิ่เคยร้้มิาก่อน นิยามิคำศัพท์
เรียน 1 ชั�วโมิง ควรมิีเพียง 2-3 ห้ัวข้อห้ลัก) 1 ผู้้้บรรยายควรทบทวนและศึกษาข้อมิ้ลให้มิ่ๆ ให้มิ่ ห้ร่อ ร้ป่ภาพของสุิ�งที�กำลังบรรยาย เพ่�อช่วยให้้ผู้้้
ด้ังนั�น ผู้้้บรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้เรียนทราบ 5 ห้ลักจากได้้ห้ัวข้อห้ร่อห้ลักการที�เห้มิาะสุมิโด้ย ที�เกี�ยวกับเร่�องที�จะสุอน แมิ้จะเป่็นการสุอนรายวิชา เรียนสุามิารถูติด้ตามิการบรรยายได้้ง่ายขึ�น
วัตถูุป่ระสุงค์ของการบรรยายและมิีกิจกรรมิที�ให้้ข้อมิ้ล มิีจำนวนไมิ่มิากเกินไป่แล้ว จึงมิาถูึงขั�นตอนที�ผู้้้บรรยาย เบ่�องต้นที�เน้นการให้้ความิร้้พ่�นฐานก็ตามิ เพราะการ 6 ผู้้้บรรยายควรเตรียมิป่ริมิาณ์เน่�อห้าให้้เห้มิาะ
ย้อนกลับ จะเล่อก “เน่�อห้า” ห้ร่อ “รายละเอียด้” ป่ระกอบ ติด้ตามิความิร้้ให้มิ่ๆ อย้่เสุมิอจะช่วยให้้ผู้้้บรรยาย สุมิกับเวลาของการสุอนบรรยาย และควรเผู้่�อเวลาไว้
2 ผู้้้บรรยายควรทำความิร้้จักกับกลุ่มิผู้้้เรียน โด้ย การสุอนบรรยายที�จะช่วยให้้ผู้้้เรียนเข้าใจในห้ลักการ สุามิารถูเช่�อมิโยงและยกตัวอย่างป่ระกอบการสุอนได้้ สุำห้รับการตอบคำถูามิจากผู้้้เรียนด้้วย เช่น ในเวลา
เฉพาะความิร้้พ่�นฐานของผู้้้เรียนก่อนการบรรยายและ ด้ังกล่าว ด้ีขึ�น ทั�งยังสุามิารถูเล่าเร่�องราวที�ช่วยสุร้างแรงบันด้าล 50 นาที อาจเตรียมิการบรรยายไว้ป่ระมิาณ์ 40 - 45
การป่ระยุกต์ใช้ความิร้้จากการบรรยายในสุาขาวิชาชีพ 6 ผู้้้บรรยายควรตรวจสุอบ วัน เวลา และ ใจแก่ผู้้้เรียนได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ นาที และให้้เวลากับการตอบคำถูามิจากนักศึกษา
ของผู้้้เรียน สุถูานที�ของการบรรยายด้้วย นอกจากนี� ผู้้้นิพนธ์ยังพบ 2 ผู้้้บรรยายควรนำ “เน่�อห้า” ที�ผู้่านการคัด้ ป่ระมิาณ์ 5 - 10 นาที ในกรณ์ีที�ไมิ่มิีคำถูามิจากผู้้้เรียน
ข้อมิ้ลเกี�ยวกับพ่�นฐานความิร้้ของผู้้้เรียน จะ ว่าเวลาในการสุอนบรรยาย เช่น ช่วงเช้าห้ร่อช่วงบ่าย เล่อกมิาแล้วว่าเห้มิาะสุมิ มิาเรียงร้อยเพ่�อนำไป่สุ้่ความิ ผู้้้บรรยายอาจเตรียมิคำถูามิที�น่าสุนใจมิาถูามิผู้้้เรียน
ช่วยให้้ผู้้้บรรยายสุามิารถูเล่อกเน่�อห้าและเรียบเรียง ยังสุ่งผู้ลต่อการบรรยาย โด้ยควรจัด้การสุอนบรรยาย เข้าใจใน “ห้ลักการ” และ ”วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้” สุำห้รับเน่�อห้าที�เตรียมิมิาแต่ไมิ่สุามิารถูครอบคลุมิใน
เน่�อห้าเพ่�อนำไป่สุ้่ วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ได้้อย่าง ในช่วงเช้า แต่ถู้าต้องสุอนบรรยายในช่วงบ่าย ก็ควรจัด้ ที�กำห้นด้ โด้ยถู้าสุามิารถูเรียงร้อยเน่�อห้าให้้เป่็น “เร่�อง ช่วงเวลาการบรรยายนั�น ผู้้้บรรยายสุามิารถูให้้เป่็น
เห้มิาะสุมิ และช่วยผู้้้เรียนเช่�อมิโยงความิร้้ให้มิ่บนโครง ให้้มิีกิจกรรมิระห้ว่างการบรรยาย เช่น การสุนทนา ราว” ที�น่าสุนใจก็จะยิ�งช่วยให้้ผู้้้เรียนจด้จ่อกับการ ข้อมิ้ลสุำห้รับศึกษาเพิ�มิเติมินอกเวลาการสุอนบรรยาย
ความิร้้เด้ิมิที�เกี�ยวข้อง ระห้ว่างผู้้้เรียน บรรยายได้้มิากขึ�น เช่น การเริ�มิต้นด้้วยโจทย์ผู้้้ป่่วยที�มิา 7 ผู้้้บรรยายไมิ่ควรสุอนเกินเวลาที�กำห้นด้ให้้
การเช่�อมิโยงให้้ผู้้้เรียนเห้็นการป่ระยุกต์ใช้ ด้้วยป่ัญห้าซึ่ึ�งเกี�ยวข้องกับบทเรียนนั�นๆ จากนั�น ก็ นอกจากจะเป่็นการแสุด้งความิเคารพต่อผู้้้สุอนในคาบ
ความิร้้จากการบรรยาย ช่วยให้้ผู้้้เรียนเห้็นความิเช่�อมิ ค่อยๆ คลี�คลายป่ัญห้าของผู้้้ป่่วยไป่พร้อมิกับการเรียน เรียนต่อไป่แล้ว ยังเป่็นการแสุด้งให้้ผู้้้เรียนเห้็นว่าผู้้้
โยงที�ชัด้เจน (relevance) ซึ่ึ�งจะช่วยสุ่งเสุริมิการเรียน ร้้ของผู้้้เรียนที�ค่อยๆ ทำความิคุ้นเคยและเข้าใจใน บรรยายเคารพต่อเวลาของผู้้้เรียนด้้วย
ร้้อย่างมิีสุ่วนร่วมิในตัวผู้้้เรียน เน่�อห้าด้ังกล่าวมิากขึ�น 8 ผู้้้บรรยายต้องตัด้ใจจากความิต้องการสุ่วนตัว
ข้อมิ้ลเพิ�มิเติมิเกี�ยวกับลักษณ์ะเฉพาะของ 3 การนำเสุนอ “เร่�องราว” ที�มิีโครงสุร้างชัด้เจน ที�จะสุอนบรรยายครอบคลุมิให้้ครบทุกรายละเอียด้
กลุ่มิผู้้้เรียน เช่น เทคนิคระห้ว่างการบรรยายที�เคยใช้ได้้ จากการเกริ�นนำ (วัตถูุป่ระสุงค์) การเล่าเร่�อง ไป่สุ้่การ ของเน่�อห้า มิีผู้้้บรรยายห้ลายท่านเช่�อว่าจะต้องพ้ด้
อย่างมิี ป่ระสุิทธิภาพ ห้ร่อป่ัญห้าเกี�ยวกับการสุอนที� สุรุป่ใจความิสุำคัญ ช่วยให้้ผู้้้เรียนจด้จ่ออย้่กับการ ทุกๆ รายละเอียด้ระห้ว่างการบรรยายเท่านั�นจึงจะ
เคยเกิด้ขึ�น จะช่วยในการวางแผู้นจัด้การบรรยายที�มิี บรรยายได้้ด้ีกว่าการนำเสุนอที�ไมิ่มิีโครงสุร้าง ห้ร่อ ทำให้้เกิด้การเรียนร้้ในตัวผู้้้เรียน อย่างไรก็ตามิ ข้อมิ้ล
ป่ระสุิทธิภาพยิ�งขึ�น โครงสุร้างไมิ่ชัด้เจน มิีเน่�อห้าข้ามิไป่มิา จากห้ลายการศึกษา พบว่าการสุอนบรรยายที�ให้้
3 ผู้้้บรรยายควรมิีวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ของ 4 ผู้้้บรรยายควรสุ่�อสุารให้้ผู้้้เรียนทราบถูึง เน่�อห้ามิากเกินไป่กลับไมิ่ช่วยสุ่งเสุริมิการเรียนร้้ในเชิง
การบรรยายที�ชัด้เจนและเห้มิาะสุมิกับระด้ับของ วัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ตั�งแต่ช่วงแรกการบรรยาย ลึก ห้ร่อ deep learning
ผู้้้เรียน ซึ่ึ�งจะช่วยให้้การเล่อกห้ัวข้อและเน่�อห้าที�จะนำ และควรมิีการสุรุป่เป่็นระยะๆ ระห้ว่างการบรรยายว่า
มิาใช้ในการสุอนบรรยายทำได้้ง่ายขึ�น (นอกจากนี�การ ได้้บรรยายครอบคลุมิถูึงวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ใด้ไป่
มิีวัตถูุป่ระสุงค์การเรียนร้้ที�ชัด้เจนยังช่วยให้้สุามิารถู แล้วบ้าง โด้ยอาจแทรกคำถูามิระห้ว่างการบรรยาย
ออกแบบการวัด้ผู้ลการเรียนร้้ได้้อย่างมิีป่ระสุิทธิภาพ เพ่�อให้้สุัญญาณ์แก่ผู้้้เรียนว่าได้้เรียนร้้เร่�องใด้ไป่แล้ว
อีกด้้วย) ห้ร่อ ยังมิีป่ระเด้็นที�ไมิ่เข้าใจ
93 94